[Funland] Khó quá, giáo sư cũng chịu.

diennuocxaydung

Xe tăng
Biển số
OF-44924
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
1,050
Động cơ
467,380 Mã lực
Tôi đố cụ bấm máy tính cầm tay casio không viết, mà tính được phương trình mặt cầu.
Công nghệ thông tin quan trọng là ngành gì, phải vạch ra cho em bạn nó chọn trước. vd nó thích code, thì học kỹ thuật phần mềm, ngành này thì nó cực kỳ nặng code. Về sau thì đi làm web, code app, game... Không thích code thì học về mạng máy tính, hay khoa học máy tính thì nó nhẹ code hơn. Sau này có thể làm UX-UI, Tester, BA, quản trị mạng... Đặc biệt, bạn phải xem bé nó học toán với tiếng anh tốt không, cntt cần học tốt 2 môn này thì lên đại học sẽ dễ dàng cho bé hơn. Đừng thấy ngành hot mà cho bé nó học bất chấp, tâm sự của người học cntt nhưng không thấy hợp và rẻ ra làm marketing chia sẻ... Còn trường đại học thì học trường nào cũng được, quan trọng ra trường được, đi làm được là ok, chọn trường có học phí rẻ xíu và đầu ra dễ ra trường được ý. Vì cntt đầu ra của mấy trường như bách khoa thì nó nặng cực, học mệt lắm. Nên bạn cân nhắc, trường giỏi chưa chắc đã tạo ra trò giỏi đâu bạn. Chọn trường phù hợp với em nó là được
Rốt cuộc cũng phải có chính khách công khai thừa nhận cái bánh ngọt có tẩm thuốc độc. Thực ra có thể nhận ra điều này khi nhìn sổ sách của ngân hàng Euroclear. Trong số 300 tỏi của Nga thì ngân hàng này giữ 183 tỏi. Năm 2024 183 tỏi này phát sinh khoản lãi 6.4 tỏi nên phải nộp thuế cho chính phủ Bỉ 1.7 tỏi. Và Euroclear mạnh dạn ghi trong báo cáo tài chính năm 2024 rằng họ đã trích 1.083 tỉ từ số tiền lãi của Nga để chuyển cho U cà.

Có thể nhận ra rằng Euroclear trích ra số tiền lãi của Nga để chuyển cho U cà luôn nhỏ hơn số tiền thuế. Cho nên em đoán rằng thực tế đó chính là tiền thuế, tức Euroclear chuyển cho U cà bao nhiêu thì chính phủ Bỉ phát tờ A4 xác nhận đã nộp thuế bấy nhiêu

Làm như vậy tất cả đều vui. U cà thì nhận được tiền, chính phủ Bỉ đã thể hiện ủng hộ U cà, ngân hàng trấn an khách hàng rằng tiền gửi được an toàn bao gồm cả người Nga và cuối cùng là media phương tây có cái chém ró nước bọt tung bay 3 thước
Mất quê cái gì, tốt nhất nên hô hào bớt ngạo nghễ dân 1, dân 2 ấy. Vẫn mảnh đất đó, tổ tiên vẫn đó thì quê ở đó chứ đâu. Tên nào mà chẳng được, vẫn tự làm tự ăn.
Như quê tôi có mấy ai kêu ca đâu: Sơn Tây- Hà Sơn Bình- Hà Tây- Hà Nội- Hà Tây- Hà Nội, đấy nhập tách biết bao lần.
Kể cả giờ có nhập vào mấy tỉnh lân cận khác đổi tên khác cũng vẫn chẳng có gì phải tiếc cả.

Được gửi từ iPhone - Otofun




3 bài liên tiếp 3 ngày ở cùng 1 báo dẫn lời 2 vị quản lý đầu ngành, (2 bài đầu của cùng 1 vị).
Sau khi đọc xong, thấy hoang mang, nguyên nhân từ phát ngôn của người được dẫn lời hay chỉ là do bài báo viết gây hiểu lầm???
Bên cạnh đó, về quy định thi cử, về SGK,... cũng rất mong bộ (được cam kết dành 20% ngân sách) hãy nhất quán, có tầm nhìn dài hạn, giáo dục là quá trình dài hơi, thay đổi liên tục có nên?
Rèn dũa kiến thức, ý thức của thế hệ trẻ không thể 1 sớm 1 chiều mà rất cần kiên nhẫn, nề nếp; có phải phải chơi chứng khoán đâu mà qua xanh nay đỏ mai lại xanh? :D
Các cụ muốn nhắn gửi gì tới bộ GD&ĐT không ạ?
Toàn cụ có nghề cả ae ko nên tranh cãi! He he
 

