[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,609
Động cơ
317,094 Mã lực
Có một câu em nói lần này là lần thứ ba: Nhật Bản là thằng biến nước ta thành thuộc địa kiểu mới, không thoát nó thì còn khốn nạn dài.
Tự dưng nó biến đc chắc. Như cụ trên nói. Ai ép mày ký vay? Thằng nào ký vay?
Xét đi xét lại bao thằng, vay nó chỉ có một trong 2 lý do.
1: Vay nó là lợi nhất.
2: Thằng ký được lợi.
Vậy túm lại là lý do nào.
OK đồng ý vay. Vậy tiếp theo là đàm phán ký hợp đồng.
Câu hỏi: Vì sao có những điều khoản mà ta thiệt như vậy?
Trình độ đàm phán kém hay vì sao?
Cái câu nói là ảnh hưởng quan hệ ngoại giao, nói thế chứ biết bao việc ẩn sau câu đó.
VD: vay nó làm thiệt tí nhưng nó dám làm, khai thác mỏ khí mà TQ nó đang đe doạ, bảo vệ được lãnh thổ. Hay k vay nữa nó đòi lại quà mà...giờ nói ra k tiện...😑
Túm lại chả khác quái gì mình đi vay. Chục thằng chọn một thằng thì hóa cũng phải là thằng có điểm ổn hơn thằng khác rồi.
Mấy thằng khác bảo là bạn nhưng nó đếch cho vay (Ấn, Nga nghèo mạt rệp), Mỹ ( các LĐ còn lăn tăn khi vay, sợ nó khống chế), Châu Âu ( bảo là bạn nhưng vay thì đi kèm nhân quyền nên thôi) TQ ( vay nó còn chết hơn) .... VD thế chẳng hạn.....
Túm lại mỗi dự án có sự phân tích rõ: có bao thằng đồng ý cho mình vay. Đàm phán với từng thằng ra sao. Hoàn cảnh lúc đó thế nào.
Nhưng công nhận một điều: các điều khoản thương lượng nó nói ra ai đồng ý ký như thế quá là.... Ngờ U!
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tự dưng nó biến đc chắc. Như cụ trên nói. Ai ép mày ký vay? Thằng nào ký vay?
Xét đi xét lại bao thằng, vay nó chỉ có một trong 2 lý do.
1: Vay nó là lợi nhất.
2: Thằng ký được lợi.
Vậy túm lại là lý do nào.
OK đồng ý vay. Vậy tiếp theo là đàm phán ký hợp đồng.
Câu hỏi: Vì sao có những điều khoản mà ta thiệt như vậy?
Trình độ đàm phán kém hay vì sao?
Cái câu nói là ảnh hưởng quan hệ ngoại giao, nói thế chứ biết bao việc ẩn sau câu đó.
VD: vay nó làm thiệt tí nhưng nó dám làm, khai thác mỏ khí mà TQ nó đang đe doạ, bảo vệ được lãnh thổ. Hay k vay nữa nó đòi lại quà mà...giờ nói ra k tiện...😑
Túm lại chả khác quái gì mình đi vay. Chục thằng chọn một thằng thì hóa cũng phải là thằng có điểm ổn hơn thằng khác rồi.
Mấy thằng khác bảo là bạn nhưng nó đếch cho vay (Ấn, Nga nghèo mạt rệp), Mỹ ( còn lăn tăn), Châu Âu ( bảo là bạn nhưng vay thì đi kèm nhân quyền nên thôi) TQ ( vay nó còn chết hơn) .... VD thế chẳng hạn.....
Túm lại mỗi dự án có sự phân tích rõ: có bao thằng đồng ý cho mình vay. Đàm phán với từng thằng ra sao. Hoàn cảnh lúc đó thế nào.
Nhưng công nhận một điều: các điều khoản thương lượng nó nói ra ai đồng ý ký như thế quá là.... Ngờ U!
Mỏ khí Lô B ở Vịnh Thái Lan, nằm trong bể Mã Lai - Thổ Chu. 3 nước Việt - Mã Lai - Thái cùng chia nhau khai thác. Mã Lai và Thái Lan đã khai thác từ lâu, còn VN thì đã "trót dại" bán rẻ quyền khai thác cho Nhật rồi. Bây giờ bọn Nhật đang bắt VN phải bao tiêu sản phẩm và với mức giá "theo giá thế giới". Chả liên quan mẹ gì đến tranh chấp chủ quyền ở vùng biển đó cả.
