[Funland] Khách quan mà nói, Trung của văn minh hơn mình ngàn lần

taychoitapsu

Xe tăng
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
1,012
Động cơ
421,697 Mã lực
Lão chuẩn
Công nhân Việt chỉ giỏi rượu với đánh bạc! Công trình đang chạy tiến độ mà nguyên đội ngót chục công nhân cùng làng nghỉ cái rẹt ... về quê ăn bốc mả

Vãi đạn
Một đội nguyên làng không sợ ăn cắp à?
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,795
Động cơ
300,894 Mã lực
Cụ này là dân DLV chứ méo phải dân làm công trình :D. Mịa, quê em cái ông phụ hồ khi đang đổ bê tông nhà dân còn không được nghỉ nữa nói chi làm công trình :D. Mày nghỉ thì mày đừng làm nữa nhé để tao kêu thằng khác nhé!

Éo mệ, ngồi máy lạnh chém gió mà cứ nói như đúng rồi vậy :D.
Em bổ sung thêm Ngồi chém gió nhưng một tay vẫn quay tay nên giọng văn sặc mùi trung tình
 

congnongdaudoc

Xe tải
Biển số
OF-7077
Ngày cấp bằng
14/7/07
Số km
258
Động cơ
543,520 Mã lực
Em ở Khựa 10năm.. nhưng ghét nhất vẫn là kiểu khạc nhổ bừa bãi,,, rồi đi đâu cũng ầm ầm như cái chợ..
 

xetaudoidau

Xe tăng
Biển số
OF-107576
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
1,821
Động cơ
389,292 Mã lực
Em thấy nhiều cửa hàng, quán ăn của tàu có kiểu cứ cuối buổi là phải tập hợp đứng thành hàng rồi nghe 1 chú quản lý đứng chém gió. Mặt ông nào ông đó đều cúi gằm lắng nghe. Dân bên này nhiều thằng cũng cục súc và khá nóng tính (Thỉnh thoảng đi ăn có chú đập bàn đập ghế quát mấy em phục vụ như bố quát con mà các em ấy đều im re ko dám bật).
Có một cái em thấy TQ làm được còn VN thì hình như chưa thấy đó là nó sẵn sàng xây tường chắn ngang mấy nhà bên trong được ra mặt đường sau giải toả.





 
Biển số
OF-462789
Ngày cấp bằng
19/10/16
Số km
89
Động cơ
203,020 Mã lực
Em thấy nhiều cửa hàng, quán ăn của tàu có kiểu cứ cuối buổi là phải tập hợp đứng thành hàng rồi nghe 1 chú quản lý đứng chém gió. Mặt ông nào ông đó đều cúi gằm lắng nghe. Dân bên này nhiều thằng cũng cục súc và khá nóng tính (Thỉnh thoảng đi ăn có chú đập bàn đập ghế quát mấy em phục vụ như bố quát con mà các em ấy đều im re ko dám bật).
Có một cái em thấy TQ làm được còn VN thì hình như chưa thấy đó là nó sẵn sàng xây tường chắn ngang mấy nhà bên trong được ra mặt đường sau giải toả.





Hay. Như kiểu đường đê sông Hồng ý nhỉ, rất an toàn đỡ lộn xộn :)
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,463
Động cơ
867,776 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cụ này là dân DLV chứ méo phải dân làm công trình :D. Mịa, quê em cái ông phụ hồ khi đang đổ bê tông nhà dân còn không được nghỉ nữa nói chi làm công trình :D. Mày nghỉ thì mày đừng làm nữa nhé để tao kêu thằng khác nhé!

Éo mệ, ngồi máy lạnh chém gió mà cứ nói như đúng rồi vậy :D.
Em xây hai cái nhà của em, thợ toàn thế, cũng Bắc Ninh, Nam Định cả đấy

Tất nhiên là yêu cầu B đuổi cmn tổ thợ đó, thay thợ khác.

Rồi vẫn thế. Thằng B nó chỉ đổi từ chỗ này sang chỗ khác.

