đúng òi.
.
cách đây mấy tháng con bé nhà em nó bảo "ba ơi, con sẽ thi sáng tạo kỹ thuật..." Em lúc đầu tưởng là trong chương trình của nhà trường phải làm bài cho qua nên em bảo "uh, ba sẽ hướng dẫn con làm hệ thống tưới nước tự động theo nguyên tắc hẹn giờ" với ý tưởng là mua cái ổ cắm hẹn giờ, cái bơm và vòi phun rồi phun theo hẹn giờ. Con bé ừ ừ rồi thảo luận với cô, nó về bảo "thế đơn giản quá" em lại bảo "oh thế thì dùng hệ cảm biến theo nhiệt độ/độ ẩm, khi nào đất nóng hoặc khô thì nó phun nước, khi nào đủ thì thôi"... nó lại ừ ừ lên báo cáo với cô, nó về nói "thế vẫn chưa phức tạp lắm, chưa chuẩn để thi..." em lại bảo "thế thì ba sẽ nghiên cứu một hệ cơ khí, có thể chuyển động vòi phun thay vì vòi phun cố định, ba dự định nó sẽ lắc qua lắc lại, ba sẽ mua 1 cái moto đưa võng để lắc cái hệ vòi phun đấy". Nó báo cáo cô, cô ok bảo thế là đủ "độ phức tạp". Mấy hôm sau nó bảo ba ngồi nói chuyện với cô, ngồi thì cô nói cái cảm biến kia nếu mua (mua của tàu, tích hợp thành bộ, chỉ cần cắm nguồn và ổ cắm đầu ra trên cơ sở điều khiển của cảm biến, giá cỡ 400k) thì không hay nên phải mua phần rời, lắp ráp và thiết lập hệ thống điều khiển bằng adruino gì đó (em buồn cười nhưng mà đúng, thay vì mua bộ có sẵn rồi, setup bằng nút bấm thì làm như thế kia các cháu sẽ hiểu được nguyên lý làm việc, học lập trình đơn giản điều khiển cảm biến ....) OK. Làm cũng mất thời gian, tiền bạc công sức nhưng cuối cùng vượt qua vòng thi trường. Các cháu làm phần điều khiển,
em làm phần cơ khí, làm đúng kiểu nghĩ gì làm nấy, hư đâu sửa đấy, vướng gì chỉnh nấy...
Xong phần thi ở trường, đến thi cấp tỉnh nó lại bảo "thế vẫn chưa ăn thua, phải tăng độ phức tạp lên, giờ sẽ là một hệ độc lập, có panel năng lượng mặt trời, có bộ sạc accu, có cơ chế panel tự quay theo hướng mặt trời để đảm bảo tối ưu hóa việc sạc điện, hệ thống tích hợp wifi để điều khiển thông số qua điện thoại. OK, em lại cùng bọn nó hì hục, cắt thép, lắp đặt, bọn trẻ làm điều khiển cùng thầy hướng dẫn. Cuối cùng cũng thành công, đạt giải cấp tỉnh.
Em chỉ làm phần thực hành. Còn bọn trẻ phải viết "luận án" kiểu như sản phẩm cây trồng thì cần độ ẩm bao nhiêu, lưu lượng nước bao nhiêu, ánh sáng mặt trời bao nhiêu, đầu tư bao nhiêu tiền để tối ưu hóa chi phí....nhưng thực tế thì khác hoàn toàn. Kết quả thi chỉ để các cháu hiểu các nguyên tắc điều khiển, nguyên tắc cơ khí, hệ điều khiển xa thông qua wifi...
và quan trọng là hệ thống chạy được
Hihi, đây là sản phẩm cơ khí và tự động, kết hợp giữa "phụ huynh, học sinh và nhà trường"
View attachment 9024765