[Funland] Khi nào có quyền được chết!

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,122
Động cơ
1,029,277 Mã lực
Em cũng muốn được tự quyết định cách và khi nào rời bỏ CS. Khi không còn nhận thức, không còn tự phục vụ, thì sống chỉ làm khổ con cái và xã hội.
Đợi luật chắc sẽ rất lâu, mình cứ chủ động tự thực hiện khi còn tỉnh táo và đủ năng lực hành vi thôi.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,082
Động cơ
805,472 Mã lực
tình huống pháp lí trợ tử này trên thế giới tranh cãi nhau bao năm nay còn chưa ngã ngũ, nên ko bao giờ có chuyện vn mình thông qua đâu
Một khi mà dư luận căng quá.
Người ta đưa ra quy trình, đọc xong chắc sống tiếp còn dễ hơn. Ví dụ:
- Trên 100 tuổi.
- Có 100m2 đất nghĩa trang (2-4 tỷ)
- Có tài sản riêng 20 tỷ.
- Đã chia thừa kế xong.
- Không mắc bệnh nan y.
- Có xác nhận ko nợ nần tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
788
Động cơ
488,509 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Trong câu chuyện em nghe trên Spiderum, thì đồng chí an tử kia sẽ đăng ký với 1 cty ở Thụy Sĩ, ký hợp đồng, nộp tiền khi có nhu cầu.
Bên công ty sẽ làm hết mọi việc, cả book vé đi, nếu yếu quá ko đi được thì cty kia có đội hỗ trợ đưa đi như kiểu đi nước ngoài chữa bệnh.
Đồng chí có nhu cầu ngỏm củ tỏi kia khi phát hiện bệnh tật, sẽ làm hết các thủ tục cá nhân, dừng hợp đồng lao động, chào từ biệt người thân, ăn ngon, hưởng sướng,... trước khi đi.
Và gia đình chỉ đưa tiễn ra đến sân bay, vẫy tay nhau là hết, kiểu đi công tác nhưng không về nữa. Sau đấy ko ai biết gì :D
Thuỵ sĩ cho phép An tử. Tiền nộp thì coi như 1 khoản " quà tặng". Tuy nhiên chắc cũng không ít, ai đó phải có kha khá rồi. Mấu chốt là tạo một tinh thần "an tâm" cho bản thân , hơi giống các Cụ xưa mua săn quan tài!
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,257
Động cơ
55,749 Mã lực
Tuổi
24
Ai cũng sợ tuổi già phải dặt dẹo, nằm bệt.
Nhưng đủ khoẻ để "chết trộm" đc thì ngon. Chứ nhờ ai đó giúp, hoặc ai đó thương mình nên giúp thì cũng khốn khổ cho họ.
Tóm lại nói thì cứ nói thôi, chứ khi nào cài lại Win thì hẵng bàn đến việc này.
Đội phản đối thì lý luận sắc bén hùng hồn lắm bác ạ, thuần phong mĩ tục rồi nhân văn gì đó.
Đến khi hỏi, cần làm gì để thằng khốn khổ kia đỡ khổ, thì câu trả lời của các ảnh toàn là El Nino hay tương tự, bác ạ.
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,122
Động cơ
1,029,277 Mã lực
Thuỵ sĩ cho phép An tử. Tiền nộp thì coi như 1 khoản " quà tặng". Tuy nhiên chắc cũng không ít, ai đó phải có kha khá rồi. Mấu chốt là tạo một tinh thần "an tâm" cho bản thân , hơi giống các Cụ xưa mua săn quan tài!
Hình như Thụy sĩ cho phép Trợ tử thôi, An tử là phạm pháp đấy.
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
788
Động cơ
488,509 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Hình như Thụy sĩ cho phép Trợ tử thôi, An tử là phạm pháp đấy.
em không rõ 100%. Tất nhiên môn gì cũng phải có bệnh án,... rồi ra hội đồng, chứ ông khoẻ mạnh thì... chắc không rồi!
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
221
Động cơ
28,218 Mã lực
Thuỵ sĩ cho phép An tử. Tiền nộp thì coi như 1 khoản " quà tặng". Tuy nhiên chắc cũng không ít, ai đó phải có kha khá rồi. Mấu chốt là tạo một tinh thần "an tâm" cho bản thân , hơi giống các Cụ xưa mua săn quan tài!
Muốn trợ tử tại Thụy Sĩ cần đăng ký trước vài năm và nộp trước tiền làm hội viên khoảng 1 ngàn đô kiểu như tham gia diễn đàn. Trong thời gian đó, hội viên sẽ được xếp lốt chờ đến lượt, được chém gió với các hội viên khác, và được tư vấn để cân nhắc lại và dừng quyết định. Nếu vẫn quyết định thì khi đến lốt (có thể chờ vài ba năm), cần nộp thêm chừng trên 10 ngàn đô và hẹn ngày bay sang gặp bác sĩ tử thần trong chuyến đi không trở lại. Rốt cuộc thì bác sĩ tử thần cũng chỉ bơm vài lọ thuốc treo trên đầu giường, và hội viên tự bấm nút là xong việc =)).

