[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,748
Động cơ
573,719 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Nghèo ko vay thì làm thế nào. Vay đại đi, lâu ko trả được thì xoá hoà cả làng =))
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cụ Cartoner thù hằn gì với ODA Nhật mà gay gắt thế...
Khi VN mình còn nghèo thì vay ưu đãi thì cũng chấp nhận được, giờ kinh tế phát triển thì lãi suất cao, sợ nợ công nhiều nên VN cũng ko thích vay ODA Nhật nữa đâu
Cụ ấy ghét ODA Nhật vì cụ ấy đang lobby cho ODA Trung Quốc.
Cụ ấy dìm điện mặt trời vì cụ ấy muốn Việt Nam nhập điện than của Trung Quốc. Ô nhiễm tí nhưng mà rẻ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Tất cả đều là win-win, chẳng ai ân huệ gì ở đây. Nhật nó cũng đã ăn ngập mồm rồi. Cứ cái gì có lợi nhất cho VN thì làm thôi.
Chính xác chẳng ai ân huệ ai ở đây cả… tuy nhiên cụm từ win-win nghe nó sang mồm.. nhưng thực tế bản chất nó phức tạp hơn nhiều… đôi khi khó đưa về win - win để ký kết.
Lấy một ví dụ cụ có tiền nhiều kê cao gối ngủ .. tự nhiên có ông đa cấp hay một ông sắp vỡ nợ chạy đến nhà cụ vay tiền… đưa ra lời lãi đường mật để cả 2 cùng win-win… cụ cho vay không hay lại nói win - win cai con cc đưa giấy tờ nhà đất, giấy tờ xe ra đây rồi viết giấy cam kết nợ…. Còn không thì biến trả có tình cảm anh em gì hết.
Chỉ cần vài hôm nữa thôi..là biết chuyến đi có win-win không?
Anh không thấy chủ đề được thảo luận ở đây là gì à?? Là méo vay ODA nữa mà vay thương mại.( nếu cần vẫn vay của Nhật)
Nhưng thằng Nhật nó bắt phải vay ODA, nếu không thì sẽ ảnh hưởng đến ngoại giao. Vì nó biết nếu VN vay bằng vốn ODA thì nó sẽ khống chế được VN và ăn được nhiều thứ, chứ cho vay thương mại thì chỉ ăn được cái lãi suất thôi.
Các anh bú Mẽo, thờ Tây, nâng bi Nhật tự suy diễn ra là chửi Nhật để đón Tàu thật hài vãi.
Ông thủ Bột ngọt mới qua thăm Nhật cũng nói rõ vụ ODA này rồi đấy. ODA theo kiểu mới thì làm, còn vẫn theo kiểu cũ thì nghỉ cho khoẻ nhé!
Thế kiểu mới là kiểu gì!?? Chắc là kiểu như Nhật đang cho Thái Lan vay! Cho vay như vay thương mại nhưng lãi suất ưu đãi hơn. Tức là VN sẽ được tự chủ hoàn toàn sử dụng nguồn vốn, được tự do lựa chọn nhà thầu, tự do mua sắm trang thiết bị vật liệu phục vụ thi công dự án( dù vẫn phải ưu tiên các đối tác đến từ Nhật).
Ông thủ Bột ngọt mới qua thăm Nhật cũng nói rõ vụ ODA này rồi đấy. ODA theo kiểu mới thì làm” trả ai đi 10.000km rồi đặt điều kiện vay cả. Bạn cụ tận trong Sài Gòn bay ra gặp cụ yêu cầu cụ cho vay theo điều kiện A, điều kiện B , điều kiện Cũ, Mới… nhảm nhí…Cụ đồng ý không.
Nhiều thứ gọi là mới với cũ cụ thể khác nhau thế nào chỉ có người trong cuộc mới biết chứ nghe qua báo chí rồi suy diễn kiểu mình mạnh quá cửa trên nghe thế nào ý .;))
Thế bây giờ đi đến nó bảo không đồng ý điều kiện mới hay cũ… gì hết mà là điều kiệu của TAO CỦA THẰNG CHO VAY…thì lủi thủi đi về và báo chuyến đi thành công tốt đẹp à.:))
Báo chí nói nghe cho nó sang cái lỗ tai thôi.. chứ cửa dưới là cửa dưới cửa trên là cửa trên … không nhá nhem ăn nem để ngang hàng đc.
