Em hiểu ý cụ, đa phần ở quê là suy nghĩ như thế đó cụ. Nhưng mà mình cứ vui vẻ và cố gắng về nhiều hơn được là cái tốt
Nghe cụ nói chuyện là đội trẻ khoái rồi, từ bé đến nay hơn 30t em mới tham gia họp họ được 4 lần mà đến vẫn vui vẻ nhậu nhẹt từ các cụ đến đám thanh niên có sao đâu, thanh niên cứ thả ra ngoài cho bươn chải chỉ cần các cụ trong họ tính cách mở như cụ thì ai chả muốn về muốn vui, cái gì mà không về là vô phúc - bố khỉ.E có chửi ai đâu cụ, tại thấy các cụ ấy chém căng quá nên tham gia tí thôi!
E thì còn trẻ nhưng thâm niên hơn 20 năm cúng giỗ, nên e hiểu hết các thứ làm cho bọn trẻ nó không khoái và nhiều khi thấy áp lực/ méo thích về giỗ họ.
Quan điểm rõ ràng của e là trẻ thì lo sự nghiệp, kinh tế, phát triển bản thân và gia đình; già lo việc cúng bái và tâm linh. Ai thành đạt thì quay về đóng góp thêm cho dòng họ/ quê hương. Éo về giỗ được nhưng cứ thành đạt, tử tế là ở nhà các cụ chả được thơm lây à?
Trộm vía e trưởng họ nhưng đám thanh niên lại khoái em lắm, kk. Đội già thì ko thích e mấy, vì hủ tục + gia trưởng là em gạt bỏ. Tất nhiên có những ca thành đạt nhưng về làng lại ra oai thì e cho ngồi chỗ uống nước chè, chấm hết!
Vậy theo mợ trong phạm vi 3 đời, gọi nguời ta bằng "con", " thằng" thì chưa "vô học kinh khủng", là chấp nhận đc..., còn từ 4 đời trở đi thì mới " vô học kinh khủng"...???Đúng cụ. Em chưa bao giờ xưng mày/tao với con em luôn. Nên là ra ngoài xã hội, nghe ai gọi con này thằng kia thấy ko hợp tai. Chưa kể đã họ sau 3 đời thì gọi người ta là thằng, con nó vô học kinh khủng. Có cô họ em, tức là em mới đời 3 thôi nhé, nhưng ít tuổi hơn em, cùng gặp nhau ở ĐH mà em ko biết vì cả đời chưa gặp nhau. Cô vẫn xưng : Em - Cô bình thường xong mới bảo: thực ra em là..., là cô của cô đó ạ. Chết cười. Thế là cô cháu có việc sẽ qua lại, cô sẽ xưng hô kiểu: cô thấy thế này H ạ... Đó, vậy thì ai cũng thấy ok. Đây mới gặp đã giọng khệnh thằng này thằng kia, bổ vào mặt là đúng.
Chuẩn ạ, hãy nhìn điểm tốt của chú thím dì cậu bác nhà mình rồi khen, dần dần mn cũng sẽ khen ngược lại mình thôi ạ. Hihi, và ko thích thì cứ im lặng, cho qua mấy ngày thui ạ, ko cần phải lườm nguýt mặt nặng mày nhẹ lại với họ hàng!Kệ họ thôi, phê bình hay khoe mẽ cũng có ảnh hưởng gì tới mình đâu, cứ cười, vâng dạ, khen họ vài câu rồi quên đi thôi. Việc mình mình làm.
Em chỉ có 2 người này là ảnh hưởng trực tiếp em, mẹ F1 của em và mẹ đẻ em, đều tứ hành xung Tuất Sửu Thìn. Trước em ko để ý cài này, giờ ngẫm nghĩ lại thấy có vẻ xác suất nó đúng. Cái 4 này nó ko ở với nhau được, mỗi người 1 nơi thì mới được. Vì nó không cùng chí hướng gì cả, kiểu ông nói gà bà nói vịt, chỉ phá nhau.Luôn tâm niệm " Đức Năng Thắng số" cụ ạ.
