[Funland] Không đeo dây an toàn hành khách phía sau có mất tiền không các cụ?

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Phần bổ ngữ mà cụ bôi đậm không có ý nói đến gì khác, ngoài bản thân Luật Tố tụng Hành chính :D Ý là nếu điều ước quốc tế qui định khác với Luật Tố tụng Hành chính thì dùng điều ước quốc tế :-B
Hay ý cụ là vì dính đến Công ước Giao thông Đường bộ 1968 nên đây là vụ án hành chính có yếu tố nước ngoài? =))
Bác nói đúng, cháu sai.
Cháu tiếp tục tra cứu ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Chỉ có cơ sở pháp lí để xử phạt của xxx là không đủ, cơ sở pháp lí của người khiếu nại là đủ: Luật Giao thông đường bộ 2008. Theo Luật Điều ước Quốc tế 2016, cần cả 1 qui trình sửa đổi, bổ sung Luật để phản ánh Công ước, không mặc nhiên bãi bỏ Luật để áp dụng Công ước được :-?
Cháu tìm thấy điều này phù hợp (điều 6, Luật Tố tụng hành chính 2015).

Điều 6. Xem xét, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, hành vi hành chính có liên quan trong vụ án hành chính

1. Trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, Tòa án có quyền xem xét về tính hợp pháp của văn bản hành chính, hành vi hành chính có liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính bị kiện và kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại văn bản hành chính, hành vi hành chính đó và trả lời kết quả cho Tòa án theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Tòa án có quyền kiến nghị cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật nếu phát hiện văn bản đó có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cơ quan, cá nhân có thẩm quyền có trách nhiệm trả lời Tòa án kết quả xử lý văn bản quy phạm pháp luật bị kiến nghị theo quy định của pháp luật làm cơ sở để Tòa án giải quyết vụ án.

----------

Tức là phải chứng minh "Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy" (điều 5, khoản 3, điểm q, Nghị định 100/2019/NĐ-CP) có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên)
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Cháu tìm thấy điều này phù hợp (điều 6, Luật Tố tụng hành chính 2015).

Điều 6. Xem xét, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, hành vi hành chính có liên quan trong vụ án hành chính

1. Trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, Tòa án có quyền xem xét về tính hợp pháp của văn bản hành chính, hành vi hành chính có liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính bị kiện và kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại văn bản hành chính, hành vi hành chính đó và trả lời kết quả cho Tòa án theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Tòa án có quyền kiến nghị cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật nếu phát hiện văn bản đó có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cơ quan, cá nhân có thẩm quyền có trách nhiệm trả lời Tòa án kết quả xử lý văn bản quy phạm pháp luật bị kiến nghị theo quy định của pháp luật làm cơ sở để Tòa án giải quyết vụ án.

----------

Tức là phải chứng minh "Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy" (điều 5, khoản 3, điểm q, Nghị định 100/2019/NĐ-CP) có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên)
Luật GTĐB chỉ quy định hàng ghế phía trc phải thắt dây an toàn, CSGT xử phạt do ng ngồi hàng ghế phía sau ko thắt dây an toàn là ko có cơ sở pháp lý. Nếu CSGT dựa vào ĐƯQT ko phải là vbqppl để xử lý là sai ;))
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
1. Căn cứ pháp lý để khởi kiện: điều 5, khoản 3, điểm q, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (là có căn cứ : Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố tụng hành chính 2015).

2. Có thể khởi kiện nhưng vẫn phải nộp phạt trước (điều 73, khoản 1, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).

3. Kết quả kiện thắng hay không thì phải có một vụ khởi kiện thực tế.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Luật GTĐB chỉ quy định hàng ghế phía trc phải thắt dây an toàn, CSGT xử phạt do ng ngồi hàng ghế phía sau ko thắt dây an toàn là ko có cơ sở pháp lý. Nếu CSGT dựa vào ĐƯQT ko phải là vbqppl để xử lý là sai ;))
1. Phải có một vụ kiện thực tế.
2. Phán quyết của tòa án mới là quyết định: đúng/sai.
3. Không thể đưa ra quyết định là đúng/hay sai, thay tòa án.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ở chiều ngược lại, 1 khi xxx đã vẫy xe vào chốt, thì xe đó đã ở trạng thái dừng/đỗ rồi, thế xxx định chứng minh người ngồi trên xe không thắt dây an toàn "khi xe đang chạy" như thế nào :D Camera may lắm quay được hàng ghế trước thôi nhé ;))
Cái này thì cháu chịu. Vì cháu không phải là CSGT.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
1. Phải có một vụ kiện thực tế.
2. Phán quyết của tòa án mới là quyết định: đúng/sai.
3. Không thể đưa ra quyết định là đúng/hay sai, thay tòa án.
Từ trc đến nay chưa có vụ kiện CSGT xử phạt lx VN vi phạm ĐƯQT nào, vì từ trc đến nay chưa CSGT nào lập bb hay ra qđ xử phạt dựa vào các điều, khoản của ĐƯQT cả ;))
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo

