[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
376,918 Mã lực
Nơi ở
Da nang
ngăn mặn là chính thôi và làm khi dòng yếu đi, còn tích nước thì phải hỏi nước sẽ ở đâu, lòng sông không đủ chứa nước.
Điều tiết lưu lượng thôi cụ, để giữ mực nước đủ để làm nông nghiệp
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,439
Động cơ
82,809 Mã lực
Tôi đọc thấy nó dự kiến chi có 1.7 tỷ Biden, sao ít thế nhỉ?

Phải tay tôi, tôi phải đẩy lên 17 tỷ ấy chứ, thế mới hiệu quả.
Chỗ này kênh đào toàn đi qua đồng bằng mà cụ. Chỉ có đào thôi và mất ít đền bù.
Trở lại chủ đề thớt, nếu họ làm Âu tàu ở cửa kênh ra Vịnh Thái Lan thì cũng bình thường. Còn để nước chảy tự do thì chính họ cũng bị ảnh hưởng.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
820
Động cơ
388,346 Mã lực
Cả ĐBSCL mới có làm 2 cái cống ngăn mặn Cái Lớn - Cái Bé mà đã tranh cãi, phản đối quá trời.
Mấy ổng nghĩ "thuận thiên" thì kệ như thế nào cũng được, con người không được làm gì?

Singapore để tránh rủi ro khi phụ thuộc vào nguồn nước của Mã Lai đã chặn tất cả các cửa sông để giữ nước ngọt. Tất nhiên, Singapore bé và giàu thì có thể như thế. VN mà chặn tất cả các cửa sông ĐBSCL thì khác, rất tốn kém và làm thay đổi sâu sắc môi trường tự nhiên, ảnh hưởng đến giao thông thủy, thoát lũ, đa dạng sinh học.

Giờ mình làm mấy con đập ở cửa biển để tích nước mùa khô, ổn không các cụ nhỉ
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,452
Động cơ
419,534 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Tập có tí tiền đi chọc ngoáy khắp nơi
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,807
Động cơ
376,918 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Cả ĐBSCL mới có làm 2 cái cống ngăn mặn Cái Lớn - Cái Bé mà đã tranh cãi, phản đối quá trời.
Mấy ổng nghĩ "thuận thiên" thì kệ như thế nào cũng được, con người không được làm gì?

Singapore để tránh rủi ro khi phụ thuộc vào nguồn nước của Mã Lai đã chặn tất cả các cửa sông để giữ nước ngọt. Tất nhiên, Singapore bé và giàu thì có thể như thế. VN mà chặn tất cả các cửa sông ĐBSCL thì khác, rất tốn kém và làm thay đổi sâu sắc môi trường tự nhiên, ảnh hưởng đến giao thông thủy, thoát lũ, đa dạng sinh học.
Chắc phải tính phương án chứ cụ, chắc cụ có chuyên môn. Nhất nước, nhì phân mà không có nhất thì toi.
 

ongtrumxd

Xe tải
Biển số
OF-835960
Ngày cấp bằng
24/6/23
Số km
433
Động cơ
26,377 Mã lực
Tuổi
37
TQ thiếu gì tiền đâu cụ😁 ở Cam sông MK có 1 dòng thôi
Ai bảo cụ Tàu không thiếu tiền? Thằng nào cũng thiếu tiền, kể cả Mỹ.
Và VN và cả Cam chưa quan trọng tới mức Tàu phải đổ cả núi tiền để đối phó. Đối phó với Mỹ còn được.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,161
Động cơ
120,068 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Em nghĩ cái kênh của Cam nó cũng không tác động gì nhiều đến nguồn nước sông Mekong đâu .
ĐBSCL đâu thiếu nước để làm nông nghiệp , khu vực từ cuối Hậu Giang xuống Cà Mau thì dân họ dẫn nước mặn về để nuôi thủy sản , đâu ai muốn trồng lúa nữa .
Và một điều không thể phủ nhận là nước ta ý thức về môi trường quá kém , các cánh rừng ngập mặn ở ven biển có tác dụng ngăn mặn , điều hòa dòng nước ở miền Tây thì gần như xóa xổ hết rồi
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
820
Động cơ
388,346 Mã lực
Các vấn đề trầm trọng nhất của ĐBSCL trong thời gian tới sẽ là xói lở bờ sông và bờ biển, thiếu nước sạch và ô nhiễm môi trường.
- Nguồn bùn cát bị chặn lại ở thượng nguồn cùng với khai thác cát vô tội vạ sẽ làm cho các bờ sông bị xói, mất nhà cửa, mất đường.
- Không có bùn cát từ sông ra biển sẽ làm cho bờ biển bị xói, rừng ngập mặn bị mất -> ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy, hải sản. Năng suất đánh bắt hải sản sẽ suy giảm. Biển tiến làm cho mất đất, xây đê biển trên nền đất yếu sẽ rất tốn kém.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
ngăn mặn là chính thôi và làm khi dòng yếu đi, còn tích nước thì phải hỏi nước sẽ ở đâu, lòng sông không đủ chứa nước.
Làm vài cái hồ nhân tạo giống như hồ Dầu Tiếng ở Tây Ninh
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,957
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Các vấn đề trầm trọng nhất của ĐBSCL trong thời gian tới sẽ là xói lở bờ sông và bờ biển, thiếu nước sạch và ô nhiễm môi trường.
- Nguồn bùn cát bị chặn lại ở thượng nguồn cùng với khai thác cát vô tội vạ sẽ làm cho các bờ sông bị xói, mất nhà cửa, mất đường.
- Không có bùn cát từ sông ra biển sẽ làm cho bờ biển bị xói, rừng ngập mặn bị mất -> ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy, hải sản. Năng suất đánh bắt hải sản sẽ suy giảm. Biển tiến làm cho mất đất, xây đê biển trên nền đất yếu sẽ rất tốn kém.
Kk, mặt tích cực mà đbscl không đỡ bị lũ lụt. Có thêm thời gian tăng vụ ! Sì gòn bớt ngập !
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,463
Động cơ
320,843 Mã lực
Tuổi
58
Không thấy cc thích xem kịch hay vào rên nhỉ hehe. Và hội người V gốc xyz nữa.