Thời buổi Covid đi đòi nợ còn khó nữa là đi vay tiền :))
Ps: Cụ đã bao giờ ra BIDV vay tiền để kinh doanh đầu tư và đặt điều kiện mới cho nó chưa ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

dig31vn

Xe máy
Biển số
OF-794241
Ngày cấp bằng
20/10/21
Số km
97
Động cơ
20,747 Mã lực
Tuổi
41
Xưa làm mấy dự án ODA thì 1 thằng chuyên gia JAV lương nó 1 tháng bằng cả 1 nhà thầu phụ
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Cụ ấy ghét ODA Nhật vì cụ ấy đang lobby cho ODA Trung Quốc.
Cụ ấy dìm điện mặt trời vì cụ ấy muốn Việt Nam nhập điện than của Trung Quốc. Ô nhiễm tí nhưng mà rẻ.
Điện mặt trời VN cũng là từ TQ chứ tưởng bở là từ Nhật đấy chắc !?
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xưa làm mấy dự án ODA thì 1 thằng chuyên gia JAV lương nó 1 tháng bằng cả 1 nhà thầu phụ
Chuyện bình thường mà cụ. Lương nó bên Nhật 5-7k thì sang VN làm thì gấp đôi, gấp 3 cũng bình thường.
Dân VN sang nước ngoài xuất khẩu lao động hay làm cái gì chăng nữa mà lương không gấp đôi, gấp 3 thì ai đi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ ấy ghét ODA Nhật vì cụ ấy đang lobby cho ODA Trung Quốc.
Cụ ấy dìm điện mặt trời vì cụ ấy muốn Việt Nam nhập điện than của Trung Quốc. Ô nhiễm tí nhưng mà rẻ.
Cụ tìm xem trong tất cả các comments của em xem có comments nào kiểu "lobby cho ODA Trung Quốc" không?
Và cụ tìm lại thớt điện mặt trời của em đọc lại xem em muốn nói cái gì?
Điện mặt trời của VN làm lợi cho TQ ít nhất cũng 7-8 tỷ $ tiền thiết bị sản xuất ở TQ. Trong khi nếu làm nhiệt điện thì làm lợi cho bọn Nhật với Mỹ, Úc.
Và em cũng ủng hộ làm điện mặt trời với cái giá sòng phẳng: chất lượng đến đâu bán giá đến đó theo đúng các quy luật thị trường, FIT phiếc chỉ tổ béo lợi ích nhóm.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Điện than là từ Trung Quốc mà.
Thì thay từ điện mặt trời TQ sang điện than TQ, đó đâu phải lý do chỉ trích người khác bài Nhật thân Trung, khi mà cả ddmt lẫn điện than đều của TQ, có Nhật nào làm dmt đâu, còn điện than thì Nhật cũng có tham gia đấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,109
Động cơ
220,258 Mã lực
Ps: Cụ đã bao giờ ra BIDV vay tiền để kinh doanh đầu tư và đặt điều kiện mới cho nó chưa ;))
Nhật bị bắt quả tang cho vay nhưng đặt điều kiện phải mua khí của Nhật theo giá phi thị trường kìa. BIDV có bao giờ đặt điều kiện cho vay sửa nhà là phải mua ga giá cố định cao của Cửa hàng Thái dương hay không? Anh Thủ sang là để nói éo! Là dân VN thì nên đứng về anh Thủ kẻo cụ khác lại tưởng nhầm là Nhat nô.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cụ tìm xem trong tất cả các comments của em xem có comments nào kiểu "lobby cho ODA Trung Quốc" không?
Và cụ tìm lại thớt điện mặt trời của em đọc lại xem em muốn nói cái gì?
Điện mặt trời của VN làm lợi cho TQ ít nhất cũng 7-8 tỷ $ tiền thiết bị sản xuất ở TQ. Trong khi nếu làm nhiệt điện thì làm lợi cho bọn Nhật với Mỹ, Úc.
