Khẩn - các cụ đi Musso Liberro hết sức lưu ý khi leo dốc, chạy chậm ....

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
Bác đi xe gì ạ .. thế nhiệt nước có tăng lên được không ????

Em đi land máy dầu 3.5 . khi chưa bỏ bộ li tâm của quạt ( không biết hỏng khi nào ) em chậy chậm thì không có vấn đề gì lắm vì nhiệt độ có lên cao hơn một chút , nhưng khi đi nhanh khoảng 80...100km/h thì có việc ngay . Kim nhiệt lên vù vù đến H luôn.... kinh
Hóa ra là cái bộ ly tâm đó bị hỏng nó không làm việc đúng với nhiệm vụ của nó ( chỉ có tác dụng khi cánh quạt bị ghì lại , còn nếu máy chậy BT thì quạt vẫn quay theo tốc độ của trục cơ )
Về đến nhà em tháo luôn cái bọ li hợp và bắt cứng vào trục luôn , thế là đi suốt mà nhiệt chỉ báo 1/3 đồng hồ nhiệt thôi ạ

Còn việc lắp quạt điện thì em cũng đã tính , nhưng ngại nhất là thay cơ = điện mà điện hỏng giữ đường thì b-( . Em định lắp thêm quạt điện nhưng thấy nhiệt độ ổn định quá thì thôi không lắp thêm nữa , nếu em có lắp thêm quạt điện thì sẽ cho quạt chậy qua con rờle nhiệt ( khi nào nóng đến nhiệt độ của zole thì quạt tự chậy cho đỡ tốn điện )
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Phần lớn các xe bây h máy ngang đều dùng quạt điện .... e thấy nó ổn định hơn quạt cơ dùng ly hợp nhiều, nhất là mấy e dùng cơ cấu quạt dùng bộ ly hợp của các hãng Châu Âu như Musso.
Khi chốt chết ly hợp, nhiệt độ máy của bác có nóng như mức bình thường không .... nếu không đạt như mức thường thì sẽ rất hao nhiên liệu & xe không bốc như con Mút xôi máy xăng nhà e X_X
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
Khi chốt chết ly hợp, nhiệt độ máy của bác có nóng như mức bình thường không .... nếu không đạt như mức thường thì sẽ rất hao nhiên liệu & xe không bốc như con Mút xôi máy xăng nhà e X_X[/QUOTE]

chốt chết quạt cũng không sao mà bác . trong đường nước còn có cái van hằng nhiệt mà bác nếu không đủ nhiệt trong máy thì van cũng không mở mà bác
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
chốt chết quạt cũng không sao mà bác . trong đường nước còn có cái van hằng nhiệt mà bác nếu không đủ nhiệt trong máy thì van cũng không mở mà bác
Em nghĩ bác Mèo cần cân nhắc ý kiến này và em có cùng quan điểm với bác Tễu, quạt cơ hay quạt điện cũng chỉ làm mát két giải nhiệt tức là nó có tác dụng sau khi van hằng nhiệt đã mở - hay khi máy đã đạt nhiệt độ làm việc, như vậy khi mà quạt có tác dụng tức là máy cũng đủ nhiệt độ làm việc rồi, hix hix có vẻ không liên quan gì việc tốn xăng nhỉ :P

