[Funland] Khó quá, giáo sư cũng chịu.

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,887
Động cơ
602,500 Mã lực
Tất cả kiến thức trong chương trình phổ thông, thi cử của mình là do ô biên soạn, ra đề thấy sướng thì đưa vào- chả gắn với thực tiễn. Ví dụ ngày xưa học tích phân mãi, về sau 1 thằng tay lông nó bảo tích phân là để làm gì em mới biết. Chứ sgk ko dạy, thày cũng ko bảo- cứ học là học thôi!
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,263
Động cơ
69,389 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu con cụ học số nguyên tố rồi thì suy luận bội số là 22,33,44,55…Số 11 là số nguyên tố, tử số là số gà mái lớn hơn mẫu số là số gà trống, 11/9=1,222. Mỗi cặp 55/45=1,222.
Phức tạp quá. Giải đơn giản với học sinh bé đi.Giống bài vừa gà vừa chó bó lại cho tròn ấy
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,480
Động cơ
173,424 Mã lực
GS Đỗ Đức Thái cho hay, khoa Toán - Tin của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 3 giáo sư về hình học phức, trong đó có cả ông. Nhưng các giáo sư hàng đầu đã gặp khó với một câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024. Cụ thể, câu 44 ở mã đề 109. Thậm chí không thể giải nổi trong khuôn khổ thời gian có hạn.

“Tôi đem câu đó hỏi 2 giáo sư còn lại và cho hẳn một buổi chiều ngồi trước mặt tôi để làm thử. Nhưng đến cuối buổi chiều vẫn không làm được. Không thể làm được”, GS Thái kể.
.

GS cũng không thể giải nổi thì có nên bắt hs học những kiến thức mang tính hàn lâm như vậy không hay chỉ hoc kiến thức ở mức độ vừa phải mang tính phổ thông thuần túy?
Kiểu như quen tay thôi. GS quen dùng các công cụ khác, nghĩ về các vấn đề khác nên giải lâu hoặc ko giải đc là thường. Hồi xưa đề thi ĐH khá dị, mỗi trường ra đề mỗi kiểu và HS chuyên vẫn không làm bài đc là thường.
 

Kim Giang

Xe hơi
Biển số
OF-325012
Ngày cấp bằng
26/6/14
Số km
106
Động cơ
294,424 Mã lực
Đề dễ thì lại kêu ko phân loai học sinh, xét tuyển đại học theo kết quả thi là ko công bằng. Khó chiều lắm.
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
879
Động cơ
487,992 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
a Thái học chuyên toán từ bé, giờ lên GS kinh qua bao nhiêu loại/ dạng toán mà không giải được thì chắc chắn người ra đề có vấn đề. Đã trắc nghiệm là phải giải được, không chọn bừa! Câu này cho 1,5 phút thì tối đa 5 phút thôi. Còn ra đề đánh đố 1 tiếng không giải được thì em cũng ra được, nhưng ko được đưa vào đề thi!
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,321
Động cơ
774,417 Mã lực
Toán cấp 3 thì phải hỏi giáo viên cấp 3. Hỏi giáo sư đại học là dở rồi ;)
Trường c3 chỗ tôi có 10 gv toán, 5 gv giỏi cấp tỉnh. Trừ một thày hay đi ra đề và chấm HSG cấp 2 còn 9 gv kia ko ai có thể giải được toán HSG cấp 2 trọn vẹn được, thậm chí chỉ đạt vài điểm trên 20. Cậu giỏi nhất khi tôi nhờ giải một bài hình lớp 5 đã nói luôn: Em muốn làm phải nghiên cứu lại mới làm được, mất thời gian lắm.
Thậm chí hầu hết gv đều công nhận là khi dạy học sinh giỏi, cùng lấy một đề mới thì trò thường giải nhanh hơn thày nhiều.
Vì vậy, mấy cụ giáo sư kia khi giải toán vào chuyên c2 NTT hay Ams sẽ ngồi vài ngày mà ko ra rồi lại lên báo kêu tiếp.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,168
Động cơ
945,219 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Thời xưa ôn luyện bộ đề thi ĐH, có vài bài rất khó đến nỗi em phải học thuộc cách giải, kẻo học vẹt ấy.
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
3,289
Động cơ
833,537 Mã lực
a Thái học chuyên toán từ bé, giờ lên GS kinh qua bao nhiêu loại/ dạng toán mà không giải được thì chắc chắn người ra đề có vấn đề. Đã trắc nghiệm là phải giải được, không chọn bừa! Câu này cho 1,5 phút thì tối đa 5 phút thôi. Còn ra đề đánh đố 1 tiếng không giải được thì em cũng ra được, nhưng ko được đưa vào đề thi!
Em nghĩ a Thái cường điệu vấn đề lên, ý muốn nói ko thể làm được trong 1,5p thôi chứ bài này đâu đến mức khó mà các giáo sư ko làm được.
 

