Khẩn - các cụ đi Musso Liberro hết sức lưu ý khi leo dốc, chạy chậm ....

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Kính các cụ,

Em đệ nhất Mút xôi nhà e sau khi làm một vòng Điện Biên về thì bị hỏng ly hợp quạt dẫn đến sôi nước, đã thay ly hợp khác rồi mà nổ máy tại chỗ tầm 3-4h thì vẫn bị sôi nước trong khi đồng hồ chỉ nhiệt độ máy vẫn loanh quanh ở nửa vạch - mức bình thường.
Mai e sẽ kiểm tra tiếp xem xe đã bị thổi gioăng chưa & tại sao đồng hồ lại báo sai nhiệt nước rồi báo cáo tiếp các cụ .....
Kinh nghiệm từ xe của cụ Fatboy, Giả giai tân, Thắng .... đều bị như cùng một bệnh như thế nên e có thể đoán:
1. Quạt của Libero dùng bộ ly hợp có thể không hợp lý với điều kiện ở Việt Nam, khi leo dốc với tốc độ thấp, vòng tua máy cao, luồng khí lưu thông qua quạt tản nhiệt thấp .. rất dễ dẫn đến giải nhiệt cho dàn nóng kém >> nhiệt nước làm mát lên cao >> sôi nước >> hao nước làm mát .... từ đó dẫn đến thổi gioăng quy lát & một loạt bệnh lằng nhằng tiếp theo ...
2. Hết sức lưu ý khi leo dốc dài hoặc chạy với tốc độ chậm mà vòng tua cao .. kiểm tra nhiệt nước máy thường xuyên thông qua việc mở nắp máy .. không nên tin cậy 100% vào đồng hồ báo nhiệt độ nước của tap-lô xe.
3. Kiểm tra bộ ly hợp của quạt thường xuyên (tuy không hoàn toàn chính xác vì khả năng ly hợp chập chờn là có thật...) = cách cho xe chạy không tải một chỗ khoảng 30 phút rồi tắt mát ... quay tay quạt xem độ nặng nhẹ ntn .. nếu nhẹ phều là ly hợp sắp .. toi ...

Cụ nào đang đi Libero thì nên vào gara nào gần nhất để kiểm tra tình trạng quạt làm mát nhé.
Em đang nghĩ cách chế quạt điện thay vào cái quạt cơ hiện có để giải quyết triệt để vấn đề này ....
 

mr_kang

Xe điện
Biển số
OF-49819
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
3,100
Động cơ
487,870 Mã lực
Nơi ở
Kang Company
:(( con 2B của em cũng bệnh tương tự, sửa mấy mấy củ :((
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Chạy chậm thì nên về số thấp, không nên để D, vụ đồng hồ nhiệt báo lưng chừng mà nước đã sôi thì vớ vẩn quá, báo thế thì chết người. Em hóng bác vụ thay quạt cơ đấy.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
30/4 vừa rồi đi Tuyên Quang em cũng bị như thế với con Múc Sôi dầu, em bò lên Tuyên Quang tiện mội cái puli cứng khỏi li hợp li hiếc gì thế là ổn :D hiện giờ tình hình là sau khi đã nổ máy tầm 2 tiếng đồng hồ mà đặt que kem lên trên nóc máy 1 tiếng vẫn chưa tan hết, sợ thế chứ, giờ máy nó lại lạnh quá
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Merz G 5 máy dầu y như Libero 2.9 liệu có bị tai nạn này ko các cụ nhể. Đang định Tết này xuyên Việt 1 cái mà nghe các cụ gióng dả bệnh tật sợ quá. Xuyên việt 1 ngày đi 600km mà bị thế này thì có mà, tết nhất giữa đường bói ra gara nào mới lạ :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Máy dầu cũng như máy xăng hình như đều dùng ly hợp quạt cả .... bác cứ kiểm tra ly hợp trước khi đi là tương đối yên tâm. Đi đường bằng e nghĩ ít xẩy ra vấn đề lắm.
Khả năng chịu nhiệt của máy dầu cũng có thể cao hơn xăng nên ít thấy chú mày dầu nào bị thổi giăng ...
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,411
Động cơ
462,893 Mã lực
đi Điện Biên đổ đèo,lên đèo liên tọc nhiều thiếu nước là thổi doăng ngay.theo cháu tốt nhất là các cụ lên Kiểm tra dọc đường nếu đi nhiều.có ông vừa làm máy,chạy quên k kiểm tra nước làm mát đến khí nên dốc xịt mới biết thổi doăng,bổ máy ra thì đi luôn bộ doăng và cả xilanh cũng đi nốt.chỉ tiếc bộ hơi mới tự dưng phải chắp vá chỉ vì cẩu thả đới ah.
 