Em với vợ tứ hành xung " Tỵ - Thân", khắc mệnh " Kim khắc mộc"
Hồi xưa các cụ cũng ngăn cản nhưng cứ tâm niệm mỗi câu trên.
Cụ đã 3x, 4x mà còn "cuơng mãnh" quá... Nguời ta dẫu sao thứ bậc cũng là "bác" (dù chỉ là bác vợ), dẫu sao cũng hơn tuổi mình... Cụ nhịn đc ở bữa ăn thì tạm ổn rồi, đáng lý về sau càng phải "tâm bình khí hòa" mới phải, chứ chỉ vì câu nói có phần khệnh khạng, mà lên đây thách đố, gọi bằng "thằng", xưng hô "mày tao" thì...Cụ bình tĩnh lại. Em nghe có vẻ cụ bực bội vụ này, ấy nhưng cụ phải nghĩ rằng dù sao họ cũng là " có họ " , là thân quyến dây mơ . Khi cụ tả ng ta khoe con cái dâu rể thì lại thêm 1 điều mà ta càng nên nín nhịn . Đó là họ đáng tuổi bề trên nếu là ngoài xh. Họ khoe tức là họ cũng có ước mơ thành đạt và mãn nguyện về điều họ đạt đc , mà đó là điều chính đáng. Họ nói chuyện về đề tài hôn nhân của ta khi ta chưa đạt hôn nhân , ấy là họ để tâm tới ae con cháu nhưng cách nói có thể tiêu cực thì ta bỏ tạm điều ấm ức. Thôi cụ ạ..
chính em đây, về quê khi đã 30, 35 các bà , các bác đều hỏi bao h lấy ợ.. em cũng rất vui vì mọi ng yêu quý mình chứ k 1 xíu buồn hay khó chịu.. thái độ mọi ng hỏi rất ân cần.
cái nữa là theo trí nhớ của em thì nội ngoại bên gđ em không ai ship cám hay nát rượu vớ vẩn gì , nhưng đội tn trẻ cũng có 1,2 ng có lần mượn r mà ra bề chảnh chọe bề trên với em dù họ kém em vài tuổi và họ thì xa khá nhiều đời ..em nhịn và cười trừ mỗi khi họ có lẽ sáng tác ra cái ngôi thứ bề trên ấy.
Ấy là đang btinh nên phán vậy. Chứ em cũng có pha thế này. Năm đó em đưa vợ con về quê, ông bà đã mất cả nên em về là về nhà Cậu em. Có vài bác chú họ hàng cùng sang ur..tự dưng 1 tướng da đen thân cao, mình mặc comle, tay cầm ví ngoại xộc vào , mồm miệng ăn to nói lớn chào lớn các cô chú. Vợ em lí nhí "em chào anh " sau khi đc 1 chú bác giới thiệu là anh A con bác B họ là từ cụ này lấy cụ nọ đời thứ x . Em vội nâng chén ngang mặt chào anh theo vợ. Ấy vậy mà anh ta không thèm nhìn mặt quay cái chén ra chạm mọi ng trừ em. Cậu em vội nói , đây là em T ở ...về . Hắn lai nói : nó là thằng nào tính sau..
Em sượng sùng hạ ly trước 1 người họ xa kém mình vài tuổi , nụ cưòi chắc tan biến.
Sau khi cạn 1 ly anh ta quay sang " nào . Mày con nhà ai " ?
Quên chú bác ngồi bên em hắt toẹt chén r trước mặt nó bảo : họ mày là anh tao là em. Tuổi mày kém tao một vài..xét hôn nhân theo pl tao lấy đc cả dì , cô , em , chi nhà mày. Mày khinh tao nhưng cho tí mặt mũi trước vợ con tao chứ ( 2 bé lớn lúc ấy mới 5 và 2 tuổi ). Ngoài xh tao mày giờ mới biết sống gần địa bàn, vớ phải tao ngoài đó mà thế này tao e quỳ xuống xin đổi gọi tao bằng bố nhanh mới kip..đm mày hôm nay mùng 2 tết mà mày không kiêng à..
