[Thảo luận] Khi nào cần phải thay nước làm mát? [sưu tầm]

kutit-hút-bin

Xe tải
Biển số
OF-108926
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
426
Động cơ
395,980 Mã lực

Nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát. Khả năng chống ăn mòn của các chất giảm dần theo thời gian. Hãy thay nước sau 2-3 năm sử dụng với loại màu xanh, 5 năm sử dụng với loại màu cam. Hầu hết các loại nước làm mát chuyên dụng trên thị trường chứa rượu ethylene glycol được bổ sung thêm chất chống oxy hóa, bôi trơn, bơm nước và hỗ trợ truyền nhiệt. Chất chống đóng băng được bổ sung nhằm giảm nhiệt độ đóng băng xuống -34 độ, tăng nhiệt độ sôi lên +265 độ.
Nước làm mát chuyên dụng khác với nước trong tự nhiên ở điểm không có các khoáng chất như can-xi hay ion, đây là những thành phần sẽ tạo cặn bám lên thành trong của các chi tiết, cản trở quá trình trao đổi nhiệt.

Xuất hiện nhiều năm trước là loại nước có màu xanh, tuổi thọ làm việc khoảng 2-3 năm hoặc 48.000 km. Chất chống ô-xi hóa có nguồn gốc vô cơ như si-li-cat, phot-fat hoặc bo-rat tạo ra dung dịch kiềm ngăn chặn quá trình ô-xi hóa, bảo vệ hệ thống. Theo thời gian, các hợp chất đóng cặn, chức năng chống ô-xi hóa suy giảm. Nhôm là nguyên tố chính cầu thành thân động cơ, lắp máy và một số chi tiết khác và bị ăn mòn chủ yếu. Nếu không được thay thế kịp thời, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị ăn mòn.
Một loại nước làm mát chuyên dụng khác có màu cam thường được nhiều nhà sản xuất động cơ sử dụng. Các chất chống ô-xi hóa được sử dụng là những axít hữu cơ bền. Do đó tuổi thọ làm việc của loại nước này dài hơn loại màu xanh. Dung dịch màu cam cần được thay sau 5 năm sử dụng hoặc 160.000 - 240.000 km, thời gian sử dụng phụ thuộc vào độ mới của xe.
Đừng bao giờ trộn hai loại nước màu cam và xanh với nhau, vì axít hữu có sẽ nhanh chóng bị kết tủa trong môi trường silicat.
Các loại động cơ của Toyota lại sử dụng dung dịch màu đỏ. Hãy thật chú ý bởi rất dễ nhầm lẫn giữa loại màu đỏ và màu cam. Về mặt bản chất, loại này giống với loại màu xanh, chỉ có điều là chúng được nhuộm đỏ.
Nếu không chắc chăn về việc chuyển đổi giữa nước làm mát màu xanh hoặc đỏ sang loại màu vàng có tuổi thọ cao hơn. Hãy tìm cách so sánh các phần tử của hệ thống làm mát cả động cơ để đưa ra lựa chọn.
Đối với động cơ diesel có nút bằng chất liệu silicon ở trong động cơ, không nên sử dụng loại nước màu vàng vì axít hữu có sẽ ăn mòn các nút này sau khi xe chạy 130.000 - 160.000 km. Nước làm mát qua các khe hở lọt vào hệ thống bôi trơn và kết quả là làm hư hỏng động cơ.
Thế Hoàng
 

thanhsonla

Xe buýt
Biển số
OF-33673
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
804
Động cơ
484,050 Mã lực
Nơi ở
tp sơn la
hay quá thế mà từ xưa đến giờ mới biết cảm ơn bác
 

technicvn

Xe buýt
Biển số
OF-28269
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
892
Động cơ
-9 Mã lực
Chết, xe em lại dùng dung dịch màu hồng, So với màu cam, màu đỏ, màu xanh thì thế nào hả cụ?
Hôm trước em đi bảo dưỡng xe ở hãng, có mua 2 chai lavie dung dịch làm mát (thợ nó đổ trộm ạ), để sau cốp xe để đề phòng khi nào thiếu thì bổ sung. Để lâu thì có làm sao không các cụ nhỉ?
 

