Bọn bán ô tô năm nay lo ế vì nhiều người định chờ sang 2018 mới mua xe, vì vậy chúng nó tìm mọi cách đưa những bài viết kiểu như trên với dụng ý khiến người mua xuống tiền năm nay chứ không chờ nữa. Tiên sư bọn mất dạy.
1. Về giá xe: giờ phải làm rõ thế này, giá xe năm sau chắc chắn giảm khoảng 20% (ứng với thuế NK giảm từ 30% về 0%) với những xe nhập Asean, không phải suy nghĩ gì nữa. Tuy nhiên tỷ giá sẽ tăng 2-5% trong năm nay, vì vậy tổng thế giá xe có thể giảm chứng 15-18%.
Giá xe nhập không từ Asean giảm khoảng 3-4% theo WTO, nhưng bù với tỷ giá coi như không giảm. Tuy nhiên do giá xe Asean giảm mạnh nên tụi nhập khẩu phải ăn ít đi, giảm giá để cạnh tranh nên khả năng có thể giảm chừng 5%.
Giá xe sx trong nước có thể giảm ít nhiều vì 2 lý do: một số xe đủ 40% nội địa hoá sẽ hưởng chính sách ưu đãi hiện đang trình ký, một số xe khác phải giảm giá ăn ít đi mới cạnh tranh được xe Asean.
Túm lại, dù xe gì thì giá cũng giảm, từ vài % tới gần 20%. Đó là giá xe nhé. Bàn tiếp tới giá ra biển.
2. Về giá ra biển trắng: hiện nay có 3 thứ phải nộp sau thuế nhập khẩu: Thuế TTĐB, thuế VAT và phí địa phương (trước bạ+tiền biển), và bà con lo sợ họ tăng 3 cái này sau khi giá xe giảm hoặc bịa thêm sắc thuế mới. Tập trung bàn cái này nhé:
- Thuế TTĐB: cái này chốt rồi, quốc hội thông qua rồi, chắc chắn 2018 không thay đổi nữa, 2019 thì may ra. Theo đó xe trên 2.5 thì thuế tăng, dưới 2.5 thuế giữ nguyên hoặc giảm, các cụ mở google ra tham khảo. Có muốn thay đổi thì năm nay cũng không làm kịp. Bảng thuế này dựa trên nguyên tắc thuế xe chấm cao bù cho xe chấm thấp, họ đã tính toán để nhà nước không thất thu thuế, các cụ không cần lo hộ quốc hội và ngân sách. Nếu các cụ mua xe nhập Asean thì phần lớn là loại dưới 3.0 nên không lo thuế này, thậm chí còn được giảm nếu dưới 2.0
- Thuế VAT: hiện nay 10%, có thể tương lai sẽ tăng nhưng chắc chắn 3 năm nữa không tăng. Nếu muốn tăng thì cũng phải thông qua quốc hội, giờ còn chưa có phương án đệ trình của bộ Tài Chính thì 2018 vẫn 10%. Thuế GTGT thành luật rồi, sửa càng lâu.
- Thuế địa phương: 2 khoản tiền biển với trước bạ là do địa phương thu và giữ lại ngân sách địa phương. HĐND các tỉnh đưa ra mức phí trước bạ dựa trên mức trần do Quốc Hội quy định dựa trên đề nghị các bộ TC/CT. Mức trần hiện là 15% tính từ 1/4/2013 (giảm từ 20% trước đó), các tỉnh áp 10% còn HN áp 12%. Hiện nay chưa bộ nào đề nghị tăng mức trần nên 2018 giỏi lắm cũng chỉ thu được mức trần 15%. Cái này cũng không dễ thu, nếu HN thu 15% nhưng các tỉnh lân cận thu 10% thì các xe đổ hết về tỉnh đăng ký. Ở TPHCM mấy năm trước cũng bị Bình Dương, Đồng Nai... nó thịt mất khoản này kha khá dù chênh có 2% nên phải rút về 10%. Túm lại, giỏi lắm HN ăn thêm được 3% ở khoản này, còn tiền biển Công An thu 20 triệu cũng đã đủ phi lý rồi. Năm rồi còn ép cả xe con kinh doanh vận tải cũng nộp 20 triệu, cửa tăng mức phí này cực hẹp nếu không nói là không còn.
- Như vậy chỉ còn cửa đẻ thêm ra thuế/phí mới. Cho đến giờ này chưa bộ nào đề nghị Quốc hội, giả sử có đề nghị thì cũng phải giữa năm nay mới hoàn thiện đề án, họp vài lần với lấy ý kiến thì cũng hết năm, nhanh nhất thì cũng phải giữa 2018 mới ra được sắc thuế mới (kiểu như bọn Singapore thuế lưu hành xe) và sau đó đợi 6 tháng để có hiệu lực. Túm lại, 2018 cũng chưa có cửa nào cho thể loại thuế/phí này. Riêng vụ phí để xe ngoại tỉnh vào các thành phố lớn thì bị bộ tư pháp tuýt còi từ mấy năm trước vì vi phạm nhân quyền, dấu hiệu ngăn sông cấm chợ, khỏi bàn.
Tổng kết lại như sau: Giá xe chắc chắn giảm trong năm 2018, chi phí ra biển có thể tăng nhưng không đáng kể ít ra là trong năm 2018. Tổng tiền phải trả cho xe nhập từ Asean phải giảm ít nhất 15% so với hiện nay, xe lắp ráp trong nước cũng phải giảm theo cỡ đó, xe từ nguồn khác cùng lắm là giữ nguyên hoặc giảm nhẹ.
Thật ra vẫn còn 1 cửa để xe không giảm, đó là hiệp hội xe tìm cách để chính phủ áp thuế tự vệ lên xe nhập nếu lượng xe từ Asean tăng đột biến. Tuy nhiên việc này quá lớn, và quá sức với chính phủ hiện nay bởi nó không khác gì hành vi lật lọng hiệp định thương mại Asean, sẽ khiến toàn bộ hiệp định đổ vỡ. Ngay hiệp hội xe cũng chưa bao giờ dám đưa vấn đề này ra bàn, họ chỉ bàn cách xin hỗ trợ xe sx trong nước thôi (bỏ thuế nhập linh kiện chẳng hạn).