Khi nào dùng dầu nhớt tổng hợp?

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
thì em cũng nghĩ vậy nhưng mà hình như bảo hành 3 năm mà ta??? Xe em Civic chạy đc ~9000km rồi để trước lần bảo dưỡng này em call trước cho ông thợ trong hãng hỏi xem sao, nếu đc thì xài thử nhớt tổng hợp.
Thực tế, hiện giờ tất cả Honda đều đang dùng dầu Mobil 1 0W-40 hoặc 5W-30 (chuẩn nhất là 5W-30). Nên nếu cụ hỏi Mobil 1 là họ có liền họ khuyến nghị 10.000 km thay cụ ạ.
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Sao bên Caltex họ làm ít chủng loại nhớt nhỉ, em thấy toàn nhớt khoáng thường, chả có nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp gì cả, giá mà có loại 10w-30 hay 10w-40 bán tổng hợp hay tổng hợp của Caltex Havoline em cũng xài ngay
Caltax có dầu tổng hợp chứ cụ, trên thế giới thì nó cũng đa dạng lắm. Nhưng ở VN thì mới có Havoline Fully Sythentic 5W-30 cụ ạ.
Cái cụ hỏi có nhiều lý do cụ ạ. Nhưng hiện giờ em nghe nói họ cũng đang dần đa dạng hóa các sản phẩm.
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Cụ chủ tịch hội i30 nhà em toàn thay mobil 1, mà cứ 3000km thay 1 lần mới máu.
Vậy thì quá sang. Cuộc sống mà, có người ăn một bữa hết 10.000 đồng thì cũng có kẻ ăn một bữa vài triệu đồng cũng chả chết thằng tây nào đúng không cụ.
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Cụ chủ cho em nhờ, tại sao xe cũ, khi các khe có độ hở lớn hơn lại phải chạy dầu có độ nhớt cao hơn ạ? Em không biết nhiều về cơ khí lắm, nhưng hỏi nhiều cũng hiểu được hơn chút.
 