Với lại theo em khoảng thời gian máy chưa đủ nhiệt độ làm việc chỉ 10 phút sau khi khởi động là cùng, nếu xe không đi đoạn quá ngắn liên tục trong ngày thì chắc không đến nỗi cảm thấy được sự tốn xăng đó
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
bổ xung thêm cho cụ vòi thông nhé,chết thật chủ 1 ga ra hoành tráng ai lại nói thế .Quạt cơ thông thường ăn thẳng vào đầu trục cơ (thường ở máy dọc) nó dẫn động thông qua 1 bộ lò xo dẫn nhiệt và nó quay nhanh hay chậm ,thậm chí đứng im cũng phụ thuộc vào nhiệt độ động cơ.Với quạt điện thì nó chạy thông qua cảm biến nhiệt và cũng phụ thuộc hoàn toàn vào nhiệt độ động cơ.Cả hai loại khi trục trặc không quay hay ko ngắt đúng hoặc quay liên tục cũng đều ảnh hưởng đến hiệu xuất của động cơ
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
bổ xung thêm cho cụ vòi thông nhé,chết thật chủ 1 ga ra hoành tráng ai lại nói thế .Quạt cơ thông thường ăn thẳng vào đầu trục cơ (thường ở máy dọc) nó dẫn động thông qua 1 bộ lò xo dẫn nhiệt và nó quay nhanh hay chậm ,thậm chí đứng im cũng phụ thuộc vào nhiệt độ động cơ.Với quạt điện thì nó chạy thông qua cảm biến nhiệt và cũng phụ thuộc hoàn toàn vào nhiệt độ động cơ.Cả hai loại khi trục trặc không quay hay ko ngắt đúng hoặc quay liên tục cũng đều ảnh hưởng đến hiệu xuất của động cơ
Hix hix nhà em có biết điều này, động cơ mà lạnh quá thì hiệu suất giảm tuy nhiên em thấy bác Tễu chỉ ra một phần đúng, động cơ không thể bị lạnh quá mức được bởi sự khống chế của van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt đóng hoàn toàn đường lưu thông nước để đẩy nhiệt độ động cơ nhanh chóng đạt tới hoặc ít ra gần tới nhiệt độ làm việc tối ưu . Giả thiết quạt chạy mạnh quá mức thì động cơ cũng không bị "lạnh quá" để khiến hiệu suất giảm rõ rệt được.

Ví dụ nhiệt độ tối ưu của nước làm mát là 80 độ để hiệu suất động cơ là cao nhất, van hằng nhiệt sẽ khóa nước khiến cho nhiệt độ nước ở áo xi lanh cũng đạt được 80 độ hoặc gần 80 độ thì lúc đó mới mở cho nước làm mát lưu thông. Khi mà van hằng nhiệt chưa mở ra thì quạt quay nhanh hay chậm cũng chả xi nhê gì với nhiệt độ động cơ vì nó chỉ có quạt cái két nước giải nhiệt ở trên

Nếu cả các thông số của cả van hằng nhiệt và quạt đều được thiết kế chuẩn thì có thể nói hai thứ này tạo nên một bộ không chế nhiệt độ kép:

- van hằng nhiệt giữ vai trò công tác trong giải nhiệt độ từ LẠNH tới NHIỆT ĐỘ TỐI ƯU (ví dụ từ 25 độ tới 80 độ)
- quạt giữ vai trò công tác trong giải nhiệt độ từ NHIỆT ĐỘ TỐI ƯU tới NÓNG HƠN (ví dụ từ 80 độ đến sôi nước)

Như vậy ta hiểu rằng cái mà bác mèo nói là sự nghi ngờ động cơ bị LẠNH QUÁ nên công suất giảm - tốn xăng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của quạt làm mát, nó thuộc phạm vi điều chỉnh của van hằng nhiệt . Sự nghi ngờ về việc khi quạt bị chốt chết ly hợp thì tốn xăng hơn có thể là đúng nhưng chưa đủ, điều đó cần xảy ra đồng thời với việc van hằng nhiệt bị hỏng theo kiểu MỞ LIÊN TỤC . Bình thường van bị mở liên tục nhưng không nhận ra bởi động cơ nóng lên cũng khá nhanh ở điều kiện nhiệt đới như nước ta, trên thực tế nhiều xe cũ bị tháo bỏ luôn van hằng nhiệt mà cũng không có sự tốn xăng hơn đáng kể, sự tốn xăng sẽ xuất hiện khi đồng thời bị sự cố quạt chạy mạnh quá như bác mèo gặp phải
 
Chỉnh sửa cuối:

