hay , tới giờ em mới hiểu , cứ tưởng nó à dầu chứ
Mình nghĩ là không sao hết. Mấy ông thợ garage còn khuyên mình không nên đổ 100% nước xanh mà nên pha thêm 1 chút nước mình uống nữa.mà chết dở, hôm nọ thợ đổ luôn chai Lavie vào bình nước làm mát vợ 2 nhà em, có sao không các cụ nhỉ?
Em toàn đổ aqua thôi.kysu nói:ợ thía mà em toàn đổ lavi vào chạy vì nghe mấy thằng bạn chạy taxi tư vấn
e ko xúc mà thợ chỉ xả nc cũ đi rồi đổ nc mới vào thôi.e thấy có cụ nói do thợ khi thay xong nc ko xả eir và nổ máy.e đợi lần e thêm này xem nó có còn mất nc nữa koCHắc khi thay nước làm mát thợ ko vặn chặt cái núm xả bên dưới dàn, cụ thò tay vặn lại cho chặt, còn đen thì lúc xúc xả gây rò rỉ
Xe em Vios 2009 hôm vừa rồi thay nước làm mát đổ gần hết 4 lọ 1 lít là đầy rồi. thế là sao cụ nhỉLướt qua chủ đề này, em xin góp vài lời như sau
1. Thành phần của nước làm mát
Nước làm mát về thành phần không quá phức tạp, thành phần được sử dụng chủ yếu là nước tinh khiếp và Etylen Glycol, bản thân Etylen Glycol không phải là dung dịch tản nhiệt tốt, nhưng khi pha với nước (Thường theo tỉ lệ 50/50 hoặc 70/30) thì nó lại trở thành một dung dịch làm mát tuyệt hảo, nó làm giảm nhiệt độ đóng băng tới tối đa -40 độ C và nhiệt độ sôi tới 290 độ C.
Ngoài etylen Glycol thì nước làm mát để đạt chất lượng còn phải pha thêm các phụ gia, đặc biệt phụ gia chống ăn mòn và chống cặn.
2. Thay thế nước làm mát
Thường thì nước làm mát nên thay thế toàn bộ khi xe chạy 2 vạn-3 vạn km tùy theo nhà sản xuất hoặc 2 năm kể từ ngày mua đầu tiên. Trong trường hợp hụt nước làm mát thì bắt buộc phải đổ nước làm mát đúng loại hoặc nếu không thì mua aquafina và đổ vào bởi phần bốc hơi chủ yếu là nước tinh khiết, không đổ nước khoáng hoặc nước máy.
Có khá nhiều bạn hỏi vì sao nứoc làm mát có màu xanh hoặc đỏ, câu trả lời là vì hệ thống làm mát rất quan trọng, người ta pha màu nước làm mát khác với dung dịch khác để chẳng may nếu bị thủng két nước thì chủ phương tiện biết ngay để sửa kịp thời chứ màu sắc không liên quan gì tới tác dụng của nước. Tuy nhiên về sau thì các hãng nước ngoài cố tình pha thêm màu đỏ, đặc biệt với các loại nước mát chạy cho xe đua để mức độ cảnh báo tốt hơn và hàm ý rằng nước làm mát này rất tốt cho xe đua.
3. Giá cả nước làm mát
Rẻ có và đắt đều có, tuy nhiên đầu tư hệ thống làm mát chỉ cần làm 1 lần trong 2 năm và thực sự hữu ích, bạn không biết rằng nước làm mát có tác dụng tốt sẽ giảm ăn nhiên liệu từ 15-20% và sức khỏe động cơ thực sự tốt. Các loại nước của các thương hiệu đều có giá ít nhất là 100-150k/ lít.
Khi hụt két nước, chủ xe hoàn toàn có thể tự khắc phục bằng cách mua aquafina và đổ thêm vào, còn nếu nước làm mát đang màu xanh mà chuyển sang đục đỏ thì ôi thôi, thay và súc bình làm mát là vừa các cụ ạ. Nước làm mát ô tô và xe máy thì đều sử dụng chung, chỉ khác về thể tích, thường xe máy thì chỉ từ 0.5L đến 4 lít còn ô tô thường 7-10L tùy loại.