Keo tự vá & tự cân bằng lốp xin ý kiến các cụ!!!!!!!!

Quang Toan

Xe đạp
Biển số
OF-149714
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
24
Động cơ
358,040 Mã lực
Thử nghiệm khả năng điền đầy lỗ thủng:
[video=youtube;4EH29o93LbI][video=youtube;4EH29o93LbI]http://www.youtube.com/watch?v=4EH29o93LbI&feature=plcp[/video][/video]

Ride-on có
khả năng vá lỗ thủng có đường kính lớn nhất là 6,4 mm. Tuy nhiên với công thức Off- road (cho xe địa hình) thì keo có thể vá những lỗ thủng có đường kính lên tới 12 mm.

Sau khi đâm thủng lốp, dùng xà phòng để kiểm tra rò rỉ hơi
Dùng mũi dùi có đường kính 4 mm đâm vào giữa lốp, sau đó rút dùi ra, quan sát chúng tôi nhận thấy ngay sau khi rút mũi rùi ra khỏi lốp thì đã có một lớp keo Ride-on điền đầy vào lỗ thủng. sau đó, dùng nước để kiểm tra độ dò gỉ hơi (giống như kiểm tra khi xe bị thủng lốp, săm). Trên mặt lỗ thủng không thấy có chút bọt nào chứng tỏ keo Ride-on đã điền đầy lỗ thủng và không hề lọt một chút hơi nào ra ngoài.


Dùng que nhỏ bằng tre đâm vào lỗ thủng
Tuy nhiên, sẽ có người thắc mắc là nếu như ngay sau khi rút đinh ra khỏi lỗ thủng thì chỗ đó có bị “yếu” không? và những vật nhỏ như que tre đâm vào thì có bị thủng ngay không? Chúng tôi đem thắc mắc này hỏi Anh Phan- phụ trách kỹ thuật Công ty Linh Phan được anh cho biết: “Ride-On được chế tạo theo một công thức đặc biệt, có đặc tính của một vật liệu gọi là “Phỏng chất dẻo”, đặc tính này giúp Ride-On tăng được độ cứng gấp 6 lần thép (có cùng kích thước) khi chịu lực ép do đàn hồi của cao su và lực ly tâm”. Để thử nghiệm điều này, chúng tôi dùng một que nhỏ bằng tre đường kính 2 mm đâm thử vào lỗ thủng thì mặc dù que bị gãy nhưng hơi hoàn toàn không bị rò rỉ qua lỗ thủng.

Thử nghiệm khả năng cân bằng động:
[video=youtube;4EH29o93LbI]http://www.youtube.com/watch?v=4EH29o93LbI&feature=plcp[/video]
Theo lý giải của chuyên gia kỹ thuật Công ty LINH PHAN thì nguyên lý tự cân bằng của Ride-on như sau:

Khi bánh xe quay, keo Ride-On bên trong bánh xe cũng chịu tác động của các loại lực hướng tâm, ly tâm như các bộ phận khác của bánh xe. Nhưng Ride-on có thể dịch chuyển trong lòng lốp xe nên dưới tác động của lực hướng tâm - ly tâm khi quay, Ride-On sẽ chuyển dịch về phía đối xứng với vùng nặng nhất của bánh xe và nhờ đó, cân bằng lại trọng lượng của cả bánh xe, triệt tiêu sự rung lắc. Với tính năng này, Ride-On không chỉ có tính năng vá, bịt lỗ thủng mà còn có tác dụng như một đối trọng để cân bằng bánh xe.


Anh Phan- Phụ trách kỹ thuật của Công ty Linh phan giải thích nguyên lý tự cân bằng của Ride-on
Bên cạnh đó với một công thức chế tạo đặc biệt, Ride-On có đặc tính của một vật liệu gọi là “Phỏng chất dẻo”. Đặc tính này giúp Ride-On giảm độ dẻo khi chịu các lực tác động ép, văng sinh ra trong quá trình bánh xe quay. Khi độ dẻo giảm xuống, Ride-On sẽ dễ dàng dịch chuyển trong lòng lốp xe để tới những điểm cần thiết để cân bằng trọng lượng bánh xe. Khi không chịu các lực tác động hay nói cách khác là khi dừng lại, bánh xe không quay nữa thì độ dẻo và đặc tính gel của Ride-On lại trở lại như cũ và vì thế Ride-On sẽ giữ nguyên vị trí đã cân bằng, không bị chảy ngược hoặc rơi xuống đáy của lốp.