Và em cũng ủng hộ làm điện mặt trời với cái giá sòng phẳng: chất lượng đến đâu bán giá đến đó theo đúng các quy luật thị trường, FIT phiếc chỉ tổ béo lợi ích nhóm.
Thì thay từ điện mặt trời TQ sang điện than TQ, đó đâu phải lý do chỉ trích người khác bài Nhật thân Trung, khi mà cả ddmt lẫn điện than đều của TQ, có Nhật nào làm dmt đâu, còn điện than thì Nhật cũng có tham gia đấy.
Vấn đề là điện mặt trời nó đâu có ô nhiễm bằng điện than Trung Quốc, nên điện mặt trời, dù là Trung Quốc, vẫn Ok.
Trong khi điện than là thứ mà bọn khựa muốn vứt đi thì các cụ đang vận động để nhập về.
Như cái nhiệt điện Vĩnh Tân, chính các ông trong ngành điện còn phải chửi lãnh đạo EVN tự tay bóp... Nhập cái thứ rác rưởi về.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Chính xác chẳng ai ân huệ ai ở đây cả… tuy nhiên cụm từ win-win nghe nó sang mồm.. nhưng thực tế bản chất nó phức tạp hơn nhiều… đôi khi khó đưa về win - win để ký kết.
Lấy một ví dụ cụ có tiền nhiều kê cao gối ngủ .. tự nhiên có ông đa cấp hay một ông sắp vỡ nợ chạy đến nhà cụ vay tiền… đưa ra lời lãi đường mật để cả 2 cùng win-win… cụ cho vay không hay lại nói win - win cai con cc đưa giấy tờ nhà đất, giấy tờ xe ra đây rồi viết giấy cam kết nợ…. Còn không thì biến trả có tình cảm anh em gì hết.
Chỉ cần vài hôm nữa thôi..là biết chuyến đi có win-win không?

Ông thủ Bột ngọt mới qua thăm Nhật cũng nói rõ vụ ODA này rồi đấy. ODA theo kiểu mới thì làm” trả ai đi 10.000km rồi đặt điều kiện vay cả. Bạn cụ tận trong Sài Gòn bay ra gặp cụ yêu cầu cụ cho vay theo điều kiện A, điều kiện B , điều kiện Cũ, Mới… nhảm nhí…Cụ đồng ý không.
Nhiều thứ gọi là mới với cũ cụ thể khác nhau thế nào chỉ có người trong cuộc mới biết chứ nghe qua báo chí rồi suy diễn kiểu mình mạnh quá cửa trên nghe thế nào ý .;))
Thế bây giờ đi đến nó bảo không đồng ý điều kiện mới hay cũ… gì hết mà là điều kiệu của TAO CỦA THẰNG CHO VAY…thì lủi thủi đi về và báo chuyến đi thành công tốt đẹp à.:))
Báo chí nói nghe cho nó sang cái lỗ tai thôi.. chứ cửa dưới là cửa dưới cửa trên là cửa trên … không nhá nhem ăn nem để ngang hàng đc.
Thời buổi Covid đi đòi nợ còn khó nữa là đi vay tiền :))
Ps: Cụ đã bao giờ ra BIDV vay tiền để kinh doanh đầu tư và đặt điều kiện mới cho nó chưa ;))
Không phải đi để đặt điều kiện vay với chủ nợ, mà đi để gặp và nói rõ về quan điểm hợp tác mới win - win chứ không phải "win - lose".
VN vẫn cần vay vốn ngoại, nhưng ODA không phải là kênh duy nhất. Mà thậm chí ngay cả tài chính Nhật thì không chỉ có duy nhất ODA.
Cụ thử để ý mà xem, cỡ từ năm 2016 đến giờ (tính từ lúc anh Hoa Cúng phụ trách kinh tế vĩ mô trong vai Phó thủ) thì VN rất hạn chế vay và giải ngân ODA Nhật.
Và so sánh với nước khác thì vốn ODA Nhật có vẻ sử dụng có hiệu quả hơn dự án ở VN, cái đó cũng nên tìm hiểu tại sao lại như vậy.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Vấn đề là điện mặt trời nó đâu có ô nhiễm bằng điện than Trung Quốc, nên điện mặt trời, dù là Trung Quốc, vẫn Ok.
