[Funland] Không bỏ Tết ta, nhưng nhập Tết ta vào Tết Tây

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,522
Động cơ
555,375 Mã lực
Riêng trong thớt này, tôi đã hỏi câu này đến 2 lần kèm theo số liệu trên và đều ko nhận đc câu trả lời. Tôi cũng chưa chừi câu nào. Hình như chủ thớt thích đáp lễ với ai chửi mình hơn là nói chuyện bình thường.
Xin lỗi cụ, tôi thường trước khi đi ngủ mới vào đọc, cũng nhiều khi mệt quá, buồn ngủ quá, chỉ xem lướt, nên chỉ đọc được một phần, thường đọc từ dưới lên, nên nhiều cmt chưa đọc được, trong đó có cmt lần trước của cụ.
Tôi sẽ trả lời với cụ sau, vì quá khuya rồi.
Nhưng tôi cũng như mọi người, có thể chưa suy nghĩ thấu đáo mọi khía cạnh, trong đó có khía cạnh cụ đặt ra, nên chưa chắc đã đủ khả năng trả lời vấn đề cụ nêu.
Tuy vậy, tôi sẽ đọc ý kiến cụ và trả lời theo hiểu biết của mình, mặc dù nhìn cái ảnh là tôi ngại xem (thường tôi hay bỏ qua ảnh).
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,339
Động cơ
75,226 Mã lực
Lâu lâu không thấy bàn chuyện này nữa, em khới lại để các cụ, các quan, các cấp ngành nghĩ lại. Cá nhân em mong nhập Tết Ta và Tết Tây lắm. Vẫn thịt mỡ dưa hành, vẫn câu đối đỏ bánh trưng xanh, vẫn lên chùa vẫn cúng sao giải hạn, vẫn thăm nom gia đình, nhưng nhập hai Tết để nghỉ dài ngày một chút, có điều kiện dắt díu nhau đi du lịch - du xuân, chỉ khác là sớm hơn độ 1 tháng so với Tết ta, mà guồng máy vận hành đất ước nó hòa cùng đại đa số các nước. Giao địch mua bán với quốc tế không bị ảnh hưởng.
Chứ để hai cái Tết như thế này phiền lắm. Ngân hàng, siêu thị, mọi giao dịch mua bán đình trệ vào dịp Tết ta. Tết ta tâm lý nặng nề lắm, cùng với nó là hủ tục. Tiếng là nghỉ vài ba ngày nhưng mọi việc tới những ngày cận tết, cúng ông Táo ông Công 23 Chạp trở đi là chẳng ai muốn làm nữa, chỉ lo đi trả ơn, lễ lạt, biếu xén, mua sắm... ra Giêng thì phải ngoài 15 công sở mới túc tắc làm việc, vì còn du xuân, thăm viếng danh thắng, cúng lễ, cuối năm trả lễ đầu năm xin vay lộc... công nhân về quê ăn Tết mà lên được sớm cũng phải ngoài 15, thường cả tháng Giêng nông thôn hội hè đình đám liên miên kéo theo công nhân ở lại nhà, mà họ ở nhà cũng chỉ chơi bời chứ làm gì đâu.
Giữ Tết ta là mất một tháng không làm gì hết. Nhập béng nó vào Tết Tây, XH giảm bớt những thói quen không hay.
Em biết phe phản đối đông và hùng mạnh, hẳn sẽ chửi những người muốn "ăn tết Tây" là không hiểu giá trị truyền thống, rằng Tết cổ truyền VN hay lắm, con cái, bạn bè có dịp gặp nhau, thăm nhau... vân văn vân... nhưng em cho rằng cái hay của Tết ta sẽ bảo tồn trong Tết chung - hai trong một - tức Tết Tây theo kiểu Tết Ta.
Thực ra ko nên nhập Tết ta và Tết tây mà nên chia sẻ ra thì tốt hơn.
Ví dụ như cơ cấu bây giờ thì Tết tây được 2 phần, Tết ta được 8 phần nên mọi thứ dồn vào Tết ta như kiểu no dồn đói góp: tiền thưởng Tết dồn vào Tết ta nên khi có tiền mới mua sắm dẫn đến việc lượng cung tăng cao bất ngờ nên hàng hoá tăng giá. Rồi việc nghỉ ngơi dồn vào Tết ta nên mọi người đều tranh thủ nghỉ, công việc đình trệ v.v...
Bây giờ cơ cấu lại: Tết tây 5 phần, Tết ta 5 phần, cụ thể:
- Về mặt kinh tế thì các công ty thưởng 5 phần vào Tết tây, 5 phần vào Tết ta. Có nghĩa là người dân có tiền mua sắm rả rích từ khoảng Noel cho đến tháng 2 dương lịch. Như vậy sẽ không tạo cung bất ngờ nên giá hàng hoá sẽ giữ mức ổn định.
- Về thời gian nghỉ: Ví dụ Tết tây có 5 ngày nghỉ, Tết ta có 5 ngày nghỉ người dân sẽ phân bổ kế hoạch dễ hơn, ví dụ có thể đi chúc mừng năm mới từ Tết tây để Tết ta đi du lịch hoặc ngược lại...
- Tương tự như vậy với nhu cầu làm việc, giả sử 1 doanh nghiệp cho công nhân nghỉ 50% và Tết tây và 50% vào Tết ta thì ít ra doanh nghiệp vẫn có thể vận hành (tuy ko đạt 100% công suất nhưng vẫn đủ khả năng giải quyết các việc cấp bách). Còn hơn để nghỉ dồn 100% vào Tết ta thì doanh nghiệp ngừng hoạt động trong những ngày này luôn.
Em đã từng ở bên Sing 1 thời gian, bên đó có rất nhiều Tết: Tết của đạo Phật cũng cho nghỉ, Tết tây cũng nghỉ, Tết Tàu cũng nghỉ, Tết Ấn cũng nghỉ... dân chúng vẫn nghỉ ngơi vui chơi bét nhè mà chưa bao giờ gặp tình trạng dừng hoạt động.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,693 Mã lực
tôi viết nhầm, tháng dần là tháng Giêng.
Trước tới giờ ta đều ăn Tết theo TQ, việc thay đổi cũng đều là do các triều đại vua chúa TQ thay đổi. Tuy nhiên ăn Tết từ tháng Giêng đã ko đổi 1000 năm nay rồi, hà cớ gì năm mới lại phải theo tụi Tây lông? để mất hết nét Tết cổ truyền, dùng thông treo đèn thay đào mai?
 