Tuy nhiên trước khi bơm Ride-on thì phải thực hiện cân bằng động cho lốp, sau một thời gian làm việc thì keo Ride-on sẽ “quen” dần với sự cân bằng này, lúc đó có thể tháo bỏ kẹp chì trên vành bánh xe. Như chúng ta đều biết, khi ở tốc độ quay thấp thì việc lốp có cân bằng hay không cũng không ảnh hưởng đến cảm giác của người lái, tuy nhiên khi tốc độ quay của bánh xe lớn, lực ly tâm sinh ra lớn nên sự mất cân bằng này sẽ gây rung, lắc ở vô lăng.

Chúng tôi tiến hành thử nghiệm khả năng tự cân bằng của Ride-on trên xe Ford Escape đã bơm Ride-on một tháng.


Tháo bánh xe và thử nghiệm cân bằng động của lốp
Đầu tiên tháo lốp xe ra khỏi bánh xe, bỏ hết kẹp chì và đưa lên máy cân bằng động lốp thì nhận thấy lốp không hề cân bằng. Sau đó thực hiện lắp lốp trở lại và chúng tôi thực hiện chạy thử xe trên đại lộ Thăng long. Khi xe mới khởi hành ở tốc độ 30-40 km/h, vô lăng không có hiện tượng gì khácthường so với khi chưa tháo kẹp chì, sau đó tăng dần tốc độ của xe lên 80 km/h, 100 km/h và khi đồng hồ chỉ tốc độ đạt 120 km/h thì hiện tượng rung hay lắc nhẹ ở vô lăng cũng không hề xảy ra.

Điều này chứng tỏ khi làm việc ở tốc độ cao keo Ride-on đã dịch chuyển bên trong lốp về phía đối xứng với vùng nặng nhất của bánh xe để giúp lốp giữ được trạng thái cân bằng, trong khi đó khi thử trên máy cân bằng động lốp, do tốc độ quay thấp, lực ly tâm nhỏ nên keo Ride-on chưa kịp dịch chuyển tới các vị trí cần thiết bên trong lốp do đó không đảm bảo được khả năng cân bằng cho lốp.


Chạy thử để kiểm tra khả năng cân bằng của lốp ở tốc độ cao
Như vậy sau một buổi sáng tiến hành các thử nghiệm chúng tối nhận thấy lốp được bơm keo Ride-on hoàn toàn có khả năng tự vá và có khả năng tự cân bằng khi làm việc ở tốc độ cao mà không cần niêm chì.

S.Thu http://autonet.com.vn
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Món này xuất hiện cách đây hơn 1 năm ở SG giờ mới thấy ở HN! Ngoài ra còn có một loại lốp của Thái thì được tráng sẵn lớp tự vá luôn (không phải lo chạy thử để dàn đều lớp keo tự vá lên mặt trong của lốp như lốp thường đổ keo Ride-on) cũng được qc rầm rộ một thời cùng thời điểm Theo qc thì Ride-on là hàng mẽo (khác với hàng tung cẩu đã từng thâm nhập thị trường trước đây nhưng chủ yếu dùng nhắm cho 2b) nên không sợ bị ăn mòn các thành phần kim loại và mấy cái van (cảm biến) đắt tiền.
Tuy nhiên cũng có ý kiến là khi bị thủng lốp mà không được vá (như cách truyền thống) thì theo thời gian lỗ thủng sẽ bị xé ra do không có các miếng vá cố định liên kết các mép lỗ thủng. Thực sự cái vụ lo ngai đó phải các nhà lốp học mới có thể trả lời được! :D
Bonus: món này thì chắc chắn sẽ rất hữu dụng nếu bạn gặp trường hợp rải đinh tương tự trên phố Kim mã vài hôm trước!
Thử nghiệm khả năng điền đầy lỗ thủng:
[video=youtube;4EH29o93LbI][video=youtube;4EH29o93LbI]http://www.youtube.com/watch?v=4EH29o93LbI&feature=plcp[/video][/video]

Ride-on có
khả năng vá lỗ thủng có đường kính lớn nhất là 6,4 mm. Tuy nhiên với công thức Off- road (cho xe địa hình) thì keo có thể vá những lỗ thủng có đường kính lên tới 12 mm.

