[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,488
Động cơ
467,727 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Một ông bs cũng ở Cam, chắc sau thời cụ Angkor tẹo, từng đi dân vận chữa bệnh, giao lưu uống rượu bên Cam, không thù ghét gì Cam cả. Ông ấy trích lời người Pháp oánh giá...là phản trắc và dâm tặc. Đây là Pháp đĩ nhận xét. :-o
Pháp thì hơn gì đâu, cũng trở mặt nhanh hơn chớp giật.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,394
Động cơ
351,470 Mã lực
Nếu em không nhầm thì miền tây không có dùng được nước ngầm vì nước ngầm nhiễm phèn (mặn) dù ở đấy chỉ cần đào sâu/đóng giếng vài mét là có nước.
Thế nên miền tây tưới tiêu, sinh hoạt, thau chua rửa mặn bằng nước mặt (nước sông chảy qua). Miền tây các nhà vườn luôn có kênh mương dẫn nước vào tận vườn, thủy triều lên xuống tạo hiện tượng nước lớn/ nước ròng chảy ra chảy vào hệ thống vườn của họ.
Cách đây chừng 30 năm thì "dân vườn" là dân nông thôn không sống ở đô thị (dân đô thị gọi là dân chợ) dùng nước uống bằng cách chứa trong các lu, mỗi nhà hàng chục cái lu (cái vò) to cỡ 1m3 để chứa nước mưa nấu ăn. Giặt rửa tắm gì đấy là nước mương. Thời 9x Em đã từng chứng kiến ông bố thằng bạn em, giám hay phó giám đốc NHNN một tỉnh miền tây, tiến sĩ từ lx về chiều đến ra mương ngòa vườn múc nước mương lên dội tắm ầm ầm, nước xà phòng lại chảy xuống mương....
.
.
thế nên với việc thau chua rửa mặn đồng ruộng ở miền tây bằng cách nước lớn nước ròng thì phương án làm đập ngăn mặn ở cửa sông cũng có hạn chế. Lúc đó nước trong mương ở các vườn cây của người dân là nước đọng, không phải nước chảy nữa nên không có tác dụng rửa mặn nữa.
Các cụ gg "thau chua rửa mặn" để hiểu thêm chuyện này.
Đập ngăn nhưng vẫn có cống nước đóng mở để nước chảy và tàu thuyền qua lại khi cần nên không lo nước tù đọng. Đến mùa lũ thì bao nhiêu tồn đọng tích tụ trôi ra biển hết.

Kiểu nông nghiệp nhỏ giọt sa mạc của Israel mới là không bền vững. Tưới mà không tiêu lâu dần muối khoáng sẽ tích tụ làm đất bị mặn hóa không thể trồng cây được nữa.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,545
Động cơ
232,915 Mã lực
Tuổi
48
Vậy thì bây giờ Miền Tây đào hồ trữ nước, có gì khó đâu nhỉ.

Cam nghèo như thế còn dám bỏ gần 2 tỉ đô đào kênh. Chẳng nhẽ VN không thể bỏ ra 3 tỉ làm hồ trử nước cho ĐBSCL?
Vấn đề với mình không phải là thiếu tiền, mà làm cái gì cũng rất lâu. Từ lúc có ý tưởng cho đến khi khởi công rồi hoàn thành có khi là cả một thế hệ :) ...
Như ông anh em mới nghỉ trong vài cuộc họp đã từng than thở là Có tiền mà không tiêu được
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,437
Động cơ
757,349 Mã lực
Đập ngăn nhưng vẫn có cống nước đóng mở để nước chảy và tàu thuyền qua lại khi cần nên không lo nước tù đọng. Đến mùa lũ thì bao nhiêu tồn đọng tích tụ trôi ra biển hết.
nước miền tây vốn nền đất bên dưới có phèn nên nếu để tù đọng vài tuần/tháng là lên váng ngay
em thấy các ao nuôi cá trong vườn ở đấy cũng có lưới chặn rồi cho nước ao lưu thông với nước mương ra sông
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,878
Động cơ
272,969 Mã lực
Một ông bs cũng ở Cam, chắc sau thời cụ Angkor tẹo, từng đi dân vận chữa bệnh, giao lưu uống rượu bên Cam, không thù ghét gì Cam cả. Ông ấy trích lời người Pháp oánh giá...là phản trắc và dâm tặc. Đây là Pháp đĩ nhận xét. :-o
phản trắc thì em hiểu..nhưng zâm tặc....thì là sao bác giải thích em tý :)
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,488
Động cơ
467,727 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cụ còm mấy cái làm em cảm thấy ai cũng như nhao nhể. Thôi xin cụ đừng lại gần em tầm nhát cuốc nhá. :D
Cụ bảo Pháp nó nhận xét Cam là tráo trở, thì em cũng nói Pháp cũng chẳng kém gì.