Nước ngọt về ít, nước biển tràn vào. Vậy thì mn không sống được ở môi trường ngập mặn ạ cc.
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
850
Động cơ
37,596 Mã lực
Các vấn đề trầm trọng nhất của ĐBSCL trong thời gian tới sẽ là xói lở bờ sông và bờ biển, thiếu nước sạch và ô nhiễm môi trường.
- Nguồn bùn cát bị chặn lại ở thượng nguồn cùng với khai thác cát vô tội vạ sẽ làm cho các bờ sông bị xói, mất nhà cửa, mất đường.
- Không có bùn cát từ sông ra biển sẽ làm cho bờ biển bị xói, rừng ngập mặn bị mất -> ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy, hải sản. Năng suất đánh bắt hải sản sẽ suy giảm. Biển tiến làm cho mất đất, xây đê biển trên nền đất yếu sẽ rất tốn kém.
Khi c.nó chưa duyệt, ký kết thì mình có mời các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành khắp thế giới đánh giá tác động môi trường, thổ Nhưỡng …. rồi mà chưa thấy công bố kết quả đánh giá tác động.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,215
Động cơ
542,368 Mã lực
Cụ nào thạo tin úp cái map với hình đánh dấu kênh đào đoạn nào trên bả đồ với.
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,757 Mã lực
Cc lo gì, cá ở vịnh TL sẽ ngược dòng về sông MK và về ĐBSCL ... tới thời cá rẻ rồi \m/
 

Ngoc Que

Xe tải
Biển số
OF-782376
Ngày cấp bằng
3/7/21
Số km
449
Động cơ
40,148 Mã lực
Phì Nam hay Chân Lạp cũng kệ nó cụ ạ. Quan trong dân ta đoàn kết là được. Chỉ lo anh em Belero nhà mình.
 

Maykhoan8

Xe hơi
Biển số
OF-810120
Ngày cấp bằng
3/4/22
Số km
156
Động cơ
6,807 Mã lực
Tuổi
46
Nhìn sang Châu Phi thì thằng Ethi định làm đập mà Ai cập nó dọa chiến tranh luôn đó. Ko phải cứ đất của mình thích làm gì thì làm đâu.
Có điều giờ chả ai thích chiến. Lựa nhau mà sống thôi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ nào thạo tin úp cái map với hình đánh dấu kênh đào đoạn nào trên bả đồ với.
Cụ thích kênh Phù Nam xưa hay kênh ngày nay?

Kênh Phù Nam xưa, thời Ốc Eo cách đây khoảng 2000 năm theo khảo sát của viện Viễn Đông Bác Cổ. Kéo từ biển Kiên Giang qua Ốc Eo, Ba Thê, Bảy Núi (Việt Nam) sang Angkor Borei (Campuchia)

IMG_0855.jpeg


Kênh Phu Nam nay trên đất Campuchia. Nối từ Phnompeng / Mekong, sông Bassac (thượng nguồn sông Hậu), qua tỉnh Takeo (gần Angkor Borei), ra biển ở Kep gần Hà Tiên.

IMG_0856.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top