[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Thực ra dân miền Bắc đi kinh tế mới ở miền Tây không ít, cùng 1 điều kiện kinh tế địa phương thì tôi thấy dân gốc Bắc làm ăn căn cơ hơn, chuẩn bị ứng phó tốt hơn. Các cụ đi miền Tây vô nhà dân gốc Bắc sẽ thấy khác hẳn, mấy nhà này khó mà thiếu nước sinh hoạt lắm.
Nước sinh hoạt thì đơn giản. Ngoài Bắc từ cách đây vài chục năm nhà nào cũng xây bể chứa nước mưa để ăn uống. Như nhà e cũng xây cái bể 2 chục khối. Đến khi làm nhà vị trí khác lại xây cái khác. Cái bể cũ khoảng 10m3 cạnh cái nhà cũ vẫn dùng để phòng khi thiếu nước.
Đấy là e chưa kể trên nóc nhà tắm ngày xưa còn tận dụng xây cái bể lọc nước giếng khoan tầm 3m3 để lọc nước giếng dùng để tắm giặt, rửa rau vo gạo.
Giờ có nước máy rồi nhưng các cụ vẫn dùng. Mấy bạn thu tiền nước sạch nhà em nhiều khi cũng chán vì có khi cả tháng hết có 2m3 :))

Riêng với các tỉnh miền Tây thì họ rất ít khi xây bể chứa. Nhà nào nhiều thì có chục cái lu chứa nước mưa thôi. Nên rất hay thiếu nước sinh hoạt.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Có thể sau khi xây kênh đào, Cam sẽ ít phụ thuộc vào VN chứ để thoát hoàn toàn là điều cực khó. Em nghĩ rằng, kênh đào sẽ làm cho Cam chủ động hơn trong vận tải đường thủy. Nếu 2 nước VN - Cam có biến thì Cam nó cũng sẽ có đường riêng của nó. Còn về mặt kinh tế, tuyến đường thủy xuất, nhập hàng từ Phnom Penh đến mấy nước Đông Á (TQ, Nhật, Hàn, Đài, Loan) theo đường Kênh đào Phù Nam - Vịnh Thái Lan - Mũi Cà Mau - Thái Bình Dương sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với việc quá cảnh qua cảng biển VN. Hơn nữa, cảng trên kênh đào sẽ không thể tiếp nhận các tàu cỡ lớn được, chỉ có các tàu cỡ vừa và nhỏ thôi.
Ai xây cảng trên kênh đào làm gì cụ??
Nó có cảng nước sâu Xihanucvine kìa. Kênh đào là để nó vận chuyển hàng từ nội địa Cam ra cảng Xihanucvine đó!
Tàu đang đầu tư mạnh vào đặc khu này của Cam, nơi đây sẽ là hàng loạt khu công nghiệp, khu chế xuất của các doanh nghiệp Tàu, dự sẽ là 1 Thâm Quyến của Cam nên khối lượng hàng hóa sẽ rất lớn trong tương lai, Tàu cũng đang bắt đầu thuê rất nhiều đất trồng lúa ở Cam, ngừơi ta đang dự tính là Cam sẽ vượt VN về xuất khẩu lúa gạo trong tương lai không xa vì đồng bằng Cam rộng hơn, dân cam ít hơn nếu như các doanh nghiệp Tàu tham gia thuê đất trồng lúa. Hơn nữa sản lượng xuất khẩu gạo của VN có 1 phần không nhỏ là lúa nhập từ Cam, nếu Tàu nó nhảy vào thì VN cũng mất sản lượng này!
Hiện mỗi năm Cam quá cảnh cảng VN khoảng 30 triệu tấn hàng xuất khẩu, nếu mà mất số lượng này thì cũng làm cho VN mất khá khá đấy!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nhân tiện Campuchia xây kênh đào, Việt nam mình có dự định gì xây kênh đào trị thủy không các cụ nhỉ? Mà nếu xây thì giờ nên xây ở đâu? Giờ nước ngọt càng hiếm mà cứ để đổ ra biển hết mà ko điều tiết tốt thì cũng phí. Giờ kinh tế cũng khá rồi.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,306 Mã lực
Thực ra thì VN từ rất lâu đã đào kênh Vĩnh Tế chạy dọc biên giới với Cam cũng chuyển nước sông Mekông ra biển mạn Hà Tiên giáp với Cam.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,754
Động cơ
757,758 Mã lực
Đang hạn cháy cổ kia kìa, ngồi đấy mà nước lớn nước dòng.
Không làm nhanh đập ngăn mận, hồ chứa nước thì còn khát nước nặng.
hạn ở tây nguyên, Ninh thuận bình thuận: đóng giếng khoan vài chục mét không có nước
hạn ở MT: đóng giếng khoan chục mét có nước luôn. Nước bơm lên tưới cây, cây chết luôn.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Nhân tiện Campuchia xây kênh đào, Việt nam mình có dự định gì xây kênh đào trị thủy không các cụ nhỉ? Mà nếu xây thì giờ nên xây ở đâu? Giờ nước ngọt càng hiếm mà cứ để đổ ra biển hết mà ko điều tiết tốt thì cũng phí. Giờ kinh tế cũng khá rồi.
Có tiền thì mở rộng kênh Vĩnh Tế lên rộng gấp 3 là ngon!
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
hạn ở tây nguyên, Ninh thuận bình thuận: đóng giếng khoan vài chục mét không có nước
hạn ở MT: đóng giếng khoan chục mét có nước luôn. Nước bơm lên tưới cây, cây chết luôn.
Dân Miền Tây lừoi vận động toàn ỷ y thôi! Nước sinh hoạt thì lo mà xây bể chứa đi, nước tưới tiêu thì đào ao, lót tấm phủ nilon. Dân Tây Nguyên giờ toàn đào ao trữ nước. Dân miền Bắc 30 năm trước khó khăn biết bao, thiếu thốn biết bao mà nhà nào cũng tằn tiện xây được cái bể chứa nước mưa cả hơn chục khối. Trước khi chờ nhà nước cứu thì mình phải tự cứu mình cái đã.
 

