Trong rừng thuyết âm mưu, em thấy có rất ít cụ nhìn nhận đúng bệnh của vụ này.
Xăng lậu/giả thì Trịnh Sướng đã bị bắt từ 2019; đường dây liên quan đến CSB bị bắt từ 2/2021. Vụ Trịnh Sướng tầm 200 triệu lít trong hơn 2 năm từ 2017-2019. Vụ kia 200 triệu lít/năm. Con số 200 triệu lít xăng nhập lậu/năm nghe thì to, nhưng chỉ là khoảng 1-2% sản lượng tiêu thụ cả nước. Ông BT bộ Công hôm trc lỡ mồm nói vì xăng lậu, giờ chắc ko dám nhắc lại luôn. Mà các vụ này bắt lâu rồi, ko thể ảnh hưởng đến đợt này.
Có nhiều việc nói ra thì mod lại bem mất, thôi e cứ nói theo báo chính thống. TT bảo là quản lý kém; bộ TC đang định chuyển trách nhiệm tính giá cho bộ CT, trong khi có Cục QL giá chuyên về các loại thẩm định giá, đặc biệt là loại giá mà nhà nước quyết như xăng dầu. Còn lại các cụ tự xét xem quản lý kém ở đâu.
2 ông lớn là PVoil và Petrolimex đang gồng lỗ căng mình để đảm bảo nguồn cung. Cụ nào bảo đây là CTy nhà nước thì xem lại. PVoil phần vốn của NN (do PVN nắm) chỉ có 35%; Petrolimex là 75%. Đây đều là các công ty đại chúng, niêm yết trên thị trường CK, có nhiều cổ đông chiến lược nước ngoài. Báo cáo tài chính đều công khai trên mạng. PVoil, PVN năm nay khả năng vẫn ổn vì lợi nhuận lọc hóa dầu, lợi nhuận khai thác dầu thô rất ngon theo giá thế giới. Còn bọn thuần túy nhập khẩu XD về bán thì ôm mồm.
Túm lại:
- giá cơ sở để tính toán chi phí, lợi nhuận của đầu mối nhập, qua đó đến nhà phân phối và bán lẻ là do bộ TC (trong cơ chế liên bộ) quyết. Cái này quyết chưa đúng, chưa đủ, cộng hưởng với giai đoạn thị trường xăng dầu thế giới chao đảo mạnh từ quý 2 đến nay, làm tất cả các bọn trên thở ngáp hết, giờ đang phải bổ sung, điều chỉnh chi phí (đã và đang làm nhé, các cụ đọc báo).
- giá bán lẻ đến tay các cụ có ảnh hưởng rất lớn của thuế. Cái này cũng do bộ TC tham mưu cho CP trình QH về các tỷ lệ thuế.
- Bộ CT có trách nhiệm đảm bảo nguồn cung, trong khi giá đầu vào đầu ra đều do anh khác quyết, khó vãi đạn. Giờ ra lệnh kiểm tra, giám sát các kiểu cũng cho đúng quy trình thôi, ko phải là bản chất của vấn đề.
tìm đúng cửa để gõ mới xử lý được chuyện đường dài.