Anh chàng tím lịm . Em bặm môi căm giận ..cả nhà lặng đi ..bác lớn nhất nói : thôi ae bỏ qua , chúc tụng xong rồi ai về nhà ấy..hắn lí nhí chào chú bác và rảo chân ra về còn em cùng mọi ng lên bàn un ..
Em sau cũng hơi áy náy chuyện này.
Thậm chí có lần em về quê vợ . Nhà có việc . Đang vui thì 1 thằng ( Mỹ Đức HN ) hơn em độ trục tuổi , nghe nói nó ở Q2 SG về. ái chà oai vệ lái hẳn everet về làng , mọi ng giới thiệu em phải gọi nó là bác ..cũng có thái độ và phát ngôn ngu xuẩn hơn nữa trước thịnh tình nâng chén của mình ..nó nói cả ra mồm ý là cháu nó ( em vợ em ) muốn vào sg thì nó có thể giúp đỡ chứ em là rể k đến lượt. Mả cụ nó , em lấy vợ k tơ hào hay thèm thuồng 1 xu nhà vợ , mà em có ý hay có lời nhờ vả gì nó đâu , tự dưng nó vênh váo nói chặn như vây chắc nó tưởng em phải bò đến nhờ nó giúp vô nam híc ..đến giờ em vẫn tự trách mình ngu sao ngu thế ..vào thời điểm đó đã quá e nể trước 20 mâm cỗ đầy các cụ , cô bác nhà vợ mà mình lại không chọn luôn thời cơ chửi vỗ vô mặt nó..xong ăn cũng đc , không vui thì về , lễ nghĩa mình đã chọn vẹn..
Tao cũng mong thằng kia là thành viên trên op đọc đc chuyện này , nếu đọc đc là mày biết XeLoiNuoc tên thật là gì. Bật mí nhá. Tao là T , rể ông D ..SG sống tây nên đã tây tao mày là " ai em " và " iu ". bác cháu theo ý mày là vợ tao với mày chứ tao mày bác cháu éo gì nhờ..
Chuyện họ hàng cũng có khi như vậy
Tào lao bí đao , ngôn thái không hay cụ và cccm thông cảm.
Giỗ chạp là dịp để tưởng nhớ người đã khuất và họp mặt người thân, họ hàng.Một số người có tí vai vế trong dòng họ nhưng ngoài xã hội thì chẳng là ông bà nào nên khi có việc giỗ chạp thì phải lấy vai trên cho oai. Những người đi thoát ly người ta bực mình không thèm về nữa thì mấy bố này sinh cay cú chửi bới là vô phúc không có cội nguồn này nọ. Không biết làm vương làm tướng gì mà mọc ra tính gia trưởng .
Nói chung trong dòng họ mấy ông đứng đầu phải là người hiểu biết có tí trình, chứ dở ông dở thằng mà lên giọng nói linh tinh với người đi xa về thì họ next là đương nhiên.
Tạm bỏ qua các cá nhân có xu hướng cắt đứt quan hệ họ hàng. Chứ ở quê em giỗ chạp vui mà, cũng không về được đầy đủ, nhưng có dịp chắc chắn về.Giỗ chạp là dịp để tưởng nhớ người đã khuất và họp mặt người thân, họ hàng.
Vế đầu thì thực tế ở đâu cũng tưởng nhớ được, mà theo em quan tâm lúc sống mới ý nghĩa.