Muttet111111

Xe hơi
Biển số
OF-837501
Ngày cấp bằng
23/7/23
Số km
107
Động cơ
2,857 Mã lực
Cam nó làm thế khác gì nắn gân mình đâu. Các cụ cũng đau đầu lắm đây
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,475
Động cơ
467,990 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
hạn ở tây nguyên, Ninh thuận bình thuận: đóng giếng khoan vài chục mét không có nước
hạn ở MT: đóng giếng khoan chục mét có nước luôn. Nước bơm lên tưới cây, cây chết luôn.
Hạn Tây Nguyên toàn các ông tự khoan lấy nước tưới cà phê, hồ tiêu ... đấy.
Chỗ nào miền Tây khoan chục mét có nước bơm lên mà cây chết thế?
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,343
Động cơ
284,712 Mã lực
Dân Miền Tây lừoi vận động toàn ỷ y thôi! Nước sinh hoạt thì lo mà xây bể chứa đi, nước tưới tiêu thì đào ao, lót tấm phủ nilon. Dân Tây Nguyên giờ toàn đào ao trữ nước. Dân miền Bắc 30 năm trước khó khăn biết bao, thiếu thốn biết bao mà nhà nào cũng tằn tiện xây được cái bể chứa nước mưa cả hơn chục khối. Trước khi chờ nhà nước cứu thì mình phải tự cứu mình cái đã.
bể chứa mà mùa lũ nước lên thì tính sao cụ?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,467
Động cơ
320,831 Mã lực
Tuổi
58
phản trắc thì em hiểu..nhưng zâm tặc....thì là sao bác giải thích em tý :)
Em không biết cụ ạ, nghe hơi thôi.
Cụ bảo Pháp nó nhận xét Cam là tráo trở, thì em cũng nói Pháp cũng chẳng kém gì.
Nội chiến trong 1 nước thì quốc gia nào tồn tại đến giờ đều trải qua.
Còn nói về công của VN cứu dân Cam thoát khỏi diệt chủng : Cái này chỉ là kết quả đạt được khi VN tiêu diệt Pôn Pốt ( mục đích chính của VN ).
"Làm ơn há dễ mong người trả ơn"
Các cụ mong người ta kết cỏ ngậm vành để trả ơn các cụ à?
Là người đứng đầu 1 quốc gia việc đầu tiên là lo cho lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia đầu tiên, cái ơn huệ nhận được từ nước khác tính sau.
Mong muốn của Cam là thoát khỏi ảnh hưởng của VN & Thái là chính đáng giống việc VN muốn thoát Trung. Cam họ đang thực hiện tốt & mong muốn này khả thi hơn mong muốn của VN thoát Tàu nhiều.
Cụ nghĩ nhiều quá nhỉ hehe, nói thật là em còm chỉ về mấy nhát cuốc thôi, chứ không nói về lợi ích từng cuốc gia, phức tộp. :D
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,475
Động cơ
467,990 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cụ nghĩ nhiều quá nhỉ hehe, nói thật là em còm chỉ về mấy nhát cuốc thôi, chứ không nói về lợi ích từng cuốc gia, phức tộp. :D
Mấy nhát cuốc thì Tung Cửa thời Mao cũng chết vô khối hay Thiên An Môn cũng có vài cái thuổng.
Còn cạnh Cam thì Thái cũng, Phi, Miến, Indo ... ngay cả Vn cũng có vài cái cuốc, cái thuổng.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
790
Động cơ
388,346 Mã lực
Kênh Vĩnh Tế chủ yếu dùng để thoát lũ thôi. Bờ nam của kênh là đường vành đai biên giới đóng vai trò như một con đê rồi. Do vậy mở rộng kênh Vĩnh Tế thì chỉ có tác dụng thoát lũ giúp CPC còn VN chẳng có lợi gì.

