Khi nào cần phải thay nước làm mát? [sưu tầm]

BVBD

Xe máy
Biển số
OF-66901
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
64
Động cơ
434,140 Mã lực
hay , tới giờ em mới hiểu , cứ tưởng nó à dầu chứ
 

Matizchongdan

Xe máy
Biển số
OF-112786
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
89
Động cơ
389,490 Mã lực
Đến bi giờ em mới bít. Thanks chủ thớt phát.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Đã là nước tinh khiết rồi thì kô cần phải có thành phần chống cáu cặn.
Nhiệm vụ chính của nước làm mát là có điểm sôi cao hơn so với nhiệt độ của máy >> kô bị bay hơi khi máy nóng. Trường hợp của cụ pbinh979 là được đổ nước làm mát đã bị pha rất loãng rồi, lúc nóng nó sẽ bay hơi.
Giả dụ chỉ dùng nước bình thường cũng được nhưng sẽ phải kiểm tra bình phụ thường xuyên.
Các xe ở việt nam mình hay bị bỏ mất cái van hằng nhiệt chắc cũng vì nguyên nhân toàn đổ nước máy vào nên nó đóng cặn trên thân van dẫn đến kô thò thụt được.
 

nhaneddy

Xe máy
Biển số
OF-2103
Ngày cấp bằng
23/10/06
Số km
57
Động cơ
567,882 Mã lực
các bác bàn đúng vấn đề em quan tâm. các bác cho em hỏi thêm. bình nước làm mát xe em gần xuống vạch L mà em đi thêm 1 tháng vẫn chẳng thấy thay đổi gì. xem em được 1 vạn 8 thì phải đổ thêm nước chưa các bác. thanks
 

hungstarwar

Xe tải
Biển số
OF-48844
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
358
Động cơ
462,264 Mã lực
kiểm tra mức nước làm mát và chất lượng hiện tại của nước làm mát thì làm thế nào các cụ ới
 

hungstarwar

Xe tải
Biển số
OF-48844
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
358
Động cơ
462,264 Mã lực
mà chết dở, hôm nọ thợ đổ luôn chai Lavie vào bình nước làm mát vợ 2 nhà em, có sao không các cụ nhỉ?
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Nước lọc cho lành
Xanh với chả đỏ, em bị nó ăn mòn cụt cả cái ống nối, chảy hết nc, may mà thấy xì xì phát hiện dc sớm chứ k thì toi
 

Mr_se7en

Xe đạp
Biển số
OF-135820
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
14
Động cơ
369,540 Mã lực
Vấn đề nước làm mát xe rất quan trọng không thua kém gì nhớt máy đâu các bạn. Một bái học sương máu mình chia sẻ với mọi người. Hồi mới tậu xe về mình chỉ thay nước xanh 1 lân rồi chạy đến nửa năm mà mình không biết lâu lâu phải mở ra kiểm tra xem nước non thế nào. Mình cứ để chạy và kết quả cuôi cùng là vừa nổ máy chạy chưa đến 1km thấy kim báo nhiệt lên cao chót vót thế là mình dừng lại ngay lập tức. Chơ cho máy nguội hẳn ( ngồi chờ uống cafe cà pháo khoảng 1 hay 2 tiếng) rồi mình mới đổ nước vào. Tuyệt đối không bao giờ đổ nước khi máy còn nóng, mình hiểu được vấn đề này mà. Thế rồi vừa nổ máy vừa đổ nước và xe chỉ chạy về được đến nhà (khoảng 150km) thấy xe ra khói và hơi cay cay. Mình đem xe ra garage kiểm tra, và kết quả là tùm lum bệnh, nặng nhất là nứt nắp quy lát. Làm xe xong tốn hết 30tr. Hix. Xe mới làm máy thì chạy ngon và mạnh nhưng đồ zin thì dã đi theo ve chai rồi. hix hix
Mong đây là chia sẻ của mình mong mọi người đừng mắc sai lầm như mình.
 

Mr_se7en

Xe đạp
Biển số
OF-135820
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
14
Động cơ
369,540 Mã lực
mà chết dở, hôm nọ thợ đổ luôn chai Lavie vào bình nước làm mát vợ 2 nhà em, có sao không các cụ nhỉ?
Mình nghĩ là không sao hết. Mấy ông thợ garage còn khuyên mình không nên đổ 100% nước xanh mà nên pha thêm 1 chút nước mình uống nữa.
 

a_anh3011

Xe máy
Biển số
OF-155293
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
62
Động cơ
353,620 Mã lực
Lavie là nước khoáng chứ ko phải nước tinh khiết đâu các bác nhé, mà nước kháng thì sẽ gây đóng cặn đấy!
 

kysu

Xe tải
Biển số
OF-147136
Ngày cấp bằng
26/6/12
Số km
296
Động cơ
362,960 Mã lực
ợ thía mà em toàn đổ lavi vào chạy vì nghe mấy thằng bạn chạy taxi tư vấn:((
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Khi ĐỔ THÊM thì chỉ đổ nước lã thôi nhé không xanh đỏ tím vàng gì cả, tốt nhất dùng nước được lọc qua máy RO ví như nước uống văn phòng
 

