[Funland] Khó kết nối nhà sx VN với bên mua Nhật bản

Macgregor

Xe điện
Biển số
OF-349101
Ngày cấp bằng
2/1/15
Số km
2,066
Động cơ
-10,091 Mã lực
Nơi ở
Hai Phong
Japan đòi hỏi nhiều thứ, chật lượng cao. nhưng giá thì lại phải rẻ. VN mình ko thích chơi.
 

long.spc

Xe container
Biển số
OF-369251
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
6,206
Động cơ
313,421 Mã lực
Nơi ở
Lang bạt
Vấn đề này nó tồn tại từ lâu rồi vì tiêu chuẩn của họ rất cao, nếu đáp ứng được thì rất tốt. Tuy nhiên doanh nghiệp Việt do thói quen kinh doanh cũng như thói làm ăn chụp giật nó ngấm vào máu rồi nên khó làm với người Nhật lắm.
Đầy doanh nghiệp đầu tư bài bản vẫn chết cụ ah. Vì nhu cầu tiêu thụ của khách không đủ hấp dẫn để ngta đầu tư bài bản.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,726
Động cơ
232,164 Mã lực
Trình tự bán hàng của VN (em xin lỗi các vị bán hàng chân chính)
Khi gặp khách hàng là nghĩ ngay có con "vịt béo" đến rồi, nghĩ cách thịt nó? không thịt được về giá, thì tìm cách giảm chất lượng, bớt chi tiết, bớt trình tự hoặc thay thế nguyên vật liệu kém hơn...., găp thằng quá rắn về quản lý giá cả, chất lượng không làm gì được thì tìm cách chơi khăm (chơi xỏ) cho dị vật vào để dùng một thời gian nó hỏng, kiểu không ăn được thì đạp đổ. khi bị phản ánh thì lý sự cùn hoặc chí phèo.
Người VN thông minh, nhưng (một bộ phân không nhỏ) lại sử dụng trí thông minh cho thủ đoạn và mánh khóe.

Hàng Nhật chất lượng cao, thiết kế bảo thủ, giá cao: nhiều người mua. họ giữ chất lượng, khách mua các lần sau rất nhiều.
Hàng TQ chất lượng thấp, thiết kế bắt mắt, giá thấp: cũng nhiều người mua. chiến thuật của họ là bán hớt váng đợt đầu rồi xóa sổ, ra mẫu mới, tên mới, lại bán tiếp.

Cả Nhật và TQ đều có chiến lược riêng về sản phẩm, Nhật chiếm khách hàng thu nhập cao, TQ chiếm khách hàng thu nhập thấp, cả hai đều thành công.

Hàng VN học TQ về chất lượng (nhưng không ra được thiết kế đẹp và nhanh) và học Nhật về giá, bán hớt váng 1 lần, khách không quay lại vì chất lượng kém và cũng chẳng có mẫu mới ra đời để bán tiếp.

Thời buổi bây giờ, khách hàng quay lại mua các lần sau mới quan trọng.
 
Chỉnh sửa cuối:

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,806 Mã lực
Em chia sẻ một chút với các bác. Gần đây, 1 công ty Nhật bản về thiết bị điện công nghiệp có nhờ em tìm nhà sản xuất Việt nam các loại phụ kiện cáp trung thế như khoá néo , dây hãm,... Em đã tìm tới các nhà sản xuất Việt nam và hỏi thì 99% ban đầu rất hồ hởinhưng sau cứ lảng dần và ko thấy liên hệ gì nữa. Sau hỏi ra mới biết họ ngại người Nhật khó tính , mất công sức và thời gian làm mà kết quả có khi chưa đến đâu. Có đơn vị lại láu cá, nhập hàng TQ về và nói là tự mình sẽ. Hic, họ ko hiểu rằng người Nhật còn đến tận nơi xem xưởng sản xuất cho dù Covid.

