[Funland] Khó kết nối nhà sx VN với bên mua Nhật bản

Chuotluoi

Xe tải
Biển số
OF-725063
Ngày cấp bằng
11/4/20
Số km
438
Động cơ
94,097 Mã lực
Tuổi
40
Công ty này thực chất là công ty rất lớn, không phải là công ty kinh doanh mà là đơn vị sử dụng vật tư. Em không tiện nêu tên ở đây. Quan điểm của họ là muốn sử dụng sản phẩm từ 1 nước có tính ổn định cao và không dính tới ông TQ. Ai mà ký được hđ với ông đó thì đúng như cụ nào ở trên đã nói, được cả tiếng lẫn cả nguồn xuất ổn. Nhưng mà chiều ông Nhật thì quả thât cũng vỡ mồm.
Nếu họ là công ty lớn, chắc họ sẽ nhờ qua Jica để tiếp cận các nhà sản xuất vật tư, phụ kiện phù hợp tại VN. Mà Jica đứng ra hỗ trợ rồi mà vẫn không tìm được nhà sản xuất vật tư phù hợp với tiêu chí của họ, e nghĩ là tại họ chứ không phải tại các DN VN. Vì các DN Việt Nam làm ăn chuẩn chỉ, có tiếng quốc tế bây giờ không hề thiếu.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Báo cáo với cụ em không phải là môi giới hay dắt mối ạ. Vì em là người trong ngành, đã từng làm với công ty này nhiều năm rồi nên họ tin tưởng nhờ tìm thôi. Bản thân em cũng từng phục vụ ông Nhật này em biết, chi tiết tới mức kinh hoàng.
thì cứ bảo họ là với giá đó, yêu cầu đó thì tôi tìm ko thấy, đâu phải cứ chê dn mình tư duy kém hay ko chuyên nghiệp vậy
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,611 Mã lực
Cụ phải tìm hiểu kĩ cả 2 bên cụ ơi.

1. Trước tiên là phía Nhật với những đòi hỏi tiêu chuẩn cụ thể gì, Nhật cũng có Nhật this Nhật that, nhưng đa phần nếu qua được tiêu chuẩn họ đưa ra thì làm rất sướng.
2. Phía Việt Nam với đề bài đưa ra thì đã và đang đạt được những tiêu chuẩn gì, họ có thực sự quan tâm không hoặc đã có kinh nghiệm làm việc với đối tác nước ngoài chưa... Nhiều DN VN đầu tiếp cận ban đầu cũng rất nhiệt, sau vấp những tiêu chuẩn phía đối tác thì hay nhụt hoặc tìm cách lách dẫn đến việc vi phạm hợp đồng và thường là không kết nối lâu dài được.

2 cái cơ bản từ 2 phía thôi cụ, còn khi vào việc thì cần chi tiết và cụ thể hơn với từng giai đoạn trao đổi và hợp tác.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,871 Mã lực
Nơi ở
..
Em chia sẻ một chút với các bác. Gần đây, 1 công ty Nhật bản về thiết bị điện công nghiệp có nhờ em tìm nhà sản xuất Việt nam các loại phụ kiện cáp trung thế như khoá néo , dây hãm,... Em đã tìm tới các nhà sản xuất Việt nam và hỏi thì 99% ban đầu rất hồ hởinhưng sau cứ lảng dần và ko thấy liên hệ gì nữa. Sau hỏi ra mới biết họ ngại người Nhật khó tính , mất công sức và thời gian làm mà kết quả có khi chưa đến đâu. Có đơn vị lại láu cá, nhập hàng TQ về và nói là tự mình sẽ. Hic, họ ko hiểu rằng người Nhật còn đến tận nơi xem xưởng sản xuất cho dù Covid.

Tư duy kinh doanh của người mình là thế hay em chưa gặp đúng người nhỉ?
Không như cụ nghĩ đâu... mà vì người nhật nó cẩn thận và nó muốn rõ ràng. Em biêt một vụ một cụ muốn làm đối tác với bên nhật về tấm ốp nhựa giả gạch men ốp trong nhà tắm ( bên nhật đa số các nhà tắm, toalet đều ốp nhựa giả gạch men)
Bên nhật nó yêu cầu gửi hồ sơ năng lực, kho bãi, nhà xưởng.... bố này gửi hồ sơ khai vống lên có 50 công nhân, nhà kho, nhà xưởng rộng vài nghìn m2... thế là bên nhật nó chủ động đến địa điểm nhà xưởng nó đến kiểm tra ( nó liên hệ đại sứ quán đến kiểm tra ) . Đến nơi théo địa chỉ thì là một cái nhà trong ngõ >:) không thấy nhân công đâu ...Bên ta cơ bản quan chém gió trà đá rồi... nghĩ đơn giản chỉ cần gửi hồ sơ qua mạng là làm đối tác nhập khẩu với nó là nó tin nên xập xí xập ngầu.>:)
Nói chung nếu đủ điều kiện như yêu cầu của họ cũng có..tuy nhiên số đó ít không nhiều, ví dụ làm về đồ nhựa thì đa số người Hoa trong Sai gòn làm chuẩn chỉ.
 