Vế 2: gặp nhau tình cảm, vui vẻ thì ai chẳng muốn về. Còn chuốc bực vào thân hết lần này đến lần khác thì người ta né là đúng rồi. Thay vì hiểu nguyên nhân để chấp nhận hoặc thông cảm (nếu do khoảng cách, kinh tế, sức khỏe) thì lại hậm hực, rủa xả người khác. Hạ người khác xuống có làm bản thân những người đó nâng tầm được đâu. Người hiểu biết thường khiêm nhường, độ lượng.
Đừng đòi hỏi ai cũng như nhau, đều vui vẻ, nhịn được những tình huống móc máy, xỏ xiên, tọc mạch, dạy đời.
Ông anh trưởng tộc họ em mới hơn sáu chục niên nhưng gia trưởng và phong kiến quá, mới thanh minh rồi xảy ra việc ko hay ho lắm vì rượu chè, em tuyên bố thẳng, bố mẹ về thanh minh thì con thuê xe chở, còn con thì thôi xin phép không về. Cũng đời thứ 5 rồiEm về quê ăn giỗ cũng gặp cảnh trớ trêu. Trưởng họ là nhãi ranh đi làm khu cn nên nói năng, phong cách đúng kiểu cn ở tập trung, rất bỗ bã và hay văng lung tung. Nhưng là trưởng họ nên cậu ta ý thức được “vị thế” của mình trong ngày trọng đại, thành ra nghe và nhìn rất kệch cỡm.
Em tính ôn hoà, không thích va chạm nên về vài lần rồi thôi, thuê xe cho mẹ về dự đám.
Cám ơn cụ góp ý . Tuy nhiên em thấy câu " rể khách " không sai tí nào trong trường hợp này. Tay này họ xa nhà vợ, ở góc nhìn rộng hơn thì Y cũng đang là 1 khách khi ở nhà bố v em và y lần đầu thấy em. Có thể y còn k biết cháu gái đã chồng con cho tới thời điểm đó. Y cũng chẳng say r tí nào cụ ạ. Biết rằng trong hắn đang nhìn chuẩn mình là " khách " , nhưng hành vi hắn lại hỗn với khách. Em không nhờ vả kinh tế hay nợ nần ơn huệ từ gia đình vợ, tuổi em k phải rể tảo hôn nên em cho rằng hắn vênh váo cái mặt nhẫy mỡ, lời lẽ thô bỉ với em là Láo, em dành cho hắn tc và thái độ tương ứng ngay lập tức mới nên . Việc nhịn đc cũng chẳng phải tâm tính mà do em còn phải nể mặt các cụ và ông bố vợ cùng ae ruột của ông..Cụ đã 3x, 4x mà còn "cuơng mãnh" quá... Nguời ta dẫu sao thứ bậc cũng là "bác" (dù chỉ là bác vợ), dẫu sao cũng hơn tuổi mình... Cụ nhịn đc ở bữa ăn thì tạm ổn rồi, đáng lý về sau càng phải "tâm bình khí hòa" mới phải, chứ chỉ vì câu nói có phần khệnh khạng, mà lên đây thách đố, gọi bằng "thằng", xưng hô "mày tao" thì...
Ở thời ngày xưa, việc truyền thừa của cải rất là nghiêm ngặt, ở những giai tầng cao nhất như vua, quý tộc thì gần như truyền trên 90% của cải (chủ yếu là đất đai) cho một người duy nhất (ví dụ như vua chúa truyền ngôi cho con mình). Do vậy ông trưởng họ kế tục này nắm giữ ưu thế tuyệt đối về kinh tế, cũng có tiếng nói quyết định. Những người khác do vậy buộc phải lệ thuộc vào, lệ thuộc kinh tế thì tự nhiên là phải nghe lời.Họ hàng em còn tranh nhau cái gọi là trưởng họ :v, mà em xét cái chức này làm còn mệt hơn mà cứ tranh nhau là làm sao. Rồi thỏa hiệp : 1 trưởng họ nhưng lại lập ra cái hội đồng giám sát . Chứ không cho toàn quyền Đông Dương.
