Két làm mát trên xe oto

kingkong1

Xe đạp
Biển số
OF-36275
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
38
Động cơ
472,880 Mã lực
Nơi ở
Gần lăng Bác
Các bác cho em hỏi trên xe Everest diezel có 1 két làm mát ( không phải giàn nóng, không phải két nước) để làm gì và nó làm việc theo nguyên lý như thế nào vậy? Thank!
 

Vua Nui

Xe buýt
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
917
Động cơ
504,055 Mã lực
Đó là két làm mát khí nạp của tăng áp (Tubo) Bác ạ
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
làm mát khí nạp á?cho em hỏi hơi ngu tý..tại sao phải thế vậy bác?
Dòng khí khi đi qua turbo bị đốt nóng lên bác ạ, không khí khi bị đốt nóng sẽ nở ra, mà công dụng của turbo là nạp càng nhiều không khí vào xi-lanh càng tốt, vì vậy nên người ta phải gắn thêm tản nhiệt cho turbo để làm nguội bớt không khí trước khi nén nó vào xi-lanh, không khí càng lạnh thì mật độ phân tử càng cao. Nói nôm na là không khí càng lạnh thì trong cùng một khoảng thời gian xác định bác nén được nhiều hơn vào xi-lanh so với lúc nó nóng.
 

Pobeda

Xe buýt
Biển số
OF-8259
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
521
Động cơ
551,666 Mã lực
Do có cái két này mà xe ấy nó mới có cái đề can "intercooler" đó bác.
 

genesis_dream

Xe hơi
Biển số
OF-43752
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
122
Động cơ
465,420 Mã lực
Nói như vậy là cái này sẽ giúp xe chạy bốc hơn và ít ăn xăng hơn nhờ nạp được nhiều không khí->đốt cháy hoàn toàn lượng xăng phun ra-> bảo vệ môi trường???
Nếu tốt thế các bác cho em hỏi có lắp được cho xe matiz số tự động không ạ? Chi phí cho vụ này hết tầm bao nhiêu???
 

profi

Xe máy
Biển số
OF-975
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
65
Động cơ
576,750 Mã lực
Thế sao nó ko làm cái compressor nhỉ? Nén khí rồi đưa vào buồng đốt như của Merc?
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Dòng khí khi đi qua turbo bị đốt nóng lên bác ạ, không khí khi bị đốt nóng sẽ nở ra, mà công dụng của turbo là nạp càng nhiều không khí vào xi-lanh càng tốt, vì vậy nên người ta phải gắn thêm tản nhiệt cho turbo để làm nguội bớt không khí trước khi nén nó vào xi-lanh, không khí càng lạnh thì mật độ phân tử càng cao. Nói nôm na là không khí càng lạnh thì trong cùng một khoảng thời gian xác định bác nén được nhiều hơn vào xi-lanh so với lúc nó nóng.
Nói như bác là đúng rùi nhưng em xin bổ xung thêm, không khí sau khi qua turbon bị nén lại mà khi nén là nhiệt độ không khí tăng lên (như khi bơm bằng bơm tay sờ là thấy nóng ) không khí nóng thì mật độ phân tử giảm do đó người ta làm nguội bới đi để tăng mật độ khí nạp lên như thế làm tăng hiệu suất nạp dẫn đến tăng được công suất động cơ mà không cần tăng thể tích động cơ. Việc làm mát không khí nạp sau khi nén qua turbo thông qua các giàn tản nhiệt làm mát bằng quạt của động cơ hoặc thổi qua các ống chứa nước làm mát (cái này thường có ở xe công trình) chứ không phải làm mát cho turbo(!).
Nói như vậy là cái này sẽ giúp xe chạy bốc hơn và ít ăn xăng hơn nhờ nạp được nhiều không khí->đốt cháy hoàn toàn lượng xăng phun ra-> bảo vệ môi trường???
Nếu tốt thế các bác cho em hỏi có lắp được cho xe matiz số tự động không ạ? Chi phí cho vụ này hết tầm bao nhiêu???