Các loại thuốc này thì ai quan tâm cũng có thể biết là thuốc gì, và có thể mua chui ở đâu. Vì vậy nếu xông xênh tiền bạc thì đăng ký với bác sĩ Thụy Sĩ cho nó chính tắc đàng hoàng đủ nghi lễ cho việc thăng, còn ít tiền thì tự mua cũng được rồi cũng treo đầu giường, làm cái nút chọn ngày đẹp giời mà bấm không thì dốc tuột vào mồm uống luôn cũng xong =)). Chờ luật thì chắc không có đâu.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,586
Động cơ
180,892 Mã lực
Chả ai cấm đâu cụ, ra sông nhẩy phát là xong.
Luật nào xử người muốn chết?

Có điều, khi chúng ta khỏe thì nói hay lắm. Nhưng khi ta bước vào ranh giới sống và chết thì sự mưu cầu sự sống lại cao hơn mưu cầu cái chết cụ ạ
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
221
Động cơ
28,218 Mã lực
Chả ai cấm đâu cụ, ra sông nhẩy phát là xong.
Luật nào xử người muốn chết?

Có điều, khi chúng ta khỏe thì nói hay lắm. Nhưng khi ta bước vào ranh giới sống và chết thì sự mưu cầu sự sống lại cao hơn mưu cầu cái chết cụ ạ
Nhảy cầu nhảy lầu xơi lá ngón thì phải chịu đau đớn, và là thăng kiểu nghiệp dư. Người ta bỏ tiền ra tìm dịch vụ trợ tử vì nó giúp không đau, và thăng kiểu chuyên nghiệp hơn =)).
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,115
Động cơ
188,333 Mã lực
Khi đã sinh ra thì con người mất đi quyền này, và quyền này hình như mới có một vài nước thông qua thôi. Vì thế muốn có quyền này thì phải thay đổi hiến pháp. Vì vậy, VN E dự phải sau 2100.
Đăng ký dịch vụ này ở Thuỵ Sĩ cũng là một cách ạ.
Có giấy chứng nhận bệnh nan y, vô phương cứu chữa thì Thuỵ Sĩ họ nhận. Cách đây chục năm thì phí khoảng 10k Mỹ, chưa tính chi phí lưu trú đi lại này nọ... Giờ hình như tăng hơn gấp đôi vì nhiều người đăng ký quá.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
VN mình hay biến tướng đi nên cái này chấp nhận đi sau thế giới thôi
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,915
Động cơ
1,333,504 Mã lực
Ai cũng sợ tuổi già phải dặt dẹo, nằm bệt.
Nhưng đủ khoẻ để "chết trộm" đc thì ngon. Chứ nhờ ai đó giúp, hoặc ai đó thương mình nên giúp thì cũng khốn khổ cho họ.
Tóm lại nói thì cứ nói thôi, chứ khi nào cài lại Win thì hẵng bàn đến việc này.
Chuẩn cụ, đủ sức để tự xử là hạnh phúc nhất, chứ không thêt "nhờ" ai đc.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,257
Động cơ
55,749 Mã lực
Tuổi
24
Hình như Thụy sĩ cho phép Trợ tử thôi, An tử là phạm pháp đấy.
Gọi là gì cũng được bác ạ.
Miễn là, họ đưa ra 1 cơ hội để bệnh nhân tự mình kết thúc cuộc sống thực sự không còn ý nghĩa và hết sức đau đớn của họ.
Thế thôi.
 