Minhquy84

Xe hơi
Biển số
OF-29514
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
172
Động cơ
484,020 Mã lực
Nơi ở
HN
các cụ cho e hỏi cái.cách đây 2 tuần e đi thay nc làm mát.khi thay thợ đổ qua vạch F bình phụ,không hiểu sao vừa rồi e mới mở capo ra xem thử thì giật cả mình.nc làm mát bình phụ đang chỉ dưới mức L.trong 2 tuan do e chỉ đi dưới 100km ko đi đâu xa.các cụ cho e hỏi tại sao vậy?có phải khi thợ thay nc nó chưa chảy hết xuống két phải ko?
 

trienchieu12

Xe tăng
Biển số
OF-16761
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
1,299
Động cơ
522,070 Mã lực
CHắc khi thay nước làm mát thợ ko vặn chặt cái núm xả bên dưới dàn, cụ thò tay vặn lại cho chặt, còn đen thì lúc xúc xả gây rò rỉ
 

Minhquy84

Xe hơi
Biển số
OF-29514
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
172
Động cơ
484,020 Mã lực
Nơi ở
HN
CHắc khi thay nước làm mát thợ ko vặn chặt cái núm xả bên dưới dàn, cụ thò tay vặn lại cho chặt, còn đen thì lúc xúc xả gây rò rỉ
e ko xúc mà thợ chỉ xả nc cũ đi rồi đổ nc mới vào thôi.e thấy có cụ nói do thợ khi thay xong nc ko xả eir và nổ máy.e đợi lần e thêm này xem nó có còn mất nc nữa ko
 
Biển số
OF-171252
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
34
Động cơ
343,540 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
Các cụ cho em hỏi chút ạ:
1- Xe em từ trước đến nay sử dụng nước làm mát màu xanh, lần thay tiếp tới đây khi xúc bình và thay nước làm mát em có thế chuyển sang sử dụng nước làm mát màu đỏ hay màu cam được không ạ?
2 - "Thường xe máy thì chỉ từ 0.5L đến 4 lít còn ô tô thường 7-10L tùy loại". Đây là dung tích của két nước hay là mỗi lần đổ cần 7 - 10L nước làm mát ạ?
3 - Các cụ giới thiệu giúp một số thương hiệu nước làm mát chất lượng tốt với ạ?
 

tranthanhtuong

Xe tăng
Biển số
OF-191017
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
1,072
Động cơ
340,467 Mã lực
Nơi ở
DỪNG LÀ NHÀ - NGẢ LÀ GIƯỜNG
Lướt qua chủ đề này, em xin góp vài lời như sau

1. Thành phần của nước làm mát
Nước làm mát về thành phần không quá phức tạp, thành phần được sử dụng chủ yếu là nước tinh khiếp và Etylen Glycol, bản thân Etylen Glycol không phải là dung dịch tản nhiệt tốt, nhưng khi pha với nước (Thường theo tỉ lệ 50/50 hoặc 70/30) thì nó lại trở thành một dung dịch làm mát tuyệt hảo, nó làm giảm nhiệt độ đóng băng tới tối đa -40 độ C và nhiệt độ sôi tới 290 độ C.

Ngoài etylen Glycol thì nước làm mát để đạt chất lượng còn phải pha thêm các phụ gia, đặc biệt phụ gia chống ăn mòn và chống cặn.

2. Thay thế nước làm mát
Thường thì nước làm mát nên thay thế toàn bộ khi xe chạy 2 vạn-3 vạn km tùy theo nhà sản xuất hoặc 2 năm kể từ ngày mua đầu tiên. Trong trường hợp hụt nước làm mát thì bắt buộc phải đổ nước làm mát đúng loại hoặc nếu không thì mua aquafina và đổ vào bởi phần bốc hơi chủ yếu là nước tinh khiết, không đổ nước khoáng hoặc nước máy.

Có khá nhiều bạn hỏi vì sao nứoc làm mát có màu xanh hoặc đỏ, câu trả lời là vì hệ thống làm mát rất quan trọng, người ta pha màu nước làm mát khác với dung dịch khác để chẳng may nếu bị thủng két nước thì chủ phương tiện biết ngay để sửa kịp thời chứ màu sắc không liên quan gì tới tác dụng của nước. Tuy nhiên về sau thì các hãng nước ngoài cố tình pha thêm màu đỏ, đặc biệt với các loại nước mát chạy cho xe đua để mức độ cảnh báo tốt hơn và hàm ý rằng nước làm mát này rất tốt cho xe đua.

3. Giá cả nước làm mát
Rẻ có và đắt đều có, tuy nhiên đầu tư hệ thống làm mát chỉ cần làm 1 lần trong 2 năm và thực sự hữu ích, bạn không biết rằng nước làm mát có tác dụng tốt sẽ giảm ăn nhiên liệu từ 15-20% và sức khỏe động cơ thực sự tốt. Các loại nước của các thương hiệu đều có giá ít nhất là 100-150k/ lít.

Khi hụt két nước, chủ xe hoàn toàn có thể tự khắc phục bằng cách mua aquafina và đổ thêm vào, còn nếu nước làm mát đang màu xanh mà chuyển sang đục đỏ thì ôi thôi, thay và súc bình làm mát là vừa các cụ ạ. Nước làm mát ô tô và xe máy thì đều sử dụng chung, chỉ khác về thể tích, thường xe máy thì chỉ từ 0.5L đến 4 lít còn ô tô thường 7-10L tùy loại.
Xe em Vios 2009 hôm vừa rồi thay nước làm mát đổ gần hết 4 lọ 1 lít là đầy rồi. thế là sao cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top