Chúc mừng cụ đã về đến nhà, cụ phải nhìn vào mặt tích cực chứ :-|
Lạy các cụ, các cụ ko đề nổ mà đợi nó tắt thì phải đợi cả năm hết acqui nó mới tắt. Các cụ có đi 4 bánh ko đấy?
Phì cười với cụ Phung ThuyHôm qua đọc topic này em ngồi trên xe chờ hết đèn check mới nổ xe. Kết quả mất trận bóng Tây Ban Nha mà chưa về được nhà.
Chắc là như cụ này nói rồi nhỉ. Cơ mà ý 2 của e muốn biết là: có phải đợi đèn báo này tắt đi rồi mới nên đề nổ hay ko?Sách HDSD con Escape của em nó ghi (kèm ký hiệu cụ chủ đánh dấu): "Đèn báo kiểm tra động cơ. Hệ thống này tự chẩn đoán trên xe OBD II, nó làm giảm ô nhiễm môi trường bằng cách đảm bảo động cơ luôn hoạt động theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất....Nếu đèn tiếp tục sáng khi động cơ đã được khởi động, một trong các hệ thống điều khiển nhiên liệu bị hỏng. Đèn này có thể sáng mà bạn không nhận thấy sự khác biệt nào về hệ thống truyền động. Thông thường xe vẫn có thể chạy được khi đèn này sáng mà không cần phải kéo xe...Nếu đèn này sáng liên tục, các hư hỏng thông thường có thể như:
- Xe hết nhiên liệu
- NHiên liệu kém chất lượng hoặc lẫn nước
- Nắp thùng nhiên liệu không văn chặt
Nếu khẵc phục các t/h trên mà đèn vẫn sáng thì cần được kiểm tra càng sớm càng tốt
Nếu đèn này nhấp nháy, hiẹn tượng động cơ bỏ lửa có thể xảy ra và có thể làm hỏng bộ lọc khí thải. Bạn cần lái xe cẩn thận, tránh tăng tốc, hoặc giảm tốc đột ngột và đem xe kiểm tra ngay"
Cháu chỉ thấy con xe lead ngày trước của cháu nó có cái đèn giống thế ạLạy các cụ, các cụ ko đề nổ mà đợi nó tắt thì phải đợi cả năm hết acqui nó mới tắt. Các cụ có đi 4 bánh ko đấy?
Sách HDSD cũng nói đèn này sáng khoảng chục giây rồi sẽ tắt. Nên để nó kiểm tra, chẩn đoán xong rồi nổ máy cụ ạ. Chục giây đáng gì đâu. Xe em cùng với đèn này sáng là tiếng kêu tít, tít khoảng chục giây. Đèn tắt, tiếng kêu hết thì em đề.Chắc là như cụ này nói rồi nhỉ. Cơ mà ý 2 của e muốn biết là: có phải đợi đèn báo này tắt đi rồi mới nên đề nổ hay ko?
quá chuẩn luôn ợDạ, em cắt cái dây nguồn lên cái đèn báo đấy thôi ợ, bác cứ yên tâm tiếp tục đi không sao đâu ợ
Nổ máy mà còn sáng thì đưa đi kiểm tra ngay chứ nói làm gì cụ.Xe em khi mới nổ máy thì tất cả các đèn báo đều sáng (bao gồm cả đèn check engine), sẽ tự tắt sau vài giây (ngoài trừ đèn báo ko that dây an toàn). Vì thế em hiểu nếu trong khi xe chạy, đèn này sáng thì có nghĩa là xe nó bảo em phải vào gara mà check engine. Chứ ko có nghĩa là khi nó sáng (vừa khởi động) là xe đang tự check engine ạ.
Đây roàiiii, thắc mắc của cháu đã được giải đáp thỏa đáng. Cháu rót rượu mời cụ rồi đới ạVề lý thuyết, cái đèn này sáng khi bật khóa điện. Có tác dụng như kiểu điểm danh các lỗi của máy ấy. Nếu mọi thứ ok thì đèn sẽ tắt. Nêus có vấn đề gì thì nó sẽ sáng mãi, kể cả xe đã di chuyển.
Vấn đề là gì mà đèn sáng thì phải check bằng máy. Có những loại máy đọc lỗi rõ, có loại nói chung chung... và còn tùy vào thợ đọc máy nữa, dạng như đọc phim chụp xquang ấy.
Vì lý do đó nên không phải nhất thiết xe nào cũng phải đợi tắt đèn mới đề nổ. Cơ quan cháu có cái xe cũ, đèn nó sáng quanh năm luôn
Nhưng khi đề nổ cũng nên bật khóa đến on khoảng 2-3giaay rồi hẵng đề. Lý do: khi bật chìa đến on, bơm xăng bắt đầu hoạt động và sẽ bơm xăng đến máy. Khi xăng đã sẵn sàng thì đề nổ sẽ ok nhất. Nếu các bác không chờ thời gian để xăng bơm đủ đến máy thì đề nó vẫn nổ nhưng thực chất máy sẽ nổ chậm hơn 1 tẹo. Điều này sẽ làm chóng hỏng bộ đề do làm việc nhiều hơn. Các bác có thể thử xem sao nhé, nhất là khi bật đến on nếu để ý sẽ thấy bơm xăng kêu è è 1 tẹo. Lưu ý: bơm xăng hoạt động 1 tẹo sau khi bật chìchìa khóa đến on, khi đủ xăng nó sẽ tự động thôi k bơm nữa.