Và đầy thằng cho EVN vay thương mại, chẳng qua là khi từ chối khoản vay của JICA thì bọn Nhật nó mới bảo là "thế thì ảnh hưởng đến ngoại giao đấy!"
Khoản vay hiện tại mới chỉ dừng ở mức "cam kết" thôi nhé. Chưa kí hiệp định vay, chưa giải ngân 1 xu nào mà bọn Nhật nó đã đe dọa như thế rồi.
Tình hữu nghị quý hóa quá còn gì. Thân nhau lắm mới có thể giúp nhau tận tình như vậy được đấy.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,609
Động cơ
317,094 Mã lực
Mỏ khí Lô B ở Vịnh Thái Lan, nằm trong bể Mã Lai - Thổ Chu. 3 nước Việt - Mã Lai - Thái cùng chia nhau khai thác. Mã Lai và Thái Lan đã khai thác từ lâu, còn VN thì đã "trót dại" bán rẻ quyền khai thác cho Nhật rồi. Bây giờ bọn Nhật đang bắt VN phải bao tiêu sản phẩm và với mức giá "theo giá thế giới". Chả liên quan mẹ gì đến tranh chấp chủ quyền ở vùng biển đó cả.
Và đầy thằng cho EVN vay thương mại, chẳng qua là khi từ chối khoản vay của JICA thì bọn Nhật nó mới bảo là "thế thì ảnh hưởng đến ngoại giao đấy!"
Khoản vay hiện tại mới chỉ dừng ở mức "cam kết" thôi nhé. Chưa kí hiệp định vay, chưa giải ngân 1 xu nào mà bọn Nhật nó đã đe dọa như thế rồi.
Tình hữu nghị quý hóa quá còn gì. Thân nhau lắm mới có thể giúp nhau tận tình như vậy được đấy.
Thì em đang ví dụ như thế. Cụ đọc tiếp cái VD 2 chưa?
Nhật nó đe doạ thế thì phải có cái vấn đề gì đó mới sợ nó. Chứ k thì việc gì mà sợ. Cứ k vay xem ảnh hưởng thế nào.
Cái câu ảnh hưởng quan hệ ngoại giao là em mới thấy các sếp mình nói. K biết có tài liệu nào chứng minh Jica đe doạ thế không?
Cụ cứ vác tiền đến nhà em cho em vay, thử đe doạ em xem nào. Vũ lực k được dùng thế thì làm sao đe doạ được? Bí ẩn của các sếp là thế...
Ngành điện và dầu, mình vay của Nhật cực ít.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Các cụ đọc toàn bộ bài báo dưới đây, viết về cuộc gặp mặt giữa trưởng đại diện JICA Vietnam với bộ trưởng bộ Nông Nghiệp. Em không copy toàn bộ nội dung bài báo mà chỉ lược 1 số ý chính vào đây:
JICA hỗ trợ dự án chuỗi giá trị thực phẩm triển khai từ năm 2022
1. JICA cam kết triển khai các dự án hợp tác phát triển nông nghiệp VN. Trọng tâm của hợp tác là: "Phía tổ chức cũng cử nhiều chuyên gia đến làm việc và chia sẻ kinh nghiệm "
->JICA thường xuyên cung cấp các khóa đào tạo cho cán bộ VN trong các chuyên ngành. Các khóa đào tạo thì thường kèm theo hạng mục "tham quan thực tế". Thực chất đó là cung cấp những chuyến du lịch miễn phí cho nhóm cán bộ được đào tạo.
- Phía Nhật tài trợ kinh phí hỗ trợ nhưng phần lớn kinh phí sẽ trở về Nhật bằng đường "chuyên gia".
- Các chuyến thăm quan ngắn hạn trong nước và ngoài nước. Thực chất là cũng chỉ là tạo ấn tượng đẹp về Nhật Bản.
- Tạo mối quan hệ với cán bộ, đào tạo cán bộ VN "thân Nhật" qua những dự án hợp tác. Cán bộ là người có quyền đề xuất và quyết định nên các chiến dịch truyền thông sẽ nhắm vào đối tượng này là chính. Việc này đương nhiên có lợi lâu dài, cho phía Nhật. 1 kiểu đánh bóng thương hiệu dưới vai trò
2. Đề xuất thứ 2 của JICA: "Ngoài ra, JICA sẽ làm việc với Đồng Tháp để triển khai các chương trình đưa sinh viên sang Nhật Bản học tập để trở lại Việt Nam làm việc, qua đó giúp tỉnh này xây dựng nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp."