Sau khi đâm thủng lốp, dùng xà phòng để kiểm tra rò rỉ hơi
Dùng mũi dùi có đường kính 4 mm đâm vào giữa lốp, sau đó rút dùi ra, quan sát chúng tôi nhận thấy ngay sau khi rút mũi rùi ra khỏi lốp thì đã có một lớp keo Ride-on điền đầy vào lỗ thủng. sau đó, dùng nước để kiểm tra độ dò gỉ hơi (giống như kiểm tra khi xe bị thủng lốp, săm). Trên mặt lỗ thủng không thấy có chút bọt nào chứng tỏ keo Ride-on đã điền đầy lỗ thủng và không hề lọt một chút hơi nào ra ngoài.


Dùng que nhỏ bằng tre đâm vào lỗ thủng
Tuy nhiên, sẽ có người thắc mắc là nếu như ngay sau khi rút đinh ra khỏi lỗ thủng thì chỗ đó có bị “yếu” không? và những vật nhỏ như que tre đâm vào thì có bị thủng ngay không? Chúng tôi đem thắc mắc này hỏi Anh Phan- phụ trách kỹ thuật Công ty Linh Phan được anh cho biết: “Ride-On được chế tạo theo một công thức đặc biệt, có đặc tính của một vật liệu gọi là “Phỏng chất dẻo”, đặc tính này giúp Ride-On tăng được độ cứng gấp 6 lần thép (có cùng kích thước) khi chịu lực ép do đàn hồi của cao su và lực ly tâm”. Để thử nghiệm điều này, chúng tôi dùng một que nhỏ bằng tre đường kính 2 mm đâm thử vào lỗ thủng thì mặc dù que bị gãy nhưng hơi hoàn toàn không bị rò rỉ qua lỗ thủng.

Thử nghiệm khả năng cân bằng động:
[video=youtube;4EH29o93LbI]http://www.youtube.com/watch?v=4EH29o93LbI&feature=plcp[/video]
Theo lý giải của chuyên gia kỹ thuật Công ty LINH PHAN thì nguyên lý tự cân bằng của Ride-on như sau:

Khi bánh xe quay, keo Ride-On bên trong bánh xe cũng chịu tác động của các loại lực hướng tâm, ly tâm như các bộ phận khác của bánh xe. Nhưng Ride-on có thể dịch chuyển trong lòng lốp xe nên dưới tác động của lực hướng tâm - ly tâm khi quay, Ride-On sẽ chuyển dịch về phía đối xứng với vùng nặng nhất của bánh xe và nhờ đó, cân bằng lại trọng lượng của cả bánh xe, triệt tiêu sự rung lắc. Với tính năng này, Ride-On không chỉ có tính năng vá, bịt lỗ thủng mà còn có tác dụng như một đối trọng để cân bằng bánh xe.


Anh Phan- Phụ trách kỹ thuật của Công ty Linh phan giải thích nguyên lý tự cân bằng của Ride-on
Bên cạnh đó với một công thức chế tạo đặc biệt, Ride-On có đặc tính của một vật liệu gọi là “Phỏng chất dẻo”. Đặc tính này giúp Ride-On giảm độ dẻo khi chịu các lực tác động ép, văng sinh ra trong quá trình bánh xe quay. Khi độ dẻo giảm xuống, Ride-On sẽ dễ dàng dịch chuyển trong lòng lốp xe để tới những điểm cần thiết để cân bằng trọng lượng bánh xe. Khi không chịu các lực tác động hay nói cách khác là khi dừng lại, bánh xe không quay nữa thì độ dẻo và đặc tính gel của Ride-On lại trở lại như cũ và vì thế Ride-On sẽ giữ nguyên vị trí đã cân bằng, không bị chảy ngược hoặc rơi xuống đáy của lốp.

Tuy nhiên trước khi bơm Ride-on thì phải thực hiện cân bằng động cho lốp, sau một thời gian làm việc thì keo Ride-on sẽ “quen” dần với sự cân bằng này, lúc đó có thể tháo bỏ kẹp chì trên vành bánh xe. Như chúng ta đều biết, khi ở tốc độ quay thấp thì việc lốp có cân bằng hay không cũng không ảnh hưởng đến cảm giác của người lái, tuy nhiên khi tốc độ quay của bánh xe lớn, lực ly tâm sinh ra lớn nên sự mất cân bằng này sẽ gây rung, lắc ở vô lăng.