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
không có năng lượng tự nhiên sinh ra,nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác,khi quạt quay liên tục chưa tính đến hiệu suất động cơ giảm thì cũng đã tốn 1 cơ số công năng cho quạt quay liên tục đồng nghĩa với việc tốn xăng hơn.Bác nói bỏ van hằng nhiệt ko ảnh hưởng đến hiệu xuất động cơ là ko đúng,nó còn ảnh hưởng đến cả tuổi thọ động cơ,bác mới chỉ hiểu được khi cả hai cùng làm việc,vậy nếu 1 trong hai thứ ko làm việc sẽ có cơ số thứ xảy ra,nếu van hằng nhiệt hỏng,quạt vô ích,nếu sensor quạt hỏng thì van hằng nhiệt cũng ko tác dụng luôn vvv...nên cái mà bác mèo đề cập vẫn ko hề sai chút nào
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
Em thì lại nghĩ khác . ly hợp tốt có hai chiều quay nặmh nhẹ khác nhau nếu hỏng ta quay quạt = tay thấy nhẹ giống nhau . Em có đọc ở đâu đó rồi không nhớ ra là
ly tâm quạt có tác dụng khi xe phải lội nước sâu ly tâm sẽ giúp cho quạt không bị ghì làm vỡ cánh quạt gây hỏng một số thứ khác như két nước dàn nóng ....
Xe của em ngày chưa hỏng ly hợp lúc nào nổ máy là quạt quay vù vù chưa khi nào nó đứng lại . chỉ có khi bị hỏng ( khi 2 chiều quay nhẹ như nhau )thì nếu đi chậm ( mùa hè ) , leo dốc hay đi nhanh trên 70km/h là nhiệt lên nhanh kinh khủng . thế là em tháo bỏ ly hợp luôn
Còn chuyện tốn xăng hay dầu thì em lại nghĩ như thế này : khi lắp quạt điện nếu quạt làm việc thì máy phát cũng phải làm việc >>>> cũng làm ghì máy cũng gây tốn xăng chứ ạ . không nói khi cả 2 quạt làm việc thì máy phát phải làm việc nhiều hơn để bù vào ăc quy .....
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Hì ... nghe các bác tranh luận về van hằng nhiệt & ly hợp quạt e thấy hay quá. Hàng chục nhà SX xe hơi danh tiếng với hàng trăm kĩ sư thiết kế mà tuổi nghề còn ăn đứt tuổi của ae trên OF cho ra hàng ngàn model xe chạy trên mọi miền thế giới mà lại thiết thế thừa bộ ly hợp cho quạt ... hay là chỉ có VN mới có cải tiến bỏ nó đi .. còn họ thì .. không biết :-|.
Em đã kiểm tra van hằng nhiệt xe e ngon lành nhưng khi chốt chết ly hợp thì quạt với tốc độ cao quá >> máy không nóng được theo như nhiệt độ thiết kế>> mất công xuất >> chạy rất bí & ăn xăng ....
Lúc đầu e cũng nghĩ là van mình ngon chắc chả ảnh hưởng nhiều đến nhiệt nước nhưng thực tế thì :-$. Còn tại sao khi van hằng nhiệt ngon mà nhiệt độ của động cơ vẫn thấp .. cái nì phải hội thảo, không thể phán linh tinh được .. kinh nghiệm tháo lắp cả tuần xứng được một chầu bia các cụ nhể \:D/
Thực tế phần lớn các xe máy trước đặt ngang đều lắp quạt điện .... quạt cơ thường cho máy dọc ...
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaiGiaTan

Xe hơi
Biển số
OF-12032
Ngày cấp bằng
11/12/07
Số km
148
Động cơ
527,380 Mã lực
Hôm nay iem được xem quạt điện của cụ Mèo. Đẹp như xe Mẹc lại còn thông thoáng thừa hẳn ra chỗ chứa hộp quạt cơ có thể để két bia. Mát phải bít
 

MussoTD

Xe buýt
Biển số
OF-6899
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
574
Động cơ
547,160 Mã lực
Tuổi
48
Cụ Mèo cho ít ảnh giới thiệu đê!
 

MussoTD

Xe buýt
Biển số
OF-6899
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
574
Động cơ
547,160 Mã lực
Tuổi
48
Hết năm rồi, cụ Mèo và cụ Tí triệu tập anh em nhà SS làm cái offline đi thôi. Hôm trước đi ngoài đường, gặp quả Musso chiến của bác nhamtiensinh đã mang biển Hà Nội, không biết cụ nào ngoài này rước về thế!
Gần gara của cụ Mèo mấy quán bia to phết, chỗ để xe cũng rộng, chọn ngày và địa điểm đi các bác ơi!
 