Còn về khoan giếng lấy nước ngầm thì cũng nhiều cái bất lợi. ĐBSCL đang bị lún dần với tốc độ trung bình khoảng 2,5 cm/năm. Chủ yếu do đô thị hóa, khai thác nước ngầm và thiếu phù sa bồi đắp.

Có tiền thì mở rộng kênh Vĩnh Tế lên rộng gấp 3 là ngon!
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Kênh Vĩnh Tế chủ yếu dùng để thoát lũ thôi. Bờ nam của kênh là đường vành đai biên giới đóng vai trò như một con đê rồi. Do vậy mở rộng kênh Vĩnh Tế thì chỉ có tác dụng thoát lũ giúp CPC còn VN chẳng có lợi gì.

Còn về khoan giếng lấy nước ngầm thì cũng nhiều cái bất lợi. ĐBSCL đang bị lún dần với tốc độ trung bình khoảng 2,5 cm/năm. Chủ yếu do đô thị hóa, khai thác nước ngầm và thiếu phù sa bồi đắp.
Mở rộng kênh, làm âu tàu như Cam dự tính làm thì không tốn nước mấy đâu. Kênh Vĩnh Tế giúp tưới tiêu cho vùng tứ giác Long Xuyên nhiều đó chứ không phải chỉ thoát lũ đâu!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,887
Động cơ
252,440 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Trước hết phải lo vụ nước sinh hoạt cho bà còn miền tây đã.

Bằng trợ giá cho mỗi gia đình mua 1-2 chiếc

Đào đất chôn hẳn ⅔ xuống đất.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,987
Động cơ
536,693 Mã lực
- Lái chủ đề sang hướng khác
- Dừng viết bài trong thớt.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
790
Động cơ
388,346 Mã lực
Nếu chỉ tưới cho vùng Tứ giác Long Xuyên thì không cần mở rộng kênh Vĩnh Tế. Kênh này vẫn cấp đủ nước tưới cho cả CPC và vùng An Giang, Kiên Giang. Ngoài ra An Giang cũng có một số hồ chứa trên núi.
Thiếu nước chủ yếu là bán đảo Cà Mau và các tỉnh ven Biển Đông thì việc mở rộng kênh này không có vai trò gì.

Mở rộng kênh, làm âu tàu như Cam dự tính làm thì không tốn nước mấy đâu. Kênh Vĩnh Tế giúp tưới tiêu cho vùng tứ giác Long Xuyên nhiều đó chứ không phải chỉ thoát lũ đâu!
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
790
Động cơ
388,346 Mã lực
Dọc theo kênh Vĩnh Tế, VN đã làm 2 đập Tha La và Trà Sư để kiểm soát lũ từ phía CPC tràn vào VN. Hai đập này chỉ mở khi VN cần thau chua rửa mặn đầu mùa lũ và trữ nước cuối mùa lũ. Còn khi lũ cao thì 2 đập này đóng để ngăn lũ. Cuối mùa lũ thì 2 đập này mở cho nước lũ vào khu vực rừng tràm Trà Sư để trữ nước.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Nếu chỉ tưới cho vùng Tứ giác Long Xuyên thì không cần mở rộng kênh Vĩnh Tế. Kênh này vẫn cấp đủ nước tưới cho cả CPC và vùng An Giang, Kiên Giang. Ngoài ra An Giang cũng có một số hồ chứa trên núi.
Thiếu nước chủ yếu là bán đảo Cà Mau và các tỉnh ven Biển Đông thì việc mở rộng kênh này không có vai trò gì.
Mở rộng kênh này rồi dẫn nước về theo tuyến kênh Hà Tiên- Rạch Giá từ đó dẫn xuống tưới cho vùng bán đảo Cà Mau.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top