diennuocxaydung

Xe tăng
Biển số
OF-44924
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
1,050
Động cơ
467,380 Mã lực
Sự nghiệp hai vc em đều là toán, gái đầu e đạt nhì quốc gia, hai đứa sau em chuyển ngay sang anh. Toán quá khổ. Quay lại chủ đề toán. Các bài toán thi đại học đạt điểm tuyệt đối thì em nghĩ tỉ lệ may mắn trong đó cũng có 5%. Chứ cho e giải cũng chỉ 94 thôi! Làm sao dạy hs đạt được trên 94 mà mình chưa đạt được!
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,186
Động cơ
385,739 Mã lực
Em vừa đưa còm của cụ cho 1 người học hàm ngang a Thái đọc thì nghe câu trả lời như thế này:
" Kiến thức toán phổ thông đối với dân toán (ts, gs) nó đơn giản, căn bản như trẻ con tập ăn hay chỉ là vài câu hê nô,gút bai với những người có trình ai eo 8.5 9.. Vậy nên toán trong chương trình đại trà phổ thông học sinh có thể giải được trong thời gian bị chặn 30p mà 1 vị giáo sư nào đó ko giải được trong thời gian tương tự thì có thể đầu óc vị đó ko còn bình thường. 1 là do bị lẫn, 2 là do nghiên cứu cáo siêu nhiều quá nên não bị tẩy mất rồi"
Em lại hỏi tiếp về câu chuyên a Thái phát biểu trên báo thì câu trả lời là: Cậu Thái chưa già đã hàm hồ nói linh tinh.:D
Cụ có bạn GS thế là tốt. Nhưng ông bạn cụ bốc phét đó. Đây mời cụ chuyển cho ông bạn yêu quý câu hỏi của tôi, bài toán khó trình độ lớp 7 làm ví dụ, học sinh lớp 7 cũng hiểu được, cho ông ấy 90 phút xem có giải được không:

Bài tập: Cho A,B là hai số tự nhiên thỏa mãn A^2+B^2 chia hết cho AB+1. Chứng minh rằng thương (A^2+B^2)/(AB+1) là số chính phương.

GS/PGS/TS toán chắc chắn không làm được tôi cam đoan, các cụ cứ thử. Ông nào đọc lời giải của người ra đề thì không tính.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,915
Động cơ
560,988 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Bài toán khó tí chatgpt nó báo mất internet :))
ChatGPT bản mất phí thì em chưa thử, còn bản free thì em nhập thử mấy bài hình học đơn giản của lớp 3, ví dụ đếm xem hình có bao nhiêu góc vuông, bao nhiêu góc không vuông nó cũng trả lời sai.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,380
Động cơ
379,672 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
ChatGPT bản mất phí thì em chưa thử, còn bản free thì em nhập thử mấy bài hình học đơn giản của lớp 3, ví dụ đếm xem hình có bao nhiêu góc vuông, bao nhiêu góc không vuông nó cũng trả lời sai.
Em test thử bài kiểm tra Toán lớp 12 (đề thi khảo sát 3/2025) thấy nó cũng tào lao lắm. Bài đơn giản thì nó làm thấy đúng nhiều. Bài phức tạp là nó tào lao ngay :D

1744622225882.png

Okay, chúng ta sẽ giải chi tiết bài tập này.

**Bước 1: Xác định góc giữa đường thẳng và mặt phẳng**


Góc giữa đường thẳng SC và mặt phẳng (ABC) là góc giữa đường thẳng SC và hình chiếu vuông góc của nó lên mặt phẳng (ABC).

* Vì SA ⊥ (ABC) nên A là hình chiếu vuông góc của S lên (ABC).
* C nằm trong mặt phẳng (ABC) nên hình chiếu của C lên (ABC) là chính nó.
* Do đó, hình chiếu vuông góc của đường thẳng SC lên mặt phẳng (ABC) là đường thẳng AC.

Vậy, góc giữa đường thẳng SC và mặt phẳng (ABC) chính là góc giữa hai đường thẳng SC và AC, đó là góc **∠SCA** (vì SA ⊥ AC nên tam giác SAC vuông tại A, góc SCA là góc nhọn).

**Bước 2: Xác định góc nhị diện [S, BC, A]**

Góc nhị diện [S, BC, A] là góc giữa hai mặt phẳng (SBC) và (ABC) có giao tuyến là BC. Để xác định góc này, ta tìm hai đường thẳng lần lượt nằm trong hai mặt phẳng và cùng vuông góc với giao tuyến BC tại một điểm.

* Trong mặt phẳng (ABC): Ta có AB ⊥ BC (do tam giác ABC vuông tại B).
* Trong mặt phẳng (SAB): Ta có SA ⊥ BC (vì SA ⊥ (ABC)) và AB ⊥ BC. Vì BC vuông góc với hai đường thẳng cắt nhau SA và AB trong mặt phẳng (SAB) nên BC ⊥ (SAB). Suy ra BC ⊥ SB.
* Như vậy, ta có AB ⊂ (ABC), AB ⊥ BC tại B và SB ⊂ (SBC), SB ⊥ BC tại B.