Nội chiến trong 1 nước thì quốc gia nào tồn tại đến giờ đều trải qua.
Còn nói về công của VN cứu dân Cam thoát khỏi diệt chủng : Cái này chỉ là kết quả đạt được khi VN tiêu diệt Pôn Pốt ( mục đích chính của VN ).
"Làm ơn há dễ mong người trả ơn"
Các cụ mong người ta kết cỏ ngậm vành để trả ơn các cụ à?
Là người đứng đầu 1 quốc gia việc đầu tiên là lo cho lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia đầu tiên, cái ơn huệ nhận được từ nước khác tính sau.
Mong muốn của Cam là thoát khỏi ảnh hưởng của VN & Thái là chính đáng giống việc VN muốn thoát Trung. Cam họ đang thực hiện tốt & mong muốn này khả thi hơn mong muốn của VN thoát Tàu nhiều.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,394
Động cơ
351,470 Mã lực
nước miền tây vốn nền đất bên dưới có phèn nên nếu để tù đọng vài tuần/tháng là lên váng ngay
em thấy các ao nuôi cá trong vườn ở đấy cũng có lưới chặn rồi cho nước ao lưu thông với nước mương ra sông
Khi xây đập nước sông Mekong sẽ dâng lên, giúp nước chảy qua các kênh, các kênh này tiếp tục chảy ra biển chứ không phải tù đọng. Vì thế nên hệ thống này sẽ vừa cung cấp nước tưới vừa tiêu nước cho đồng ruộng.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,437
Động cơ
757,349 Mã lực
Khi xây đập nước sông Mekong sẽ dâng lên, giúp nước chảy qua các kênh, các kênh này tiếp tục chảy ra biển chứ không phải tù đọng. Vì thế nên hệ thống này sẽ vừa cung cấp nước tưới vừa tiêu nước cho đồng ruộng.
thế cụ không hiểu về việc nước lớn nước ròng trong VƯỜN ở đbscl rồi
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,248
Động cơ
727,022 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
hồ tràn (hồ có nước chảy thường xuyên vào phía trên, thoát phía dưới) thì được chứ hồ tích thông thường rất khó. Hồ thiên nhiên thì bản thân nó đã có một lớp đáy chống thấm tự nhiên (có thì mới thành hồ, không có thì không có hồ). Các hồ thủy điện dựa trên địa hình địa vật có sẵn, làm một phần đập thôi ah. Hồ đào mới thoát đáy chả còn tí nước nào.

PS: em kể chuyện thật: chỗ em có một cái hố nhân tạo do trước đó người ta lấy đất làm một công trình bên cạnh, cái hố này rộng cỡ 500m2 và thường thì nước mưa, nước thải lắp xắp không đầy không vơi. Có một cậu em thuê cái hồ đấy, cải tạo thành quán ăn thủy tạ kiêm hồ câu cá...nước cấp cho hồ là nước mương thủy lợi, lâu lâu đến đợt họ mới mở mương thủy lợi nên mực nước hồ kém. Em hay nhậu ở đấy nên xúi cậu em đào giếng khoan. Cậu em làm theo, khoan cái giếng sâu cỡ 50-70m thì có nước, nhưng ngặt cái là cái giếng khoan cách bờ hồ có 10m thôi. Kết quả: cậu em bơm 24h với máy bơm cỡ 700w, họng bơm cỡ fi50, sau 2 ngày thì mực nước hồ TỤT mất 20cm. Chả biết nước đi đâu. Dự án giếng bơm phá sản.
Cháu ở ngoài bắc họ còn khoan cái giếng nước trong cái ao luôn, cắm ống sắt vừa làm chân đặt bơm, vừa làm ống hút nước, khi nào cần thì cho bơm bơm cả ngày lại đầy nước, nên cháu nghĩ cũng do chất đất nữa ạ
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,488
Động cơ
467,727 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
thế cụ không hiểu về việc nước lớn nước ròng trong VƯỜN ở đbscl rồi
Đang hạn cháy cổ kia kìa, ngồi đấy mà nước lớn nước dòng.
Không làm nhanh đập ngăn mận, hồ chứa nước thì còn khát nước nặng.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,798 Mã lực
Mong muốn của Cam là thoát khỏi ảnh hưởng của VN & Thái là chính đáng giống việc VN muốn thoát Trung. Cam họ đang thực hiện tốt & mong muốn này khả thi hơn mong muốn của VN thoát Tàu nhiều.
