- Biển số
- OF-839631
- Ngày cấp bằng
- 2/9/23
- Số km
- 332
- Động cơ
- 5,820 Mã lực
Em cảm ơn Cụ nhiều ạ!
Em cảm ơn Cụ nhiều ạ!
Em không có kiến thức hội họa nhưng thích các bức vẽ này vì mầu sắc sinh động, xem thấy yêu cuộc sống. Em đoán cụ ông là người suy nghĩ "tích cực".Hòa theo không khí ngày Cá nên em up mang tính giao lưu vì biết nhiều Cụ trong này cầm kỳ thi họa đỉnh lắm!
Nhà em chẳng có gì ngoài di sản tinh thần này của bố em. Với mọi người, nó rất bình thường nhưng với em thì đặc biệt. Đơn giản, vì em luôn tự hào và trân quý những đứa con tinh thần của bố!
Đã có thời em từng nghĩ sao bố mình giống nhà văn Hộ trong Đời thừa thế bởi tác phong làm việc rất chỉn chu, nghiêm túc, làm nghệ thuật mà cứ ngỡ nghiên cứu khoa học vậy!
Bố em ko phải là một danh hoạ tầm cỡ nhưng trong con mắt của em thì ông là một người lao động nghệ thuật chân chính, yêu nghề và cống hiến hết mình vì hội họa, đặc biệt là lĩnh vực tranh sơn dầu.
Tranh của ông kén khách vì ko chạy theo thị hiếu và đề tài về người dân tộc chưa bao giờ là chủ đề quá hot ở thị trường mua bán, sưu tầm VN. Ông vẽ sở dĩ vì yêu thích, vì đam mê cầm cọ, vì muốn thả hồn vào những gam màu rất đời thường
Hồi mấy năm trước mình up tranh thì có mấy người vào nhờ đặt vẽ theo yêu cầu, muốn họa theo mấy tấm công nghiệp ở Nguyễn Thái Học. Dĩ nhiên, mình xin phép không nhận. Từ chối ko phải mình mạn mà vì mình biết bố sẽ không đồng ý!
Nghệ thuật đâu cần tìm những người thợ khéo tay, làm theo vài khuân mẫu có sẵn. Chỉ mất 2-3 ngày chép lại bức tranh bé xinh khổ 50x50 sau tính công một vài triệu thì dễ quá!
Hay vẽ những bức tranh để người ta thưởng lãm rồi quên luôn ngay sau khi nhìn thì lại càng dễ bởi tranh sản xuất công nghiệp hàng loạt nó sẽ khác hẳn với tranh độc quyền!
Cùng là người cầm cọ nhưng khoảng cách giữa thợ vẽ và họa sĩ nó cách biệt lắm! Cũng giống như giữa thợ dạy và nhà giáo vậy!
Em chẳng biết gì về hội họa vì là dân ngoại đạo nhưng mình thấy sức sống ấm áp và sự an yên lạ thường ở miền đất vùng cao này
Mỗi bức tranh chỉ có 1, là tâm huyết hàng tháng trời vẽ vẽ xóa xóa của bố em, cựu sv Khoa Đồ họa, Mỹ thuật công nghiệp
Bên bếp lửa, rất ấm áp và bình yên
Hương xuân; mọi thứ tròn đầy, căng tràn sức sống
Các bức khác em sẽ up dần ở trang sau ạ! Cảm ơn các bác đã thưởng lãm!
Dạ, đúng ạ! Ông là kiểu người vô cùng lạc quan, luôn suy nghĩ tích cực, dễ buông bỏ, ko ganh đua với đời, ko tham, sân si như con gái ông ạEm không có kiến thức hội họa nhưng thích các bức vẽ này vì mầu sắc sinh động, xem thấy yêu cuộc sống. Em đoán cụ ông là người suy nghĩ "tích cực".
Hihi, Cụ tinh tế quá! Bố em theo trường phái hiện thực và bị ảnh hưởng thời Phục Hưng nên các thiếu nữ vùng cao có chất yêu kiều, diễm lệ thoát tục và rất Tây.Hi, cám ơn chủ threat cho Ace thưởng lãm, làm 1 lèo đến đây, và em có cảm nghĩ thế này:
Nét đẹp của các cô gái trong những bức tranh, dường như có một nét chung là đẹp kiểu phương Tây.
Hình như tác giả muốn gửi gắm một nỗi nhớ hoài niệm của riêng mình.
Các nhà sử học đang đặt nghi vấn người Mèo gốc lưu lạc từ châu Âu sang đấy cụ, vì có người Mèo mắt xanh, tóc vàng ạ.mũi cô gái cao như ngừi tây ý
còn con miu hơi cứng
Kín hay hờ hững chút còn kích thích trí tưởng tượng hoạt động chứ rõ mồn một thì bất động hết à CụQuần áo gì kín quá. Chả mang nghệ thuật bảo vệ môi trường giống các nghệ sĩ nổi tiếng gì cả
Em cảm ơn bình luận của Cụ! Cụ chắc cũng có gu riêng và ít nhiều có tìm hiểu mảng này.Tranh của Cụ/Bố Mợ chủ em cảm nhận thấy có một gu xuyên suốt, đó là:
- Bố cục tranh rất chặt, kiểu như chụp ảnh ở chế độ ống kính Tele, hầu như không có không gian thừa.
- Tranh luôn để chủ thể (chủ đề chính của tranh) ở trung cảnh với tiền cảnh và hậu cảnh khá rõ ràng, tuy nhiên ý đồ này thể hiện chưa được rõ (Tranh chưa có độ sâu cần thiết ).
