[Funland] Không khí Hà Nội ô nhiễm quá, có cách phòng chống hiệu quả nào không các cụ?

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Này là bác đi ở kv tỉnh lẻ, đến những đô thị loại 1 của nó như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến mới thấy chính quyền TQ khủng cỡ nào. Trước đây Bắc Kinh ô nhiễm vì nhà máy, khu công nghiệp, khói thải xe...Họ đã di dời nhà máy, cấm xe máy xăng, thu phí xe ô tô vào kv trung tâm, càng vào đến trung tâm (lấy Tử cấm thành là mốc trung tâm), phí càng cao, cấp biển số theo kv vành đai, xe có biển số ở vành đai nào thì chỉ đc phép hoạt động vào đến vành đai đấy, phát triển giao thông công cộng (bus, metro...), khuyến khích người dân dùng xe điện(oto & xe máy)...Và đã thành công với nguồn ô nhiễm do con người gây ra.
Tuy nhiên Bắc Kinh còn một nguồn ô nhiễm tự nhiên khổng lồ nữa là gió thổi mang theo cát bụi từ sa mạc đến, nên họ đã mua giống cây Bạch dương ở Nga về trồng thành rừng ở kv vành đai ngoài cùng(nếu bác chạy xe ở kv sân bay Đại Hưng sẽ nhìn thấy xa xa những cánh rừng Bạch Dương này), tạo thành lớp che chắn tự nhiên khổng lồ cho thành phố.
Riêng việc chăm sóc cây xanh trồng trong khu vực nội đô của họ cũng đáng để học hỏi, mỗi cây sẽ có một mã số riêng, dán mã QR và sticker màu phân loại tương ứng với tuổi đời, công nhân và các kỹ thuật viên chỉ cần quét mã vạch là ra hết thông tin lịch sử của cái cây và cách thức chăm sóc nó...
Trước hay nói đùa câu "Khen Tây thì khen cả ngày" giờ thì bổ sung thêm "TQ" bên cạnh "Tây"
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nhà nước có quan tâm và đã ban hành Kế hoạch kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm không khí. Luật BVMT 2020 và các văn bản hướng dẫn cũng có quy đinh mục riêng về BVMT không khí. Các nguồn thải lớn phải lắp thiết bị quan trắc tự động, kết nối với cơ quan quản lý môi trường. Phương tiện giao thông thì cũng có Kế hoạch phát triển giao thông xanh, chuyển đổi nhiên liệu, phương tiện.... Tuy nhiên nguồn lực đầu tư hạn chế, sức khỏe doanh nghiệp thì bị ảnh hưởng do đại dịch chưa gượng lên được nên cũng chưa có đủ kinh phí đầu tư... và nhiều lý do khác nên k chỉ môi trường không khí mà chất lượng MT nói chung còn chưa được cải thiện nhiều. Từng bước, từng bước thôi Cụ ạ!
Định còm "không chết vì bẩn, chỉ chịu bẩn cho đến lúc chết" thì sực nhớ bụi bẩn gây bệnh nan y làm chúng ta lăn ra chết sớm, chết trẻ...

Càng những lúc khó khăn về nguồn lực mới thể hiện quan tâm mồm hay quan tâm thật bằng cách ưu tiên trong điều phối nguồn lực.

Nói chung ngoài việc cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, bầu cử và tuân thủ pháp luật, nếp sống văn minh..., còn lại em không có chút hy vọng nào đối với chính quyền về khả năng cải thiện cuộc sống dân sinh
 
Chỉnh sửa cuối:

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,418
Động cơ
-176,248 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Tàu cũng ko có kiểu khí hậu nồm ẩm miền Bắc và gió lào miền Trung cụ.:D
Ở trên đảo Hải Nam to bằng nửa cái miền Bắc khí hậu nồm ẩm như miền Bắc đó cụ nhưng chỉ số không khí trên đảo chỉ mức như Hạ Long, Cẩm Phả thôi
Thay vì tìm cách khắc phục thì các cụ luôn đổ cho ông giời 8-}
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,639
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Em đi TQ thấy môi trường nó đáng sống thật, em ủng hộ cấm xe máy, hạn chế ô nhiễm đồng bộ đc như TQ thì tuyệt vời quá
IMG_1698411821882_1698548803163.jpg
IMG_1698411822772_1698548810685.jpg
IMG_1698411955589_1698548856194.jpg
Sông tô lịch nó đẹp nhỉ em xin góp bài hát các cụ đỡ căng thẳng mệt mỏi vì ô nhiễm;))
 

Mrquickdn

Xe tải
Biển số
OF-820180
Ngày cấp bằng
4/10/22
Số km
444
Động cơ
25,731 Mã lực
Tuổi
38
Trung quốc họ hành động cực mạnh như vậy, nguồn lực khủng khiếp và cũng mất tới 10-15 năm mới giải quyết được. Còn ta thì chẳng có action gì, tình hình thì ngày càng tệ hơn, thậm chí đến hô hào giải quyết việc này theo kiểu dân tuý cũng chả có tủ lạnh nào làm. Nản thật.
Thực ra đám đầy tớ ở mình cũng đã có động thái từng bước thực hiện rồi đấy, như đang đề xuất cấm xe máy ở các thành phố lớn, thu phí vào đội đô.. Thế nhưng mới chỉ dừng lại ở thăm dò trên truyền thông báo chí đã bị cần lao chửi sấp mặt. Theo quan điểm của em ko sớm thì muộn cũng phải làm thôi, bởi có 1 thứ mà người giàu hay nghèo, sang hay hèn, hạnh phúc hay đau khổ, khỏe như Lý Đức hay dặt dẹo như con bệnh phải dùng chung, ấy là bầu trời sống, là khí trời hít thở hàng ngày. Kẻ có tiền cùng lắm mua dăm cái máy lọc không khí đặt trong nhà, cũng chẳng giải quyết được gì nếu chỉ số AQI trong thành phố ngày nào cũng tím lịm. Thế nên chắc chắn phải làm thôi, nếu môi trường thủ đô ngày càng xấu đi.
 

ocean08

Xe điện
Biển số
OF-703930
Ngày cấp bằng
13/10/19
Số km
3,285
Động cơ
129,209 Mã lực
Định còm "không chết vì bẩn, chỉ chịu bẩn cho đến lúc chết" thì sực nhớ bụi bẩn gây bệnh nan y làm chúng ta lăn ra chết sớm, chết trẻ...

Càng những lúc khó khăn về nguồn lực mới thể hiện quan tâm mồm hay quan tâm thật bằng cách ưu tiên trong điều phối nguồn lực.

Nói chung ngoài việc cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, bầu cử và tuân thủ pháp luật, nếp sống văn minh..., còn lại em không có chút hy vọng nào đối với chính quyền về khả năng cải thiện cuộc sống dân sinh
Cũng k nên nhìn mọi thứ quá bi quan. Nhiều mặt cuộc sống thấy đổi thay từ thành thị đến nông thôn, nhất là về mức sống, thu nhập, xây dựng, kiến thiết. Đi Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu Nghệ An hay Quảng Trạch, Bố Trạch Quảng Bình và nhiều nơi khác trên cả nước gặp nhà mái Thái, nhà 2-3 tầng của người dân xây dựng rất nhiều. Xe ô tô các tỉnh bây giờ con lo tắc đường vì nhiều xe quá. Song không phủ nhận 1 số lĩnh vực như văn hóa, bảo vệ môi trường...còn nhiều bất cập, còn chưa theo kịp với sự tăng lên của mức sống. Cải thiện dần dần, k dễ một sớm một chiều...
 