- Đồng Tháp là quê hương của đương kim bộ trưởng Nông nghiệp -> Dự án này như là "Món quà tặng" dành riêng cho bộ trưởng, cũng là để tạo mối quan hệ.
- Việc đưa người sang Nhật học tập có 2 dạng:
+ Học ngắn hạn từ vài tuần đến vài tháng: Cũng tương tự như cử cán bộ đi tham quan thôi.
+ Học tập dài hạn: Kiểu tu nghiệp sinh, thực chất là xuất khẩu lao động.
-> Phía Nhật rất biết cách lấy lòng cán bộ từ thấp đến cao của VN. Điều này rất dễ hiểu, khi em tiếp xúc với nhiều cán bộ ở VN, thấy họ cuồng Nhật tới mức ngạc nhiên.
3. Đề xuất thêm của VN:
"Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng mong muốn JICA hỗ trợ để xây dựng thể chế, chính sách nông nghiệp, mô hình nông thôn mới... trong quá trình hoàn thiện Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050"
-> JICA thường rất hào phóng để tài trợ cho các dự án nghiên cứu ở tầm chiến lược. Vì các quy hoạch được coi như là "cương lĩnh phát triển ngành". Qua quy hoạch có thể nắm bắt thông tin và đưa các giải pháp mà phía Nhật có thể đáp ứng. Kiểu 1 dạng thu thập thông tin tình báo kinh tế. Nếu làm quy hoạch thì không những thu được thông tin mà còn có thể tạo ra thông tin có lợi cho họ.
Dễ hiểu tại sao ngành cảng, xây dựng đường giao thông, sân bay ...phía Nhật luôn giành được những dự án quan trọng.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Tự dưng nó biến đc chắc. Như cụ trên nói. Ai ép mày ký vay? Thằng nào ký vay?
Xét đi xét lại bao thằng, vay nó chỉ có một trong 2 lý do.
1: Vay nó là lợi nhất.
2: Thằng ký được lợi.
Vậy túm lại là lý do nào.
OK đồng ý vay. Vậy tiếp theo là đàm phán ký hợp đồng.
Câu hỏi: Vì sao có những điều khoản mà ta thiệt như vậy?
Trình độ đàm phán kém hay vì sao?
Cái câu nói là ảnh hưởng quan hệ ngoại giao, nói thế chứ biết bao việc ẩn sau câu đó.
VD: vay nó làm thiệt tí nhưng nó dám làm, khai thác mỏ khí mà TQ nó đang đe doạ, bảo vệ được lãnh thổ. Hay k vay nữa nó đòi lại quà mà...giờ nói ra k tiện...😑
Túm lại chả khác quái gì mình đi vay. Chục thằng chọn một thằng thì hóa cũng phải là thằng có điểm ổn hơn thằng khác rồi.
Mấy thằng khác bảo là bạn nhưng nó đếch cho vay (Ấn, Nga nghèo mạt rệp), Mỹ ( các LĐ còn lăn tăn khi vay, sợ nó khống chế), Châu Âu ( bảo là bạn nhưng vay thì đi kèm nhân quyền nên thôi) TQ ( vay nó còn chết hơn) .... VD thế chẳng hạn.....
Túm lại mỗi dự án có sự phân tích rõ: có bao thằng đồng ý cho mình vay. Đàm phán với từng thằng ra sao. Hoàn cảnh lúc đó thế nào.
Nhưng công nhận một điều: các điều khoản thương lượng nó nói ra ai đồng ý ký như thế quá là.... Ngờ U!
Hậu quả vay ODA vô tội vạ là của anh X để lại, chính phủ giờ cũng không hào hứng với ODA Nhật nữa rồi. Vấn đề là dân VN giờ cuồng Nhật mất não hơi bị nhiều mới đáng lo, nhất là anh em hào sảng với bolero! Đến đồ vứt đi của Nhật mà vẫn đem về thờ được thì cũng lạy dài vãi cả nón anh em!
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,894
Động cơ
201,806 Mã lực
Tuổi
44
Vụ này hai bên đã ký công hàm thỏa thuận rồi.
Giờ hoặc là không làm nữa thì thôi.

Chứ làm mà lại bẻ kèo sang hướng khác thì rõ ràng là có ảnh hưởng đến mỗi quan hệ giữa hai bên rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,352
Động cơ
217,553 Mã lực
Chứ làm mà lại bẻ kèo sang hướng khác thì rõ ràng là có ảnh hưởng đến mỗi quan hệ giữa hai bên rồi.