Mec180

Xe máy
Biển số
OF-29543
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
82
Động cơ
483,120 Mã lực
xe e hãng khuyến cáo cứ Mobil 1 (0-W40) mà thay, chạy 10K km luôn
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Cụ chủ cho em nhờ, tại sao xe cũ, khi các khe có độ hở lớn hơn lại phải chạy dầu có độ nhớt cao hơn ạ? Em không biết nhiều về cơ khí lắm, nhưng hỏi nhiều cũng hiểu được hơn chút.
Da, như thế này ạ. Khi xe đã cũ, những chi tiết bị ăn mòn, làm khe hở cơ khí lớn hơn. bạn dùng dầu nhớt đặc hơn có lợi sau:
- Do nhớt đặc hơn, sẽ làm kín hơn --> tránh bị lọt khí --> công suất ổn định, ít hỏng nhớt, làm máy không bị nóng.
- Khi chi tiết bị mòn. Khe hở lớn sẽ phát sinh va đập giữa các chi tiết trong quá trình làm việc --> ồn, mài mòn nhiếu hơn. Nếu khe hở quá lớn có thể dẫn đến gãy chi tiết (ví như cụ dùng cái muỗng lắc trong ly. Nếu là nước sẽ dễ va đập và ồn, dễ vỡ. Nhưng nếu là cháo đặc thì đỡ ồn và đỡ hư hỏng hơn).
- Do mài mòn nhiều, động cơ tiêu hao công suất --> thân nhiệt động cơ nóng hơn. Làm nhớt lại càng lỏng (nhiệt độ càng cao thì độ nhớt càng giảm). Nếu dùng nhớt loãng thì có thể dẫn đến nhớt quá lỏng, không đảm bảo quá trình bôi trơn --> hư hỏng chi tiết.(nghèo lại càng nghéo cụ ạ)
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Da, như thế này ạ. Khi xe đã cũ, những chi tiết bị ăn mòn, làm khe hở cơ khí lớn hơn. bạn dùng dầu nhớt đặc hơn có lợi sau:
- Do nhớt đặc hơn, sẽ làm kín hơn --> tránh bị lọt khí --> công suất ổn định, ít hỏng nhớt, làm máy không bị nóng.
- Khi chi tiết bị mòn. Khe hở lớn sẽ phát sinh va đập giữa các chi tiết trong quá trình làm việc --> ồn, mài mòn nhiếu hơn. Nếu khe hở quá lớn có thể dẫn đến gãy chi tiết (ví như cụ dùng cái muỗng lắc trong ly. Nếu là nước sẽ dễ va đập và ồn, dễ vỡ. Nhưng nếu là cháo đặc thì đỡ ồn và đỡ hư hỏng hơn).
- Do mài mòn nhiều, động cơ tiêu hao công suất --> thân nhiệt động cơ nóng hơn. Làm nhớt lại càng lỏng (nhiệt độ càng cao thì độ nhớt càng giảm). Nếu dùng nhớt loãng thì có thể dẫn đến nhớt quá lỏng, không đảm bảo quá trình bôi trơn --> hư hỏng chi tiết.(nghèo lại càng nghéo cụ ạ)
Cám ơn cụ, em đã hiểu hơn.
Cụ tư vấn luôn cho em, xe em cũ rồi mà muốn chơi dầu tổng hợp. Khổ cái là dầu tổng hợp trên thì trường các cụ ấy bán bây giờ toàn độ nhớt thấp thôi, đến 40 là cùng, không có loại nào đến 50 như cụ khuyến cáo ở 1 bài trên. Liệu em có dùng loại đấy được không, ví dụ như 10W-40 chẳng hạn. Độ nhớt ổn định của nó có đảm bảo để động cơ đã chạy 160K (hoặc có thế hơn, nếu chủ cũ tua lại rồi, nhưng còn được đánh giá là tốt) ạ?
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Cám ơn cụ, em đã hiểu hơn.
Cụ tư vấn luôn cho em, xe em cũ rồi mà muốn chơi dầu tổng hợp. Khổ cái là dầu tổng hợp trên thì trường các cụ ấy bán bây giờ toàn độ nhớt thấp thôi, đến 40 là cùng, không có loại nào đến 50 như cụ khuyến cáo ở 1 bài trên. Liệu em có dùng loại đấy được không, ví dụ như 10W-40 chẳng hạn. Độ nhớt ổn định của nó có đảm bảo để động cơ đã chạy 160K (hoặc có thế hơn, nếu chủ cũ tua lại rồi, nhưng còn được đánh giá là tốt) ạ?
Xe của cụ là xe gì? cũ là đời nào? Tình trạng xe như thế nào? Máy đã đại tu chưa?
Nếu xe cụ cũ, nhưng từ trước giờ cụ dùng tổng hợp, xe chạy vẫn ngọt ngào... thì tiếp tục dùng, dùng loại nhớt 10W-40 là OK rồi.
Tuy nhiên nếu xe cụ mới, mà từ trước giờ cụ dùng toàn nhớt đểu chẳng hạn, lái xe chỉ có phá xe,..thì giờ chuyển qua dầu tổng hợp thì chỉ giúp bảo vệ động cơ thêm và kéo dài một chút thời gian thay nhớt mà thôi. Chưa chắc đạt hiệu quả.
Cách tốt nhất là chỉ có thử nghiệm thực tế cụ ạ. Cụ cho loại dầu tổng hợp có uy tín, sau đó dùng thử và tiến hành theo dõi.
Nên kiểm tra ở mức 5.000 km, 8.000 km, và 10.000 km. Có nhiều cách kiểm tra:
- Cách thông thường bằng mắt: nhìn màu nhớt. bác rút que thăm nhớt nếu thấy nhớt mặc dù đen có độ ánh vàng thì OK (Bác lưu ý, nhớt tổng hợp rất loãng ở 40oC, nên nó nhiễu tong tỏng là bình thương). Cái này, em nói bác cũng khó nhận biết lắm, em làm kỹ thuật lâu mới có cảm giác về vấn đề này được.
Ngoài ra, một số hãng nhớt có thiết bị Quick Test cũng có thể có kết quả sơ bộ thôi
- PP chuẩn nhất là lấy mẫu nhớt đã sử dụng gửi trung tâm 3 họ kiểm nghiệm những chỉ tiêu sau (độ nhớt, chỉ số độ nhớt, TAN, hàm lượng Fe, Cu, Al, Si, H2O). Từ đó mới có thể đánh giá chính xác được cụ a (đây giống như phân tích máu vậy) Tuy nhiên, TT3 thử nghiệm như vậy cũng tốn tới 1 chai cụ ạ.
Khuyên cụ nên làm theo phương pháp này, vì lâu lâu cũng nên kiểm tra tổng quát con vợ 2 cái. Cái này hay lắm, nhờ những cái này, em có thể cho cụ biết xe cụ đang bị gì, cần kiểm tra sửa chữa cái nào, dự báo hư hỏng xắp tới...
(Nó giống như BS khám bệnh, đoán bệnh, sau đó là thử máu, siêu âm... rồi đưa ra tư vấn và điều trị)
Khi có kết quả rồi, cụ cứ yên tâm chạy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Xe em là 1993 Toyota Crown 3.0 AT. Xe hiện giờ máy móc theo em là rất tốt, các thợ khám xe cũng chưa có comment gì về máy. Xe chưa từng động chạm vào máy, chỉ vệ sinh ngoài da thôi ạ. Trước đây thì chắc các chủ cũ chưa biết đến dầu tổng hợp là gì :). Em gần nhất mới thay Castrol Magnatec 10W-40, cũng không có cảm nhận khác biệt gì lắm. Mà nếu có thể không nhầm, hình như máy ầm hơn 1 chút thì phải :P.