Louis Royer

Xe tải
Biển số
OF-606186
Ngày cấp bằng
31/12/18
Số km
218
Động cơ
124,420 Mã lực
Tuổi
25
Cụ Đông đã thua kiện. Vậy theo mợ, quan điểm của Tòa và bị đơn (xxx, sở GTVT Hà Nội) là đúng? :-?
Em không có ý phủ định nguyên tắc của mợ về vai trò của tòa án. Em chỉ nói rằng phân tích về luật pháp là quyền của mọi người. Cái mà mọi người đều thấy có lí, ra tòa vẫn có thể là không :-?
Nếu toà án thuộc bên thứ 3 độc lập thì chưa chắc;))
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cụ Đông đã thua kiện. Vậy theo mợ, quan điểm của Tòa và bị đơn (xxx, sở GTVT Hà Nội) là đúng? :-?
Em không có ý phủ định nguyên tắc của mợ về vai trò của tòa án. Em chỉ nói rằng phân tích về luật pháp là quyền của mọi người. Cái mà mọi người đều thấy có lí, ra tòa vẫn có thể là không :-?
1. Quan điểm cá nhân của cháu: Bác Nguyễn Đức Đông đúng.
2. Nhưng vụ kiện của bác Nguyễn Đức Đông và vụ kiện (nếu có) về thắt dây an toàn, là hai vụ kiện khác nhau.
3. Không thể quy nạp vụ kiện của bác Nguyễn Đức Đông cho vụ kiện (nếu có) về thắt dây an toàn.
4. Nếu thực sự có vụ kiện về thắt dây an toàn, cháu sẽ tin theo phán quyết của tòa án ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Em tưởng mợ đã đồng ý là thiếu cơ sở pháp lí để xử phạt? :-?
1. Cháu đồng ý có cơ sở pháp lý để khởi kiện (nếu bị phạt).
2. Còn cơ sở pháp lý để xử phạt thì cháu đồng ý với phán quyết của tòa án (nếu có).

Quan điểm của cháu đã thay đổi đấy chứ. Trước kia cháu ủng hộ việc xử phạt (dù nhiều bác cho rằng thiếu cơ sở pháp lý). Sau khi tranh luận với bác, cháu đồng ý chờ phán quyết của tòa án (nếu có).

Nói đơn giản là từ giờ trở đi, cháu sẽ rút lui, không tranh luận nữa, khi có thảo luận về thắt dây an toàn cho hàng ghế sau ạ.
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,738
Động cơ
340,614 Mã lực
Muốn trả lời câu hỏi của bác thì phải mang Điều 5 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, để đối chiếu:

Điều 5. Nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

1. Bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật.
2. Tuân thủ đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
3. Bảo đảm tính minh bạch trong quy định của văn bản quy phạm pháp luật.
4. Bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ thực hiện của văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.
5. Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, không làm cản trở việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
6. Bảo đảm công khai, dân chủ trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

---------------

A. Nếu Nghị định 100/2019/NĐ-CP không trái với Điều 5, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, thì cứ đùng theo Nghị định mà thi hành.

B. Nếu chứng minh được Nghị định 100/2019/NĐ-CP vi phạm Điều 5, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, thì phải sửa đổi, bổ sung.
Như vậy là NĐ100 vi phạm khoản 1 điều 5 rồi: thiếu thống nhất ( so với luật GTĐB) về vấn đề thắt dây an toàn.
 

Thang N.

Xe tăng
Biển số
OF-51172
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
1,589
Động cơ
422,807 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ nên tham khảo LUẬT ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ số 108/2016/QH13

Điều 6. Điều ước quốc tế và quy định của pháp luật trong nước

1. Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.