Chúng tôi tiến hành thử nghiệm khả năng tự cân bằng của Ride-on trên xe Ford Escape đã bơm Ride-on một tháng.


Tháo bánh xe và thử nghiệm cân bằng động của lốp
Đầu tiên tháo lốp xe ra khỏi bánh xe, bỏ hết kẹp chì và đưa lên máy cân bằng động lốp thì nhận thấy lốp không hề cân bằng. Sau đó thực hiện lắp lốp trở lại và chúng tôi thực hiện chạy thử xe trên đại lộ Thăng long. Khi xe mới khởi hành ở tốc độ 30-40 km/h, vô lăng không có hiện tượng gì khácthường so với khi chưa tháo kẹp chì, sau đó tăng dần tốc độ của xe lên 80 km/h, 100 km/h và khi đồng hồ chỉ tốc độ đạt 120 km/h thì hiện tượng rung hay lắc nhẹ ở vô lăng cũng không hề xảy ra.

Điều này chứng tỏ khi làm việc ở tốc độ cao keo Ride-on đã dịch chuyển bên trong lốp về phía đối xứng với vùng nặng nhất của bánh xe để giúp lốp giữ được trạng thái cân bằng, trong khi đó khi thử trên máy cân bằng động lốp, do tốc độ quay thấp, lực ly tâm nhỏ nên keo Ride-on chưa kịp dịch chuyển tới các vị trí cần thiết bên trong lốp do đó không đảm bảo được khả năng cân bằng cho lốp.


Chạy thử để kiểm tra khả năng cân bằng của lốp ở tốc độ cao
Như vậy sau một buổi sáng tiến hành các thử nghiệm chúng tối nhận thấy lốp được bơm keo Ride-on hoàn toàn có khả năng tự vá và có khả năng tự cân bằng khi làm việc ở tốc độ cao mà không cần niêm chì.

S.Thu http://autonet.com.vn
 
Chỉnh sửa cuối:

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Cái cân bằng này E thấy trừu tượng thế nào ý nhỉ :)
Nhưng nếu tác dụng như quảng cáo thì thực sự hiệu quả :)
Vụ nó vá được lỗ thủng, cân bằng động & k gây hại cho lazang & van cảm biến điện tử thì được khẳng định qua hơn năm các cụ bên OS sd rồi, em chỉ băn khoăn vụ nó xé cái lỗ thủng nếu mình k vá như truyền thống thì chưa có cụ lốp học nào lên tiếng ạ! :D
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Nếu thực sự hiệu quả, sao mô hình này không được nhân rộng kụ?
Hay là ch phí đầu tư lớn như buồng rửa bán tự động bên E ạ :)
Cái này rộ lên ở xì phố khoảng hơn năm nay, thấy giờ vẫn có khách đều (ít nhất là qua thớt dv bên OS). Hồi mới có em quan tâm & hỏi thì họ chỉ nói sẽ có kế hoạch Bắc tiến nhưng thời gian thì chưa xác định :D Chi phí theo em chắc chủ yếu là tiền nguyên vật liệu là chính chứ dụng cụ thi công thì chỉ là bơm tay như cụ thấy trong video. Về phí đến tay nsd thì chưa thấy giới thiệu (nó ăn theo kich cỡ lốp) đơn giá trên đơn vị sp. Chỗ sg trước đây tính xe em 4b lốp cỡ 205/60/16 thì cũng gần 1.4 củ. Món này phải tránh nước vào trong k là bị tan keo & phải đổ lại ngoài ra yk về lỗ thủng có thể bị xé chưa có nhà lốp học nào khẳng định yes or no nên chưa nhân rộng được chăng? :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Dominico

Xe buýt
Biển số
OF-10843
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
755
Động cơ
539,770 Mã lực
Cái này hay quá, e cũng thấy trong sg làm được 1 thời gian rồi, chỗ bác chủ ngoài HN có làm cho 2 bánh không, 2 lôi mấy cái ra bơm test thử xem thế nào luôn.
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Cái này hay quá, e cũng thấy trong sg làm được 1 thời gian rồi, chỗ bác chủ ngoài HN có làm cho 2 bánh không, 2 lôi mấy cái ra bơm test thử xem thế nào luôn.
Thực ra cái này chẳng phải test vì trong xì phố 4b làm nhiều, 2b thì các xe tay ga hịn cũng được bơm mấy cái này. Chắc do đinh tặc kiểu trên Kim mã vừa rồi ở trỏng hoành hành dữ quá. Không rõ cty triển khai cái này có liên qua j đến cty trong sg (vì bên os họ giới thiệu là đại lý độc quyền) và giá giờ có hấp dẫn hơn k? :D
 