Nhà mình ép tiến độ cho xong trước Tết, thì 10 tháng 11 âm lịch 6 chú cháu anh em cùng làng nghỉ về sang cát ông bác

Hãm
 

Oceanboy

Xe buýt
Biển số
OF-140115
Ngày cấp bằng
29/4/12
Số km
701
Động cơ
371,080 Mã lực
Ảnh nó gần bằng Nhật về mặt ý thức và thái độ rồi.
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
7,805
Động cơ
476,861 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Bên TQ, khi mở đường xong, ông nào ở tầng 1 ngoài mặt đường muốn ở tiếp thì được ưu tiên đóng tiền cho chính phủ để ở lại, còn không thì lên chung cư ở sâu vào trong đó theo quy định để thằng khác nó đóng tiền nó mở cửa hàng kinh doanh. Họ quan niệm đất đai, đường xá của nhà nước, do nhà nước mở thì dân mới được hưởng lợi thế ra mặt đường và giá lên gấp nhiều nhiều lần như vậy. Công khai, mình bạch, ko có chuyện vận động đòi đền bù của nhà nước như ở ta.
 

clonautosing

Xe tăng
Biển số
OF-522588
Ngày cấp bằng
20/7/17
Số km
1,659
Động cơ
185,820 Mã lực
Ừ, đúng rồi. Nếu đi bộ trên vỉa hè ở xứ Bắc hay Hà Nội thì khó thật đấy chứ vào Nam thì lại vô tư. Hóa ra trong Nam văn minh hơn ngàn lần (ăn theo tiêu đề thớt) xứ Bắc rồi!
trong nam văn minh hơn phía bắc là đúng rồi sai chỗ nào đâu
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,795
Động cơ
300,894 Mã lực
Phạt mịa nó cái thằng nhận thầu chứ lo gì đến đám nhân công với thợ thọt. Do cụ tiền ít mà đòi hít mít thơm nên nó thía, hồi tôi làm nhà nói ông nhận thầu là anh thông cảm, em rất cần đúng tiến độ nên anh em thống nhất nhau là anh ko được nhận thêm nhà ai nữa khi đang làm nhà cho em, còn tiền thì bao nhiêu đó anh tính đi rồi anh em ký hợp đồng. Khi tiến hành làm tôi thấy họ làm quần quật từ 6h sáng đến 6h tối mà méo ai kêu ca hay trốn tránh gì, kết quả là xong trước tiến độ và chắc chắn tôi phải thưởng cho họ.

Nói chung, để nhân công làm không nhiệt tình phần lớn là do: Tiền lương, Môi trường làm việc (gồm cả chế độ đãi ngộ) và công tác quản lý chứ ko phải ý thức này nọ hay văn minh ko văn minh. Cái ý thức này nọ hay văn hay ko văn là chỗ ăn cắp vặt đó, mà nói ra thì các bác lại cho iêm phân biệt vùng miền chứ dân từ vĩ tuyến 17 trở ra thì trùm khoảng này rồi!
Ngoài ít tiền thì một điều chắc chắn là khi làm với khối lượng ít(tổng diện tích sàn nhỏ) nhà trong ngõ hẹp không cơ giới hóa kết hợp với sử dụng công nghệ kỹ thuật xây dựng hiện đại thì không thể hạ giá thành, việc cò kè bớt giá chắc chắn chỉ còn ép vào giá nhân công nên bị thợ nó coi thường, làm theo kiểu rảnh thì làm, không rảnh thì nghỉ là phải. Đó là việc xảy ra với hầu hết nhà ở nhỏ lẻ tự xây dựng, việc đổi thợ xẩy ra như cơm bữa.

Thực ra ông chủ nhà bị thằng nhà nước nó bóp thông qua giá vận tải và chi phí sinh hoạt phí dẫn tới nhân công ngày càng cao, ông chủ nhà bóc lại thợ thuyền thông qua giá nhân công. Và mâu thuẫn nảy sinh đó là quy luật tất yếu rồi.
 

hanpham158

Xe tăng
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
1,308
Động cơ
264,169 Mã lực
Ừ, đúng rồi. Nếu đi bộ trên vỉa hè ở xứ Bắc hay Hà Nội thì khó thật đấy chứ vào Nam thì lại vô tư. Hóa ra trong Nam văn minh hơn ngàn lần (ăn theo tiêu đề thớt) xứ Bắc rồi!
Cụ nói ở đâu trong Nam đi bộ vô tư vậy? E đi bộ khu vực Q1+ Q3 cũng vẫn rất mệt mỏi với tình trạng lấn chiếm vỉa hè.
 