MussoTD

Xe buýt
Biển số
OF-6899
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
574
Động cơ
547,160 Mã lực
Tuổi
48
Bác Mèo nghĩ cách chữa bệnh này nhanh lên nhá!
 

truonganh2003

Xe buýt
Biển số
OF-17428
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
764
Động cơ
514,780 Mã lực
Không chỉ Musso, Land đời cũ chạy đường đèo cũng dính bệnh sôi nước này như thường, he he.....
Ông bạn già em chạy cho Cục môi trường, lên đến Điện Biên bị phát này, thợ Điện Biên phổng mũi bảo: "xe HN lên đây tuyền một tay bọn em sửa bệnh này hết!!! Thợ HN không làm được nhá nhá nhá ....."
Các bác muốn trị bệnh này, vốt em phát, bài sau em phọt ra ngay :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Không chỉ Musso, Land đời cũ chạy đường đèo cũng dính bệnh sôi nước này như thường, he he.....
Ông bạn già em chạy cho Cục môi trường, lên đến Điện Biên bị phát này, thợ Điện Biên phổng mũi bảo: "xe HN lên đây tuyền một tay bọn em sửa bệnh này hết!!! Thợ HN không làm được nhá nhá nhá ....."
Các bác muốn trị bệnh này, vốt em phát, bài sau em phọt ra ngay :D
Vuốt òi .. vuốt òi ...
 

truonganh2003

Xe buýt
Biển số
OF-17428
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
764
Động cơ
514,780 Mã lực
Vâng ạ... cảm ơn bác Mèo vì đã vốt em.
Theo kinh nghiệm của các bác chạy đường dài, đặc biệt là đường núi, thì quạt theo thiết kế là không đủ để làm mát. Chính vì thế dẫn đến hiện tượng sôi nước. Land thì đương nhiên sẽ báo nhiệt độ tăng, còn Mút sô thì em không nắm được vì.... không có xe này :D
Ga ra Điện Biên có bài này: đấu thẳng quạt, không qua điều tốc nữa. Tức là giống cách bác Việt vòi thực hiện ở Tuyên. Cách này thì lúc nào quạt cũng chạy, không phụ thuộc vào tốc độ => nước mát lạnh => dễ hỏng quạt. Giá chỉ chừng vài trăm k
Cách bền vững là đi thay cái bộ điều tốc đấy, kỹ thuật sẽ tư vấn cho các bác loại nào thích hợp.... Giá nghe đâu khoảng 3 triệu....
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Nóng máy do quạt yếu, hệ thống tản nhiệt kém, bơm nước yếu ... hoặc kết hợp các nguyên nhân, theo em ta hoàn toàn có thể phòng chống hiệu quả bằng các hành động đơn giản sau:
1/ Thường xuyên kiểm tra, bổ sung nước làm mát cũng như phụ gia chất làm mát, hiện tượng sôi nước thường xảy ra khi hệ thồng làm mát bị hao nước đó.
2/ Thường xuyên vệ sinh các cánh tản nhiệt của két mát bằng cách phụt rửa thường xuyên, chú ý không phụt mạnh quá dẫn đến hỏng cánh tản nhiệt của két mát.
3/ Định kỳ 1 - 2 năm vệ sinh toàn bộ hệ thống làm mát, thay nước cũ, thay chất phụ gia làm mát mới.
4/ Khi đi đèo dốc nên về số 3 trước, không nên đế số D, nếu đèo thực sự cao và khắc nghiệt thì có thể chạy khoảng 1 tiếng thì nghỉ 15 phút, các xe tải chở nặng lên đèo cao cũng phải nghỉ giữa chừng.