Tư duy kinh doanh của người mình là thế hay em chưa gặp đúng người nhỉ?
cụ đã thử mở nhà máy bao giờ chưa, đã tận mắt bắt tay vào việc từ a-z chưa, còn đi làm cò, môi giới, kết nối và chê thì e cũng làm đc :D, ko ai chê tiền cả, nhưng ko có nghĩa là tiền nó dễ kiếm
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,180
Động cơ
678,653 Mã lực
Em chia sẻ một chút với các bác. Gần đây, 1 công ty Nhật bản về thiết bị điện công nghiệp có nhờ em tìm nhà sản xuất Việt nam các loại phụ kiện cáp trung thế như khoá néo , dây hãm,... Em đã tìm tới các nhà sản xuất Việt nam và hỏi thì 99% ban đầu rất hồ hởinhưng sau cứ lảng dần và ko thấy liên hệ gì nữa. Sau hỏi ra mới biết họ ngại người Nhật khó tính , mất công sức và thời gian làm mà kết quả có khi chưa đến đâu. Có đơn vị lại láu cá, nhập hàng TQ về và nói là tự mình sẽ. Hic, họ ko hiểu rằng người Nhật còn đến tận nơi xem xưởng sản xuất cho dù Covid.

Tư duy kinh doanh của người mình là thế hay em chưa gặp đúng người nhỉ?
Gửi cụ
 

Race Dead

Xe điện
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
4,396
Động cơ
341,990 Mã lực
Có 1 thực tế là , khi đã đáp ứng dc các yêu cầu và ký dc HD với các Cty Nhật rồi thì sau đó làm cực sướng .
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,098
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đầy doanh nghiệp đầu tư bài bản vẫn chết cụ ah. Vì nhu cầu tiêu thụ của khách không đủ hấp dẫn để ngta đầu tư bài bản.
Nó cũng như quả vải Lục Ngạn thôi. Nếu làm theo tiêu chuẩn của Nhật thì xuất đi được giá cao nhưng bù lại thì công chăm sóc nó cũng mất nhiều thời gian . Trong khi đó thì tiêu chuẩn của thương lái xuất đi Trung quốc lại thấp hơn, dễ bán hơn mặc dù giá thấp hơn nhiều.
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,031
Động cơ
474,781 Mã lực
Để đưa đc 1 sản phẩm sang các thị trường khó tính không hề đơn giàn 1 chút nào. Từ mẫu chào hàng đến xuất được hàng đã bao nhiêu công sức, xuất đc rồi làm sao duy trì đc chất lượng và số lượng lại là 1 bài toán nan giải nữa. Đó là chưa kể đến những yếu tố bất khả thi gặp phải như covid vừa qua.
 