Mr. Bảnh

Xe buýt
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
586
Động cơ
1,614,517 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Phố Hiến
Lắm chuyện, bài dễ thế mà 3 GS ko giải nổi, ông này dạo này hâm hâm kiểu gì. Câu Toán hình giải tích 3D mà ông ý lôi hình học phức ra chém thì chẳng hiểu nổi.

May năm trước bảo vợ cho con vào Ams chứ ko vào CSP, giờ thấy quá đúng.

GS Đỗ Đức Thái cho hay, khoa Toán - Tin của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 3 giáo sư về hình học phức, trong đó có cả ông. Nhưng các giáo sư hàng đầu đã gặp khó với một câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024. Cụ thể, câu 44 ở mã đề 109. Thậm chí không thể giải nổi trong khuôn khổ thời gian có hạn.

“Tôi đem câu đó hỏi 2 giáo sư còn lại và cho hẳn một buổi chiều ngồi trước mặt tôi để làm thử. Nhưng đến cuối buổi chiều vẫn không làm được. Không thể làm được”, GS Thái kể.
.

GS cũng không thể giải nổi thì có nên bắt hs học những kiến thức mang tính hàn lâm như vậy không hay chỉ hoc kiến thức ở mức độ vừa phải mang tính phổ thông thuần túy?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,067
Động cơ
1,246,483 Mã lực
Khoa Toán - Tin của ĐH Sư Phạm Hà nội có 3 GS về hình học phức, ngoài GS Thái ra thì còn GS Sĩ Đức Quang.
Ngay khi VNN đưa tin này thì GS Sĩ Đức Quang đã phản đối trên Facebook và nói là Vietnamnet đăng bố láo (chắc nể sếp là GS Thái).
Thầy Thái đã từng được giao làm chủ biên xây dựng SGK Toán năm 2018, quan điểm của thầy là xây dựng SGK môn toán nhẹ nhàng nhưng bị nhiều ý kiến phản đối là không phân loại được học sinh, giỏi khá trung bình như nhau.
Có lẽ hơi ấm ức nên thầy nói hơi quá.
Cá nhân em nghĩ trong 100 câu có dăm ba câu khó cũng bình thường, đi thi đâu cứ nhất thiết phải 10 điểm đâu?
 
Chỉnh sửa cuối:

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,266
Động cơ
958,381 Mã lực
Món này chắc để tính toán quỹ đạo tầu vũ trụ các bác nhở.

Em thấy một môn toán ứng dụng rất quan trọng là môn thống kê mà ở mình không dạy hoặc dạy không đàng hoàng. Bên topic thuế Mỹ tranh luận mà không hiểu con số trung bình, trung vị là thế nào. Toàn các bác khoe là học tự nhiên cả đấy.

Toán chỉ là công cụ để nghiên cứu sâu các môn khác. Không biết toán thống kê thì học kinh tế thế nào? Ngày xưa ông Bohr cãi nhau với ông Einstein không phân thắng bại (mà hóa ra là ông Bohr đúng) và ngày nay với công cụ hiện đại người ta dễ dàng chứng minh hộ cho ông Bohr chỉ với vài lần bấm nút thí nghiệm. Nhưng trước đó phải viết được phương trình xác suất đã :))
 