Đối với các bác khi chạy 40-50km.h mà không có đèn check nhưng đèn lại sáng khi chạy khoảng 70-80km.h thì có thể nx lỗi sau
- xăng cấp không đủ
- điện cấp không đủ
...
Với lý do thứ nhất thì có thể do bơm xăng đã yếu hoặc lọc xăng bẩn dẫn đến xăng cấp k đủ cho máy khi ở tốc độ cao
Trường hợp thứ 2 có thể do dây cao áp đã cũ hoặc bugi đã đến hồi phải thay...
Và có thể nx trường hợp khác. Cháu thì đã xử lý cả 4 lỗi nếu trên nên xin chia sẻ đến đây đã. Những lỗi loanh quanh mấy thứ này cũng nghe các thợ giảng giải nhiều
Em nhầm. Lúc bật chìa về ON chứ không phải khi máy nổ cụ Ro béo ạ. Em toàn đợi khoảng chụ giây khi đèn này tắt rồi mới đề nổ.Nổ máy mà còn sáng thì đưa đi kiểm tra ngay chứ nói làm gì cụ.
Ý e là bật nguồn điện lên thì các loại đèn đều sáng, nhưng chờ 1 lát chắc tầm vài chục giây gì đó thì đèn này tắt (cụ về thử đi ạ, vì thường mọi người có thói quen bật nguồn rồi cũng đề đánh xoẹt cái luôn nên ko để ý). Có ý kiến cho rằng nên đợi cái đèn này tắt đi rồi mới đề nổ sẽ tốt hơn. Vì e chưa hiểu nên muốn hỏi xem có cụ nào biết thực hư ra sao thì chỉ giùm ý mà
Và kể cả trong trường hợp cụ đã nổ máy, cũng nên để 1 lúc khoảng 3-5 giây rồi hẵng đi nhá, Lý do: khi động cơ nguội, dầu nhớt chưa bôi hết các chi tiết trong máy, nếu bắt nó làm việc với cường độ cao ngay thì cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ. Nếu cụ để sau 3-5 seconds thì dầu đã được bôi trơn hết các ngóc ngách và máy làm việc sẽ tốt hơn.Đây roàiiii, thắc mắc của cháu đã được giải đáp thỏa đáng. Cháu rót rượu mời cụ rồi đới ạ
Hóa ra ông anh mơ hồ là đèn này có cả nhiệm vụ báo tình trạng bơm xăng lên máy khi bật ON nên truyền kinh lại cho nhà cháu như vậy, làm thỉnh thoảng rỗi hơi cháu cũng ngồi đợi khoảng 30 giây cho nó tắt như đúng rồi . Từ giờ kệ nó, cháu đợi cái đỏ đỏ trên kia là ok nhề cụ nhề
Máy có thể báo cái lỗi đỏ đỏ trên bằng câu: "poor fuel" nhá. Vì không hiểu rõ câu này mà cháu đã phải trả giá đứng đường rồi đấyĐối với các bác khi chạy 40-50km.h mà không có đèn check nhưng đèn lại sáng khi chạy khoảng 70-80km.h thì có thể nx lỗi sau
- xăng cấp không đủ
- điện cấp không đủ
...
Giờ thì e với cụ chẳng cần cẩn thận đến mức này rồi nhềEm nhầm. Lúc bật chìa về ON chứ không phải khi máy nổ cụ Ro béo ạ. Em toàn đợi khoảng chụ giây khi đèn này tắt rồi mới đề nổ.
À hóa ra đợi vài giây hẵng đi là lí do này. Vâng, thanks cụ nhiềuVà kể cả trong trường hợp cụ đã nổ máy, cũng nên để 1 lúc khoảng 3-5 giây rồi hẵng đi nhá, Lý do: khi động cơ nguội, dầu nhớt chưa bôi hết các chi tiết trong máy, nếu bắt nó làm việc với cường độ cao ngay thì cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ. Nếu cụ để sau 3-5 seconds thì dầu đã được bôi trơn hết các ngóc ngách và máy làm việc sẽ tốt hơn.
Chúc các cụ lái xe an toàn và giữ xe an bình
Cụ ơi đoạn đỏ đỏ e chưa hiểu, đoạn xanh xanh thì e thấy hơi thừa vì hình như hệ thống điều hòa chỉ chạy khi xe đã nổ máy nên khi mình đề nổ ko ảnh hưởng gì tới điều này.Chuẩn nhất là cụ mở cửa vào xe, cắm chìa khóa và vặn on để khởi động hệ thống, quay ra thắt dây an toàn, đạp côn( xe MT) , đạp nhẹ phanh và bắt đầu vặn chìa để đề. Đề xong rồi nhìn gương 2 bên, nhả phanh tay, bật nút điều hòa, quạt gió, bật CD và túc tắc lăn bánh đc rồi.
Cụ làm đủ theo trình tự trên thì bước 1 sẽ đủ time để bơm xăng khởi động, bước 2 đủ time để bơm dầu bôi trơn.
Em là em ghét nhất cụ nào cứ vào xe là đề chạy luôn, sau đó mới túc tắc cài dây an toàn.