psy

Xe buýt
Biển số
OF-194729
Ngày cấp bằng
19/5/13
Số km
886
Động cơ
335,519 Mã lực
Em chẳng có kiến thức đủ sâu rộng để nói ủng hộ hay phản đối suy tưởng "bỏ Tết". Nhưng đã 10 năm qua, em luôn quan sát những bất cập do ngày Tết mang lại:
- tàu xe tăng giá, tắc đường: em thấy tội nghiệp nhất là người nghèo. Lớp người này chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong xã hội chúng ta, em không thấy các con số trong các báo cáo. Ở đây, rõ ràng không đề cập đến lớp người nghèo đến độ không có bánh chưng ngày Tết, vì họ chẳng đi đâu xa cả. Nhưng lớp người có chút tiền, thì rõ ràng họ đã phải lăn lộn cả năm, vậy mà ngày Tết phải trả một số tiền lớn cho việc đi lại này. Có nhiều người trong số họ hỉ hả vì đạt được mục đích về quê ăn Tết. Nhưng chắc chắn, vẫn có người kêu ca (đọc báo thì thấy). Cá nhân em, mặc dù rất nhỏ nhoi, nhưng em không gây ra thêm rắc rối cho mục này.
- hủ tục: truyền thống chỉ là cái vỏ. Giữ truyền thống mới là cái lõi. Nhưng cái lõi này mới đáng bàn. Ví dụ chuyện nải chuối xanh. Nải chuối mà già chuối, thì cúng hết Tết là chín, mang ra ăn rất có lợi cho tiêu hóa ngày Tết. Nếu chót phải nải chuối non, không chín được, bỏ nấu cũng rất ngon. Thế là bà nội trợ, tùy theo đặc điểm ăn uống của gia đình mình mà chọn cho phù hợp. Năm nay, đứng chọn chuối, thấy một bà đứng cạnh đang dạy con, chọn chuối phải chọn nải xanh còn cái hoa ở đầu trái chuối- anh con giai cãi là chuối vậy thì năm nay đắt lắm, 300k đấy- bà mẹ mắng ngay, 300k cũng mua, cả năm mà. Em chả đao to búa lớn để nói rằng em phản đối. Chỉ nghĩ tới cái "giữ truyền thống" mà chỉ bằng giá trị đồng tiền e là cái lõi mỏng quá. Nhà em thích ăn chuối chín nên em chọn chuối già, hôm qua cúng hết Tết xong cả nhà ăn khen ngon, thấy mát lòng. Còn chuyện thăm hỏi, quà cáp, em cũng tự trút bỏ nhiều. Năm xưa, em cũng có chút khấm khá, ngày Tết về mừng tuổi cũng xôm. Nhưng chỉ 2-3 năm, em tự nhận thấy, việc này không hay nữa rồi. Đúng là mình mừng tuổi xôm thì được trọng vọng, tiếng khen cũng nhiều, nhưng thật sự, không làm anh chị em gần gũi nhau hơn. Nhiều năm rồi, em mang tiếng xấu, chỉ tập trung giúp đỡ những con cháu trong họ, và cũng chỉ giúp những đứa có mong muốn tiến thủ. Ngày Tết không còn cho em cơ hội "giữ truyền thống" nhiều nữa. Việc vui chơi, ngày xưa đi bộ là chính, đi từ nhà này sang nhà kia là đói, ăn được. Chứ giờ, về quê thì ra ngõ 1 bước cũng lên xe, không tiêu hao năng lượng. Thức ăn giờ lại có lượng calo cao, nên thực sự là không đói. Thế mà ngoài chuyện mời nhau ăn uống, chả còn chuyện gì khác. Vậy nên, em lại phải nghĩ ra nhưng hoạt động phù hợp cho gia đình nhỏ của mình vậy.
Vậy nên đọc thớt này, em bỏ qua những những câu còm chả mang lại thông tin gì hữu ích.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,498
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
43
https://tuoitre.vn/sieu-mau-trung-quoc-bi-nem-da-toi-ta-vi-chuc-mung-tet-am-lich-20180220223154552.htm