Có thể sau khi xây kênh đào, Cam sẽ ít phụ thuộc vào VN chứ để thoát hoàn toàn là điều cực khó. Em nghĩ rằng, kênh đào sẽ làm cho Cam chủ động hơn trong vận tải đường thủy. Nếu 2 nước VN - Cam có biến thì Cam nó cũng sẽ có đường riêng của nó. Còn về mặt kinh tế, tuyến đường thủy xuất, nhập hàng từ Phnom Penh đến mấy nước Đông Á (TQ, Nhật, Hàn, Đài, Loan) theo đường Kênh đào Phù Nam - Vịnh Thái Lan - Mũi Cà Mau - Thái Bình Dương sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với việc quá cảnh qua cảng biển VN. Hơn nữa, cảng trên kênh đào sẽ không thể tiếp nhận các tàu cỡ lớn được, chỉ có các tàu cỡ vừa và nhỏ thôi.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,488
Động cơ
467,727 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Có thể sau khi xây kênh đào, Cam sẽ ít phụ thuộc vào VN chứ để thoát hoàn toàn là điều cực khó. Em nghĩ rằng, kênh đào sẽ làm cho Cam chủ động hơn trong vận tải đường thủy. Nếu 2 nước VN - Cam có biến thì Cam nó cũng sẽ có đường riêng của nó. Còn về mặt kinh tế, tuyến đường thủy xuất, nhập hàng từ Phnom Penh đến mấy nước Đông Á (TQ, Nhật, Hàn, Đài, Loan) theo đường Kênh đào Phù Nam - Vịnh Thái Lan - Mũi Cà Mau - Thái Bình Dương sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với việc quá cảnh qua cảng biển VN.
Có Tung Cửa đứng sau thì việc Cam thoát khỏi Việt dễ như trở bàn tay.
Cơ bản là Tung Cửa nó có thật sự muốn Cam thoát Việt không thôi.
Tung Cửa nó không vận chuyển đường thủy Tung Cửa - Cam mà sẽ là đường sắt xuyên Lào - Cam - Thái ra thẳng Ấn Độ Dương chứ không qua Thái Bình Dương nữa.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,030
Động cơ
253,273 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cháu ở ngoài bắc họ còn khoan cái giếng nước trong cái ao luôn, cắm ống sắt vừa làm chân đặt bơm, vừa làm ống hút nước, khi nào cần thì cho bơm bơm cả ngày lại đầy nước, nên cháu nghĩ cũng do chất đất nữa ạ
Cụ có tin là khoan giữa biển có nước ngọt không. Em của em làm ở "xn địa vật lý" của Vietsovpertro. Nó bảo nhiều khi khoan dầu khí vẫn có mạch nước ngọt.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,798 Mã lực
Có Tung Cửa đứng sau thì việc Cam thoát khỏi Việt dễ như trở bàn tay.
Cơ bản là Tung Cửa nó có thật sự muốn Cam thoát Việt không thôi.
Tung Cửa nó không vận chuyển đường thủy Tung Cửa - Cam mà sẽ là đường sắt xuyên Lào - Cam - Thái ra thẳng Ấn Độ Dương chứ không qua Thái Bình Dương nữa.
Trong ngành vận tải, giá cước từ cao đến thấp như sau: Đường hàng không - Đường bộ - Đường sắt - Đường thủy. Chỉ trong trường hợp không được lựa chọn thôi chứ nếu được lựa chọn thì không ai lại đi bỏ đường thủy để chọn đường sắt, nhất là vận tải đường dài. Nếu Cam nó quyết tâm không cần đường thủy VN cũng được, nó đi đường sắt Cam - Lào - TQ - Ấn Độ Dương (hoặc TBD) nhưng cái giá phải trả là chi phí Logictics sẽ rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến giá sản phẩm và khó cạnh tranh; đồng thời, lượng hàng vận chuyển bằng đường sắt không thể lớn bằng đường thủy được.

Về chính trị, TQ sẽ lấy Cam làm quân cờ để gây ra sự mất ổn định, đoàn kết trong Asean, từ đó sẽ dễ hơn trong mưu đồ Biển Đông. Nhưng em thấy từ Thế kỷ 16 đến nay, không ít thì nhiều, qua bao biến động của lịch sử, Cam chưa thể thoát được VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenkhanghanoi

Xe đạp
Biển số
OF-795041
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
45
Động cơ
19,541 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
119 đường K1 cầu diễn Nam Từ Liêm Hà Nội
Website
thietbibepnguyenkhang.com
Căng các bác nhỉ, hệ thống này nó ảnh hưởng lớn đến nguồn nước của nước ta . Nguy cơ tiềm ẩn rất lớn , gặp thằng Tàu nó đểu thật, nó tìm đủ mọi cách để chơi mình . Mình nằm cuối nguồn thiệt thòi thật
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,488
Động cơ
467,727 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Trong ngành vận tải, giá cước từ cao đến thấp như sau: Đường hàng không - Đường bộ - Đường sắt - Đường thủy. Chỉ trong trường hợp không được lựa chọn thôi chứ nếu được lựa chọn thì không ai lại đi bỏ đường thủy để chọn đường sắt, nhất là vận tải đường dài. Nếu Cam nó quyết tâm không cần đường thủy VN cũng được, nó đi đường sắt Cam - Lào - TQ - Ấn Độ Dương (hoặc TBD) nhưng cái giá phải trả là chi phí Logictics sẽ rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến giá sản phẩm và khó cạnh tranh; đồng thời, lượng hàng vận chuyển bằng đường sắt không thể lớn bằng đường thủy được.