2CUN

Xe buýt
Biển số
OF-96530
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
564
Động cơ
404,506 Mã lực
Chết, xe em lại dùng dung dịch màu hồng, So với màu cam, màu đỏ, màu xanh thì thế nào hả cụ?
Hôm trước em đi bảo dưỡng xe ở hãng, có mua 2 chai lavie dung dịch làm mát (thợ nó đổ trộm ạ), để sau cốp xe để đề phòng khi nào thiếu thì bổ sung. Để lâu thì có làm sao không các cụ nhỉ?
Em nghĩ cụ cứ để vô tư vì có lọai nước làm mát nào ghi hạn sử dụng đâu ạ.
 

mrtran1201

Xe tải
Biển số
OF-28488
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
381
Động cơ
487,430 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chết, xe em lại dùng dung dịch màu hồng, So với màu cam, màu đỏ, màu xanh thì thế nào hả cụ?
Hôm trước em đi bảo dưỡng xe ở hãng, có mua 2 chai lavie dung dịch làm mát (thợ nó đổ trộm ạ), để sau cốp xe để đề phòng khi nào thiếu thì bổ sung. Để lâu thì có làm sao không các cụ nhỉ?
Màu hồng của cụ e ko rõ, nhưng xanh với đỏ hình như là 1 loại thôi ah, thời hạn sd dc coi là như nhau.
Lưu ý nữa là các cụ nên đổ cùng 1 loại thôi nhé. Tránh lẫn lộn giữa xanh và đỏ.
 

leanhchien

Xe hơi
Biển số
OF-56309
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
113
Động cơ
448,700 Mã lực
hay quá, thanks bác chủ thớt nhiều :)
 

bumbin

Xe hơi
Biển số
OF-85524
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
187
Động cơ
411,190 Mã lực
trước giờ em cứ tưởng đổ nước lọc là được :(
 

ductv_bk

Xe tải
Biển số
OF-110197
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
240
Động cơ
392,684 Mã lực
KIA morning đi 30.000km thay nước mát đc chưa mấy mợ....???
 

oldtiger

Xe hơi
Biển số
OF-62924
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
112
Động cơ
440,190 Mã lực
Hic.
Hôm vừa rồi vào gara kêu thay nước làm mát thế là thợ tháo sạch nước cũ ra rồi đổ vào 2 lon khoảng 1lit rồi lấy nước ở vòi đổ thêm cho đầy két nước. Không biết vậy có sao k bác?
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
chất chống đóng băng sao lại thay đổi nhiệt độ sôi của nước được.
Các cụ có thêm thông tin về các loại nước làm mát màu đỏ, xanh, cam ko. Cho em xin tên gọi với.
 

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,470 Mã lực
Lướt qua chủ đề này, em xin góp vài lời như sau

1. Thành phần của nước làm mát
Nước làm mát về thành phần không quá phức tạp, thành phần được sử dụng chủ yếu là nước tinh khiếp và Etylen Glycol, bản thân Etylen Glycol không phải là dung dịch tản nhiệt tốt, nhưng khi pha với nước (Thường theo tỉ lệ 50/50 hoặc 70/30) thì nó lại trở thành một dung dịch làm mát tuyệt hảo, nó làm giảm nhiệt độ đóng băng tới tối đa -40 độ C và nhiệt độ sôi tới 290 độ C.

Ngoài etylen Glycol thì nước làm mát để đạt chất lượng còn phải pha thêm các phụ gia, đặc biệt phụ gia chống ăn mòn và chống cặn.

2. Thay thế nước làm mát
Thường thì nước làm mát nên thay thế toàn bộ khi xe chạy 2 vạn-3 vạn km tùy theo nhà sản xuất hoặc 2 năm kể từ ngày mua đầu tiên. Trong trường hợp hụt nước làm mát thì bắt buộc phải đổ nước làm mát đúng loại hoặc nếu không thì mua aquafina và đổ vào bởi phần bốc hơi chủ yếu là nước tinh khiết, không đổ nước khoáng hoặc nước máy.

Có khá nhiều bạn hỏi vì sao nứoc làm mát có màu xanh hoặc đỏ, câu trả lời là vì hệ thống làm mát rất quan trọng, người ta pha màu nước làm mát khác với dung dịch khác để chẳng may nếu bị thủng két nước thì chủ phương tiện biết ngay để sửa kịp thời chứ màu sắc không liên quan gì tới tác dụng của nước. Tuy nhiên về sau thì các hãng nước ngoài cố tình pha thêm màu đỏ, đặc biệt với các loại nước mát chạy cho xe đua để mức độ cảnh báo tốt hơn và hàm ý rằng nước làm mát này rất tốt cho xe đua.

3. Giá cả nước làm mát
Rẻ có và đắt đều có, tuy nhiên đầu tư hệ thống làm mát chỉ cần làm 1 lần trong 2 năm và thực sự hữu ích, bạn không biết rằng nước làm mát có tác dụng tốt sẽ giảm ăn nhiên liệu từ 15-20% và sức khỏe động cơ thực sự tốt. Các loại nước của các thương hiệu đều có giá ít nhất là 100-150k/ lít.