Ngày 19-2, người đẹp họ Lưu đăng bức ảnh chụp cùng nữ doanh nhân Wendi Deng Murdoch lên Instagram chính thức kèm dòng chữ "Happy Lunar New Year!" (Chúc mừng Tết âm lịch) và ngay lập tức nhận hàng loạt chỉ trích từ cộng đồng mạng.

"Đây là bước lùi trong sự nghiệp của cô rồi, liệu cô có còn nhận thức mình vẫn là người Trung Quốc không chứ?" một người dùng bình luận gay gắt.

Một người khác bày tỏ "vô cùng thất vọng" vì trong hai năm trước đó, cô siêu mẫu này vẫn dùng cụm từ "Chinese New Year", tức "Tết Trung Hoa", mà đến năm nay thì bỗng dưng… đổi gu.

Rất nhiều bình luận cho rằng cô siêu mẫu đã "quên nguồn cội" và yêu cầu cô hãy "rời khỏi Trung Quốc mà đến Việt Nam" để tha hồ gọi "Lunar New Year".
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,788
Động cơ
320,857 Mã lực
Tuổi
58
Em chẳng có kiến thức đủ sâu rộng để nói ủng hộ hay phản đối suy tưởng "bỏ Tết". Nhưng đã 10 năm qua, em luôn quan sát những bất cập do ngày Tết mang lại:
- tàu xe tăng giá, tắc đường: em thấy tội nghiệp nhất là người nghèo. Lớp người này chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong xã hội chúng ta, em không thấy các con số trong các báo cáo. Ở đây, rõ ràng không đề cập đến lớp người nghèo đến độ không có bánh chưng ngày Tết, vì họ chẳng đi đâu xa cả. Nhưng lớp người có chút tiền, thì rõ ràng họ đã phải lăn lộn cả năm, vậy mà ngày Tết phải trả một số tiền lớn cho việc đi lại này. Có nhiều người trong số họ hỉ hả vì đạt được mục đích về quê ăn Tết. Nhưng chắc chắn, vẫn có người kêu ca (đọc báo thì thấy). Cá nhân em, mặc dù rất nhỏ nhoi, nhưng em không gây ra thêm rắc rối cho mục này.
- hủ tục: truyền thống chỉ là cái vỏ. Giữ truyền thống mới là cái lõi. Nhưng cái lõi này mới đáng bàn. Ví dụ chuyện nải chuối xanh. Nải chuối mà già chuối, thì cúng hết Tết là chín, mang ra ăn rất có lợi cho tiêu hóa ngày Tết. Nếu chót phải nải chuối non, không chín được, bỏ nấu cũng rất ngon. Thế là bà nội trợ, tùy theo đặc điểm ăn uống của gia đình mình mà chọn cho phù hợp. Nhưng năm nay, đứng chọn chuối, thấy một bà đứng cạnh đang dạy con, chọn chuối phải chọn nải xanh còn cái hoa ở đầu trái chuối- anh con giai cãi là chuối vậy thì năm nay đắt lắm, 300k đấy- bà mẹ mắng ngay, 300k cũng mua, cả năm mà. Em chả đao to búa lớn để nói rằng em phản đối. Chỉ nghĩ tới cái "giữ truyền thống" mà chỉ bằng giá trị đồng tiền e là cái lõi mỏng quá. Nhà em thích ăn chuối chín nên em chọn chuối già, hôm qua cúng hết Tết xong cả nhà ăn khen ngon, thấy mát lòng. Còn chuyện thăm hỏi, quà cáp, em cũng tự trút bỏ nhiều. Nhưng năm xưa, em cũng có chút khấm khá, nên ngày Tết về mừng tuổi cũng xôm. Nhưng chỉ 2-3 năm, em tự nhận thấy, việc này không hay nữa rồi. Đúng là mình mừng tuổi xôm thì được trọng vọng, tiếng khen cũng nhiều, nhưng thật sự, không làm anh chị em gần gũi nhau hơn. Nên nhiều năm rồi, em mang tiếng xấu, nhưng em tập trung giúp đỡ những con cháu trong họ, và cũng chỉ giúp những đứa có mong muốn tiến thủ. Nên ngày Tết, không còn cho em cơ hội "giữ truyền thống" nhiều nữa. Việc vui chơi, ngày xưa đi bộ là chính, nên đi từ nhà này sang nhà kia là đói, ăn được. Chứ giờ, về quê thì ra ngõ 1 bước cũng lên xe, không tiêu hao năng lượng. Thức ăn giờ lại có lượng calo cao, nên thực sự là không đói. Thế mà ngoài chuyện mời nhau ăn uống, chả còn chuyện gì khác. Vậy nên, em lại phải nghĩ ra nhưng hoạt động phù hợp cho gia đình nhỏ của mình vậy.
Vậy nên đọc thớt này, em bỏ qua những những câu còm chả mang lại thông tin gì hữu ích.
Đọc thấy đã.... trôi tuồn tuột như húp tô riêu cua mồng 4. Hehe
 