httinh

Xe hơi
Biển số
OF-619780
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
145
Động cơ
118,264 Mã lực
Có một thực tế là khi được hỏi ai cũng nói nếu già mà vặt vẹo, không tự chủ được bản thân, bệnh nan y đau đớn thì chết sướng hơn. Ai cũng ủng hộ quyền được chết nhưng trên thực tế chưa thấy ai tự tử cả. Sẽ có người nói lúc đó không còn khả năng tự tử nữa nhưng mình nghĩ không hẳn vậy. Nhiều trường hợp nếu muốn họ vẫn có thể tự chết được nhưng có ai làm đâu. Hoặc khi thấy tình trạng của mình bi đát, bệnh tật nhiều và nghiêm trọng thì họ vẫn có thể tự chết trước khi đến mức liệt giường, hoặc đời sống thực vật. Có thể làm vậy thì họ sẽ chết trước 1, 2 năm nếu đợi đến khi chết vì bệnh. Nhưng bản thân ai cũng sợ chết cả, bản năng sinh tồn của động vật nên bàn chuyện này còn xa vời lắm. Bản thân mình còn không dám tự chết mà bắt người khác giúp mình chết. Rồi họ bị ám ảnh là kẻ giết người sao.
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,425
Động cơ
556,209 Mã lực
Đợi luật chắc sẽ rất lâu, mình cứ chủ động tự thực hiện khi còn tỉnh táo và đủ năng lực hành vi thôi.
Có luật thì mình mới yên tâm mọi việc sẽ thực hiện theo ý mình và không làm ai liên lụy.
Không có luật thì mình muốn chết cũng không ai cho chết. Còn cố tình nhảy vào tàu hỏa, nhảy xuống sông... thì làm phiền lụy bao nhiêu người liên quan. Nếu mình yếu già đến mức không tự phục vụ được thi muốn chết cũng chẳng chủ động được.
Luật hóa là rất văn minh. Mỗi người có quyền chọn cách chết với trợ giúp của y tế, để khỏi làm phiền lụy đến người thân, xã hội. Những lý do cản trở thực hiện luật hoá chủ yếu là sợ bị lạm dụng, theo em, có thể khắc phục bằng sự chi tiết hóa các điều mục. Lý do về đạo đức thì vớ vẩn, đạo đức giả. Đạo đức đích thực là tôn trọng ý nguyện cá nhân.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,534
Động cơ
232,569 Mã lực
Tuổi
48
Lại nhớ phim này hồi xem ở HBO