Đọc về dầu tổng hợp xong rồi, em là em muốn dùng loại này để đạt được nhiều mục đích như dầu tổng hợp đặt ra: Bảo vệ máy tốt, bảo vệ môi trường, bảo vệ túi tiền. Chỉ có điều không biết có hợp không để mà dùng.

Nếu kinh nghiệm của cụ thấy rằng là hợp, lần tới em sẽ thay và sẽ thực hiện việc kiểm nghiệm tốn kém kia :)
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Xe em là 1993 Toyota Crown 3.0 AT. Xe hiện giờ máy móc theo em là rất tốt, các thợ khám xe cũng chưa có comment gì về máy. Xe chưa từng động chạm vào máy, chỉ vệ sinh ngoài da thôi ạ. Trước đây thì chắc các chủ cũ chưa biết đến dầu tổng hợp là gì :). Em gần nhất mới thay Castrol Magnatec 10W-40, cũng không có cảm nhận khác biệt gì lắm. Mà nếu có thể không nhầm, hình như máy ầm hơn 1 chút thì phải :P.

Đọc về dầu tổng hợp xong rồi, em là em muốn dùng loại này để đạt được nhiều mục đích như dầu tổng hợp đặt ra: Bảo vệ máy tốt, bảo vệ môi trường, bảo vệ túi tiền. Chỉ có điều không biết có hợp không để mà dùng.

Nếu kinh nghiệm của cụ thấy rằng là hợp, lần tới em sẽ thay và sẽ thực hiện việc kiểm nghiệm tốn kém kia :)
Cảm ơn cụ đã tin tưởng. Qua cách nói chuyện của cụ thì em hiểu cụ yêu vợ 2 lắm. Nhưng nói thật vợ 2 già cả rồi, răng gần rụng rồi, ăn cơm nát với trứng thì được chứ nhai cơm sườn, heo quay sợ không tiêu hóa được lại khổ đời. Em nói vui cụ đừng dận nhé, thực sự xe cụ chạy gần 20 năm mà chưa làm gì em mới sợ, xe cụ có thể đang tích bệnh mà chưa phát tác thôi. Nếu cụ chuyển qua dùng dầu tổng hợp, mà ngay lúc bệnh, thì cụ lại chửi em, chửi hãng nhớt tơi bời hoa lá thì oan lắm.
Với kinh nghiệm của em, cụ cứ dùng dầu gốc khoáng loại SAE 20W-50, API SL hoặc SM (cụ cứ chạy 6000 km thay) mà dùng là tiết kiệm nhất. Còn đợi lúc nào đại tu xong cụ chuyển qua dùng dầu bán tổng hợp thì hay hơn, cũng chẳng cần đua đòi dầu tổng hợp làm gì vì xe cụ có đua với ai đâu mà lo.
 

Cuongga

Xe tải
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
469
Động cơ
440,180 Mã lực
Hehe, em hiểu tình cảnh chứ. Xe em đúng là già rồi, nhiều người bảo xe chưa động chạm gì thì hay, nhưng quan điểm của em giống cụ, là thực tế. Thà mua xe mới đại tu xong còn hơn, vì đằng nào mình chả phải làm :)

Nghe cụ, sau em cứ chiến Quazt 5000, 20W-50 ạ.

Còn chuyện đua đòi dầu tổng hợp, chính nhất là muốn góp phần bảo vệ môi trường thôi, nhì là bảo vệ động cơ, kinh tế không quan trọng. Em chỉ bảo vệ môi trường được đến vậy, chứ muốn nữa theo kiểu mua xe xịn đời mới để đỡ tốn xăng, đỡ hại môi trường thì em chịu, không đủ xiền.
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Hehe, em hiểu tình cảnh chứ. Xe em đúng là già rồi, nhiều người bảo xe chưa động chạm gì thì hay, nhưng quan điểm của em giống cụ, là thực tế. Thà mua xe mới đại tu xong còn hơn, vì đằng nào mình chả phải làm :)

Nghe cụ, sau em cứ chiến Quazt 5000, 20W-50 ạ.