CarCare 105

Xe tải
Biển số
OF-152042
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
265
Động cơ
358,350 Mã lực
Nơi ở
105 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Cái này rộ lên ở xì phố khoảng hơn năm nay, thấy giờ vẫn có khách đều (ít nhất là qua thớt dv bên OS). Hồi mới có em quan tâm & hỏi thì họ chỉ nói sẽ có kế hoạch Bắc tiến nhưng thời gian thì chưa xác định :D Chi phí theo em chắc chủ yếu là tiền nguyên vật liệu là chính chứ dụng cụ thi công thì chỉ là bơm tay như cụ thấy trong video. Về phí đến tay nsd thì chưa thấy giới thiệu (nó ăn theo kich cỡ lốp) đơn giá trên đơn vị sp. Chỗ sg trước đây tính xe em 4b lốp cỡ 205/60/16 thì cũng gần 1.4 củ. Món này phải tránh nước vào trong k là bị tan keo & phải đổ lại ngoài ra yk về lỗ thủng có thể bị xé chưa có nhà lốp học nào khẳng định yes or no nên chưa nhân rộng được chăng? :D
Món này kụ còn hơn nhà lốp học như E rồi ạ :)
Kính kụ ly vodka
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Món này kụ còn hơn nhà lốp học như E rồi ạ :)
Kính kụ ly vodka
Hổng dám đâu cụ! Chẳng qua cũng lọ mọ tìm hiểu để chăm sóc cho v2 ấy mà, e & mấy ông bạn đã lọ mọ định nhập về đổ chơi khi thấy tụi khoai tây có vẻ khen và nó có bình từ 5l đến can 20l nhưng thấy cũng phiền vì là hóa chất mà tiền vc còn đắt gấp mấy tiền hàng nên thôi :D Mà cái quả rửa xe bán tự động của cụ làm em tò mò đấy, trước em đã thử món tự động hoàn toàn từ những năm 95-96 nhưng thấy k ổn vì xe ở ta bẩn quá (rửa như tụi khoai tây k sạch nổi) =))
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Vâng, 15 năm sau thì E cải lùi thành bán tự động kụ ạ:21:
Rảnh kụ qua E chém gió với nhà Steel mate kụ ạ :)
Vâng! Để hôm nào em về đúng giờ hc tiện đường vào ch cụ test quả bán tự động phát nhóe! :D
 

cuongcao113

Xe tăng
Biển số
OF-39195
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
1,165
Động cơ
481,220 Mã lực
Nơi ở
Xala Hà Đông Hà Nội
Rất hay.
Xin hỏi ở đâu có cụ chủ thớt nhỉ.
Xe tụi em hay vào rừng off vá với thay lốp mệt lắm.
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Rất hay.
Xin hỏi ở đâu có cụ chủ thớt nhỉ.
Xe tụi em hay vào rừng off vá với thay lốp mệt lắm.
Thì món này tụi khoai tây nó "chỉ định" dùng cho xe tải chạy các cung đường hẻo lánh đới! Ở HN thì cụ liên hệ Namlop (gần svd Mỹ Đình) như ttin trên video ạ! :D
 

CarCare 105

Xe tải
Biển số
OF-152042
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
265
Động cơ
358,350 Mã lực
Nơi ở
105 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Thì món này tụi khoai tây nó "chỉ định" dùng cho xe tải chạy các cung đường hẻo lánh đới! Ở HN thì cụ liên hệ Namlop (gần svd Mỹ Đình) như ttin trên video ạ! :D
Chính xác, E cứ lăn tăn từ đầu topic đến giờ, chi phí lớn thì phải tương xứng với hiệu quả mang lại :)
 