Nhật cho vay ODA là để giúp đỡ VN, không phải làm thương mại. Nếu VN tự lo được tiền vốn thì Nhật phải mừng chứ sao lại giận?!
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,543
Động cơ
483,485 Mã lực
Nơi ở
rừng
"Ảnh hưởng ngoại giao " là ảnh hưởng như thế nào? Nó không chơi với mình nữa à. Hay mang quân sang đánh mình. Hợp tác 2 bên cùng có lợi. Bây giờ mỗi mày có lợi tao thiệt thì ai chơi. Dân tộc này mang quân sang đánh còn chẳng sợ nữa là hù dọa.
Ảnh hưởng đến chuyện % đút túi thôi !
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,284
Động cơ
517,598 Mã lực
Khi VN còn là nước chậm phát triển, vốn ODA là nguồn lực đẩy nền KInh tế phát triển. ODA của Nhật Bản luôn top 1...
Bây giờ tiệp cận trung bình rồi thì đoạn tuyệt...theo em đó chính là lý do ảnh hưởng quan hệ chính trị - ngoại giao.
Doanh nghiệp có vốn nước ngoài của Nhật Bản ở VN rất nhiều và quan trọng.
Nên em nghĩ phải cân nhắc là đúng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,352
Động cơ
217,553 Mã lực
Bây giờ tiệp cận trung bình rồi thì đoạn tuyệt...theo em đó chính là lý do ảnh hưởng quan hệ chính trị - ngoại giao.
Các cụ suy nghĩ lạ ghê. VN hộ nghèo, báo hết nghèo xin không nhận trợ cấp vay ưu đãi mà lại bảo là ảnh hưởng quan hệ là quan hệ gì ạ, quan hệ chủ nợ - con nợ à?
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,508
Động cơ
354,264 Mã lực
Vấn đề là của VN. Bọn chủ nợ nó có dí súng vào đầu bắt con nợ vay đâu.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Làm gì có ai ngu, khôn phát hãi lên đấy ợ.
Khẳng định là trước năm 2005 cực ngu nhé.
Hồi ấy ăn được tẹo của tài phiệt và buôn đất là hý hửng kinh khủng.
Con cái thì sẵn sàng gả cho thường dân.
Chỉ vài món lừa vớ vẩn kiểu sừng tê, đá phong thuỷ đã ký dự án roẹt roẹt.
Từ 2006 trở đi thì lột xác!
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Khẳng định là trước năm 2005 cực ngu nhé.
Hồi ấy ăn được tẹo của tài phiệt và buôn đất là hý hửng kinh khủng.
Con cái thì sẵn sàng gả cho thường dân.
Chỉ vài món lừa vớ vẩn kiểu sừng tê, đá phong thuỷ đã ký dự án roẹt roẹt.
Từ 2006 trở đi thì lột xác!
2006 mới đổi ạ, thời đại các thánh bắt đầu muộn quá, bây giờ mới đến đoạn rắc muối thái hành thì phải dăm chục năm nữa may ra mới đến chơi tranh, chơi chữ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Khẳng định là trước năm 2005 cực ngu nhé.
Hồi ấy ăn được tẹo của tài phiệt và buôn đất là hý hửng kinh khủng.
Con cái thì sẵn sàng gả cho thường dân.
Chỉ vài món lừa vớ vẩn kiểu sừng tê, đá phong thuỷ đã ký dự án roẹt roẹt.
Từ 2006 trở đi thì lột xác!
Từ 2016 chứ cụ?
 

Tinhhoa.Dangcap

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786409
Ngày cấp bằng
3/8/21
Số km
170
Động cơ
29,542 Mã lực
Tuổi
29
Tựu chung mồm rộng quá mà đi vay hay đi nhờ thì đều là dở rồi.

Tuy nhiên vay kiểu ODA nó vẫn tốt hơn kiểu thâu tóm & khống chế của tập tầu nhiều. Minh chứng là chưa nước nào nó vay ODA mà phải điều tra nguồn gốc tiền cả.

Mới lại kỹ năng nghề / dân trí & thu nhập đều lên ở đẳng cao hơn so với cái trò giấu giếm của tập tầu.

Nếu chỉ có ODA & tập để lựa chọn thì dĩ nhiên cửa ODA sẽ được cả thế giới lựa chọn. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top