Về santafe thì em có 1 số kiến thức nhớ được đến nay như này, bác thích tìm hiểu thì tham khảo thêm:
- SF tới giờ vẫn chỉ có xe nhập khẩu nguyên chiếc, chia 2 loại:
- Nhập tiểu ngạch: do cá nhân đặt mua tại HQ theo option đặt được và tự liên hệ vận chuyển về VN. Những xe này chế tạo phục vụ thị trường nội địa nên phù hợp với địa hình khí hậu HQ như các option: sưởi ghế, đỗ dốc, ... Nếu bác nào ở sapa thì sẽ dùng hết các option hữu ích này.
- Nhập qua đại lý của Huyndai tại VN: trước đây là HMV, giờ bị thay bởi Thành Công Group. Xe HMV nhập được đặt hàng phù hợp theo tình trạng đường xá và khí hậu VN (cái này do chủ quan HMV xác định và lên cấu hình)
- Máy xe SF có 3 loại: xăng 2.7; dầu 2.0 và dầu 2.2 với mã lực được gia tăng hàng năm theo công nghệ của Huyndai. Máy 2.0 chỉ được lắp 2WD, máy 2.2 hoặc 2.7 có thể chọn option 4WD. Hộp số cũng có cả MT và AT.
- Xe sản xuất cho thị trường HQ tùy theo máy xe được chia 3 loại chính: CLX, MLX, SLX. Trong từng loại lại có thể chia làm 3 đoạn nhỏ: basic, delux, hidelux.
- máy dầu 2.0 1 cầu chia 3 loại: CLX, MLX và SLX. CLX delux có: AT 5 cấp, tự khóa cửa, EBD-ABS với 4 đĩa, lốp 235/65/R17, đèn projection, điều hòa cơ 1 giàn với 2 hàng ghế trên có lỗ gió, ghế cơ bọc da đểu, LSD, BWS, kính trắng quanh xe, ... em chả nhớ nổi. CLX hidelux thì thêm được cái điều hòa tự động và thanh ngang đỡ hàng trên nóc. Bản MLX basic thì thêm vành 18", điều hòa tự động, ghế điện bọc da, kính đen và 1 vài thứ nữa. MLX delux thì thêm pêđan chỉnh điện, giàn điều hòa thứ 2 với cửa gió ở hàng ghế thứ 3. Bản SLX đầy đủ MLX và có thêm VDC, cảm biến mưa, ... có thể lắp thêm smart key và cửa nóc.
- máy dầu 2.2 1 cầu: chia 2 loại MLX (basic, delux, hidelux) và SLX (delux, hidelux). MLX basic giống như 2.0 MLX basic với số MT. MLX hidelux giống loại 2.0 nhưng có thêm VDC và cửa nóc.
- máy dầu 2.2 2 cầu: phân loại cũng gần giống như 2.0 nhưng option tối đa của MLX có thêm 4WD và SLX thêm đèn xênôn và giảm sóc tự cân bằng theo trọng lượng xe
- máy xăng 2.7 thì e ko bit vì chả bác nào nhập cái này thì phải (trừ xe đời 2002-2005 với hàng ghế cuối quay ngược)
Các bác nhập tiểu ngạch hay giới thiệu với người mua loại MLX (2.0 và 2.2) tuy nhiên khi xem xe các bác cần cẩn thận vì dễ bị tân trang từ CLX lên với 1 số option giả như VDC, cửa nóc,... các bác nên tìm hiểu thật kỹ để tăng khả năng phân biệt đối với các option ko thể giả mạo được.
- Xe HMV chỉ có máy xăng 2.7 và máy dầu 2.2 cho cả 3 tiêu chuẩn, chia làm 3 loại (sau năm 2009 thì em ko rõ nhưng chắc ko thay đổi nhiều):
- Tiêu chuẩn 1: gần với SLX bản cao với túi khí rèm quanh xe, máy dầu 2.2, 2 cầu
- Tiêu chuẩn 2: option ko có gì lắm ngoài cửa nóc, số AT
- Tiêu chuẩn 3: MT, option tối thiểu (ít hơn cả CLX delux ở quả ghế nỉ)
Qua 10 năm Santafe chạy ở VN thì thấy bản HMV (hoặc Hyundai Thành Công) phù hợp với thời tiết, khí hậu nhà mình hơn, xe chạy lành hơn cả Toyota