BMV_HN

Xe điện
Biển số
OF-395291
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
2,305
Động cơ
253,423 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội.
Chửi Tàu nhưng làm với Tàu mới thấy, về ý thức thì dân Việt chả có cửa xách dép cho nó.
Dân tàu em thấy làm ra làm, chơi ra chơi.
Ở công trường, thằng kỹ sư trưởng Tàu mà miệng quát tay làm, công nhân nó lao động hùng hục, một thằng bằng 3, 4 ông công nhân Việt. Kỹ sư Việt thì như bố tướng, chỉ tay 5 ngón, công nhân lười làm, chỉ trốn việc đánh bài là nhanh.
Công nhân Việt chả có tính kỷ luật, hôm trước nhậu hôm sau làm như con lười, rình rình ăn cắp. Bọn Tàu làm việc nghiêm túc, không võng vỉa, ăn cắp vặt.
Em cũng chỉ mong người Việt được 1/2 ý thức bọn Tàu thôi.
Nói cấm có sai, Việt là phiên bản lỗi toàn diện của Tàu.
Ông nào trả có lần xây nhà thuê nhân công thuần Việt. Nhân ra 10 lần là hiểu cái ý thức lao động phổ thông ở công trường cụ nhể.
Nhắc đến đã ức chế. Người ta chê không sai tí nào.
 

Mơ Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-502057
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
3,021
Động cơ
208,922 Mã lực
Tuổi
37
Em cũng sang TQ nhiều lần rồi, chủ yếu đi lấy hàng với đi hội chợ expo trên thượng hải.
Về cảm nhận thì không đến mức nó hơn mình ngàn lần nhưng em thấy ở thành phố của nó văn minh chẳng kém tư bản, từ giao thông , xe cộ, văn hóa ứng xử, trình độ,...

Chuyện xứ ta vẫn chửi trung quốc mọi rợ, nó nằm ở mấy cái này:
+ tuyên truyền & tư tưởng bài Tàu sẵn có
+ hàng động xấu bao giờ cũng nổi bật
+ phần lớn cái xấu của người trung quốc thể hiện qua khách du lịch trung tuổi (40-50 tuổi). Chiếu về lịch sử thì đây chính là thế hệ mất mát trong CMVH của trung quốc dẫn đến thiếu giáo dục, nhận thức kém và cư xử thô lỗ,...
Thêm nữa, khách đi chơi VN chủ yếu là dân nhà nghèo, ở tỉnh lẻ, người dân tộc.
Bọn khách xịn nó không đi VN đâu.

Em sang TQ nhiều và cũng tiếp xúc nhiều với giới trẻ TQ du học ở các nước thấy họ không có vấn đề gì, cũng như giới trẻ phương tây thôi.
 

BMV_HN

Xe điện
Biển số
OF-395291
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
2,305
Động cơ
253,423 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội.
Cơ bản Việt Nam so sánh với Tầu là khập khiễng:
Về nguồn gốc dân tộc và văn hóa: Trung Quốc là 1 trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Dân tộc Hán phát triển, chia tách sát nhập mở rộng thành 1 trong 4 có diện tích lớn nhất thế giới, JDP sau mỗi Mỹ, Tên lửa, máy bay, oto tầu ngầm, tầu vũ trụ ..làm được cả. Việt Nam lãnh thổ thu dần nhỏ lại theo lịch sử. Hơn 1000 năm bị Tầu đô hộ, 100 năm Pháp đô hộ, 20 năm nội chiến...đến giờ thì vẫn là thế giới thứ 3 là nước chậm phát triển. Sản xuất thì đến năm 2020 mới hi vọng nội địa hóa được oto dân dụng 4 chỗ mà dân tình còn gạch đá không thôi. nói gì đến máy bay tầu hỏa vệ tinh.... chắc 1000 năm nữa.
Ở TQ hay VN về ý thức con người hay văn mình thì có chỗ nọ chỗ kia chỗ hơn chỗ kém. Nhưng rõ dàn họ đã vượt qua mọi mặt dù ở thời kỳ hiện đại họ cùng hoàn cảnh lịch sử và chế độ giống Việt Nam. Tổng thể họ vượt xa ta xa lắm rồi xa cách đây 20 năm rồi.
Ta nên thấy cái ưu việt cái mặt tốt của họ mà học tập. Chứ đừng tự kỉ ảo tưởng nhìn thấy 1 bà bán nước hắt xô nước ra ngoài đường ở Nam Ninh mà nghĩ cũng giống Hà Nội. Hay anh tắc xi lừa tiền giả ở TQ giống anh Tắc xi chậy lòng vòng ở Bờ Hồ rồi suy ra họ chẳng hơn gì mình.... thế thì văn minh hay mọi dợ tự bản thân ý thức dân tộc đừng đổi cho chế độ hay hoàn cảnh lịch sử làm gì.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,566
Động cơ
588,575 Mã lực
Việt nam mình sao sánh được với tàu
 