psy

Xe buýt
Biển số
OF-194729
Ngày cấp bằng
19/5/13
Số km
886
Động cơ
335,519 Mã lực
Tinhgia6688 : ý 1- không có Tết thì có những ngày khác, ví dụ ngày giỗ. Nhà em cũng có nhiều người phải xa quê làm ăn, nên em rất vui khi ngày giỗ họ về. Bản thân họ cũng không bị gánh nặng chi tiêu đang trở thành "hủ tục", ví dụ mừng tuổi. Xin nghỉ cũng không là quá khó. Với ý này, ngày Tết có thể ngắn lại, số ngày nghỉ phép trong năm tăng? . Ý 2: em chỉ nêu ví dụ việc cụ thể, gần em, và em có thể có ý kiến cụ thể cụ ạ.
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,522
Động cơ
555,375 Mã lực
Phiền cụ chỉ cho tôi xem Tây ở đây là thằng cụ thể nào?
Qua cái trò hô hào gộp tết này mới lòi ra vấn đề là giáo dục lịch sử ở VN rất đáng lo ngại. Một phong tục của cha ông có từ trước cả 1000 năm bắc thuộc rất lâu thế mà bây giờ bị coi là ngoại lai, bắt chước. Suốt ngày hô hào thoát trung mà ko giữ đc văn hóa thì thoát kiểu gì.
Trước hết, cám ơn cụ vì đã có ý kiến thực sự muốn tranh luận, cùng với một số ý kiến khác, nó đáng quý giữa một loạt những cmts có thể nói là thô bỉ mà tôi không quan tâm. Văn thế nào, người thế ấy, cmt của ai thế nào tôi chắc nhân cách của họ cũng thế, và tôi chỉ thảo luận với những người tử tế thôi.
Đã trót hẹn với cụ nên hôm nay tôi phải vào, chứ dịp này tôi nhiều việc linh tinh mất công mất sức, nên tối đến chỉ đọc vớ vẩn chút rồi ngủ, không muốn gõ phím.
Căng mắt ra mới nhìn thấy trong biểu đô cơ cấu xuất nhập khẩu của ta với thế giới mà cụ cung cấp, thì TQ chiếm 17,7%,ASEAN 17,3, Châu Âu và Hoa Kì mỗi khu vực khoảng 12% (nhìn không rõ lắm), Nhật Bản khoảng 12%, Hàn Quốc khoảng 9%, các nước còn lại khoảng 23%.
Đại thể, có thể nói TQ là bạn hàng lớn nhất của ta.
Theo tôi biết, năm vừa qua, nếu tính riêng nhập khẩu thì thực ra TQ còn chiếm tỷ lệ lớn hơn, khoảng gần 30%, còn nếu tính riêng trong tỷ lệ xuất khẩu của ta thì TQ chỉ chiếm khoảng 12% thua xa Mỹ khoảng trên 20%. (Tham khảo ở đây)
Con số đó nói lên điều gì:
TQ là bạn hàng quan trọng nhất, nhưng chúng ta làm ăn với toàn thế giới chứ không phải riêng TQ. Không kể "nhóm các nước còn lại" trong biểu đồ của cụ vượt TQ và Asean đã xấp xỉ TQ, thì trong các nước hay nhóm (Mỹ, Âu, Nhật, Hàn) còn lại, cứ gộp từng đôi với nhau, thì kim ngạch đều vượt TQ.
Đặc biệt, trong thị trường xuất khẩu của ta, Mỹ quan trọng hơn TQ rất nhiều.

Vậy, việc nghỉ tết âm lịch không thể không ảnh hưởng lớn đến giao dịch ngoại thương nói chung của ta, và giao dịch với khối các nước ăn tết dương lịch nói riêng.

Chúng ta có mong muốn chính đáng là bớt lệ thuộc vào TQ hơn, tăng tỷ lệ xuất nhập khẩu từ các nước và khu vực khác lên, giảm tỷ lệ của TQ đi, thế thì càng nên suy nghĩ đến khả năng nghỉ tết cùng số đông trên thế giới.