Quang Toan

Xe đạp
Biển số
OF-149714
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
24
Động cơ
358,040 Mã lực
theo em tim hiểu thì cái sản phẩm này khác với cái sản phẩm trong SG. sản phẩm trong SG chạy với tốc độ cao sẽ không cân bằng được lốp xe.
cty này có trung tâm dich vụ khách hàng ở địa chỉ:
khu liên hiệp thể thao mỹ đình - trung tâm dich vụ xe ôtô
DT: 0422404268 / 0904616299
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Chính xác là những sp dạng này nó qc là không làm ảnh hưởng đến cân bằng động của lốp khi vận hành (khi chạy nó dàn đều trên mặt trong của lốp nhờ lực ly tâm & định hình luôn như vậy chứ không bị biến dạng đưới tác động của nhiệt, hay do việc xe đậu tại chỗ thời gian dài), không có chuyện làm tự cân bằng gì đó đâu ạ! Nếu đổ cái này vào mà lốp đang mất cân bằng động mà tự cân bằng được là điều không tưởng (nếu thế thì các dv cân bằng động lốp phá sản và không có cái yc: lốp phải được cân bằng động trước khi đổ keo ạ) :D

theo em tim hiểu thì cái sản phẩm này khác với cái sản phẩm trong SG. sản phẩm trong SG chạy với tốc độ cao sẽ không cân bằng được lốp xe.
cty này có trung tâm dich vụ khách hàng ở địa chỉ:
khu liên hiệp thể thao mỹ đình - trung tâm dich vụ xe ôtô
DT: 0422404268 / 0904616299
 

Quang Toan

Xe đạp
Biển số
OF-149714
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
24
Động cơ
358,040 Mã lực
co tài liều về nguyên lý mà nhà lắp đặt sản phẩm gửi cho mình bác phân tích giúp nhé

Một câu hỏi các nhà phân phối cũng như khách hàng thường đặt ra với Ride-On đó là

Ride-On có thể giảm rung lắc xe băng cách nào ?

Những giải thích dưới đây có thể lý giải cho thắc mắc nói trên theo một cách mà không
cần phải có quá nhiều kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật để có thể hiểu được.
Trước hết, cũng cần nắm được một số khái niệm cơ bản:
Các khái niệm cơ bản cũng chỉ là các kiến thức vật lý phổ thông liên quan đến các
Định luật 1 Newton và Định luật 3 Newton đó là các lực sính ra trong quá trình một vật
thể quay tròn hoặc chuyển động theo một quỹ đạo tròn. Đó là Lực hướng tâm và lực ly
tâm.
Lực hướng tâm, đó là lực sinh ra khi vật thể quay, liên quan đến trọng lượng của vật
thể, tốc độ quay và đường kính quay.
Lực ly tâm (hay còn gọi là Phản lực ly tâm) là một lực sinh ra để đối nghịch lại lực
hướng tâm.
Để vật chuyển động tròn, đều thì hai lực này cân bằng và ngược chiều.
Nếu trọng lượng vật thể đồng đều thì khi quay, các lực ly tâm và hướng tâm luôn đều
nhau tại mọi điểm và vật quay đều quay trục. Nhưng nếu trọng lượng vật không đều thì
các cặp lực hướng tâm và ly tâm tại từng điểm sẽ khác nhau và vật quay không đều,
gây ra hiện tượng rung, lắc.

Ride-On giải quyết vấn đề này như thế nào?

Tác động của việc vật quay tròn quanh trục mà có trọng lượng không đều gây ra sự
rung lắc được ứng dụng trong một thiết bị rất quen thuộc chúng ta hay dùng: Điện thoại
di động. Phần tạo ra rung chính là một khối bán nguyệt gắn vào một mô tơ nhỏ, khi có
cuộc gọi đến, mô tơ quay và trọng lượng lệch tâm của khối bán nguyệt sẽ tạo ra rung.
Đó là ví dụ cho thấy nếu trọng lượng vật thể quay mà không đều thì sẽ gây ra rung lắc.
Bánh xe của chúng ta quay, nếu chúng ta sống trong một điều kiện mọi thứ đều tuyệt
đối hoàn hảo thì mỗi chiếc lốp, mỗi chiếc vành xe sẽ đồng đều tuyệt đối như nhau và
xe chúng ta sẽ luôn lăn bánh êm ái. Nhưng thực tế, thế giới chúng ta đang sống, không
có gì hoàn hảo tuyệt đối nên chắc chắn mỗi chiếc lốp, mỗi vành xe, mỗi bánh xe đều
không thể đồng đều về trọng lượng. Do đó, khi chạy, bánh xe quay quanh trục và do trọng lượng không đều, hiện tượng rung lắc xuất hiện trên từng bánh xe và càng rung
lắc khi từng bánh xe lệch nhau.
Một phương pháp thông thường vẫn được áp dụng đó là gắn các cục đối trọng trên
vành xe để cân bằng. Khi cân bằng xe, người thợ sẽ kiểm tra xem vùng nào của bánh
xe nặng hơn và gắn cục đối trọng vào phía đối diện để cân bằng. Cách này có thể giúp
bánh xe cân bằng được trong một thời gian, nhưng sau một thời gian vận hành, lốp xe
mòn dần thì những điểm lệch mới xuất hiện hoặc điểm lệch bị dịch sang chỗ khác và
nếu muốn cân bằng lại, ta lại phải tháo bánh xe, đưa lên máy kiểm tra để lắp lại cục đối
trọng cho phù hợp.