Genesis_GV80

Xe tải
Biển số
OF-824574
Ngày cấp bằng
31/12/22
Số km
402
Động cơ
17,479 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó, họ đi ấy, ko cần giấy, ko cần lá cây...
Đóng góp vào bụi mịn ở HN thì theo dự đoán cá nhân:

1. 50% từ hoạt động sản xuất dùng công nghệ cũ (sx nhiệt điện, luyện kim, sx hóa chất, sx vật liệu, nung gạch, tái chế phế liệu, vv.) ở khu vực miền Bắc.
2. 30% từ các phương tiện giao thông.
3. 20% từ các hoạt động tự phát (đốt rác, đốt rơm rạ, vv).

CQ ít quan tâm đến vấn đề này, bởi vì nếu chỉ ra đúng nguyên nhân, thì sau đó phải đưa ra các giải pháp khắc phục, và hành động.
Các giải pháp liên quan đến hiện đại hóa công nghệ sx là đắt.
Các giải pháp đối với phương tiện giao thông cá nhân cũng phức tạp, động vào thu nhập của mấy triệu cần lao, là điều mà các tủ lạnh đều muốn né tránh.

Giải pháp của các tủ lạnh là đợi mưa và gió mùa. Chờ các tác nhân thiên nhiên, không cần phải hành động gì hết.
cụ ơi theo em thì phải 80% đến từ phương tiện giao thông, 20% còn lại tới từ công trình XD
cụ xem ở khu vực Hà nội làm gì có nhiệt điện nào dùng than, các KCN trong nội thành cũng không có
các KCN nằm tít bên mê linh, vĩnh phúc, rồi bắc ninh - mà tại chính các địa bàn tại các KCN đó không khí cũng không ô nhiễm như hà nội đâu cụ
 

Mrquickdn

Xe tải
Biển số
OF-820180
Ngày cấp bằng
4/10/22
Số km
444
Động cơ
25,731 Mã lực
Tuổi
38
TQ có nhiều cái đáng để học, nhưng có 1 cái em thấy rất ấn tượng: Có lần đi bộ ra bến tàu điện ngầm ở Thâm Quyến, gần khu Hua Cheng Pei là khu vực phố đi bộ chuyên bán các đồ điện tử của thành phố, em đi ngang qua 1 góc ngã 4 đường, bên lối dành cho người đi bộ có 1 khoảnh đất trống cỡ vài trăm m2 thôi, người ta làm cái vườn cây công cộng nhỏ xíu, trồng rất nhiều cây và trên những tán cây ấy, cơ man nào là chim chóc líu lo cả ngày! Phải bảo vệ môi trường và sinh thái thế nào, thì chim mới về và thân thiện giữa phố phường nườm nượp người xe đến thế.
 

ocean08

Xe điện
Biển số
OF-703930
Ngày cấp bằng
13/10/19
Số km
3,285
Động cơ
129,209 Mã lực
cụ ơi theo em thì phải 80% đến từ phương tiện giao thông, 20% còn lại tới từ công trình XD
cụ xem ở khu vực Hà nội làm gì có nhiệt điện nào dùng than, các KCN trong nội thành cũng không có
các KCN nằm tít bên mê linh, vĩnh phúc, rồi bắc ninh - mà tại chính các địa bàn tại các KCN đó không khí cũng không ô nhiễm như hà nội đâu cụ
Bụi mịn, bụi từ nguồn công nghiệp, sản xuất năng lượng.... phát thải xa hàng vài trăm km ảnh hưởng đến các đô thị, khu vực đông dân cư. Bụi, khí độc cũng là chất ô nhiễm lan truyền xuyên biên giới. Nhiều khi cháy rừng ở Indonesia nhưng khói, bụi ảnh hưởng cả khu vực TP HCM và Đông Nam Bộ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,639
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Đóng góp vào bụi mịn ở HN thì theo dự đoán cá nhân:

1. 50% từ hoạt động sản xuất dùng công nghệ cũ (sx nhiệt điện, luyện kim, sx hóa chất, sx vật liệu, nung gạch, tái chế phế liệu, vv.) ở khu vực miền Bắc.
2. 30% từ các phương tiện giao thông.
3. 20% từ các hoạt động tự phát (đốt rác, đốt rơm rạ, vv).