Còn vấn đề truyền thống: Truyền thống, phong tục, tập quán đều không phải thứ bất di bất dịch, nó ăn sâu vào tâm thức, thành thói quen, thông lệ, rất khó thay đổi, nhưng không phải là không thể thay đổi.
Bỏ đốt pháo một tục cầu mưa vốn có ý nghĩa tốt đẹp, đã thành truyền thống, nhưng gây nhiều hệ lụy, chúng ta đã làm và làm ngon ơ. Chỉ cần dám làm, dám thay đổi, là có thể làm được.
Thằng Nhật cũng hàng ngàn năm ăn tết âm lịch, nhưng nó chuyển sang ăn tết Dương lịch, có ai bảo nó mất gốc, chạy theo mít Tây không? Người Nhật vẫn bảo tồn văn hóa Nhật thật độc đáo và mạnh mẽ.

Còn liên quan đến trồng lúa nước, liệu có phải Tết nguyên đán là thuộc truyền thống lúa nước không?
Người ta cho rằng quê hương lúa nước ở khu vực Đông Nam Á tiền sử, bao gồm cả Nam Trung Hoa hiện nay, nhưng nghề trồng lúa nước cũng đã phát triển ra thành truyền thống canh tác nông nghiệp ở cả Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc từ lâu đời.
Ngay ở quê hương lúa nước ĐNA thì Tết liên quan đến tôn giáo nhiều hơn: Mianma, Thái, Lào, Căm ăn Tết theo tháng 1 của Phật giáo, khoảng tháng 4 dương lịch. Mã Lai, Brunei và dân Indo đa số theo Hồi giáo, nên ăn Tết theo Lịch Hồi giáo, không liên quan gì đến Dương lịch, cư dân Hoa ở Đông Nam Á thì ăn tết như chúng ta.
Như vậy Tết Nguyên đán không liên quan gì đến văn hóa lúa nước, dù nhiều phong tục trong tết ấy có liên quan đến nghề lúa nước.

Cách tính một năm khởi đầu bằng tháng Tý (tháng 11 âm lịch) và đón năm mới vào tháng Tý, tức tháng 11, theo nhiều nhà nghiên cứu thì đã từng phổ biến ở vùng Nam Trung Hoa và cả ở VN. sau này ta nội thuộc TQ nên ăn tết theo TQ:
Trích wiki: "Lịch sử Trung Quốc cũng cho rằng Tết được thay đổi qua các thời kỳ. Đời Tam đại, nhà Hạ chuộng màu đen nên chọn tháng giêng, tức tháng Dần. Nhà Thương thích màu trắng nên lấy tháng Sửu, tức tháng chạp, làm tháng đầu năm. Nhà Chu ưa sắc đỏ nên chọn tháng Tý, tức tháng mười một, làm tháng Tết. Các vua chúa nói trên quan niệm về ngày giờ "tạo thiên lập địa" như sau: giờ Tý thì có trời, giờ Sửu thì có đất, giờ Dần sinh loài người nên đặt ra ngày tết khác nhau.[15] Đời Đông Chu, Khổng Tử đổi ngày Tết vào một tháng nhất định là tháng Dần. Đời nhà Tần (thế kỷ 3 TCN), Tần Thủy Hoàng lại đổi qua tháng Hợi, tức tháng mười. Đến thời nhà Hán, Hán Vũ Đế (140 TCN) lại đặt ngày Tết vào tháng Dần, tức tháng giêng. Từ đó về sau, không còn triều đại nào thay đổi về tháng Tết nữa. Song những chi tiết này chỉ tìm thấy trong sách sử Trung Quốc, không có các nguồn tư liệu khác để kiểm chứng. Theo các nghiên cứu gần đây, thực tế cư dân Bách Việt ngày xưa ăn Tết vào tháng Tý (tháng 11 âm lịch ngày nay) đến thời Hán mới chính thức đổi thành tháng Dần (tháng Giêng)".

Cho nên vin vào lý do truyền thống, lịch sử v.v... trong vấn đề ta đang bàn rất không thuyết phục.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Trước hết, cám ơn cụ vì đã có ý kiến thực sự muốn tranh luận, cùng với một số ý kiến khác, nó đáng quý giữa một loạt những cmts có thể nói là thô bỉ mà tôi không quan tâm. Văn thế nào, người thế ấy, cmt của ai thế nào tôi chắc nhân cách của họ cũng thế, và tôi chỉ thảo luận với những người tử tế thôi.
Đã trót hẹn với cụ nên hôm nay tôi phải vào, chứ dịp này tôi nhiều việc linh tinh mất công mất sức, nên tối đến chỉ đọc vớ vẩn chút rồi ngủ, không muốn gõ phím.
Căng mắt ra mới nhìn thấy trong biểu đô cơ cấu xuất nhập khẩu của ta với thế giới mà cụ cung cấp, thì TQ chiếm 17,7%,ASEAN 17,3, Châu Âu và Hoa Kì mỗi khu vực khoảng 12% (nhìn không rõ lắm), Nhật Bản khoảng 12%, Hàn Quốc khoảng 9%, các nước còn lại khoảng 23%.
Đại thể, có thể nói TQ là bạn hàng lớn nhất của ta.
Theo tôi biết, năm vừa qua, nếu tính riêng nhập khẩu thì thực ra TQ còn chiếm tỷ lệ lớn hơn, khoảng gần 30%, còn nếu tính riêng trong tỷ lệ xuất khẩu của ta thì TQ chỉ chiếm khoảng 12% thua xa Mỹ khoảng trên 20%. (Tham khảo ở đây)
Con số đó nói lên điều gì:
TQ là bạn hàng quan trọng nhất, nhưng chúng ta làm ăn với toàn thế giới chứ không phải riêng TQ. Không kể "nhóm các nước còn lại" trong biểu đồ của cụ vượt TQ và Asean đã xấp xỉ TQ, thì trong các nước hay nhóm (Mỹ, Âu, Nhật, Hàn) còn lại, cứ gộp từng đôi với nhau, thì kim ngạch đều vượt TQ.
Đặc biệt, trong thị trường xuất khẩu của ta, Mỹ quan trọng hơn TQ rất nhiều.