Quân xe

Xe máy
Biển số
OF-761076
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
75
Động cơ
44,255 Mã lực
Tuổi
115
Không như cụ nghĩ đâu... mà vì người nhật nó cẩn thận và nó muốn rõ ràng. Em biêt một vụ một cụ muốn làm đối tác với bên nhật về tấm ốp nhựa giả gạch men ốp trong nhà tắm ( bên nhật đa số các nhà tắm, toalet đều ốp nhựa giả gạch men)
Bên nhật nó yêu cầu gửi hồ sơ năng lực, kho bãi, nhà xưởng.... bố này gửi hồ sơ khai vống lên có 50 công nhân, nhà kho, nhà xưởng rộng vài nghìn m2... thế là bên nhật nó chủ động đến địa điểm nhà xưởng nó đến kiểm tra ( nó liên hệ đại sứ quán đến kiểm tra ) . Đến nơi théo địa chỉ thì là một cái nhà trong ngõ >:) không thấy nhân công đâu ...Bên ta cơ bản quan chém gió trà đá rồi... nghĩ đơn giản chỉ cần gửi hồ sơ qua mạng là làm đối tác nhập khẩu với nó là nó tin nên xập xí xập ngầu.>:)
Nói chung nếu đủ điều kiện như yêu cầu của họ cũng có..tuy nhiên số đó ít không nhiều, ví dụ làm về đồ nhựa thì đa số người Hoa trong Sai gòn làm chuẩn chỉ.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,946
Động cơ
356,973 Mã lực
Quan trọng là đơn giá thôi cụ êi, tại sao các nhà sx ở mình thích hợp tác với tầu vì nó dễ, chất lượng phù hợp với giá tiền, chứ chơi với mấy ông xịn xò chưa biết đơn giá đc bao nhiêu nhưng lỗi 1 phát là cả lô hàng coi như bỏ, mà nhất là mấy ô Nhật, là đối tác nhưng rất hay can thiệp sâu vào tình hình sx của nhà máy, vd như cái giẻ lau vứt đâu cũng can thiệp thì khó làm lắm, biết đấy là ý tốt nhưng cũng thể hiện sự khó tính rồi
Thế mới thấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Em chia sẻ một chút với các bác. Gần đây, 1 công ty Nhật bản về thiết bị điện công nghiệp có nhờ em tìm nhà sản xuất Việt nam các loại phụ kiện cáp trung thế như khoá néo , dây hãm,... Em đã tìm tới các nhà sản xuất Việt nam và hỏi thì 99% ban đầu rất hồ hởinhưng sau cứ lảng dần và ko thấy liên hệ gì nữa. Sau hỏi ra mới biết họ ngại người Nhật khó tính , mất công sức và thời gian làm mà kết quả có khi chưa đến đâu. Có đơn vị lại láu cá, nhập hàng TQ về và nói là tự mình sẽ. Hic, họ ko hiểu rằng người Nhật còn đến tận nơi xem xưởng sản xuất cho dù Covid.

Tư duy kinh doanh của người mình là thế hay em chưa gặp đúng người nhỉ?
Oh thế cụ tưởng ntn? Cụ nghĩ những đơn vị của chúng ta có thể sản xuất ra hangg hoá đạt tiêu chuẩn mà lại luôn đi ngủ sớm thò tay vào quần hả cụ? Bên em đang kinh doanh và đến cái túi ni lông cực kỳ bt em toàn phải nhập của tq về vì đã chuột bạch mấy lần cũng loại túi đó của vn thì ko thể nào dùng đc, giá cả đắt gấp rưỡi. Tuần trước em lại chuột bạch giấy in nhiệt mua của 1 cụ dưới thanh trì và chỉ biết tự trách mình quá là ngu. Giá mua cao hơn của khựa và chất lượng thì 1 5 1 10. Từ đó em cạch cmn đến già.
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,303
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
Bọn Nhật, Hàn cũng khôn quá cơ, Đi tham khảo các nơi xong bảo làm chất lượng Nhật giá TQ thì bố thằng nào làm được;
E đẹo biết ngành khác ntn, chứ bên XK gỗ, làm ăn với Mẽo là uy tín nhất, còn riêng bọn Hàn, Nhật thì bẩn bựa ngang VN. Thanh toán thì chậm, đòi hàng rẻ, chất lượng cao. Ăn kittttt mà có nguồn lực cho chúng nó :))
 