- Bút pháp và cách dụng màu (theo thiển ý em) có vẻ theo kiểu vẽ thời Phục hưng (qua tạo dáng nhân vật) nhưng không đi quá sâu vào chi tiết nên tạo ra cảm giác hơi bị...lửng lơ...(kiểu ước lệ cũng chưa tới mà chi tiết cũng chưa tới).
- Các bức tranh phảng phất style dòng tranh cổ động, minh họa một thời đã qua!
Câu cuối cùng có vẻ đúng nhất, nhưng nếu viết là vẽ đúng theo phong cách tranh cổ động có khi chính xác hơn.Tranh của Cụ/Bố Mợ chủ em cảm nhận thấy có một gu xuyên suốt, đó là:
- Bố cục tranh rất chặt, kiểu như chụp ảnh ở chế độ ống kính Tele, hầu như không có không gian thừa.
- Tranh luôn để chủ thể (chủ đề chính của tranh) ở trung cảnh với tiền cảnh và hậu cảnh khá rõ ràng, tuy nhiên ý đồ này thể hiện chưa được rõ (Tranh chưa có độ sâu cần thiết ).
- Bút pháp và cách dụng màu (theo thiển ý em) có vẻ theo kiểu vẽ thời Phục hưng (qua tạo dáng nhân vật) nhưng không đi quá sâu vào chi tiết nên tạo ra cảm giác hơi bị...lửng lơ...(kiểu ước lệ cũng chưa tới mà chi tiết cũng chưa tới).
- Các bức tranh phảng phất style dòng tranh cổ động, minh họa một thời đã qua!
Em cảm ơn Cụ nhiều vì bình luận nhiều thông tin hữu ích ạ!Em cũng rất thích xem tranh trường phái hiện thực vì xem tranh trìu tượng em chẳng hiểu gì lắm...
Tuy tranh ông cụ vẽ nhiều màu sắc, phù số đông có thể xem và cảm nhận, để nói là đẹp thì cũng được nhưng tầm nghệ thuật thì theo em là chưa đạt tới để đem đi triển lãm, xem cảm giác vừa thừa lại vừa thiếu thiếu thứ gì đó như chiều sâu và nghệ thuật
+ Đưa hơi nhiều chi tiết, nhân vật vào quá cảm giác hơi ngột ngạt
+ Tỷ lệ cũng không hợp lý lắm, vd bức cô gái cầm cuốc dắt dê quá to cao, cao hơn cả cái cổng và cái nhà ngay sau bức tường đá, mấy con gà cũng to quá, to hơn cả 2 con lợn và to gần bằng con dê.
Hay như bức ảnh ở suối, không gian hơi hẹp nhưng người vẽ lại hơi "tham lam" đưa quá nhiều nhân vật vào nên cảm giác ngột ngạt.. Người, hươu, sóc, vịt, chó.. tỷ lệ cũng không hợp lý .
Đây là cảm nhận của một người bình thường xem tranh không có nghề có gì không đúng mong cụ chủ thông cảm nhé
Em cảm ơn bác nhiều ạ! Chả hiểu sao ông rất ham vẽ mặt người cận cảnh trong khi nhiều người ngại ý ạ!Nét mặt khá là tây, chắc bố của bác học trường phái kiểu Âu. Đẹp lắm bác ạ
Em cũng tập tành tự học vẽ và toàn là vẽ mặt người, vẽ người mới thấy được nét đẹp trong từng đường nét, ánh mắt, cử chỉ của người ta.Em cảm ơn bác nhiều ạ! Chả hiểu sao ông rất ham vẽ mặt người cận cảnh trong khi nhiều người ngại ý ạ!
Toan màu cũng chả rẻ đâuEm cảm ơn Cụ nhiều vì bình luận nhiều thông tin hữu ích ạ!
Về tỉ lệ trong hội họa cũng phải tuân theo tỉ lệ chuẩn nhưng đặt ở không gian khác nhau thì nó sẽ khác; nhìn xa sẽ khác nhìn gần; nhìn cận cảnh sẽ khác góc nghiêng.
Thực ra, có 1-2 bức hơi tham chi tiết vd con sóc bên suối nên sẽ tạo cảm giác hơi tức mắt, không gian bị bí. Nhìn trên ảnh nghĩ có thể hơi bé nhưng bên ngoài khổ tranh ông vẽ cũng khá to, có bức gần 2m ạ!
Khi đánh giá 1 bức tranh, em thường nhìn tổng thể bố cục và sự giao thoa của các mảng màu và cái hồn, nét riêng của người vẽ. Có những nét ko hoàn hảo nhưng xúc cảm mà tranh mang lại tích cực thì ok. Chứ bức tranh nhìn vào thấy đẹp ngay và những lần sau cũng chỉ thấy đẹp ở những nét đó thì hơi vô vị dù có hoàn hảo đến mấy
Giờ mấy bạn trẻ trẻ đa phần thích vẽ phong cảnh và ko khoái vẽ người, nếu có thì tính tầm 2-3triệu/ người.
Hay chả có ông kụ nào ở đây mà chính là mợ nhẩy. Là em cứ thuyết âm miu thếEm cảm ơn bác nhiều ạ! Chả hiểu sao ông rất ham vẽ mặt người cận cảnh trong khi nhiều người ngại ý ạ!
Chuyện khó thế mà bác cũng tưởng tượng được ạHay chả có ông kụ nào ở đây mà chính là mợ nhẩy. Là em cứ thuyết âm miu thế