matavn

Xe tăng
Biển số
OF-309014
Ngày cấp bằng
23/2/14
Số km
1,692
Động cơ
317,048 Mã lực
Quan trọng là đơn giá thôi cụ êi, tại sao các nhà sx ở mình thích hợp tác với tầu vì nó dễ, chất lượng phù hợp với giá tiền, chứ chơi với mấy ông xịn xò chưa biết đơn giá đc bao nhiêu nhưng lỗi 1 phát là cả lô hàng coi như bỏ, mà nhất là mấy ô Nhật, là đối tác nhưng rất hay can thiệp sâu vào tình hình sx của nhà máy, vd như cái giẻ lau vứt đâu cũng can thiệp thì khó làm lắm, biết đấy là ý tốt nhưng cũng thể hiện sự khó tính rồi
 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
810
Động cơ
227,101 Mã lực
Sau khi đọc còm của các Cụ, em thấy rất đúng là bên mua Nhật rất kỹ tính, đòi hỏi cao nhưng họ có lý của họ. Vì chuẩn của Nhật đặt ra vật tư điện đòi hỏi an toàn cao, cho dù chỉ là cái móc, hay dây néo (không phải dây dẫn điện). Họ cũng không phải yêu cầu quá mức mà chỉ cần biết: Vật tư của nhà sản xuất đã được lắp ở đâu tại Việt Nam, trong thời gian bao lâu, số lượng, vv.... Cái khó khăn là ban đầu họ cũng sẽ không đặt hàng nhiều mà cần kiểm chứng trên lưới của họ mà nếu sản xuất theo yêu cầu của họ thì phải thay đổi thiết kế khuôn mẫu, thậm chí máy móc thiết bị nên sẽ không hấp dẫn được nhà sản xuất VN. Em cũng giới thiệu 1 số nhà sản xuất TQ là những đơn vị hết sức linh hoạt trong sản xuất nhưng đội Nhật từ chối ngay.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,098
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bạn em vừa xuất sang Nga món này, đi tìm mãi trong nước mới có 1 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn để xuất. Các Cụ đừng bảo là Nga nó chưa đặt Trung quốc làm nhé :D
D4D07E1F-8DBD-4326-A3E4-8FC90AECCEFD.jpeg
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,042
Động cơ
426,464 Mã lực
Em biết 1 vài Cty VN có thâm niên gần 20 năm làm việc với Nhật, hầu hết hàng đều XK đi Nhật. Họ bảo lúc đầu thì khó khăn thật, phải kiên trì và rất quyết tâm. Nhưng khi đã tạo được sự tin tưởng từ họ thì lại rất ổn. Các doanh nghiệp Nhật giới thiệu cho nhau về những đối tác của mình, thậm chí họ còn bình chọn top các nhà cung cấp.
 

Chuotluoi

Xe tải
Biển số
OF-725063
Ngày cấp bằng
11/4/20
Số km
438
Động cơ
94,097 Mã lực
Tuổi
40
Sau khi đọc còm của các Cụ, em thấy rất đúng là bên mua Nhật rất kỹ tính, đòi hỏi cao nhưng họ có lý của họ. Vì chuẩn của Nhật đặt ra vật tư điện đòi hỏi an toàn cao, cho dù chỉ là cái móc, hay dây néo (không phải dây dẫn điện). Họ cũng không phải yêu cầu quá mức mà chỉ cần biết: Vật tư của nhà sản xuất đã được lắp ở đâu tại Việt Nam, trong thời gian bao lâu, số lượng, vv.... Cái khó khăn là ban đầu họ cũng sẽ không đặt hàng nhiều mà cần kiểm chứng trên lưới của họ mà nếu sản xuất theo yêu cầu của họ thì phải thay đổi thiết kế khuôn mẫu, thậm chí máy móc thiết bị nên sẽ không hấp dẫn được nhà sản xuất VN. Em cũng giới thiệu 1 số nhà sản xuất TQ là những đơn vị hết sức linh hoạt trong sản xuất nhưng đội Nhật từ chối ngay.
Vấn đề là đối tác Nhật của cụ là Nhật hạng mấy ạ? Chứ Nhật có 5-7 kiểu Nhật, không phải Nhật nào cũng chuẩn chỉ. Các đối tác mà qua các tổ chức/cá nhân nhỏ lẻ như cụ để tìm nhà sản xuất thường là các Cty Nhật nhỏ lẻ (nếu là các công ty lớn, uy tín, họ thường nhờ qua tổ chức Jica để tiếp cận các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm chất lượng tại các nước sở tại). Nhật nhỏ lẻ thì họ mặc cả từ mặt đất mặc cả lên, tiêu chuẩn yêu cầu thì cao nhưng giá thành thì thấp và đơn hàng nhỏ. Nên nhiều khi các nhà sản xuất của VN không phải là ngại tiêu chuẩn của Nhật, mà là ngại cách làm việc của những đối tác như thế.). Các nhà sản xuất VN ban đầu hồ hởi cũng đúng thôi, vì nghe danh được làm với Nhật cũng oách, nhưng khi tìm hiểu về đối tác Nhật không như mong muốn thì họ sẽ lảng dần thôi.