duyawa

Xe tăng
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
1,898
Động cơ
224,900 Mã lực
E đẹo biết ngành khác ntn, chứ bên XK gỗ, làm ăn với Mẽo là uy tín nhất, còn riêng bọn Hàn, Nhật thì bẩn bựa ngang VN. Thanh toán thì chậm, đòi hàng rẻ, chất lượng cao. Ăn kittttt mà có nguồn lực cho chúng nó :))
Lần sau thế cụ cứ gửi clip thằng Huấn kèm javsub cho chúng nó xem chơi.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Em chia sẻ một chút với các bác. Gần đây, 1 công ty Nhật bản về thiết bị điện công nghiệp có nhờ em tìm nhà sản xuất Việt nam các loại phụ kiện cáp trung thế như khoá néo , dây hãm,... Em đã tìm tới các nhà sản xuất Việt nam và hỏi thì 99% ban đầu rất hồ hởinhưng sau cứ lảng dần và ko thấy liên hệ gì nữa. Sau hỏi ra mới biết họ ngại người Nhật khó tính , mất công sức và thời gian làm mà kết quả có khi chưa đến đâu. Có đơn vị lại láu cá, nhập hàng TQ về và nói là tự mình sẽ. Hic, họ ko hiểu rằng người Nhật còn đến tận nơi xem xưởng sản xuất cho dù Covid.

Tư duy kinh doanh của người mình là thế hay em chưa gặp đúng người nhỉ?
Nhà cháu nghĩ là cụ chưa tìm đúng người thôi.

- Những Cty đang sx thường chạy khoảng 70% năng lực sản xuất trở lên cho thi trường của họ. Nhận thêm khách lớn thì năng lực ko đủ đáp ứng => Phải đầu tư xây thêm nhà máy.

- Tiêu chuẩn sx của thị trường truyền thống có sẵn, nó có thể ko phù hợp với tiêu chuẩn mà bên Nhật đòi hỏi => Cần đầu tư công nghệ sx mới

Vì thế, những DN đang sản xuất ổn định họ chỉ muốn bán cái họ sx chứ ko muốn sản xuất theo yêu cầu. Đầu tư tốn kém và thu hồi vốn lâu. Vì vậy họ ngãng ra thôi. (Trước còn làm về Handicraft, nhà cháu cũng từng từ chối khách Nhật. Họ trả giá cao gấp 1.5 lần Châu Âu, nhưng đòi hỏi chất lượng gấp 2 lần)

Muốn tìm thì cụ tìm mấy DN mới mở, DN đang sx dưới 40% năng lực, DN nhỏ có thể đầu tư mở rộng và có tham vọng, DN đang tìm thị trường mới... thì may ra họ đồng ý. Nhưng những DN này thường ko được phía Nhật để mắt tới.
 

thosandocu

Xe buýt
Biển số
OF-747305
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
981
Động cơ
75,480 Mã lực
Tuổi
39
Các cụ cứ thần thánh hóa, Nhật cũng có dăm bảy loại , các nhà sx định hướng theo kinh tế thị trường , có lãi là họ chơi , gia công cho mấy anh Nhật phải nâng cấp dây truyền, thủ tục nọ kia mà cũng chẳng có gì đảm bảo là mấy anh Nhật kia gắn bó lâu dài ...Đến ngày đẹp trời nào đó nó tìm được nhà cung cấp ở quốc gia khác thì ăn L...nó à...???
 

Phonglantrang

Xe buýt
Biển số
OF-190032
Ngày cấp bằng
16/4/13
Số km
718
Động cơ
26,391 Mã lực
Nơi ở
Trăng và sao
Em chia sẻ một chút với các bác. Gần đây, 1 công ty Nhật bản về thiết bị điện công nghiệp có nhờ em tìm nhà sản xuất Việt nam các loại phụ kiện cáp trung thế như khoá néo , dây hãm,... Em đã tìm tới các nhà sản xuất Việt nam và hỏi thì 99% ban đầu rất hồ hởinhưng sau cứ lảng dần và ko thấy liên hệ gì nữa. Sau hỏi ra mới biết họ ngại người Nhật khó tính , mất công sức và thời gian làm mà kết quả có khi chưa đến đâu. Có đơn vị lại láu cá, nhập hàng TQ về và nói là tự mình sẽ. Hic, họ ko hiểu rằng người Nhật còn đến tận nơi xem xưởng sản xuất cho dù Covid.