Còn chuyện đua đòi dầu tổng hợp, chính nhất là muốn góp phần bảo vệ môi trường thôi, nhì là bảo vệ động cơ, kinh tế không quan trọng. Em chỉ bảo vệ môi trường được đến vậy, chứ muốn nữa theo kiểu mua xe xịn đời mới để đỡ tốn xăng, đỡ hại môi trường thì em chịu, không đủ xiền.
ý của em bảo vệ môi trường là kéo dài thời gian thay nhớt, nên sẽ hạn chế nhớt thải. Mà xe cụ như vậy, thì cũng đâu góp phần gì (mà lại tốn tiền), động cơ cũng chẳng tốt thêm miếng nào (chưa kể còn mau hư hơn). Thì việc dùng dầu gốc khoáng là OK cụ ạ.
 

daunhot

Xe đạp
Biển số
OF-202043
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
27
Động cơ
321,970 Mã lực
Nơi ở
Giải Phóng, Hà Nội
Xe em là 1993 Toyota Crown 3.0 AT. Xe hiện giờ máy móc theo em là rất tốt, các thợ khám xe cũng chưa có comment gì về máy. Xe chưa từng động chạm vào máy, chỉ vệ sinh ngoài da thôi ạ. Trước đây thì chắc các chủ cũ chưa biết đến dầu tổng hợp là gì :). Em gần nhất mới thay Castrol Magnatec 10W-40, cũng không có cảm nhận khác biệt gì lắm. Mà nếu có thể không nhầm, hình như máy ầm hơn 1 chút thì phải :P.

Đọc về dầu tổng hợp xong rồi, em là em muốn dùng loại này để đạt được nhiều mục đích như dầu tổng hợp đặt ra: Bảo vệ máy tốt, bảo vệ môi trường, bảo vệ túi tiền. Chỉ có điều không biết có hợp không để mà dùng.

Nếu kinh nghiệm của cụ thấy rằng là hợp, lần tới em sẽ thay và sẽ thực hiện việc kiểm nghiệm tốn kém kia :)
Thế cụ đã dùng thử dầu Mobil chưa? Chia sẻ cho mọi người biết cảm nhận nhé :D
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Cảm ơn cụ đã tin tưởng. Qua cách nói chuyện của cụ thì em hiểu cụ yêu vợ 2 lắm. Nhưng nói thật vợ 2 già cả rồi, răng gần rụng rồi, ăn cơm nát với trứng thì được chứ nhai cơm sườn, heo quay sợ không tiêu hóa được lại khổ đời. Em nói vui cụ đừng dận nhé, thực sự xe cụ chạy gần 20 năm mà chưa làm gì em mới sợ, xe cụ có thể đang tích bệnh mà chưa phát tác thôi. Nếu cụ chuyển qua dùng dầu tổng hợp, mà ngay lúc bệnh, thì cụ lại chửi em, chửi hãng nhớt tơi bời hoa lá thì oan lắm.
Với kinh nghiệm của em, cụ cứ dùng dầu gốc khoáng loại SAE 20W-50, API SL hoặc SM (cụ cứ chạy 6000 km thay) mà dùng là tiết kiệm nhất. Còn đợi lúc nào đại tu xong cụ chuyển qua dùng dầu bán tổng hợp thì hay hơn, cũng chẳng cần đua đòi dầu tổng hợp làm gì vì xe cụ có đua với ai đâu mà lo.
CỤ nói rất đúng. Xe cũ quá thì nên dùng loại SAE 20W-50, không nên dùng loại có độ nhớt thấp hơn làm gì. Vì vừa tốn tiền của CỤ mà máy xe cũng chưa chắc đã được bảo vệ tốt. Còn chọn hãng nào thì đó là sở thích của CỤ và chất lượng mà thôi.
 

daunhot

Xe đạp
Biển số
OF-202043
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
27
Động cơ
321,970 Mã lực
Nơi ở
Giải Phóng, Hà Nội
CỤ nói rất đúng. Xe cũ quá thì nên dùng loại SAE 20W-50, không nên dùng loại có độ nhớt thấp hơn làm gì. Vì vừa tốn tiền của CỤ mà máy xe cũng chưa chắc đã được bảo vệ tốt. Còn chọn hãng nào thì đó là sở thích của CỤ và chất lượng mà thôi.
Nếu xe đã cũ như thế rồi cụ dùng loại 5W-50 thì ổn hơn cụ à.
 

tranthanhtuong

Xe tăng
Biển số
OF-191017
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
1,072
Động cơ
340,467 Mã lực
Nơi ở
DỪNG LÀ NHÀ - NGẢ LÀ GIƯỜNG
Xe em Vios E 2009 em cũng dùng Mobil 1 Gold lọ 946ml. 1 lần đổ mà chẳng hết được 4 lọ. không biết còn thừa mà mở nắp rồi thì bảo quản được trong bao lâu ?
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Nếu xe đã cũ như thế rồi cụ dùng loại 5W-50 thì ổn hơn cụ à.
Quan trọng là phải cân đối kinh tế nữa CỤ nhỉ. Loại này đắt cũng chả kém loại 0W-40 là mấy đúng không CỤ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top