Mà các Cty Nhật mà từ chối nhà sản xuất TQ chứng tỏ Cty Nhật đó là đơn vị nhỏ đấy, chứ nhà sx TQ nếu nhà sản xuất xịn thì chất lượng và giá thành là vô đối, các Cty lớn trên toàn cầu sử dụng vật tư, phụ kiện từ họ, nhưng giờ các nhà sx đó cũng chỉ chọn các đơn hàng lớn chứ không phải đơn hàng nào cũng ok đâu.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,806 Mã lực
Vấn đề là đối tác Nhật của cụ là Nhật hạng mấy ạ? Chứ Nhật có 5-7 kiểu Nhật, không phải Nhật nào cũng chuẩn chỉ. Các đối tác mà qua các tổ chức/cá nhân nhỏ lẻ như cụ để tìm nhà sản xuất thường là các Cty Nhật nhỏ lẻ (nếu là các công ty lớn, uy tín, họ thường nhờ qua tổ chức Jica để tiếp cận các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm chất lượng tại các nước sở tại). Nhật nhỏ lẻ thì họ mặc cả từ mặt đất mặc cả lên, tiêu chuẩn yêu cầu thì cao nhưng giá thành thì thấp và đơn hàng nhỏ. Nên nhiều khi các nhà sản xuất của VN không phải là ngại tiêu chuẩn của Nhật, mà là ngại cách làm việc của những đối tác như thế.). Các nhà sản xuất VN ban đầu hồ hởi cũng đúng thôi, vì nghe danh được làm với Nhật cũng oách, nhưng khi tìm hiểu về đối tác Nhật không như mong muốn thì họ sẽ lảng dần thôi.

Mà các Cty Nhật mà từ chối nhà sản xuất TQ chứng tỏ Cty Nhật đó là đơn vị nhỏ đấy, chứ nhà sx TQ nếu nhà sản xuất xịn thì chất lượng và giá thành là vô đối, các Cty lớn trên toàn cầu sử dụng vật tư, phụ kiện từ họ, nhưng giờ các nhà sx đó cũng chỉ chọn các đơn hàng lớn chứ không phải đơn hàng nào cũng ok đâu.
hoàn toàn đồng ý với cụ, nói chung mấy cụ môi giới, dắt mối kiểu này thì biết tí tiếng với kêu chứ k bao giờ đi vào sx nên ko biết cái khó của dn
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,605
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em biết 1 vài Cty VN có thâm niên gần 20 năm làm việc với Nhật, hầu hết hàng đều XK đi Nhật. Họ bảo lúc đầu thì khó khăn thật, phải kiên trì và rất quyết tâm. Nhưng khi đã tạo được sự tin tưởng từ họ thì lại rất ổn. Các doanh nghiệp Nhật giới thiệu cho nhau về những đối tác của mình, thậm chí họ còn bình chọn top các nhà cung cấp.
nó có hệ thống quản lý cả trăm năm. Trước em làm trong tập đoàn của Nhật, rất nhiều dữ liệu nhà cung cấp (bản vẽ, giá, vật liệu) từ 70 năm trước vẫn còn, chỉ cần đánh tên trên hệ thống là ra 1 loạt thông tin. Mà những nhà cung cấp nào đã có ID trên hệ thống thì sau này dễ bán cho Nhật lắm
 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
810
Động cơ
227,101 Mã lực
Vấn đề là đối tác Nhật của cụ là Nhật hạng mấy ạ? Chứ Nhật có 5-7 kiểu Nhật, không phải Nhật nào cũng chuẩn chỉ. Các đối tác mà qua các tổ chức/cá nhân nhỏ lẻ như cụ để tìm nhà sản xuất thường là các Cty Nhật nhỏ lẻ (nếu là các công ty lớn, uy tín, họ thường nhờ qua tổ chức Jica để tiếp cận các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm chất lượng tại các nước sở tại). Nhật nhỏ lẻ thì họ mặc cả từ mặt đất mặc cả lên, tiêu chuẩn yêu cầu thì cao nhưng giá thành thì thấp và đơn hàng nhỏ. Nên nhiều khi các nhà sản xuất của VN không phải là ngại tiêu chuẩn của Nhật, mà là ngại cách làm việc của những đối tác như thế.). Các nhà sản xuất VN ban đầu hồ hởi cũng đúng thôi, vì nghe danh được làm với Nhật cũng oách, nhưng khi tìm hiểu về đối tác Nhật không như mong muốn thì họ sẽ lảng dần thôi.