Về chính trị, TQ sẽ lấy Cam làm quân cờ để gây ra sự mất ổn định, đoàn kết trong Asean, từ đó sẽ dễ hơn trong mưu đồ Biển Đông. Nhưng em thấy từ Thế kỷ 15 đến nay, không ít thì nhiều, qua bao biến động của lịch sử, Cam chưa thể thoát được VN.
Vận chuyển đường sắt thì là mục đích của Tàu chứ không phải của Cam. Nếu hàng hóa chỉ từ Thái - Cam - Việt thì Cam nó dùng đường tủy & đường bộ cũng được. Nhưng Tàu lại khác, đường thủy của nó bị phong tỏa hết các ngả ra đại đương lớn, chỉ còn đường bộ, đường sắt là khả thi.
Việc Cam là quân cờ thì rõ rồi, từ thời Đại Cồ Việt thì mấy nước cạnh VN, xa Tàu đều là quân bài để Tàu kiềm chế, quấy phá, thôn tính VN. Việc Cam có thoát khỏi vòng ảnh hưởng của VN không thì tương lai mới biết được.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Nếu em không nhầm thì miền tây không có dùng được nước ngầm vì nước ngầm nhiễm phèn (mặn) dù ở đấy chỉ cần đào sâu/đóng giếng vài mét là có nước.
Thế nên miền tây tưới tiêu, sinh hoạt, thau chua rửa mặn bằng nước mặt (nước sông chảy qua). Miền tây các nhà vườn luôn có kênh mương dẫn nước vào tận vườn, thủy triều lên xuống tạo hiện tượng nước lớn/ nước ròng chảy ra chảy vào hệ thống vườn của họ.
Cách đây chừng 30 năm thì "dân vườn" là dân nông thôn không sống ở đô thị (dân đô thị gọi là dân chợ) dùng nước uống bằng cách chứa trong các lu, mỗi nhà hàng chục cái lu (cái vò) to cỡ 1m3 để chứa nước mưa nấu ăn. Giặt rửa tắm gì đấy là nước mương. Thời 9x Em đã từng chứng kiến ông bố thằng bạn em, giám hay phó giám đốc NHNN một tỉnh miền tây, tiến sĩ từ lx về chiều đến ra mương ngòa vườn múc nước mương lên dội tắm ầm ầm, nước xà phòng lại chảy xuống mương....
.
.
thế nên với việc thau chua rửa mặn đồng ruộng ở miền tây bằng cách nước lớn nước ròng thì phương án làm đập ngăn mặn ở cửa sông cũng có hạn chế. Lúc đó nước trong mương ở các vườn cây của người dân là nước đọng, không phải nước chảy nữa nên không có tác dụng rửa mặn nữa.
Các cụ gg "thau chua rửa mặn" để hiểu thêm chuyện này.
Thực ra dân miền Bắc đi kinh tế mới ở miền Tây không ít, cùng 1 điều kiện kinh tế địa phương thì tôi thấy dân gốc Bắc làm ăn căn cơ hơn, chuẩn bị ứng phó tốt hơn. Các cụ đi miền Tây vô nhà dân gốc Bắc sẽ thấy khác hẳn, mấy nhà này khó mà thiếu nước sinh hoạt lắm.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,798 Mã lực
Em nghĩ nó làm con kênh này là VN căng đấy. Chưa nói về cảng Quân sự của TQ trên đó như lời đồn, chỉ riêng về môi trường thôi đã căng lắm rồi. Thiếu nước ngọt từ Mekong đổ về, ĐBSCL sẽ ngày càng bị xâm nhập mặn. Đợt mặn năm nay, cũng có cửa sông bị xâm nhập mặn đến 80km. Em là em sợ cho danh hiệu vựa lúa VN. So với các cụ ngoài Bắc, Trung, bọn em ở Nam được ăn trái cây nhiệt đới tươi, ngon và rẻ hơn khá nhiều. Tương lai không còn được như vậy nữa thì nhọc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top