hanpham158

Xe tăng
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
1,308
Động cơ
264,169 Mã lực
Nếu nói về SG thì chỉ ở những huyện như Hóc môn thì đường sá còn lôm côm chưa có vỉa hè ngon lành chứ các quân khác thì vô tư nhé. Còn việc lấn chiếm vỉa hè là việc khác (nhưng SG thì có lấn cũng ko đến nổi đi bô ko được) và SG đang làm quyết liệt để trả lại vỉa hè. Ngoài ra cụ có thể đi hết các tỉnh từ vĩ tuyến 17 trở vào để xem vỉa hè như thế nào cho người đi bộ (tất nhiên có những lúc, những nơi vẫn chưa đc tốt lắm nhưng xét tổng thể là khá ổn đấy).
Em là người SG mà cụ. Em thì em không thấy vô tư chút nào, đặc biệt là các khu vực trung tâm. Ngay ở PMH kia khu vực Bùi Bằng Đoàn, Phạm Văn Nghị vỉa hè cũng có vấn đề, nhiều đoạn không đi được trên vỉa hè mà phải xuống lòng đường. Mà đã đang nhận xét về việc đi bộ trên vỉa hè thì sao cụ lại nói lấn chiếm vỉa hè là việc khác, tình trạng lấn chiếm vỉa hè ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề đi bộ mà ;;)
 

legal

Xe đạp
Biển số
OF-170600
Ngày cấp bằng
8/12/12
Số km
32
Động cơ
343,800 Mã lực
Cụ cũng bị nó chặt chém rồi. TQ có hơn tỷ chú chắc chắn có người này người kia :).
 

demen2003

Xe tăng
Biển số
OF-49699
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
1,309
Động cơ
468,562 Mã lực
Iem thì sang công tác ở TQ cũng khoảng 30 lần, các địa điểm Giang tô, Thượng hài, Đại liên, Quảng Châu, zhousan, Vô tích, Tô châu, Hàng châu.... iem đi đủ cả. Mỗi lần sang TQ cũng ở 15-30 ngày.

Những lần trước, iem cũng thấy người TQ khá văn minh, nhưng không có gì ấn tượng với iem. Đợt này, iem đang ở TQ, đúng dịp TQ nghỉ quốc khánh và trung thu là 8 ngày, iem có nhiều ấn tượng, chia sẻ chút thôi. Iem không phải là người hướng Trung (nhiều cụ trên ộp biết) nhưng những ấn tượng tốt-xấu về TQ thì cụ chuotlang có thể góp ý với em được không ( ). Iem kể về ấn tưởng của iem với người TQ
  • 1. Giao thông đúng làn: Đúng thật, từ xe của đối tác đến taxi, đi đúng làn lắm. Có lần đi taxi, đến ngã tư iem bẩu rẽ trái, xe vào làn rẽ trái, thì eim chợt nhớ là phải đi thằng nên nói lại với taxi là đi thẳng. Nhưng taxi đã vào làn rẽ trái, thế là ổng rẽ trái, đến chỗ quay đầu mới quay lại để đi đúng làn. Cái này, anh em ộp chưa chắc làm được.
  • 2. Đợt này ở TQ iem gặp tắc đường khủng rùi ( các cụ có thể vào vnex để xem). Nhưng iem ấn tượng là dù tắc thật dưng là sự cố vẫn trống, trên đường làn nào vẫn ra làn ấy. Các này các cu đi trên tuyến Pháp vân- Cầu Giẽ goi bằng cụ. Tuyến nhà mình mà tắc thì íu còn làn liếc gì, làn sự cố cũng đâm vào đi hết.
  • 2. Ngay tối nay bọn em gọi taxi đi ăn tối, ăn uống cũng nhiều, đế lúc "MẨY TANG" (thanh toán) chủ quán đưa hóa đơn gần 7k tệ. Trong khi theo kinh nghiệm của bọn em là ăn uống như thế thì khoảng 4k tệ. Tranh cãi nhau một lúc, iem mới túm 1cậu trẻ trẻ đang ăn ở đó, có vẻ biết tiếng anh bẩu là tau đang có vấn đề với chủ quán, nếu căng thăng tau muốn gọi police. Và thật bất ngờ, khoảng 10p sau có 4 ông police đến, 1 ông khư khư cái máy quay để quay lại mọi diễn biến. 3 ông xì xồ gì iem không hiểu; lúc sau ra bập bõm nói với bọn em là trả 5k. Bọn iem cũng thôi thì di hòa vi quý, trả cho xong. Mấy anh police ấy đưa cái giấy (iem nghĩ là biên bản cho chủ quán ký. Xong ai về nhà nấy. Qua câu chuyện này, iem thấy police Trung của bằng cả ngàn lần police mình.
  • Thật sự ấn tượng về NGƯỜI TRUNG CỦA, TỐT- XẤU ĐỦ CẢ.
Dễ hiểu thôi cụ, khi có kinh tế tự khắc tự trọng và cách sống phải điều chỉnh theo ví như cụ ở 1 khu chung cư sang chắc chắn ý thức cộng đồng ở đó khác hoặc như cụ dự even sang trọng chắc chắn con người ở đó cũng phải giữ mình kể cả phép tắc xã giao hay trong ăn tiệc...
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Việt nam là đất nước chán đời nhất trong vùng da vàng,mũi tẹt xung quanh. Tính đến giờ e thấy là người vn nhục nhiều hơn tự hào
Cụ nói cũng hơi quá, nhưng căn bản có thật (ngoại trừ sang Cu Ba, người ta còn nhớ Điện Biên Phủ - Sài Gòn 1975, mà cũng chỉ các cụ già thôi).
Có thể có còm không chấp nhận thực tế ấy, nhẩy lên bảo cụ là loại vọng ngoại, vong bản, thậm chí đòi đuổi cụ sang bển mà sống (không hiểu sao có loại người vô liêm sỉ, tự cho mình có quyền đuổi người khác khỏi đất nước của chung).