Trong khi điện than là thứ mà bọn khựa muốn vứt đi thì các cụ đang vận động để nhập về.
Như cái nhiệt điện Vĩnh Tân, chính các ông trong ngành điện còn phải chửi lãnh đạo EVN tự tay bóp... Nhập cái thứ rác rưởi về.
Em không muốn tranh cãi về điện ở thớt này. Nhưng vấn đề hiểu của cụ sai rồi.
Điện mặt trời vừa tốn đất, vừa gây ô nhiễm lâu dài, mà cái quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm kém. Cụ đi mua hàng thì quan trọng nhất vẫn là hàng phải dùng được, hàng không dùng được lại mua giá quá cao thì là kém hoặc có mục đích thông đồng với người bán để rút ruột ngân sách.
Còn nhiệt điện tính ra chưa chắc đã ô nhiễm hơn ngành khác, thậm chí so với nông nghiệp thì nhiệt điện có khi sạch hơn nhiều. Vì nguồn thải nhiệt điện chủ yếu là CO2 và hơi nước (CO2 thì là "thức ăn" cho cây, hơi nước chả ảnh hưởng gì).
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Không phải đi để đặt điều kiện vay với chủ nợ, mà đi để gặp và nói rõ về quan điểm hợp tác mới win - win chứ không phải "win - lose".
VN vẫn cần vay vốn ngoại, nhưng ODA không phải là kênh duy nhất. Mà thậm chí ngay cả tài chính Nhật thì không chỉ có duy nhất ODA.
Cụ thử để ý mà xem, cỡ từ năm 2016 đến giờ (tính từ lúc anh Hoa Cúng phụ trách kinh tế vĩ mô trong vai Phó thủ) thì VN rất hạn chế vay và giải ngân ODA Nhật.
Và so sánh với nước khác thì vốn ODA Nhật có vẻ sử dụng có hiệu quả hơn dự án ở VN, cái đó cũng nên tìm hiểu tại sao lại như vậy.
Win-win chỉ trong lý thuyết thôi… thời buổi nhá nhem này cả thế giới khát tiền thì khó win - win lăm. Mà không vay đc tiền thì cũng lose rồi
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Nhật bị bắt quả tang cho vay nhưng đặt điều kiện phải mua khí của Nhật theo giá phi thị trường kìa. BIDV có bao giờ đặt điều kiện cho vay sửa nhà là phải mua ga giá cố định cao của Cửa hàng Thái dương hay không? Anh Thủ sang là để nói éo! Là dân VN thì nên đứng về anh Thủ kẻo cụ khác lại tưởng nhầm là Nhat nô.
Cụ không phân biệt vay tiêu dùng với vay đầu tư rồi.. khó nhỉ :)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Win-win chỉ trong lý thuyết thôi… thời buổi nhá nhem này cả thế giới khát tiền thì khó win - win lăm. Mà không vay đc tiền thì cũng lose rồi
VN mấy năm nay thừa USD nên cũng ít vay nước ngoài cụ ơi. Dự trữ ngoại tệ của VN tăng ầm ầm.
Tổng giám đốc WB còn đến VN để mời VN vay tiền kìa. Không thiếu chỗ vay đâu. Vay ODA cũng ok nhưng với điều kiện là không đặt điều kiện gì cả. Sòng phẳng thế thì là win -win rồi.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,226 Mã lực
Em có mấy bạn làm cho JICA cũng có mà làm cho dự án ODA cũng có.
Khi chém gió hay đùa: bọn mày thu nhập cao đấy, nhưng bọn mày ăn được 1 đồng thì VN nợ 10 đồng con cháu chúng tao phải trả. Bọn nó chỉ cười trừ bảo tội gì không xúc, bọn chuyên gia Nhật nó còn xúc gấp 10 lần.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
VN mấy năm nay thừa USD nên cũng ít vay nước ngoài cụ ơi. Dự trữ ngoại tệ của VN tăng ầm ầm.
Tổng giám đốc WB còn đến VN để mời VN vay tiền kìa. Không thiếu chỗ vay đâu. Vay ODA cũng ok nhưng với điều kiện là không đặt điều kiện gì cả. Sòng phẳng thế thì là win -win rồi.