Vậy, việc nghỉ tết âm lịch không thể không ảnh hưởng lớn đến giao dịch ngoại thương nói chung của ta, và giao dịch với khối các nước ăn tết dương lịch nói riêng.

Chúng ta có mong muốn chính đáng là bớt lệ thuộc vào TQ hơn, tăng tỷ lệ xuất nhập khẩu từ các nước và khu vực khác lên, giảm tỷ lệ của TQ đi, thế thì càng nên suy nghĩ đến khả năng nghỉ tết cùng số đông trên thế giới.

Còn vấn đề truyền thống: Truyền thống, phong tục, tập quán đều không phải thứ bất di bất dịch, nó ăn sâu vào tâm thức, thành thói quen, thông lệ, rất khó thay đổi, nhưng không phải là không thể thay đổi.
Bỏ đốt pháo một tục cầu mưa vốn có ý nghĩa tốt đẹp, đã thành truyền thống, nhưng gây nhiều hệ lụy, chúng ta đã làm và làm ngon ơ. Chỉ cần dám làm, dám thay đổi, là có thể làm được.
Thằng Nhật cũng hàng ngàn năm ăn tết âm lịch, nhưng nó chuyển sang ăn tết Dương lịch, có ai bảo nó mất gốc, chạy theo mít Tây không? Người Nhật vẫn bảo tồn văn hóa Nhật thật độc đáo và mạnh mẽ.

Còn liên quan đến trồng lúa nước, liệu có phải Tết nguyên đán là thuộc truyền thống lúa nước không?
Người ta cho rằng quê hương lúa nước ở khu vực Đông Nam Á tiền sử, bao gồm cả Nam Trung Hoa hiện nay, nhưng nghề trồng lúa nước cũng đã phát triển ra thành truyền thống canh tác nông nghiệp ở cả Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc từ lâu đời.
Ngay ở quê hương lúa nước ĐNA thì Tết liên quan đến tôn giáo nhiều hơn: Mianma, Thái, Lào, Căm ăn Tết theo tháng 1 của Phật giáo, khoảng tháng 4 dương lịch. Mã Lai, Brunei và dân Indo đa số theo Hồi giáo, nên ăn Tết theo Lịch Hồi giáo, không liên quan gì đến Dương lịch, cư dân Hoa ở Đông Nam Á thì ăn tết như chúng ta.
Như vậy Tết Nguyên đán không liên quan gì đến văn hóa lúa nước, dù nhiều phong tục trong tết ấy có liên quan đến nghề lúa nước.

Cách tính một năm khởi đầu bằng tháng Tý (tháng 11 âm lịch) và đón năm mới vào tháng Tý, tức tháng 11, theo nhiều nhà nghiên cứu thì đã từng phổ biến ở vùng Nam Trung Hoa và cả ở VN. sau này ta nội thuộc TQ nên ăn tết theo TQ:
Trích wiki: "Lịch sử Trung Quốc cũng cho rằng Tết được thay đổi qua các thời kỳ. Đời Tam đại, nhà Hạ chuộng màu đen nên chọn tháng giêng, tức tháng Dần. Nhà Thương thích màu trắng nên lấy tháng Sửu, tức tháng chạp, làm tháng đầu năm. Nhà Chu ưa sắc đỏ nên chọn tháng Tý, tức tháng mười một, làm tháng Tết. Các vua chúa nói trên quan niệm về ngày giờ "tạo thiên lập địa" như sau: giờ Tý thì có trời, giờ Sửu thì có đất, giờ Dần sinh loài người nên đặt ra ngày tết khác nhau.[15] Đời Đông Chu, Khổng Tử đổi ngày Tết vào một tháng nhất định là tháng Dần. Đời nhà Tần (thế kỷ 3 TCN), Tần Thủy Hoàng lại đổi qua tháng Hợi, tức tháng mười. Đến thời nhà Hán, Hán Vũ Đế (140 TCN) lại đặt ngày Tết vào tháng Dần, tức tháng giêng. Từ đó về sau, không còn triều đại nào thay đổi về tháng Tết nữa. Song những chi tiết này chỉ tìm thấy trong sách sử Trung Quốc, không có các nguồn tư liệu khác để kiểm chứng. Theo các nghiên cứu gần đây, thực tế cư dân Bách Việt ngày xưa ăn Tết vào tháng Tý (tháng 11 âm lịch ngày nay) đến thời Hán mới chính thức đổi thành tháng Dần (tháng Giêng)".

