bổ xung thêm cho cụ vòi thông nhé,chết thật chủ 1 ga ra hoành tráng ai lại nói thế .Quạt cơ thông thường ăn thẳng vào đầu trục cơ (thường ở máy dọc) nó dẫn động thông qua 1 bộ lò xo dẫn nhiệt và nó quay nhanh hay chậm ,thậm chí đứng im cũng phụ thuộc vào nhiệt độ động cơ.Với quạt điện thì nó chạy thông qua cảm biến nhiệt và cũng phụ thuộc hoàn toàn vào nhiệt độ động cơ.Cả hai loại khi trục trặc không quay hay ko ngắt đúng hoặc quay liên tục cũng đều ảnh hưởng đến hiệu xuất của động cơ
Hix hix nhà em có biết điều này, động cơ mà lạnh quá thì hiệu suất giảm tuy nhiên em thấy bác Tễu chỉ ra một phần đúng, động cơ không thể bị lạnh quá mức được bởi sự khống chế của van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt đóng hoàn toàn đường lưu thông nước để đẩy nhiệt độ động cơ nhanh chóng đạt tới hoặc ít ra gần tới nhiệt độ làm việc tối ưu . Giả thiết quạt chạy mạnh quá mức thì động cơ cũng không bị "lạnh quá" để khiến hiệu suất giảm rõ rệt được.
Ví dụ nhiệt độ tối ưu của nước làm mát là 80 độ để hiệu suất động cơ là cao nhất, van hằng nhiệt sẽ khóa nước khiến cho nhiệt độ nước ở áo xi lanh cũng đạt được 80 độ hoặc gần 80 độ thì lúc đó mới mở cho nước làm mát lưu thông. Khi mà van hằng nhiệt chưa mở ra thì quạt quay nhanh hay chậm cũng chả xi nhê gì với nhiệt độ động cơ vì nó chỉ có quạt cái két nước giải nhiệt ở trên
Nếu cả các thông số của cả van hằng nhiệt và quạt đều được thiết kế chuẩn thì có thể nói hai thứ này tạo nên một bộ không chế nhiệt độ kép:
- van hằng nhiệt giữ vai trò công tác trong giải nhiệt độ từ LẠNH tới NHIỆT ĐỘ TỐI ƯU (ví dụ từ 25 độ tới 80 độ)
- quạt giữ vai trò công tác trong giải nhiệt độ từ NHIỆT ĐỘ TỐI ƯU tới NÓNG HƠN (ví dụ từ 80 độ đến sôi nước)
Như vậy ta hiểu rằng cái mà bác mèo nói là sự nghi ngờ động cơ bị LẠNH QUÁ nên công suất giảm - tốn xăng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của quạt làm mát, nó thuộc phạm vi điều chỉnh của van hằng nhiệt . Sự nghi ngờ về việc khi quạt bị chốt chết ly hợp thì tốn xăng hơn có thể là đúng nhưng chưa đủ, điều đó cần xảy ra đồng thời với việc van hằng nhiệt bị hỏng theo kiểu MỞ LIÊN TỤC . Bình thường van bị mở liên tục nhưng không nhận ra bởi động cơ nóng lên cũng khá nhanh ở điều kiện nhiệt đới như nước ta, trên thực tế nhiều xe cũ bị tháo bỏ luôn van hằng nhiệt mà cũng không có sự tốn xăng hơn đáng kể, sự tốn xăng sẽ xuất hiện khi đồng thời bị sự cố quạt chạy mạnh quá như bác mèo gặp phải