Khi hụt két nước, chủ xe hoàn toàn có thể tự khắc phục bằng cách mua aquafina và đổ thêm vào, còn nếu nước làm mát đang màu xanh mà chuyển sang đục đỏ thì ôi thôi, thay và súc bình làm mát là vừa các cụ ạ. Nước làm mát ô tô và xe máy thì đều sử dụng chung, chỉ khác về thể tích, thường xe máy thì chỉ từ 0.5L đến 4 lít còn ô tô thường 7-10L tùy loại.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chất chống đóng băng sao lại thay đổi nhiệt độ sôi của nước được.
Các cụ có thêm thông tin về các loại nước làm mát màu đỏ, xanh, cam ko. Cho em xin tên gọi với.
Được cụ à. Ví dụ ethylene glycol. Hoặc đơn giản nước muối cũng đóng băng dưới không độ C và sôi trên 100 độ
 

pbinh979

Xe điện
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
2,053
Động cơ
433,491 Mã lực
Cụ cho hỏi cái. Xe em là Chevy Cruze 1.8 . Xe mới mua, đi 3000 km. cách đây 1 tháng đi bảo dưỡng ở ga ra, nó đổ nước làm mát miễn phí ----> OK.Nước làm mát của em có màu hồng đỏ (chả biết có phải ko vì nó ở trong bình), nó đổ gần đến mức max. Nhưng mấy hôm nay đi lại thấy nó giảm dần, về mức min. Đi thì vẫn thấy OK, nhiệt độ luôn thấp nhưng băn khoăn quá, sao nó lại hao vậy? Mình Có thể tự mua bổ sung ko? Mua ở đâu? Thấy cụ bảo đổ aquafina là nước lọc của pepsi hả? Đổ vào là ngon hả cụ?

Lướt qua chủ đề này, em xin góp vài lời như sau

1. Thành phần của nước làm mát
Nước làm mát về thành phần không quá phức tạp, thành phần được sử dụng chủ yếu là nước tinh khiếp và Etylen Glycol, bản thân Etylen Glycol không phải là dung dịch tản nhiệt tốt, nhưng khi pha với nước (Thường theo tỉ lệ 50/50 hoặc 70/30) thì nó lại trở thành một dung dịch làm mát tuyệt hảo, nó làm giảm nhiệt độ đóng băng tới tối đa -40 độ C và nhiệt độ sôi tới 290 độ C.

Ngoài etylen Glycol thì nước làm mát để đạt chất lượng còn phải pha thêm các phụ gia, đặc biệt phụ gia chống ăn mòn và chống cặn.

2. Thay thế nước làm mát
Thường thì nước làm mát nên thay thế toàn bộ khi xe chạy 2 vạn-3 vạn km tùy theo nhà sản xuất hoặc 2 năm kể từ ngày mua đầu tiên. Trong trường hợp hụt nước làm mát thì bắt buộc phải đổ nước làm mát đúng loại hoặc nếu không thì mua aquafina và đổ vào bởi phần bốc hơi chủ yếu là nước tinh khiết, không đổ nước khoáng hoặc nước máy.

Có khá nhiều bạn hỏi vì sao nứoc làm mát có màu xanh hoặc đỏ, câu trả lời là vì hệ thống làm mát rất quan trọng, người ta pha màu nước làm mát khác với dung dịch khác để chẳng may nếu bị thủng két nước thì chủ phương tiện biết ngay để sửa kịp thời chứ màu sắc không liên quan gì tới tác dụng của nước. Tuy nhiên về sau thì các hãng nước ngoài cố tình pha thêm màu đỏ, đặc biệt với các loại nước mát chạy cho xe đua để mức độ cảnh báo tốt hơn và hàm ý rằng nước làm mát này rất tốt cho xe đua.

3. Giá cả nước làm mát
Rẻ có và đắt đều có, tuy nhiên đầu tư hệ thống làm mát chỉ cần làm 1 lần trong 2 năm và thực sự hữu ích, bạn không biết rằng nước làm mát có tác dụng tốt sẽ giảm ăn nhiên liệu từ 15-20% và sức khỏe động cơ thực sự tốt. Các loại nước của các thương hiệu đều có giá ít nhất là 100-150k/ lít.

Khi hụt két nước, chủ xe hoàn toàn có thể tự khắc phục bằng cách mua aquafina và đổ thêm vào, còn nếu nước làm mát đang màu xanh mà chuyển sang đục đỏ thì ôi thôi, thay và súc bình làm mát là vừa các cụ ạ. Nước làm mát ô tô và xe máy thì đều sử dụng chung, chỉ khác về thể tích, thường xe máy thì chỉ từ 0.5L đến 4 lít còn ô tô thường 7-10L tùy loại.
 

Redstar_Vth

Xe máy
Biển số
OF-107748
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
59
Động cơ
393,280 Mã lực
bổ ích
 

tayhogarage

Xe tải
Biển số
OF-35687
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
426
Động cơ
477,130 Mã lực
Nước làm mát theo em thì cứ 1 năm nên thay một lần vì chi phí cũng không lớn lắm, để nó đóng cặn gây tắc bình là rách việc lắm đấy các cụ ạ
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Của em màu cam vàng, nếu đồng hồ ko báo nhiệt độ quá cao thì chắc 5 năm mới phải thay nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top