Chỉnh sửa cuối:

tiger

Xe tăng
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
1,973
Động cơ
562,673 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Hết năm rồi, cụ Mèo và cụ Tí triệu tập anh em nhà SS làm cái offline đi thôi. Hôm trước đi ngoài đường, gặp quả Musso chiến của bác nhamtiensinh đã mang biển Hà Nội, không biết cụ nào ngoài này rước về thế!
Gần gara của cụ Mèo mấy quán bia to phết, chỗ để xe cũng rộng, chọn ngày và địa điểm đi các bác ơi!
Em mà lên lich thì thế nào xếp cụ Tí đâu cũng bắt trước bắt cụ ý đi công tác nên giờ thống nhất đã nhậu là nhậu bất thình lình, ko lịch lọt zi
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà em cũng cho quạt chậy không qua ly hợp lâu rồi ạ . Bộ ly hợp chỉ có tác dụng khi lội nước ( khi mực nước cao lên đến quạt gió)
Để tránh gãy cánh quạt gây ra hỏng một vài thứ gần nó . Nếu không đi off hoặc lội nước thì để quat chậy tự do là không vấn đề gì
Bác nói nhảm, thảo nào có 0 mã lực.
 

MussoTD

Xe buýt
Biển số
OF-6899
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
574
Động cơ
547,160 Mã lực
Tuổi
48
Em mà lên lich thì thế nào xếp cụ Tí đâu cũng bắt trước bắt cụ ý đi công tác nên giờ thống nhất đã nhậu là nhậu bất thình lình, ko lịch lọt zi
Vậy sang tuần em phải qua chỗ các bác AutoCare kiếm cốc bia thôi. Có bác nào cùng quan điểm với em không?
 

Thế Ngọc

Xe hơi
Biển số
OF-18633
Ngày cấp bằng
16/7/08
Số km
111
Động cơ
505,310 Mã lực
Nơi ở
Europe
Website
www.tonyberlin.good.to
Libero em phóng Hà nội - Điện Biên - Mường Nhé suốt toàn đèo núi mãi chưa thấy bị sao bác ạ :)) hay là do hên thui :)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Libero em phóng Hà nội - Điện Biên - Mường Nhé suốt toàn đèo núi mãi chưa thấy bị sao bác ạ :)) hay là do hên thui :)
Mừng cụ số xuân nhá .. lúc nào qua e nghía cho cái ly hợp .. nó mà lỏng đi là toai đới \:D/
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Toàn thấy các đại cao thủ ở đây nhưng em vẫn hóng mấy câu!(Nói luôn em dân ngoại đạo nhé)
Do điều kiện làm việc của động cơ khác nhau trong từng thời kỳ: khỏi động- chạy chế độ TB- chạy chế độ toàn tải... và môi trường làm việc khác nhau: nhiệt đới- ôn đới- hàn đới...(hoặc đơn giản là mùa đông mùa hè=))) nên không thể có chế độ làm việc tối ưu cho hệ thống làm mát được vì thế không thể định cho chế độ vòng quay quạt gió tỷ lệ thuận với vòng quay động cơ được (em chưa nói đến van hằng nhiệt vì tính chất làm việc của nó khác). Ngoài ra vì muốn tận dụng luồng gió tự nhiên khi xe di chuyển nên két nước luôn đặt phía đầu xe và có đường đưa gió vào%%- chính vì thế người ta mới làm hệ thống làm mát có van hằng nhiệtkhớp ly hợp dầu liên kết quạt làm mát két nước với pu ly dẫn động từ động cơ. ....bala..bala....
Cụ đi đường đèo xe chạy chậm(mất thông gió tự nhiên) công suất động cơ lớn(đi ga cao) đương nhiên hệ thống làm mát không phát huy hết hiệu suất rồi!
(hôm nào em hóng tiếp..)
 
Chỉnh sửa cuối:

tiger

Xe tăng
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
1,973
Động cơ
562,673 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Libero em phóng Hà nội - Điện Biên - Mường Nhé suốt toàn đèo núi mãi chưa thấy bị sao bác ạ :)) hay là do hên thui :)
Em cũng x làm 1 cung như thế, về đến HN đổ xăng mới phát hiện ra toi đới.
Đi đường dài, tốc độ TB cao nên làm mát nhờ gió ko phát hiện ra, về đén HN đường tắc ....thấy nhau ngay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top