2. Căn cứ vào yêu cầu, nội dung, tính chất của điều ước quốc tế, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ khi quyết định chấp nhận sự ràng buộc của điều ước quốc tế đồng thời quyết định áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần điều ước quốc tế đó đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong trường hợp quy định của điều ước quốc tế đã đủ rõ, đủ chi tiết để thực hiện; quyết định hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện điều ước quốc tế đó.

Cụ Jochi Daigaku , các số 5 của cụ em thấy nó không đúng đâu.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Vậy đoạn viết đó là quan điểm cá nhân của mợ? :-? Như thế là trái với Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật 2015 nhé :-?
Điều 156. Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật

5. Việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật trong nước không được cản trở việc thực hiện điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật trong nước và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/bo-may-hanh-chinh/Luat-ban-hanh-van-ban-quy-pham-phap-luat-2015-282382.aspx
Thú vị quá, vậy có lẽ cháu nên quay lại quan điểm chờ phán quyết của tòa án cho một vụ kiện (nếu có).
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,927
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
46
Em không hiểu nhiều cụ nghĩ còn giỏi hơn cả Tây Lông là thế nào nhỉ,tự dưng Tây Lông nó thiết kế ra cái dây an toàn cả trước sau để làm gì??để đảm bảo tính mạng cho người ngồi trên xe chứ để làm gì,sao lại tự dưng thắc mắc có phạt hay không?ơ thế không phạt là không thắt à??Mịa thằng Tây nó thừa cơm quá nhỉ.
Lên xe phải có thói quen thắt dây an toàn và phải nhắc nhở người khác,kể cả có không phạt cũng thắt,giống như đi xe máy không đội mũ bảo hiểm nó khác người ý.
Luật đã ra thắt dây an toàn ở những chỗ có dây an toàn,còn không có thì thôi
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Em không hiểu nhiều cụ nghĩ còn giỏi hơn cả Tây Lông là thế nào nhỉ,tự dưng Tây Lông nó thiết kế ra cái dây an toàn cả trước sau để làm gì??để đảm bảo tính mạng cho người ngồi trên xe chứ để làm gì,sao lại tự dưng thắc mắc có phạt hay không?ơ thế không phạt là không thắt à??Mịa thằng Tây nó thừa cơm quá nhỉ.
Lên xe phải có thói quen thắt dây an toàn và phải nhắc nhở người khác,kể cả có không phạt cũng thắt,giống như đi xe máy không đội mũ bảo hiểm nó khác người ý.
Luật đã ra thắt dây an toàn ở những chỗ có dây an toàn,còn không có thì thôi
1. Tranh luận về tính thống nhất giữa Điều ước quốc tế - Luật - Nghị định thôi bác.
2. Thắt dây an toàn là ví dụ cụ thể minh họa.
3. Mọi người đều tán thành thắt dây an toàn mà.
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Vì sao phải cãi nhau phải tranh luận để né tránh một vấn đề an toàn cho bản thân và gia đình ?
Đeo giây an toàn có tốn thêm tiền, thời gian hay có làm mất mát cái gì của các bạn và người thân hay không? Vì sao không muốn đeo rồi lại phải lo lắng có bị phạt hay không?
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Thẳng thắn với cụ, em tự giác đeo dây an toàn cho mình, nhưng đầy người khác (đặc biệt người lớn, có cả bố em luôn) không đeo dây, nhắc x lần cũng thế, đến lúc phạt thì em chịu. Em không phục. Giao thông đường bộ nó khác đường sắt/thủy/không. Cơ trưởng, tiếp viên trưởng máy bay; thuyền trưởng; trưởng tàu... là những người có quyền hạn cao nhất trên phương tiện, họ yêu cầu cái gì mà cụ không làm thì họ đạp luôn cụ ra ngoài cũng được nhé. Lái xe có làm được thế không 8-|
Vậy thì bác không lái xe đợi khi nào mọi người thắt dây an toàn hết rồi mới đi
Cái nào cũng có khó khăn lúc đầu nhưng dần dần rồi sẽ quen, cứ nhỏ nhẹ nói với các cụ, không đeo giây thì bị phạt cả triệu, các cụ tiếc tiền sẽ đeo thôi.
Nói thật, đeo một thời gian rồi sẽ quen, lên xe mà không đeo giống như ở truồng ra phố :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top