[VHGT] Khi hãng ôtô kêu gọi… không còi

dream300cc

Xe máy
Biển số
OF-126654
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
95
Động cơ
378,250 Mã lực
Thứ Năm, 22/03/2012, 12:50 PM (GMT+7)
Không phải chuyện đùa. Bản thân người viết cũng khá bất ngờ khi cách đây một tháng, đại diện liên doanh ôtô Ford cho biết đang chuẩn bị chiến dịch tuyên truyền “không còi” tại Việt Nam.
CẬP NHẬT NHANH NHANH NHẤT TIN TỨC THỊ TRƯỜNG Ô TÔ – XE MÁY TRONG NƯỚC VÀ THẾ GIỚI, CHỈ CÓ TẠI 24H.COM.VN

Bất ngờ là bởi không phải cơ quan quản lý giao thông, văn hóa, báo chí hay chính quyền địa phương nào kêu gọi, thậm chí mở hẳn một chiến dịch liên quan đến chiếc còi xe, mà lại là một hãng ôtô.

Từ rất lâu rồi, tình trạng sử dụng còi xe vô tội vạ, sai quy cách của nhiều tài xế đã gây nỗi bức xúc cho hàng triệu người khác cùng tham gia giao thông. Nào thì xả tràng dài còi hơi trong đô thị, khu đông dân cư, bấm còi lúc dừng đèn đỏ, bấm còi vì… vui tay. Điều đó không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, gây bức xúc cho những người xung quanh mà thậm chí còn được đánh giá là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Hẳn chúng ta còn nhớ cái chết đau lòng của một bé gái 2 tuổi tại Tp.HCM hồi giữa năm 2010. Chiếc xe bồn bấm còi hơi, người mẹ cầm lái xe máy giật mình vì âm lượng còi quá lớn nên dừng xe lại và bị ngã, bé gái bị rơi xuống đường và bị chính chiếc xe bồn cán chết.

Đã từng có nghiên cứu cho rằng, nếu tiếp xúc với âm thanh cường độ cao trên 75dB trong thời gian dài sẽ gây bệnh điếc không hồi phục, gây mệt mỏi, stress gián tiếp làm tăng các bệnh tim mạch, đường tiêu hóa. Theo đó, chúng ta hoặc là cơ hội phát triển của nhau, hoặc là nạn nhân của nhau.

Tại sao một hãng ôtô lại kêu gọi không còi, hay đúng hơn là hạn chế bấm còi, và đề xuất mỗi tuần có một ngày không còi? Trong khi, bản thân họ sản xuất ra những chiếc ôtô mà trong đó, chiếc còi là bộ phận không thể thiếu. Chiếc còi cũng được bố trí nút bấm ngay tâm vô-lăng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc bấm còi. Điều đó thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng của chiếc còi khi tham gia giao thông, góp phần tránh những tình huống nguy hiểm.

Lý do, như đã nhắc ở trên, là tình trạng sử dụng còi vô tội vạ, sai quy chuẩn đã trở thành vấn nạn.

Các cơ quan quản lý có biết, có quan tâm vấn đề này không? Câu trả lời là có.

Tháng 4/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định 34/2010/NĐ-CP áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính “tăng nặng” đối với các vi phạm trật tự an toàn giao thông. Hơn một năm sau, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 33/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34. Trong đó đáng chú ý là các quy định tăng xử phạt đối với hành vi điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng quy định.

Ngày 21/6/2010, Bộ Giao thông Vận tải cũng có công văn gửi Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội (Bộ Công an) đề nghị tăng cường xử lý đối với các hành vi lạm dụng, lắp đặt và sử dụng còi xe cơ giới sai quy định.

Luật có, chế tài xử phạt có nhưng nạn sử dụng còi xe trái quy định vẫn cứ tiếp diễn. Từ khi các chế tài xử lý mới có hiệu lực đến nay vẫn chưa thấy trường hợp sử dụng còi trái quy định nào bị xử phạt. Cho nên mới có hình ảnh một tài xế xe khách hồn nhiên bấm cả tràng còi hơi giữa phố Hà Nội và ngay trước mặt cảnh sát giao thông.

Sáng nay (21/3/2012), tác giả đã đem thắc mắc này đến Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông. Ông Đông cho rằng, việc xử phạt hành vi sử dụng còi xe là rất khó. Điều quan trọng là yếu tố văn hóa giao thông và nó cần được cả cộng đồng ủng hộ, cần có thời gian mà có lẽ rất dài, để thay đổi. “Giống như anh khi đã uống bia mà vẫn lái xe, không phải lúc nào cũng có cảnh sát giao thông để biết điều đó mà xử phạt”, ông Đông nói.