Trở lại mặt đất đi cụ ơi… đừng đọc mấy cái tin nhảm nhí trên mạng A,B, C.. Cụ nghĩ vay tiền nó dễ như thế thì cụ đã là người tài năng rồi… có khi lúc đó Anh Vượng, Chị Thảo… đã mời cụ về làm ban cố vấn tài chính… và khi đó cụ không có thời gian vàng bạc cụ để trả lời comment của em trên này đâu.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Chính xác chẳng ai ân huệ ai ở đây cả… tuy nhiên cụm từ win-win nghe nó sang mồm.. nhưng thực tế bản chất nó phức tạp hơn nhiều… đôi khi khó đưa về win - win để ký kết.
Lấy một ví dụ cụ có tiền nhiều kê cao gối ngủ .. tự nhiên có ông đa cấp hay một ông sắp vỡ nợ chạy đến nhà cụ vay tiền… đưa ra lời lãi đường mật để cả 2 cùng win-win… cụ cho vay không hay lại nói win - win cai con cc đưa giấy tờ nhà đất, giấy tờ xe ra đây rồi viết giấy cam kết nợ…. Còn không thì biến trả có tình cảm anh em gì hết.
Chỉ cần vài hôm nữa thôi..là biết chuyến đi có win-win không?

Ông thủ Bột ngọt mới qua thăm Nhật cũng nói rõ vụ ODA này rồi đấy. ODA theo kiểu mới thì làm” trả ai đi 10.000km rồi đặt điều kiện vay cả. Bạn cụ tận trong Sài Gòn bay ra gặp cụ yêu cầu cụ cho vay theo điều kiện A, điều kiện B , điều kiện Cũ, Mới… nhảm nhí…Cụ đồng ý không.
Nhiều thứ gọi là mới với cũ cụ thể khác nhau thế nào chỉ có người trong cuộc mới biết chứ nghe qua báo chí rồi suy diễn kiểu mình mạnh quá cửa trên nghe thế nào ý .;))
Thế bây giờ đi đến nó bảo không đồng ý điều kiện mới hay cũ… gì hết mà là điều kiệu của TAO CỦA THẰNG CHO VAY…thì lủi thủi đi về và báo chuyến đi thành công tốt đẹp à.:))
Báo chí nói nghe cho nó sang cái lỗ tai thôi.. chứ cửa dưới là cửa dưới cửa trên là cửa trên … không nhá nhem ăn nem để ngang hàng đc.
Thời buổi Covid đi đòi nợ còn khó nữa là đi vay tiền :))
Ps: Cụ đã bao giờ ra BIDV vay tiền để kinh doanh đầu tư và đặt điều kiện mới cho nó chưa ;))
Thì không vay ODA nữa, vay thương mại thôi chứ sao?? Chả phải mấy thằng Nhật điếm đang la làng lên là nếu không vay ODA nữa sẽ ảnh hưởng quan hệ ngoại giao đấy sao??
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Ví dụ tiếp về dự án ODA:
Cách đây tầm 10 năm, VN khởi công dự án nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài trị giá gần 1 tỷ $, theo tư vấn Nhật, vay vốn ODA Nhật và nhà thầu Nhật thi công. Công suất nhà ga T2 là 10 triệu lượt hành khách/năm. (Hiện tại đang chuẩn bị mở rộng tăng công suất lên 15 triệu lượt khách /năm với mức vốn 5000 tỷ nữa).
Để so sánh: năm 2018, Campuchia ký hợp đồng xây dựng dự án sân bay quốc tế thứ 2 tại Pnom-Pênh với mức giá 1.5 tỷ $ cho toàn bộ dự án sân bay công suất 13 triệu khách. Sân bay mới xây theo hình thức BOT và Campuchia không phải bỏ tiền, sân bay mới cũng phải cạnh tranh với sân bay hiện tại để hoạt động chứ không phải độc quyền.
Cái so sánh ở đây là 1 đồng vốn ở nước ngoài có thể xây 1 cái sân bay hoàn chỉnh, nhưng cũng với 1 đồng vốn đó VN vay ODA Nhật thì chỉ xây được cái nhà làm thủ tục lên máy bay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top