Nhẽ đặt tên là Hội đồng Quản trị dòng họ.Họ hàng em còn tranh nhau cái gọi là trưởng họ :v, mà em xét cái chức này làm còn mệt hơn mà cứ tranh nhau là làm sao. Rồi thỏa hiệp : 1 trưởng họ nhưng lại lập ra cái hội đồng giám sát . Chứ không cho toàn quyền Đông Dương.
Truởng họ / truởng tộc / tộc truởng thì quyết định bởi thứ bậc trong cây gia phả; đầu tiên là nhánh truởng, nhánh truởng mà tuyệt thì đến nhánh thứ gần nhất... Sao lại tranh nhau đc nhỉ? Tộc truởng thì giờ cũng chỉ quyết mấy chuyện cúng bái, giỗ tổ, nhà thờ, khu mộ tổ thôi chứ có quyền gì khác đâu...Họ hàng em còn tranh nhau cái gọi là trưởng họ :v, mà em xét cái chức này làm còn mệt hơn mà cứ tranh nhau là làm sao. Rồi thỏa hiệp : 1 trưởng họ nhưng lại lập ra cái hội đồng giám sát . Chứ không cho toàn quyền Đông Dương.
thời xưa các cụ kị họ hàng nhà em đẻ nhiều. Một cặp cụ ông cụ bà là sinh 5. Rồi 5 ông lại sinh 2 -4 người. Nên phải bầu bán thế, à quên bầu không bán. Trưởng họ bầu lên có tiếng nói nhưng không có thực quyền nhiều, thực quyền lại ở hội đồng. Rồi cả thủ quỹ, làm rất chặt nên xơ múi đâu được đồng nào đâu.Nhẽ đặt tên là Hội đồng Quản trị dòng họ.
Cũng không sướng đâu, có việc gì trong họ là kiểu gì cũng mời bác trưởng, mất công mất việc phết đấyTruởng họ / truởng tộc / tộc truởng thì quyết định bởi thứ bậc trong cây gia phả; đầu tiên là nhánh truởng, nhánh truởng mà tuyệt thì đến nhánh thứ gần nhất... Sao lại tranh nhau đc nhỉ? Tộc truởng thì giờ cũng chỉ quyết mấy chuyện cúng bái, giỗ tổ, nhà thờ, khu mộ tổ thôi chứ có quyền gì khác đâu...
Khổ lắm. Do sau khi ông cụ nhà em mất thì các ông em của ông cụ mới tự nhiên sinh bất hòa. Có ông út đòi tự bầu làm trưởng kia. Thế là sinh ra cãi nhau ỏm tỏi sau khi đánh chén. Sau rồi mới thỏa hiệp như thế đấy cụ.Truởng họ / truởng tộc / tộc truởng thì quyết định bởi thứ bậc trong cây gia phả; đầu tiên là nhánh truởng, nhánh truởng mà tuyệt thì đến nhánh thứ gần nhất... Sao lại tranh nhau đc nhỉ? Tộc truởng thì giờ cũng chỉ quyết mấy chuyện cúng bái, giỗ tổ, nhà thờ, khu mộ tổ thôi chứ có quyền gì khác đâu...
Truởng họ / truởng tộc / tộc truởng thì quyết định bởi thứ bậc trong cây gia phả; đầu tiên là nhánh truởng, nhánh truởng mà tuyệt thì đến nhánh thứ gần nhất... Sao lại tranh nhau đc nhỉ? Tộc truởng thì giờ cũng chỉ quyết mấy chuyện cúng bái, giỗ tổ, nhà thờ, khu mộ tổ thôi chứ có quyền gì khác đâu...
Thứ nhất là chuyện nhà thờ có chắc là đặt trên đất của ông trưởng họ không mà đòi quyết.Cũng không sướng đâu, có việc gì trong họ là kiểu gì cũng mời bác trưởng, mất công mất việc phết đấy