Tư duy kinh doanh của người mình là thế hay em chưa gặp đúng người nhỉ?
Tư duy là thế đấy cụ ạ, e làm trong ngày may e biết, cứ đợt nào đơn hàng may cho thị trường Nhật là bojn e rất sợ, giá thì vẫn thế mà chất lượng thì đòi hỏi cao hơn rất nhiều.
Vấm đề ở đây là các nhà SX VN họ vẫn có những đơn hàng ngon hơn, dễ kiếm tiền hơn nên họ ngãng ra. Cứ đói thối mồm xem, khó mấy cũng cố mà làm
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,871 Mã lực
Nơi ở
..
Các cụ cứ thần thánh hóa, Nhật cũng có dăm bảy loại , các nhà sx định hướng theo kinh tế thị trường , có lãi là họ chơi , gia công cho mấy anh Nhật phải nâng cấp dây truyền, thủ tục nọ kia mà cũng chẳng có gì đảm bảo là mấy anh Nhật kia gắn bó lâu dài ...Đến ngày đẹp trời nào đó nó tìm được nhà cung cấp ở quốc gia khác thì ăn L...nó à...???
Đâu cũng thế thôi cụ à... thời buổi này kinh tế phụ trợ cạnh tranh nhau khốc liệt và tàn nhẫn kể cả khựa và việt. Ngay như chuỗi cung ứng cho Vinmart phải đầu tư đảm bảo yêu cầu các kiểu .. nhưng cũng dễ dàng bị đuổi trong 1 nốt nhạc. Tóm lại hành xử bây giờ tất cả học nhau hêt từ tây ta tàu.
Cụ không tìm được một nước như kiểu Liên Xô như ngày xưa đâu... hay tóm lại cụ không tìm được thằng nào để thần thánh hoá đâu
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Các cụ cứ thần thánh hóa, Nhật cũng có dăm bảy loại , các nhà sx định hướng theo kinh tế thị trường , có lãi là họ chơi , gia công cho mấy anh Nhật phải nâng cấp dây truyền, thủ tục nọ kia mà cũng chẳng có gì đảm bảo là mấy anh Nhật kia gắn bó lâu dài ...Đến ngày đẹp trời nào đó nó tìm được nhà cung cấp ở quốc gia khác thì ăn L...nó à...???
Cụ nói thô mà thật.
Nhiều khi đầu tư bài bản chắc gì đã sống được, lựa cơm gắp mắm thôi.
Quan trọng tới tháng trả đủ lương, có lợi nhuận.
 

duyawa

Xe tăng
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
1,898
Động cơ
224,900 Mã lực
Mấy tụi Jap này chả khôn bỏ cm ra chứ có j hay ho mà phải bu theo chúng nó. Chúng nó chả thèm OEM trực tiếp từ Khựa bỏ mịa ra nhưng lại sợ vài năm lại dính vài vụ áp lực ngoại giao 2 quốc gia. Lại thành gián đoạn nguồn cung các kiểu.
Bọn nó cũng thừa biết VN chuyên "xào" lại từ OEM Khựa nên đặt hàng VN ép giá + đòi hỏi chất lượng như ý vậy có # j mượn "cầu" VN để tiếp cận nguồn OEM gián tiếp từ Khựa mà vẫn ko mang tiếng đâu.
 

anhkhoai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-307039
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
1,019
Động cơ
311,793 Mã lực
Đội Nhật keo, giá thì vẫn tính thời lương VN 100 đô 1 tháng.
Tôi thấy giờ Nhật ko nhanh là hết slot ở VN :))
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,575
Động cơ
480,211 Mã lực
Vấn đề này nó tồn tại từ lâu rồi vì tiêu chuẩn của họ rất cao, nếu đáp ứng được thì rất tốt. Tuy nhiên doanh nghiệp Việt do thói quen kinh doanh cũng như thói làm ăn chụp giật nó ngấm vào máu rồi nên khó làm với người Nhật lắm.
Cháu khôn biết bên Nhật thế nào, nhưng có ông bạn trước có nhà máy làm sản phẩm từ inox. Tụi Ikea qua đặt, sau tính toán thấy không có lợi nhuận nên không làm. Tiêu chuẩn cao, kiểm tra khắt khe, lợi nhuận mỏng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top