Mỗi khi đi làm về trong tâm - thể mệt mỏi lại bị tra tấn bởi một tràng còi hơi thúc phía sau, người viết lại một lần bức xúc và thắc mắc sao anh cảnh sát giao thông kia không giữ lại để xử phạt. Nhưng như người đứng đầu ngành đường bộ nhận định thì cũng đành chờ một khoảng thời gian… rất dài vậy. Vậy nên, chỉ mong mỗi người tham gia giao thông khi thấy tấm biển “văn hóa giao thông là hạn chế bấm còi” thi thoảng gắn trên phố có thay đổi về nhận thức và ý thức tham gia giao thông.(24h.com.vn)
 

dream300cc

Xe máy
Biển số
OF-126654
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
95
Động cơ
378,250 Mã lực
xin các cụ cho í kiến về việc này đi ạ, anh em mình cũng ủng hộ hết mình chứ ạ
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,414
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em rất hạn chế bấm còi, nhưng nói thực, không có còi không thể đi trông nội thành Hà Nội được !
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,343
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Mời các cụ xem chút thông tin về chương trình "Không còi" nhé!

[video=youtube;ZWrIULolIZ4]http://www.youtube.com/watch?v=ZWrIULolIZ4&feature=youtu.be[/video]

Em cũng cực kỳ hạn chế sử dụng còi khi tham gia giao thông.
 

lethai

Xe máy
Biển số
OF-48295
Ngày cấp bằng
9/10/09
Số km
63
Động cơ
459,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Thành city
Chiến dịch tuyên truyền này rất hay, thật sự là một số lượng xe taxi và xe khách lắp còi hơi bấm theo kiểu như chưa bao giờ được bấm còi. Đi đường Hà Nội buổi tối gần như em ko dùng đến còi mà chỉ sử dụng nháy pha là xe máy đi trước đã biết rồi. Ban ngày thì thi thoảng mới phải dùng đến khi một vài xe máy đi sang làn oto mà như đi tại sân nhà họ vậy. Mà bực mình nhất là mấy ông choai choai lái oto cứ vừa nháy pha vừa dí còi vào mông người khác, ko có một chút ý thức nào hết.
 

tricoi

Xe buýt
Biển số
OF-3668
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
812
Động cơ
561,840 Mã lực
Chỉ có thể hạn chế việc dùng còi thôi, không còi một phát là ăn đòn ngay đấy
 

November Man

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-51388
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
2,150
Động cơ
474,086 Mã lực
Nơi ở
NƠI NÀO CÓ EM
Website
www.chelseafc.com.vn
Ở Úc nửa năm em đếm được số lần nghe thấy tiếng còi từ ô-tô đi trên đường các cụ ạ.
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,845
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
Em thấy cái không còi này ở các nước châu âu là lịch sự nhất.
 

vam

Xe buýt
Biển số
OF-82319
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
656
Động cơ
419,920 Mã lực
ban ngày đi mà ko còi thì ko đi nổi ở HN đâu cụ ạ. Khi nào xe nào đi làn xe ấy thì mới ko cần còi nữa (chắc còn lâu lắm);)) .
 

justinj48

Xe máy
Biển số
OF-135189
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
72
Động cơ
370,620 Mã lực
Tết vừa rồi đi phượt sang VienChan chơi mà cũng không nghe thấy họ bấm còi bao h. Đúng là không đâu như VN mình.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,281
Động cơ
468,253 Mã lực
Một số Cụ nói là không còi thì không đi được ở HN? Em đây, đi làm 6 ngày/tuần, nếu tính số lần chạm vào nút còi thì còn ít hơn số ngày em đi làm(nhỏ hơn 6 lần) mà em vẫn đi được. Nếu vượt xe ô tô thì em nhá pha, nếu xe máy lấn đường em thì bò từ từ để người đó biết xe em đang đến gần mà tránh, an toàn rồi em mới vượt qua họ. Buổi sáng em đi làm qua phố Phan Văn Trường, đường hơi hẹp, nếu có người đi bộ cùng chiều em cũng chả bấm còi, xe mình đi gần tiếng động cơ cũng đủ để họ nghe thấy và tránh cho mình đi. Em chỉ dùng còi duy nhất trong tình huống chuyển hướng ở góc khuất mà chỉ bấm 1 nhịp đơn. Đi xe 2b thì 100% không còi. Các Cụ thử làm như em xem có đi được không nha!
 