Ride-On cũng áp dụng nguyên lý này:
Khi bánh xe quay, keo Ride-On bên trong bánh xe cũng chịu tác động của các loại lực
hướng tâm, ly tâm như các bộ phận khác của bánh xe. Nhưng Ride-on có thể dịch
chuyển trong lòng lốp xe nên dưới tác động của lực hướng tâm - ly tâm khi quay, Ride-
On sẽ chuyển dịch về phía đối xứng với vùng nặng nhất của bánh xe và nhờ đó, cân
bằng lại trọng lượng của cả bánh xe, triệt tiêu sự rung lắc. Với tính năng này, Ride-On
không chỉ có tính năng vá, bịt lỗ thủng mà còn có tác dụng như một đối trọng để cân
bằng bánh xe. Nguyên lý này được gọi là Cân bằng thủy lực.
Với một công thức chế tạo đặc biệt, Ride-On có đặc tính của một vật liệu gọi là Phỏng
chất dẻo. Đặc tính này giúp Ride-On giảm độ dẻo khi chịu các lực tác động ép, văng
sinh ra trong quá trình bánh xe quay. Khi độ dẻo giảm xuống, Ride-On sẽ dễ dàng dịch
chuyển trong lòng lốp xe để tới những điểm cần thiết để cân bằng trọng lượng bánh xe.
Khi không chịu các lực tác động hay nói cách khác là khi dừng lại, bánh xe không quay
nữa thì độ dẻo và đặc tính gel của Ride-On lại trở lại như cũ và vì thế Ride-On sẽ giữ
nguyên vị trí đã cân bằng, không bị chảy ngược hoặc rơi xuống đáy của lốp.
Với Ride-On, vấn đề bánh xe không cân bằng của bạn không còn nữa. Khi vận hành,
gel Ride-On sẽ tự điều chỉnh cân bằng bánh xe của. bạn từ bên trong.
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Chính xác là những sp dạng này nó qc là không làm ảnh hưởng đến cân bằng động của lốp khi vận hành (khi chạy nó dàn đều trên mặt trong của lốp nhờ lực ly tâm & định hình luôn như vậy chứ không bị biến dạng đưới tác động của nhiệt, hay do việc xe đậu tại chỗ thời gian dài), không có chuyện làm tự cân bằng gì đó đâu ạ! Nếu đổ cái này vào mà lốp đang mất cân bằng động mà tự cân bằng được là điều không tưởng (nếu thế thì các dv cân bằng động lốp phá sản và không có cái yc: lốp phải được cân bằng động trước khi đổ keo ạ) :D
Bác giải thích em hiểu.Bọn Tây cách đây gần 20 năm đã có sảm phẩm để tự vá lốp bán cũng rẻ.Gồm một bình to gần bằng bình Ga mi ni có cái vòi ra lắp vào van của bánh xe chỉ cần vậy khi lopps thủng là keo nó tụ bịt lại lỗ thủng ở bánh xe.Chỉ có thắc mắc là sao không thấy bọn chúng dùng phổ biến?
Còn cái keo ở VN mình khi cứng lại bên trong lốp nếu bị tiếp phát thủng nữa thì lại phải bơm tiếp keo vào hay keo cũ lại tự bịt? và hai lần keo có ăn dính với nhau không?
Nếu thủng ở mặt lốp tiếp xúc với đường thì ok còn nếu ở cạnh lốp thì keo có bám được tới không? nhất là với các lốp của các xe bánh to phình ra ngoài vành(lúc đó lực ly tâm sẽ làm văng ra khỏi mặt trong cạnh lốp)?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top