Trình tự bán hàng của VN (em xin lỗi các vị bán hàng chân chính)
Khi gặp khách hàng là nghĩ ngay có con "vịt béo" đến rồi, nghĩ cách thịt nó? không thịt được về giá, thì tìm cách giảm chất lượng, bớt chi tiết, bớt trình tự hoặc thay thế nguyên vật liệu kém hơn...., găp thằng quá rắn về quản lý giá cả, chất lượng không làm gì được thì tìm cách chơi khăm (chơi xỏ) cho dị vật vào để dùng một thời gian nó hỏng, kiểu không ăn được thì đạp đổ. khi bị phản ánh thì lý sự cùn hoặc chí phèo.
Người VN thông minh, nhưng (một bộ phân không nhỏ) lại sử dụng trí thông minh cho thủ đoạn và mánh khóe.
Hàng Nhật chất lượng cao, thiết kế bảo thủ, giá cao: nhiều người mua. họ giữ chất lượng, khách mua các lần sau rất nhiều.
Hàng TQ chất lượng thấp, thiết kế bắt mắt, giá thấp: cũng nhiều người mua. chiến thuật của họ là bán hớt váng đợt đầu rồi xóa sổ, ra mẫu mới, tên mới, lại bán tiếp.
Cả Nhật và TQ đều có chiến lược riêng về sản phẩm, Nhật chiếm khách hàng thu nhập cao, TQ chiếm khách hàng thu nhập thấp, cả hai đều thành công.
Hàng VN học TQ về chất lượng (nhưng không ra được thiết kế đẹp và nhanh) và học Nhật về giá, bán hớt váng 1 lần, khách không quay lại vì chất lượng kém và cũng chẳng có mẫu mới ra đời để bán tiếp.
Thời buổi bây giờ, khách hàng quay lại mua các lần sau mới quan trọng.