Xe Matiz không lắp giàn làm mát khí nạp được vì nó không có turbo nên không khí nạp vào bằng nhiệt độ của môi trường (không cần làm mát)! còn nếu lắp thêm thì rất khó vì việc tăng áp cho động cơ xăng là rất phức tạp: nó chỉ áp dụng hạn chế trên một số dòng xe thôi và thường là các xe thể thao!
 
Chỉnh sửa cuối:

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Thế sao nó ko làm cái compressor nhỉ? Nén khí rồi đưa vào buồng đốt như của Merc?
Mer là nhà giàu, công suất "dư dã" nên máy có "kéo" thêm cái compressor không thấm tháp giề. Còn Ford Everest công suất ..."giới hạn" nên phải sử dụng năng lượng dư thừa của khí thải để turbo "nạp thêm" mà không hao công vậy mà.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,241
Động cơ
896,700 Mã lực
Mer là nhà giàu, công suất "dư dã" nên máy có "kéo" thêm cái compressor không thấm tháp giề. Còn Ford Everest công suất ..."giới hạn" nên phải sử dụng năng lượng dư thừa của khí thải để turbo "nạp thêm" mà không hao công vậy mà.
Đó chẳng qua chỉ là tên gọi khác nhau của phần nén không khí trước khi nạp thôi! Vì cách nén cũng dùng các cánh quạt của turbin như trong hàng không ở các turbo jet cho nên họ quảng cáo thêm thành "Turbo", và tiếng Đức thì kompressor cũng như tiến Anh Compressor thôi. Cái Mẹc kia mức độ nén chưa cao, nhiệt độ khí nén chưa lớn cho nên nó chưa cần intercooler. Còn dùng năng lượng của động cơ ô tô, động cơ điện hay năng lượng dư thừa của khí thải thì cuối cũng vẫn để tăng thêm áp suất khí nạp nhằm vừa tăng công suất/dung tích xi lanh và cả tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Còn tôt cho môi trường hay không em thấy còn phải xét cụ thể đối với tỷ lệ xăng/không khi cho các chế độ hoạt động của dộng cơ nữa. Lý thuyết như vậy, nhưng thực tế em thấy nhiều xe, cả Kompresor của Mẹc khi chạy vòng tua lớn vẫn nhiều khói đen thải ra lắm!
Động cơ xăng của Matis chắc khó hơn nhiều, vì hỗn hợp (chứ không pảhi chỉ khong khí trong diesel) bị nén cao trong xi lanh sẽ cháy trước thời điểm đánh lửa làm động cơ nóng và hiệu suất giảm (lực tác dụng ngược lại với pistông) cho nên không thể tăng áp suất khí nạp nhiều, nếu không phun xăng trực tiếp vào xi lanh ngay trước thời điểm đánh lửa như diesel!
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Đó chẳng qua chỉ là tên gọi khác nhau của phần nén không khí trước khi nạp thôi! Vì cách nén cũng dùng các cánh quạt của turbin như trong hàng không ở các turbo jet cho nên họ quảng cáo thêm thành "Turbo", và tiếng Đức thì kompressor cũng như tiến Anh Compressor thôi. Cái Mẹc kia mức độ nén chưa cao, nhiệt độ khí nén chưa lớn cho nên nó chưa cần intercooler. Còn dùng năng lượng của động cơ ô tô, động cơ điện hay năng lượng dư thừa của khí thải thì cuối cũng vẫn để tăng thêm áp suất khí nạp nhằm vừa tăng công suất/dung tích xi lanh và cả tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu.

Ah, đúng là tên gọi khác nhau VÀ nguyên lý hoạt động cũng khác nhau bác ợ:
-Turbo charge: dùng năng lượng dư thừa của khí thải tăng hiệu suất nạp mà "KHÔNG" hao tổn công suất của động cơ.
-Kompressor (tiếng Anh : supercharge) máy nén khí được dẩn động bởi...động cơ (động cơ của chính xe hoặc động cơ điện) => dùng năng lượng của động cơ để hoạt động => hao tốn công suất của động cơ (mặc dù mặt tích cực là tăng được hiệu suất nạp => tăng công suất của động cơ).