Do đó, góc giữa hai mặt phẳng (SBC) và (ABC) chính là góc giữa hai đường thẳng SB và AB, đó là góc **∠SBA**.
Theo đề bài, [S, BC, A] = 45°, suy ra **∠SBA = 45°**.

**Bước 3: Tính độ dài các cạnh cần thiết**

* **Tính AC:-**
Xét tam giác ABC vuông tại B:
AC² = AB² + BC² (Định lý Pytago)
AC² = 1² + 2² = 1 + 4 = 5
=> **AC = √5**

* **Tính SA:-**
Xét tam giác SAB vuông tại A (vì SA ⊥ (ABC) nên SA ⊥ AB):
Ta có ∠SBA = 45°. Tam giác SAB vuông tại A có một góc nhọn bằng 45° nên nó là tam giác vuông cân tại A.
=> SA = AB
=> **SA = 1**
*(Hoặc dùng tan: tan(∠SBA) = đối/kề = SA/AB => tan(45°) = SA/1 => 1 = SA/1 => SA = 1)*

**Bước 4: Tính góc ∠SCA**

Xét tam giác SAC vuông tại A (vì SA ⊥ (ABC) nên SA ⊥ AC):
Ta có:
tan(∠SCA) = Đối / Kề = SA / AC
tan(∠SCA) = 1 / √5

Góc cần tìm là ∠SCA. Vì tan(∠SCA) = 1/√5, nên:
∠SCA = arctan(1/√5)

**Kết luận:-**

Góc giữa đường thẳng SC và mặt phẳng (ABC) là góc ∠SCA, và giá trị của nó là **arctan(1/√5)**.

*(Nếu đề bài yêu cầu giá trị xấp xỉ bằng độ, bạn có thể dùng máy tính để tính arctan(1/√5) ≈ 24.09°)*

1744622941681.png


Bài này Con chatgpt; sai, Grok-3; đúng. Còn đây là lời giải gemini-2.0 :D

Đây là một bài toán ứng dụng vector trong không gian để giải quyết vấn đề thực tế. Dưới đây là cách giải chi tiết:

**1. Phương trình chuyển động của hai máy bay:-**

* **Máy bay thứ nhất:-**
* Vị trí ban đầu: A(0; 35; 10)
* Vector chỉ phương: v1 = (3; 4; 0)
* Tốc độ: 900 km/h
* Phương trình chuyển động (dạng tham số):
* x1 = 0 + 3 * (900/900) * t = 3t
* y1 = 35 + 4 * (900/900) * t = 35 + 4t
* z1 = 10 + 0 * t = 10
* (Trong đó, t là thời gian tính bằng giờ)

* **Máy bay thứ hai:-**
* Vị trí ban đầu: B(31; 10; 11)
* Vector chỉ phương: v2 = (5; 12; 0)
* Tốc độ: 910 km/h
* Phương trình chuyển động (dạng tham số):
* x2 = 31 + 5 * (910/910) * t = 31 + 5t
* y2 = 10 + 12 * (910/910) * t = 10 + 12t
* z2 = 11 + 0 * t = 11
* (Trong đó, t là thời gian tính bằng giờ)

**2. Khoảng cách giữa hai máy bay tại thời điểm t:-**

Gọi d(t) là khoảng cách giữa hai máy bay tại thời điểm t. Ta có:

d(t) = √[(x2 - x1)² + (y2 - y1)² + (z2 - z1)²]
= √[(31 + 5t - 3t)² + (10 + 12t - 35 - 4t)² + (11 - 10)²]
= √[(31 + 2t)² + (8t - 25)² + 1²]
= √[4t² + 124t + 961 + 64t² - 400t + 625 + 1]
= √[68t² - 276t + 1587]

**3. Tìm thời điểm vi phạm khoảng cách an toàn:-**

Hai máy bay vi phạm khoảng cách an toàn khi d(t) < 9.3. Ta cần giải bất phương trình:

√[68t² - 276t + 1587] < 9.3

Bình phương hai vế (vì cả hai vế đều dương):

68t² - 276t + 1587 < 86.49
68t² - 276t + 1500.51 < 0

Giải bất phương trình bậc hai này, ta tìm được khoảng giá trị của t (tính bằng giờ). Sau đó, đổi sang phút (nhân với 60).

**4. Giải bất phương trình bậc hai:-**

Ta có bất phương trình: 68t² - 276t + 1500.51 < 0

* Tính delta (Δ): Δ = b² - 4ac = (-276)² - 4 * 68 * 1500.51 = 76176 - 408138.72 = -331962.72
Vì delta âm, bất phương trình vô nghiệm. Vì hệ số a dương (68), tam thức bậc 2 luôn dương.

Suy ra, bất phương trình 68t² - 276t + 1500.51 < 0 là vô nghiệm. Do đó, khoảng cách giữa hai máy bay không bao giờ nhỏ hơn 9.3km.

**Kết luận:-**

Không có thời điểm nào hai máy bay vi phạm khoảng cách an toàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top