 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,992
Động cơ
152,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bữa trước e lái xe, nghe spotify, Kênh Spiderum có nói về việc này. Nó mới lạ với em và khá thu hút.
Cái hay nhất e nghe được và thấy thực tiễn, là 1 gia đình có 1 người nào đó bị bệnh hiểm nghèo , ung thư hay thận hay gì đó tương đương.
Và bệnh tật khiến cuộc sống người đó trở nên vô cùng tệ hại ở phần đời còn lại gắn liền với bệnh viện, bác sĩ, xe lăn, xạ trị, thuốc,... Và đâu đó còn kéo theo cuộc sống, kinh tế của cả 1 gia đình bình thường xuống vực thẳm, thậm chí khánh kiệt luôn. Đến lúc chết toi rồi thì người ở lại cũng rơi vào hoàn cảnh bi đát.
Nên, quyền an tử có lẽ là cách tốt để người bệnh tật rời đi với những hình ảnh và ký ức đẹp nhất, người ở lại cũng lưu giữ được những thứ tốt đẹp về người đã khuất. Chỉ là những giá trị đạo đức chưa cho phép chúng ta làm việc này, và ranh giới cũng rất mong manh.
Bệnh tật nan y mà muốn chết thì đơn giản nhất là ra khỏi bệnh viện, bỏ nhà đi thì 2 hôm là toi. Việc gì cần quyền an tử với an teo hả cụ 🤨 Cái đó là do nhận thức của mỗi người, đã muốn chết thì chả cần quyền gì sất cũng chết được. Còn đã có quyền mà vẫn cố sống, thì gia sản vẫn khánh kiệt mà thôi.
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,115
Động cơ
188,333 Mã lực
Có một thực tế là khi được hỏi ai cũng nói nếu già mà vặt vẹo, không tự chủ được bản thân, bệnh nan y đau đớn thì chết sướng hơn. Ai cũng ủng hộ quyền được chết nhưng trên thực tế chưa thấy ai tự tử cả. Sẽ có người nói lúc đó không còn khả năng tự tử nữa nhưng mình nghĩ không hẳn vậy. Nhiều trường hợp nếu muốn họ vẫn có thể tự chết được nhưng có ai làm đâu. Hoặc khi thấy tình trạng của mình bi đát, bệnh tật nhiều và nghiêm trọng thì họ vẫn có thể tự chết trước khi đến mức liệt giường, hoặc đời sống thực vật. Có thể làm vậy thì họ sẽ chết trước 1, 2 năm nếu đợi đến khi chết vì bệnh. Nhưng bản thân ai cũng sợ chết cả, bản năng sinh tồn của động vật nên bàn chuyện này còn xa vời lắm. Bản thân mình còn không dám tự chết mà bắt người khác giúp mình chết. Rồi họ bị ám ảnh là kẻ giết người sao.
Trợ tử khác với tự tử cụ ạ.
Tự tử thì bệnh nhân đau đớn và để lại nhiều hệ luỵ cho người ở lại.
Còn với trợ tử thì ko chỉ bệnh nhân đc giải thoát mà người thân cũng đỡ dằn vặt đau lòng hơn 8->

"Cô ấy đã chọn An lạc tử", là tiêu đề một phóng sự truyền hình số đặc biệt của NHK (năm 2019)
Phóng sự nói về 2 cô đều mắc bệnh nan y MSA (Mulitple System Astrophy - Thoái hoá thần kinh đa hệ thống). Cô Kojima 51 tuổi (ở nửa đầu phóng sự) và cô thứ hai là Suzuki 50 tuổi (ở đoạn cuối, tập trung từ phút thứ 45).

Cô Kojima cũng đã mấy năm đấu tranh với bệnh tật nhưng.. ko lối thoát. Cô sợ hãi khi mỗi ngày của cô là nằm nhìn trần nhà, đợi đc cho ăn và thay bỉm... Cô sợ tới một lúc nào đó đến cả nụ cười cùng lời cảm ơn các chị gái, những người chị đã hết lòng chăm sóc cô bao năm qua, cô cũng ko thể thực hiện đc nữa.. thì sống để làm gì. Nên cô đã chọn sang Thuỵ Sĩ.

Còn cô Suzuki thì chọn cách ở lại...

Cụ nào rảnh thì xem rùi ngẫm :)

Em xem xong, lại đọc thêm nhiều trường hợp khác trên thế gian... thấy đỡ sợ Thần chết hơn các cụ ạ :D

Mời các cụ xem tạm. Em xin lỗi là ko có time để sub Tiếng Việt cho các cụ ko nghe đc tiếng Nhật [-O<

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top