Do đó theo em thì turbo charge vẩn ưu thế về mặt tăng công suất cho động cơ nhưng không làm "tổn thất " công suất của động cơ (vì dùng năng lượng "thải" ra mà).
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,241
Động cơ
896,700 Mã lực
-Turbo charge: dùng năng lượng dư thừa của khí thải tăng hiệu suất nạp mà "KHÔNG" hao tổn công suất của động cơ.

Do đó theo em thì turbo charge vẩn ưu thế về mặt tăng công suất cho động cơ nhưng không làm "tổn thất " công suất của động cơ (vì dùng năng lượng "thải" ra mà).
Thực ra cũng sẽ ảnh hưởng đến công suất đấy. Thí nghiệm đơn giản nhất với 1 cái xe máy 1 động cơ với ống bô rỗng và ông bô full đủ các lá giảm âm. Hiệu suất (và công suất) tăng lên không nhiều với ống bô rỗng như trường hợp thay lọc gió, nhưng nó vẫn ảnh hưởng.
Suy diễn từ năng lượng khí thải sẽ mất đi và dùng chênh lệch áp để chạy Turbo nạp khí sẽ lấy lại được phần năng lượng sẽ thải đi ấy chỉ đúng 1 phần, vì lắp thêm Turbo vào thì chênh lệch áp suất giữa xi lanh và lỗ van thải bị giảm do luồng khí thoát phần nào bị cản trở (vị bị tận dụng...)!
Dùng luồng khí thải, dùng động năng từ động cơ hay có nhiều xe dùng động cơ điện thì cũng chỉ để làm các cánh quạt trong bộ nén khí quay thôi và chúng đều hoạt động như cái turbine nén khí của động cơ máy bay "turbo jet"... Có nhiều nhóm hobby họ tháo những bộ turbo cũ ra, lắp thêm phần cấp và đốt nhiên liệu để làm các động cơ phản lực nhỏ cho cái model airplane của họ đấy!
 

KenKen

Xe tải
Biển số
OF-2767
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
314
Động cơ
565,370 Mã lực
E thấy xe có thể có 1 số "két làm mát" như sau
1 cho nước làm mát
1 cho dàn nóng điều hòa, dàn này bao giờ cũng đứng trước két nước thì phải, đứng sau thì vứt..
- nếu xe có turbo inter cooler thì có 1 dàn làm mát cho khí nạp
- Nếu xe trợ lực dầu cũng có thể có 1 ống uốn chữ U ở trước để làm mát dầu
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Thực ra cũng sẽ ảnh hưởng đến công suất đấy. Thí nghiệm đơn giản nhất với 1 cái xe máy 1 động cơ với ống bô rỗng và ông bô full đủ các lá giảm âm. Hiệu suất (và công suất) tăng lên không nhiều với ống bô rỗng như trường hợp thay lọc gió, nhưng nó vẫn ảnh hưởng.
Suy diễn từ năng lượng khí thải sẽ mất đi và dùng chênh lệch áp để chạy Turbo nạp khí sẽ lấy lại được phần năng lượng sẽ thải đi ấy chỉ đúng 1 phần, vì lắp thêm Turbo vào thì chênh lệch áp suất giữa xi lanh và lỗ van thải bị giảm do luồng khí thoát phần nào bị cản trở (vị bị tận dụng...)!
!
Cụ đúng đấy => các hảng "hơn nhau" là ở chổ đó: thiết kế turbocharge có chuẩn cho cái con xe của mình hay không?! chứ không phải turbo nào cũng như nhau đâu.

Nhưng một điều rõ ràng là cái công suất tổn thất ấy vẩn rất nhỏ so với cái công suất của động cơ "phải kéo" máy nén khí ( giống như kéo máy nén của máy lạnh ấy mà).
 

thanhthinhauto

Đi bộ
Biển số
OF-50924
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
8
Động cơ
455,480 Mã lực
Rất chính xác, em xin bổ sung thêm, nếu tăng tỉ số nén lên như thế sẽ gây kích nổ nguy hại cho xe, nhưng về vụ tăng áp nói chung có hai loại :turbo và super charger, không chế được cái turbo thĩ bác chế cái super, cái này xài khí nén sẵn để nạp vào và thường chỉ dùng khi cần tăng tốc nhanh (xe thể thao thường dùng), một số y\tài liệu dc gọi là nos hay gi đó em cung ứ nhớ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top