[Công nghệ] Bộ vi sai

Thaco k156

Xe đạp
Biển số
OF-694261
Ngày cấp bằng
10/8/19
Số km
15
Động cơ
100,050 Mã lực
Tuổi
31
Các cụ cho em hỏi với là xe để số nhả phanh tay và nâng lên quay bánh thì 2 bánh xe quay ngược nhau là vì sao ạ. Mà quay ngược nhau thế sao nổ máy chạy nó lại chạy cùng chiều với nhau ạ. E tài mới vào nghề mong nhận được ý kiến của các cụ ạ. Xe e dẫn động cầu sau ạ
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
187
Động cơ
142,798 Mã lực
nhả phanh tay và nâng lên quay bánh thì 2 bánh xe quay ngược nhau là vì sao ạ
Có phải ý cụ là khi kích xe lên, lấy tay xoay một bánh sau thì bánh bên kia quay ngược chiều lại phải không ạ. Bộ vi sai có đặc điểm là tốc độ quay của trục cầu sau tỷ lệ với tổng tốc độ và chiều quay của hai bánh.
Để đơn giản, cụ coi như là tỷ lệ này bằng 1. Do đó trong các ví dụ dưới đây thì luôn có: tốc độ trục cầu sau = tốc độ quay bánh trái + tốc độ bánh phải.
- Trên đường thẳng: hai bánh sẽ quay cùng cùng chiều nhau, tốc độ quay mỗi bánh = 1/2 tốc độ quay trục cầu sau.
- Khi vào cua: bánh phía trong khúc cua quay chậm hơn 1/2 tốc độ quay trục cầu sau, bánh phía ngoài quay nhanh hơn 1/2 tốc độ quay trục cầu sau.
- Khi sa lầy 1 bánh: Bánh bị sa lầy không chạm đất sẽ quay = tốc độ quay trục cầu sau. Bánh chạm đất không quay.

Khi cụ kích xe lên, lấy tay xoay một bánh sau thì do cầu sau nối với máy đứng yên nên bánh bên kia quay ngược chiều để đảm bảo tổng = 0.
 

leanhduc1707

Xe tăng
Biển số
OF-180299
Ngày cấp bằng
9/2/13
Số km
1,802
Động cơ
353,086 Mã lực
Trường hợp như cụ chủ nói là do kết cấu của bộ vi sai cầu gồm 4 bánh răng hành tinh và 2 bánh răng mặt trời ăn khớp vs nhau (nằm trong một bộ vỏ) Khi kích lên và quay một bên bánh thì bộ vỏ hành tinh (nơi lắp br vành chậu) ko chuyển động do br vành chậu ăn khớp vs br quả dứa và đc nối vs hộp số qua trục các-đăng. Ví dụ cụ quay một bên theo chiều kim đh tức là br mặt trời bánh đó quay cũng quay theo chiều kim đh và làm quay 4 br hành tinh dẫn đến br mặt trời của bánh bên kia sẽ quay ngược lại
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,247
Động cơ
298,533 Mã lực

cái này rất xưa nhưng xem phát hiểu luôn
 

Thaco k156

Xe đạp
Biển số
OF-694261
Ngày cấp bằng
10/8/19
Số km
15
Động cơ
100,050 Mã lực
Tuổi
31
Có phải ý cụ là khi kích xe lên, lấy tay xoay một bánh sau thì bánh bên kia quay ngược chiều lại phải không ạ. Bộ vi sai có đặc điểm là tốc độ quay của trục cầu sau tỷ lệ với tổng tốc độ và chiều quay của hai bánh.
Để đơn giản, cụ coi như là tỷ lệ này bằng 1. Do đó trong các ví dụ dưới đây thì luôn có: tốc độ trục cầu sau = tốc độ quay bánh trái + tốc độ bánh phải.
- Trên đường thẳng: hai bánh sẽ quay cùng cùng chiều nhau, tốc độ quay mỗi bánh = 1/2 tốc độ quay trục cầu sau.
- Khi vào cua: bánh phía trong khúc cua quay chậm hơn 1/2 tốc độ quay trục cầu sau, bánh phía ngoài quay nhanh hơn 1/2 tốc độ quay trục cầu sau.
- Khi sa lầy 1 bánh: Bánh bị sa lầy không chạm đất sẽ quay = tốc độ quay trục cầu sau. Bánh chạm đất không quay.

Khi cụ kích xe lên, lấy tay xoay một bánh sau thì do cầu sau nối với máy đứng yên nên bánh bên kia quay ngược chiều để đảm bảo tổng = 0.
Ý mình là tại sao khi tắt máy quay ngược còn nổ máy chạy nó k bị ngược .hihi.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,247
Động cơ
298,533 Mã lực
Ý mình là tại sao khi tắt máy quay ngược còn nổ máy chạy nó k bị ngược .hihi.
quay ngc là đương nhiên rồi cụ. nó dựa trên nguyên tắc đòn bẩy mà (lực truyền từ chỗ này qua chỗ khác bằng nguyên lý ddòn bẩy, giờ cụ xoay bánh, lực truyền vào vi sai, vi sai không xoay cầu (vì xe k nổ, k truyền lực vào hộp số, nên cầu k xoay), nên truyền lực sang bánh kia theo hướng ngc lại thôi.
 