Cho nên vin vào lý do truyền thống, lịch sử v.v... trong vấn đề ta đang bàn rất không thuyết phục.
Cụ viết lập luận rất hay và logic. Trong khi bên phản bác thì chỉ vin vào mỗi "truyền thống", mà sao bảo vệ truyền thống say xưa vậy mà các cụ ấy không rũ bỏ hết đồ Tây đang dùng để quay về dùng đồ của ông cha thời xa xưa? Lạ quá?
Cháu thích câu của cụ: "Còn vấn đề truyền thống: Truyền thống, phong tục, tập quán đều không phải thứ bất di bất dịch, nó ăn sâu vào tâm thức, thành thói quen, thông lệ, rất khó thay đổi, nhưng không phải là không thể thay đổi."
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,522
Động cơ
555,375 Mã lực
Cụ viết lập luận rất hay và logic. Trong khi bên phản bác thì chỉ vin vào mỗi "truyền thống", mà sao bảo vệ truyền thống say xưa vậy mà các cụ ấy không rũ bỏ hết đồ Tây đang dùng để quay về dùng đồ của ông cha thời xa xưa? Lạ quá?
Cháu thích câu của cụ: "Còn vấn đề truyền thống: Truyền thống, phong tục, tập quán đều không phải thứ bất di bất dịch, nó ăn sâu vào tâm thức, thành thói quen, thông lệ, rất khó thay đổi, nhưng không phải là không thể thay đổi."
Cám ơn cụ quá khen,
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,522
Động cơ
555,375 Mã lực
Thật ra đa số các cụ đòi giữ truyền thống không phải là quá yêu truyền thống mà đơn giản là ngại thay đổi thói quen mấy chục năm nay mà thôi cụ nhỉ? :D
Tôi nghĩ là nhiều người nhầm tưởng về truyền thống. Vấn đề là ta nghĩ cách chuyển sang ăn tết Dương lịch, nhưng vẫn bảo lưu nhiều phong tục tốt đẹp của tết truyền thống, hay nói cách khác, gộp Tết Âm lịch vào Tết Dương lịch thế nào đó giúp cho chúng ta thuận lợi hơn trong kinh doanh buôn bán, mở cửa giao lưu với quốc tế, mà vẫn bảo tồn những giá trị tốt đẹp.

Tôi muốn nói thêm một chút về tục ăn tết vào tháng 11 âm lịch của ta trước đây. Cả ngàn năm qua ta đã ăn tết vào tháng Giêng, nhưng dấu tích ngôn ngữ vẫn lưu lại rằng xưa kia dân ta đón năm mới vào tháng 11 âm. Trước cách mạng và thậm chí một số nơi hiện nay ở nông thôn, nếu nói "tháng Một" nghĩa là nói tháng 11 âm. Mẹ tôi khi xưa vẫn gọi tháng 11 âm lịch là tháng Một.
Tham khảo thêm:
"Cách gọi xưa của người Việt
Về các tháng của lịch Âm và lịch Dương, PGS-TS Lê Thành Lân cho biết: Thứ nhất, xa xưa dân ta chỉ biết dùng lịch Âm với các tháng được gọi lần lượt như sau: Một, Chạp, Giêng, Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu, Bảy, Tám, Chín, Mười. Rõ ràng, đây không phải là các số thứ tự được ghi bằng con số Ả Rập hay số La Mã. Thuở đó các tháng được ghi bằng chữ Nôm. Các tháng trên còn được gọi bằng các chi lần lượt là: Tý (Một), Sửu (Chạp), Dần (Giêng), Mão (Hai)… Hợi (Mười). Có mấy điều kiện giải sau:
Có một thời lịch “Kiến Tý” (lấy tháng Tý làm tháng đầu tiên) nên gọi là tháng Một. Lịch bây giờ “Kiến Dần”, lấy tháng Dần là tháng đầu tiên, vẫn giữ nguyên sự tương ứng nêu trên nên tháng Dần là tháng Giêng.

Có một thời ta ít dùng lịch Âm, nay mới chú ý dùng lại nên lớp người trẻ, nhất là ở miền Nam dường như quên cách gọi cổ xưa này. Khi thấy tháng Một - không thể ghi bằng số “1” thì cảm thấy hơi ngờ ngợ. Học giả Hoàng Xuân Hãn có giải thích theo ngữ âm học các từ này như sau: “Tiếng Việt gọi tháng đầu là Giêng (< Chiêng < Chính < ); tháng 11 là Một (ở Bắc: Một < Mười Một), 12 là Chạp (< Trạp < Tlạp < Lạp)”
.