traitotbung

Xe buýt
Biển số
OF-874264
Ngày cấp bằng
6/1/25
Số km
713
Động cơ
91,496 Mã lực
Phức tạp quá. Giải đơn giản với học sinh bé đi.Giống bài vừa gà vừa chó bó lại cho tròn ấy
Vừa rồi con nó cũng hỏi bài tiểu học dạng các số tự nhiên mũ 0 bằng 1 (1,2,3…luỹ thừa 0) mà em chưa nghĩ ra cách giảng nó hiểu kiểu tiểu học :)
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
24,074
Động cơ
3,165,237 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vừa rồi con nó cũng hỏi bài tiểu học dạng các số tự nhiên mũ 0 bằng 1 (1,2,3…luỹ thừa 0) mà em chưa nghĩ ra cách giảng nó hiểu kiểu tiểu học :)
Quan trọng nhất là phải áp đúng phương pháp, nhất là môn toán. Nhiều người biết kết quả mà k trình bày đúng phương pháp theo độ tuổi của hs cũng k dc điểm hoặc hs chả hiểu gì ;))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,116
Động cơ
987,635 Mã lực
Ngày nay giáo dục Việt Nam là dậy luyện thi.
Họ dậy cho tụi trẻ thuộc lòng cách giải của càng nhiều câu hỏi càng tốt, không cần phải biết, phải hiểu tại sao lại phải giải như vậy. Các đầu bài đặt ra cho các kỳ thi dựa trên cơ sở những lớp luyện thi. Thi xem ai đã học được nhiều lời giải nhất và có khả năng nhớ lâu nhất.
Cái môn bay bổng nhất để luyện cho trẻ con khả năng tưởng tượng cũng quy thành chuỗi câu trả lời để chấm theo ba rem.
Kể cả giáo sư tiến sỹ không học luyện thi thì cũng như tụi trẻ con không có điều kiện học ở các lớp học thêm chuyên để luyện thi vẫn ngồi cắn bút trước những đề toán.
Cách dậy này là ưu tiên cho F1 của các nhà có tiền, thời gian,... đưa F1 đi luyện thi, chứ không hề khuyến khích khả tư duy của tụi trẻ.
Có mấy topics bình luận về tính dân tộc, khẳng định khả năng tư duy kém của người Việt dựa trên quan sát thực tế hậu quả của cách giáo dục hiện tại.
3 cái ông giáo sư này chắc không phải bây giờ mới biết chuyện này, nên các vị ấy cũng chẳng hề thấy xấu hổ khi biết khối đứa trẻ con viết đầy đủ lời giải cho mấy bài này mà không cần phải mang tài liệu vào phòng thi!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,426
Động cơ
123,311 Mã lực
E thấy toán bậc phổ thông hiện nay nhồi nhét quá nhiều thứ mà thực sự ko hiểu để làm gì, vd như xác suất, cấp 3 đã tích phân rồi... Thực sự là có nên hay ko thì e ko rõ lắm, nhưng cảm giác khối lượng kiến thức nhiều quá.
Đây là nhược điểm của đề trắc nghiệm, nhiều câu hỏi thì dẫn đến nhiều kiến thức. Tốt nhất nên quay về tự luận.
 

matizvan2009

Xì hơi lốp
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,538
Động cơ
1,283,473 Mã lực
Đây là nhược điểm của đề trắc nghiệm, nhiều câu hỏi thì dẫn đến nhiều kiến thức. Tốt nhất nên quay về tự luận.
đúng òi. Trắc nghiệm chỉ nên áp dụng đối với thi ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Việt
với trắc nghiệm có thể là phương án tốt nhất chứ không nên là phương án duy nhất đúng. TA TV cần dùng trong trường hợp này.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,899
Động cơ
136,637 Mã lực
Tuổi
44
mấy hôm trước em kèm con em học thi giữa kỳ lớp 5, cái đề như em copy bên dưới.
Em đọc xong nghĩ một lúc, tìm ra phương pháp giải nhưng phải giảng để khơi mở cho con em nó hiểu, nó bảo "ba giảng con khó hiểu quá" (vì bé nhà em cũng không lanh lợi lắm) em mới bảo thôi đưa skg cho ba xem thử.
Thì ra nó có công thức:
sách nó dạy: đây là dạng toán tổng tỉ (cho số tổng và tỉ số) nên làm như sau:
số phần bằng nhau là 11+9=20
số gà mái là 100/20*11= 55 con
số gà trống là 100/20*9= 45 hoặc = 100-55=45
Chả cần hiểu vì sao vì quá khó