Thaco k156

Xe đạp
Biển số
OF-694261
Ngày cấp bằng
10/8/19
Số km
15
Động cơ
100,050 Mã lực
Tuổi
31
quay ngc là đương nhiên rồi cụ. nó dựa trên nguyên tắc đòn bẩy mà (lực truyền từ chỗ này qua chỗ khác bằng nguyên lý ddòn bẩy, giờ cụ xoay bánh, lực truyền vào vi sai, vi sai không xoay cầu (vì xe k nổ, k truyền lực vào hộp số, nên cầu k xoay), nên truyền lực sang bánh kia theo hướng ngc lại thôi.
Hi. Cảm ơn cụ nhé
 

Kiliman

Xe tải
Biển số
OF-586950
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
237
Động cơ
137,180 Mã lực
Có phải ý cụ là khi kích xe lên, lấy tay xoay một bánh sau thì bánh bên kia quay ngược chiều lại phải không ạ. Bộ vi sai có đặc điểm là tốc độ quay của trục cầu sau tỷ lệ với tổng tốc độ và chiều quay của hai bánh.
Để đơn giản, cụ coi như là tỷ lệ này bằng 1. Do đó trong các ví dụ dưới đây thì luôn có: tốc độ trục cầu sau = tốc độ quay bánh trái + tốc độ bánh phải.
- Trên đường thẳng: hai bánh sẽ quay cùng cùng chiều nhau, tốc độ quay mỗi bánh = 1/2 tốc độ quay trục cầu sau.
- Khi vào cua: bánh phía trong khúc cua quay chậm hơn 1/2 tốc độ quay trục cầu sau, bánh phía ngoài quay nhanh hơn 1/2 tốc độ quay trục cầu sau.
- Khi sa lầy 1 bánh: Bánh bị sa lầy không chạm đất sẽ quay = tốc độ quay trục cầu sau. Bánh chạm đất không quay.

Khi cụ kích xe lên, lấy tay xoay một bánh sau thì do cầu sau nối với máy đứng yên nên bánh bên kia quay ngược chiều để đảm bảo tổng = 0.
Cụ giải thích dễ hiểu quá
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Có phải ý cụ là khi kích xe lên, lấy tay xoay một bánh sau thì bánh bên kia quay ngược chiều lại phải không ạ. Bộ vi sai có đặc điểm là tốc độ quay của trục cầu sau tỷ lệ với tổng tốc độ và chiều quay của hai bánh.
Để đơn giản, cụ coi như là tỷ lệ này bằng 1. Do đó trong các ví dụ dưới đây thì luôn có: tốc độ trục cầu sau = tốc độ quay bánh trái + tốc độ bánh phải.
- Trên đường thẳng: hai bánh sẽ quay cùng cùng chiều nhau, tốc độ quay mỗi bánh = 1/2 tốc độ quay trục cầu sau.
- Khi vào cua: bánh phía trong khúc cua quay chậm hơn 1/2 tốc độ quay trục cầu sau, bánh phía ngoài quay nhanh hơn 1/2 tốc độ quay trục cầu sau.
- Khi sa lầy 1 bánh: Bánh bị sa lầy không chạm đất sẽ quay = tốc độ quay trục cầu sau. Bánh chạm đất không quay.

Khi cụ kích xe lên, lấy tay xoay một bánh sau thì do cầu sau nối với máy đứng yên nên bánh bên kia quay ngược chiều để đảm bảo tổng = 0.
Em bổ xung thêm bằng toán học cho cụ chủ dễ hình dung.
Dùng điện thoại nên em thay vận tốc góc ( ký hiệu Ô-mê-ga) bằng V cho dễ gõ nhé :D
Gọi vận tốc góc từ động cơ ra là V, vận tốc góc 2 bánh xe là V1 và V2. Với hệ bánh răng hành tinh luôn có công thức: V=2x(V1+V2)
Khi xe đứng yên (V=0) thì V1=-V2 nhé. Do đó cụ quay bánh xe bên này thì bánh xe bên kia quay theo chiều ngược lại với vận tốc tương đương.
Khi xe bị sa lầy 1 bánh quay trơn, bánh kia không quay(V1 hoặc V2=0) thì bánh xe bên kia sẽ quay với vận tốc gấp đôi nhé. Lúc này V=2xV1 ( hoặc 2xV2) - vì vậy khi xe sa lầy cụ sẽ thấy bánh bên quay được quay tít hơn bình thường :))
 

bakhai142

Xe đạp
Biển số
OF-386327
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
27
Động cơ
240,270 Mã lực
Tuổi
40
quan tâm xin hóng các bác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top