thanh_huyen

Xe đạp
Biển số
OF-61439
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
41
Động cơ
441,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Nhì
ngày trước cháu lười bấm còi đến mức còi hỏng lúc nào cũng không biết, nên giờ cháu cũng hay bấm còi hơn :D
 

NHON 2012

Xe điện
Biển số
OF-129999
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
2,249
Động cơ
396,152 Mã lực
Bao giờ ai sai phải đền thì có thể bỏ còi được
 

tienlq

Xe buýt
Biển số
OF-102772
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
511
Động cơ
402,516 Mã lực
So sánh khập khiễng, đường tốt thì ai còi làm gì, thử ra Pháp Vân Cầu Giẽ xem bao lâu mới nghe thấy tiếng còi, nhưng đang đi bị xe máy, xe đạp tạt ngang chẳng thèm nhìn không còi thì toi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,726
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cấm làm gì còi nữa hở các cụ, sắp tới 4b tiệt chủng hoặc còn rất ít thì cũng nên còi cho nó vui chứ.
Em fun tí vậy thôi, nhưng mà ở VN, đi mà không còi khá nguy hiểm. Em chỉ dị ứng với mấy ông đường tắc, hầu như không ai nhường ai được, thế mà cũng còi, cứ be be, be be ở đằng sau, sốt cả ruột.
Em rất hạn chế còi và chỉ sử dụng còi trong những trường hợp:
- Xin vượt, mà cũng chỉ một vài nhát (chủ yếu trên đường trường).
- Báo hiệu cho xe máy phía trước chuẩn bị tạt trái, tạt phải hoặc nghênh ngang giữa đường.
- Có người đi bộ lơ ngơ định sang đường mà không nhìn
- Sắp đi qua ngõ khuất, lùm cây.. đại loại những chỗ có khả năng vọt ra một 2b hay người đi bộ.
- ..
 

international

Xe buýt
Biển số
OF-74476
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
904
Động cơ
432,379 Mã lực
Cụ giống em, đi 2 bánh ko còi toàn bị hỏi "sao ko còi cho người ta tránh?" Giải thích mãi cũng mỏi miệng nên thôi cười trừ cho qua. Đi ô tô thì chỉ còi khi vào góc rẽ khuất, khi bị xe ô tô lấn làn ko quan sát (hoặc cố tình) có nguy cơ quệt đầu xe mình, còn xe máy lấn làn thì phải lựa còi từ hơi xa chứ nhỡ người ta giật mình ngã ra đấy thì lại to chuyện.
Một số Cụ nói là không còi thì không đi được ở HN? Em đây, đi làm 6 ngày/tuần, nếu tính số lần chạm vào nút còi thì còn ít hơn số ngày em đi làm(nhỏ hơn 6 lần) mà em vẫn đi được. Nếu vượt xe ô tô thì em nhá pha, nếu xe máy lấn đường em thì bò từ từ để người đó biết xe em đang đến gần mà tránh, an toàn rồi em mới vượt qua họ. Buổi sáng em đi làm qua phố Phan Văn Trường, đường hơi hẹp, nếu có người đi bộ cùng chiều em cũng chả bấm còi, xe mình đi gần tiếng động cơ cũng đủ để họ nghe thấy và tránh cho mình đi. Em chỉ dùng còi duy nhất trong tình huống chuyển hướng ở góc khuất mà chỉ bấm 1 nhịp đơn. Đi xe 2b thì 100% không còi. Các Cụ thử làm như em xem có đi được không nha!
 

BonBonTT

Xe container
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
5,192
Động cơ
534,467 Mã lực
Em cũng ko thích còi, nhưng đi ở VN mình mà ko còi thì ức chế mà die sớm các cụ ạ
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,921
Động cơ
362,003 Mã lực
Ở Úc nửa năm em đếm được số lần nghe thấy tiếng còi từ ô-tô đi trên đường các cụ ạ.
Ở Thái hiếm khi dùng còi, trừ khi chửi người đi trước ngu. Còn hầu như là toàn nhìn nhau để đi thôi.
 

K&K

Xe buýt
Biển số
OF-20963
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
578
Động cơ
756,331 Mã lực
Em ủng hộ phong trào hạn chế sử dụng còi một cách tối đa.
Em thấy nhiều người vẫn lạm dụng còi xe quá, thậm chí 1 số người bấm còi xe như 1 thói quen trong những trường hợp hoàn toàn vô nghĩa.
Khi tham gia giao thông mà mỗi người có ý thức hơn 1 chút (kể cả việc giành đường và bấm còi) thì tình trạng giao thông sẽ cải thiện được đang kể, nhất là giảm tâm lý ức chế khi đi trên đường.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top