Mà các Cty Nhật mà từ chối nhà sản xuất TQ chứng tỏ Cty Nhật đó là đơn vị nhỏ đấy, chứ nhà sx TQ nếu nhà sản xuất xịn thì chất lượng và giá thành là vô đối, các Cty lớn trên toàn cầu sử dụng vật tư, phụ kiện từ họ, nhưng giờ các nhà sx đó cũng chỉ chọn các đơn hàng lớn chứ không phải đơn hàng nào cũng ok đâu.
Công ty này thực chất là công ty rất lớn, không phải là công ty kinh doanh mà là đơn vị sử dụng vật tư. Em không tiện nêu tên ở đây. Quan điểm của họ là muốn sử dụng sản phẩm từ 1 nước có tính ổn định cao và không dính tới ông TQ. Ai mà ký được hđ với ông đó thì đúng như cụ nào ở trên đã nói, được cả tiếng lẫn cả nguồn xuất ổn. Nhưng mà chiều ông Nhật thì quả thât cũng vỡ mồm.


hoàn toàn đồng ý với cụ, nói chung mấy cụ môi giới, dắt mối kiểu này thì biết tí tiếng với kêu chứ k bao giờ đi vào sx nên ko biết cái khó của dn
Báo cáo với cụ em không phải là môi giới hay dắt mối ạ. Vì em là người trong ngành, đã từng làm với công ty này nhiều năm rồi nên họ tin tưởng nhờ tìm thôi. Bản thân em cũng từng phục vụ ông Nhật này em biết, chi tiết tới mức kinh hoàng.
 

Chuotluoi

Xe tải
Biển số
OF-725063
Ngày cấp bằng
11/4/20
Số km
438
Động cơ
94,097 Mã lực
Tuổi
40
nó có hệ thống quản lý cả trăm năm. Trước em làm trong tập đoàn của Nhật, rất nhiều dữ liệu nhà cung cấp (bản vẽ, giá, vật liệu) từ 70 năm trước vẫn còn, chỉ cần đánh tên trên hệ thống là ra 1 loạt thông tin. Mà những nhà cung cấp nào đã có ID trên hệ thống thì sau này dễ bán cho Nhật lắm
Đúng đấy cụ. Nhật thường làm việc với nhau bằng uy tín, nên nếu đã được 1 đối tác Nhật có uy tín công nhận thì rất dễ để tiếp cận các đối tác Nhật khác. Vì các doanh nghiệp Nhật họ thường làm việc và liên kết với nhau thông qua các hiệp hội, nghiệp đoàn.
Những ông Nhật mà đi nhờ các tổ chức/cá nhân làm môi giới với các đơn vị cung cấp tại nước sở tại là những ông Nhật chưa có (hoặc không có) uy tín trong các hiệp hội, nghiệp đoàn, để mà làm đối tác với những ông Nhật này sẽ rất mệt, vì đòi hỏi theo chuẩn Nhật, nhưng giá phải của Trung Quốc, và đơn hàng nhỏ lẻ kiểu Lào. Nếu các nhà sx VN nào ít khách hàng thì có thể tiếp cận, chứ các nhà sx đã có tiếng rồi thì họ không thèm làm đâu. Đừng tưởng cứ Nhật là phải múa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top