Còn chuyện can thiệp vào hệ thống cơ khí như đánh chết ly hợp là không nên vì máy sẽ rất nguội, dẫn đến tốn xăng, nhanh hỏng động cơ.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Vâng ạ... cảm ơn bác Mèo vì đã vốt em.
Theo kinh nghiệm của các bác chạy đường dài, đặc biệt là đường núi, thì quạt theo thiết kế là không đủ để làm mát. Chính vì thế dẫn đến hiện tượng sôi nước. Land thì đương nhiên sẽ báo nhiệt độ tăng, còn Mút sô thì em không nắm được vì.... không có xe này :D
Ga ra Điện Biên có bài này: đấu thẳng quạt, không qua điều tốc nữa. Tức là giống cách bác Việt vòi thực hiện ở Tuyên. Cách này thì lúc nào quạt cũng chạy, không phụ thuộc vào tốc độ => nước mát lạnh => dễ hỏng quạt. Giá chỉ chừng vài trăm k
Cách bền vững là đi thay cái bộ điều tốc đấy, kỹ thuật sẽ tư vấn cho các bác loại nào thích hợp.... Giá nghe đâu khoảng 3 triệu....
Hì .. việc chốt chết ly hợp là rất phản kỹ thuật, chính e đã làm rồi & bị dính chưởng ở máy chạy rất ì + ăn xăng lên tới 3-40% so với lúc bình thường.
Hãn sx chế ra bộ ly hợp có cái lý của họ, không phải là thừa đâu ạ ..
Hôm nay e đang tiến hành thay quạt điện vào rồi .. để cụ tỉ ntn bếu kết quả ngon sẽ phọt ảnh hầu các cụ sau .. nhớ vuốt cái nhá ....
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Matiz nhà em sau khi chốt ly hợp thì chỉ còn tiêu thụ ở mức 5 lít

 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,200
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
chạy đường núi thì em chưa tỏ nhưng chạy đường dài thì gió lùa thẳng vào tản nhiệt làm cho nhiệt độ nước rất ổn định ở mức vừa phải chứ lị. Đi đường dài đều ga đều máy thì quạt theo xe vô tư... máy dầu nữa thì càng chả phải nghĩ
 

Vietinco

Xe tăng
Biển số
OF-50257
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,608
Động cơ
472,536 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi xa lắm
Matiz nhà em sau khi chốt ly hợp thì chỉ còn tiêu thụ ở mức 5 lít

Em thấy con Matiz này sau khi chốt ly hợp thì toàn nằm trên cầu nâng có đi được đâu mà tốn xăng với dầu nhỉ ??
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
Nhà em cũng cho quạt chậy không qua ly hợp lâu rồi ạ . Bộ ly hợp chỉ có tác dụng khi lội nước ( khi mực nước cao lên đến quạt gió)
Để tránh gãy cánh quạt gây ra hỏng một vài thứ gần nó . Nếu không đi off hoặc lội nước thì để quat chậy tự do là không vấn đề gì
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Nhà em cũng cho quạt chậy không qua ly hợp lâu rồi ạ . Bộ ly hợp chỉ có tác dụng khi lội nước ( khi mực nước cao lên đến quạt gió)
Để tránh gãy cánh quạt gây ra hỏng một vài thứ gần nó . Nếu không đi off hoặc lội nước thì để quat chậy tự do là không vấn đề gì
Bác đi xe gì ạ .. thế nhiệt nước có tăng lên được không ????
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Kính các cụ là e đã chế xong quạt cho Mút Xôi .. chạy thử quanh HN & làm một quốc về Thái Bình ngon choét, từ h trở đi bệnh nan y về ly hợp côn có thể nói là đã có hướng giải quyết triệt để .. Vậy quạt loại gì, phải làm thêm những phần nào, rổ giá ra răng ... các cụ vuốt cái để e còn phọt lào ...
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Kính các cụ là e đã chế xong quạt cho Mút Xôi .. chạy thử quanh HN & làm một quốc về Thái Bình ngon choét, từ h trở đi bệnh nan y về ly hợp côn có thể nói là đã có hướng giải quyết triệt để .. Vậy quạt loại gì, phải làm thêm những phần nào, rổ giá ra răng ... các cụ vuốt cái để e còn phọt lào ...
Hay quá, vuốt rồi đấy, mở ra xem như thế nào? nhiệt độ khi chạy vẫn được khoảng 40% chứ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top