Như vậy dân ta vốn xưa đón tết vào tháng Một (tháng Tý - hay tháng 11 ÂL) sau theo Tàu đón tết vào tháng Dần (Giêng). Chúng ta nội thuộc Tàu gần ngàn năm nên theo Tàu nhiều thứ thành phong tục, chuyện ấy không có gì đáng trách cả. Nhưng như thế cũng có nghĩa là nếu ta có bỏ đón Tết vào tháng Giêng mà chuyển sang tháng 1 DL thì cũng không có gì là phạm vào truyền thống ông cha cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Tôi nghĩ là nhiều người nhầm tưởng về truyền thống. Vấn đề là ta nghĩ cách chuyển sang ăn tết Dương lịch, nhưng vẫn bảo lưu nhiều phong tục tốt đẹp của tết truyền thống, hay nói cách khác, gộp Tết Âm lịch vào Tết Dương lịch thế nào đó giúp cho chúng ta thuận lợi hơn trong kinh doanh buôn bán, mở cửa giao lưu với quốc tế, mà vẫn bảo tồn những giá trị tốt đẹp.

Tôi muốn nói thêm một chút về tục ăn tết vào tháng 11 âm lịch của ta trước đây. Cả ngàn năm qua ta đã ăn tết vào tháng Giêng, nhưng dấu tích ngôn ngữ vẫn lưu lại rằng xưa kia dân ta đón năm mới vào tháng 11 âm. Trước cách mạng và thậm chí một số nơi hiện nay ở nông thôn, nếu nói "tháng Một" nghĩa là nói tháng 11 âm. Mẹ tôi khi xưa vẫn gọi tháng 11 âm lịch là tháng Một.
Tham khảo thêm:
"Cách gọi xưa của người Việt
Về các tháng của lịch Âm và lịch Dương, PGS-TS Lê Thành Lân cho biết: Thứ nhất, xa xưa dân ta chỉ biết dùng lịch Âm với các tháng được gọi lần lượt như sau: Một, Chạp, Giêng, Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu, Bảy, Tám, Chín, Mười. Rõ ràng, đây không phải là các số thứ tự được ghi bằng con số Ả Rập hay số La Mã. Thuở đó các tháng được ghi bằng chữ Nôm. Các tháng trên còn được gọi bằng các chi lần lượt là: Tý (Một), Sửu (Chạp), Dần (Giêng), Mão (Hai)… Hợi (Mười). Có mấy điều kiện giải sau:
Có một thời lịch “Kiến Tý” (lấy tháng Tý làm tháng đầu tiên) nên gọi là tháng Một. Lịch bây giờ “Kiến Dần”, lấy tháng Dần là tháng đầu tiên, vẫn giữ nguyên sự tương ứng nêu trên nên tháng Dần là tháng Giêng.

Có một thời ta ít dùng lịch Âm, nay mới chú ý dùng lại nên lớp người trẻ, nhất là ở miền Nam dường như quên cách gọi cổ xưa này. Khi thấy tháng Một - không thể ghi bằng số “1” thì cảm thấy hơi ngờ ngợ. Học giả Hoàng Xuân Hãn có giải thích theo ngữ âm học các từ này như sau: “Tiếng Việt gọi tháng đầu là Giêng (< Chiêng < Chính < ); tháng 11 là Một (ở Bắc: Một < Mười Một), 12 là Chạp (< Trạp < Tlạp < Lạp)”
.

Như vậy dân ta vốn xưa đón tết vào tháng Một (tháng Tý - hay tháng 11 ÂL) sau theo Tàu đón tết vào tháng Dần (Giêng). Chúng ta nội thuộc Tàu gần ngàn năm nên theo Tàu nhiều thứ thành phong tục, chuyện ấy không có gì đáng trách cả. Nhưng như thế cũng có nghĩa là nếu ta có bỏ đón Tết vào tháng Giêng mà chuyển sang tháng 1 DL thì cũng không có gì là phạm vào truyền thống ông cha cả.
Vâng. Nhưng cái chính là tổ tiên ta cũng luôn mong con cháu giàu mạnh (giống như chúng ta muốn con cháu chúng ta sau này giàu mạnh) nên nếu phải thay đổi để tốt hơn thì tổ tiên cũng ủng hộ thôi cụ nhỉ?
 

hntoto

Xe hơi
Biển số
OF-102374
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
153
Động cơ
398,444 Mã lực
Em nghĩ mình ăn cả tết ta vs tết tây cho máu, kiểu hoà nhập nhưng không hoà tan ú
 

Mobilex

Xe tải
Biển số
OF-296586
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
473
Động cơ
315,557 Mã lực
Thật ra đa số các cụ đòi giữ truyền thống không phải là quá yêu truyền thống mà đơn giản là ngại thay đổi thói quen mấy chục năm nay mà thôi cụ nhỉ? :D
Cốt tủy vấn đề, em cũng cho là vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top