View attachment 9068002
Cụ vẽ sơ đồ đoạn thẳng ra là con hiểu ngay, cách giải ở trên cũng từ sơ đồ đoạn thẳng mà ra
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,878
Động cơ
178,225 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
mấy hôm trước em kèm con em học thi giữa kỳ lớp 5, cái đề như em copy bên dưới.
Em đọc xong nghĩ một lúc, tìm ra phương pháp giải nhưng phải giảng để khơi mở cho con em nó hiểu, nó bảo "ba giảng con khó hiểu quá" (vì bé nhà em cũng không lanh lợi lắm) em mới bảo thôi đưa skg cho ba xem thử.
Thì ra nó có công thức:
sách nó dạy: đây là dạng toán tổng tỉ (cho số tổng và tỉ số) nên làm như sau:
số phần bằng nhau là 11+9=20
số gà mái là 100/20*11= 55 con
số gà trống là 100/20*9= 45 hoặc = 100-55=45
Chả cần hiểu vì sao vì quá khó

View attachment 9068002
Dạng bài này đơn giản mà cụ, sách dạy công thức nhưng bản chất có thể giải thích cho con như sau

1744334784696.png


Có tất cả 9+11 bằng 20 phần bằng nhau tương ứng với 100 con gà.

Mỗi phần tương ứng với 100:20 = 5 con gà.

Số gà mái: 5*11 = 55 con gà
Số gà trống: 5*9 =45 con gà

Các bài toán lớp 4 dạng tổng tỉ, tổng hiệu vẽ cái sơ đồ ra sẽ dễ giải thích hơn, chứ các cháu cứ nhớ máy móc công thức trong sách rất khó hiểu.
 

matizvan2009

Xì hơi lốp
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,538
Động cơ
1,283,473 Mã lực
Dạng bài này đơn giản mà cụ, sách dạy công thức nhưng bản chất có thể giải thích cho con như sau

View attachment 9068883

Có tất cả 9+11 bằng 20 phần bằng nhau tương ứng với 100 con gà.

Mỗi phần tương ứng với 100:20 = 5 con gà.

Số gà mái: 5*11 = 55 con gà
Số gà trống: 5*9 =45 con gà
thì em đầu tiên cũng làm như thế, sau chán giở sgk (có thể là sgk cũng tiếp cận như thế nhưng cô không giảng) mà cho áp dụng luôn.
.
con em nó cũng kém toán, có thể bị hổng kiến thức hoặc bé chậm nên khi em vẽ đoạn thẳng nó hỏi ngược lại "sao đoạn lại là số gà", "sao tỉ lệ 11/9 lại được vẽ thành sơ đồ như trên" giải thích mãi mới được.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,720
Động cơ
102,726 Mã lực
Tuổi
49
Khoa Toán - Tin của ĐH Sư Phạm Hà nội có 3 GS về hình học phức, ngoài GS Thái ra thì còn GS Sĩ Đức Quang.
Ngay khi VNN đưa tin này thì GS Sĩ Đức Quang đã phản đối trên Facebook và nói là Vietnamnet đăng bố láo (chắc nể sếp là GS Thái).
Thầy Thái đã từng được giao làm chủ biên xây dựng SGK Toán năm 2018, quan điểm của thầy là xây dựng SGK môn toán nhẹ nhàng nhưng bị nhiều ý kiến phản đối là không phân loại được học sinh, giỏi khá trung bình như nhau.
Có lẽ hơi ấm ức nên thầy nói hơi quá.
Cá nhân em nghĩ trong 100 câu có dăm ba câu khó cũng bình thường, đi thi đâu cứ nhất thiết phải 10 điểm đâu?
SGK môn toán nhẹ nhàng mà vẫn phân loại được học sinh lại làm khó thầy cô nên thôi chọn cái dễ vậy.
E cho rằng dù kiến thức ko có nhiều (giữ nguyên như trước chứ đừng nhồi các kiến thức ở trên xuống), nhưng vẫn có thể ra đề phân loại được học sinh.
E thấy môn KHTN lớp 6 hay 7, có cả mây với điện tích với gì đó (chương trình hóa của ĐH tự nhiên) - Giật mình thật, tới đây khả năng sẽ đưa cả vật lý lượng tử vào phổ thông cũng nên.

Trước có lần em nghía mấy đề thi hệ số đếm của Nhật thôi mới thấy cách ra đề khá sáng tạo.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top