CQ ít quan tâm đến vấn đề này, bởi vì nếu chỉ ra đúng nguyên nhân, thì sau đó phải đưa ra các giải pháp khắc phục, và hành động.
Các giải pháp liên quan đến hiện đại hóa công nghệ sx là đắt.
Các giải pháp đối với phương tiện giao thông cá nhân cũng phức tạp, động vào thu nhập của mấy triệu cần lao, là điều mà các tủ lạnh đều muốn né tránh.

Giải pháp của các tủ lạnh là đợi mưa và gió mùa. Chờ các tác nhân thiên nhiên, không cần phải hành động gì hết.
Cái của bác viêt cũng đúng thôi nhưng cho em xin bổ sung bụi mìn ở Hà Nội đến 40% từ xây lắp + xe trở vật liệu. Xây lắp của ta cái mảng quản lý bụi cực kém, xây lắp ở đây bao gồm xây nhà dân, nhà cao tầng, cầu đường …v.v
 

phonganngan

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-428406
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
11,783
Động cơ
406,083 Mã lực
Nơi ở
Số 5 ngõ 1 phố Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Website
chaca.com.vn
Em thấy nên thu phí xe ngoại tỉnh vào trung tâm Hà nội, ví dụ như xe taxi hay xe công nghệ từ tỉnh vào thủ đô hoạt động rất mạnh gây tắc đường và ô nhiễm kinh khủng
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,770
Động cơ
89,411 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã ô nhiễm thì chớ lại còn combo thêm đốt khói, đến sợ 😱
IMG_20231130_154241.jpg
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cả ngày hôm nay bầu trời HN mờ sương khói.
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,940
Động cơ
502,135 Mã lực
Giữa trưa nay đây, cái mùi nồng nồng khé khé khó tả lắm
1701336238921.png
 

lowschool

Xe tải
Biển số
OF-358133
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
479
Động cơ
263,128 Mã lực
1701336369341.png

Hồ Tây , Cầu Giấy , Long Biên , Nhật Tân , Hà Đông .
 

traduma

Xe hơi
Biển số
OF-468261
Ngày cấp bằng
5/11/16
Số km
133
Động cơ
211,941 Mã lực
Đã ô nhiễm thì chớ lại còn combo thêm đốt khói, đến sợ 😱
IMG_20231130_154241.jpg
Đây cũng là 1 phần nguyên nhân gây ô nhiễm cụ ạ. Nếu buổi sáng các cụ dậy tập thể dục mới thấy nhân viên môi trường đô thị cứ quét, gom lá và rác thành đống rồi châm lửa đốt rất nhanh. Đi mấy chục mét lại gặp 1 đống như vậy. Em tin rằng đốt rác như vậy là có chỉ đạo chứ không phải tự phát.
 

UWBothell

Xe tải
Biển số
OF-402266
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
449
Động cơ
247,089 Mã lực
Tuổi
47
Định còm "không chết vì bẩn, chỉ chịu bẩn cho đến lúc chết" thì sực nhớ bụi bẩn gây bệnh nan y làm chúng ta lăn ra chết sớm, chết trẻ...

Càng những lúc khó khăn về nguồn lực mới thể hiện quan tâm mồm hay quan tâm thật bằng cách ưu tiên trong điều phối nguồn lực.

Nói chung ngoài việc cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, bầu cử và tuân thủ pháp luật, nếp sống văn minh..., còn lại em không có chút hy vọng nào đối với chính quyền về khả năng cải thiện cuộc sống dân sinh
Bên thớt ở Tây có sướng không, thì các cụ mà bảo sống ở VN sướng hơn Tây lại không đề cập tới vấn đề chết sớm chết trẻ vì bụi bẩn gây bệnh nan y như cụ nói.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top