Còn với cụ thớt, em cho rằng nói Khựa nó văn minh hơn ta, đúng thôi, nhưng gấp ngàn lần thì quá lời.
Kinh tế nó những năm qua phát triển mạnh, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, nhiều công trình to đẹp mọc lên, mức sống dân nó tăng khá nhanh.
Thế nhưng, nó cũng vẫn bộc lộ những thứ rất tệ. Dường như có hai TQ.
Có một TQ kém văn minh vẫn hiện tồn, dù kinh tế phát đạt.
Người TQ mấy năm nay đi du lịch nhiều, ra thế giới nhiều, nhưng họ cũng bị tai tiếng nhiều về cách cư xử thô lỗ, vô văn hóa. Bản thân em chứng kiến không ít. Về điểm này, em nghĩ mình và nó ngang nhau, nhưng nó đông hơn, nên phô bày rõ hơn.
Ai đến TQ cũng thấy tệ mua bán níu kéo khách hàng, cái này người Tây không thấy, Việt cũng không khác TQ, ngang nhau cả. Ngay tại Thượng Hải, trót vào chợ gì em quên tên, tưởng không thoát nổi vì bị nắm tay nắm áo đòi mua hàng khi đi qua các quầy hàng.
Tệ nói thách, bịp người nước ngoài thì không ai thì bì kịp anh Khựa. Thằng bản xứ nó mua cái áo độ 30 tệ, thì mình phải mua với giá 300 tệ v.v...
Ngược lại, có một TQ khác, làm ăn cực kì đứng đắn, tận tình, trọng chữ tín, dạng này Việt không thấy đâu ạ. Việt làm được tử tế vài lần rồi quay ra lươn thươn, hoặc khi có việc xảy ra là chối bỏ trách nhiệm. Việt đặc biệt thiếu hẳn khả năng làm bạn hàng lâu dài chung thủy. Cái này mình thua nó.
Ai buôn bán với người TQ sẽ thấy yên tâm hơn với người Việt. Nếu bạn gặp khó khăn khách quan, họ sẽ hỗ trợ bạn ngay, chia sẻ tổn thất, nhưng lưu ý: người TQ khi đã tốt với bạn thì chu đáo tận tình chi tiết đến không thể hơn. Nhưng khi đã xấu thì họ sẽ "chơi" bạn đủ trò tỉ mỉ bần tiện đến tận cùng.
Gần đây em không còn buôn bán gì với người TQ, nhưng trước đây thì có, mấy nhận xét trên cũng có thể chỉ là kinh nghiệm riêng.
Trên bình diện quốc gia, ta cũng thấy trong những năm 60, TQ đối với ta tốt thế nào, san sẻ cơm áo. Dù còn chuyện này chuyện khác, chủ yếu ở cấp cao, chứ dân với dân thì tuyệt vời.
Thế mà những năm 79-80, TQ phô ra một gương mặt khác hẳn.

Phải chăng TQ là một thế giới, cả về hiện tại, cả về lịch sử, đánh giá nó bằng một cái nhìn đa diện thì hợp hơn là bằng kết luận một chiều.
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,715
Động cơ
440,270 Mã lực
Khách khách chủ chủ cái gì. Nó là một trong những nền văn minh sớm nhất trên thế giới, mình hơn nó từ bao giờ vậy mà khách.
Nhật lùn nó còn chưa so sánh như thế mà chỉ so sánh tầm 200 năm trở lại đây thôi, vì Nhật nó hiểu mình kém ở đâu-cần làm thế nào để hơn Tầu. ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top