Em chỉ thích quay mấy bác CSGT làm luật thôi ạh, nhưng mà khó quá...
KHÁI NIỆM, CHỨC NĂNG CAMERA HÀNH TRÌNH
1 – KHÁI NIỆM :
- Camera hành trình là thiết bị ghi hình trực tiếp vào thẻ nhớ, được gắn cố định trên ô tô. Nó cung cấp các dữ liệu bao gồm : Hình ảnh, âm thanh, tốc độ, tọa độ (thông qua chip GPS được tích hợp) một cách trung thực.
- File video của camera hành trình cung cấp, được coi là chứng cứ xác thực nhằm giúp cho lái xe trong mọi tình huống xảy ra trên đường như : Va chạm giao thông, đi sai làn đường, không tuân thủ tín hiệu biển báo …
- Ở nhiều nước, camera hành trình có tác dụng giúp cho lái xe tránh khỏi những tranh cãi trong quá trình lưu thông, nó là một người bạn đường gần gũi với lái xe, giúp lái xe tự tin hơn sau tay lái khi muốn phân định những trường hợp nhạy cảm như : vượt đèn đỏ, chèn vạch liền…
2 – CẤU TẠO CAMERA HÀNH TRÌNH :
- Hiện có nhiều loại camera hành trình đang được sử dụng ở nước ta, nhìn chung nó được cấu tạo như sau :
- Từ 01 camera ghi hình trở lên (một số loại có 02 camera để quay phía trước và sau).
- Hình được ghi trục tiếp vào thẻ nhớ theo chuẩn MP4 hoặc AVI thông dụng theo tiêu chuẩn VGA hoặc chuẩn HD.
- Có màn hình từ 2 đến 3.5 inch để tiện xem lại file đã ghi. Đối với những camera không có màn hình đi kèm, thường có cổng AV out để xem lại trên màn hình ô tô, trên máy tính hoặc điện thoại di động.
- Có tích hợp chip GPS để xác định được tốc độ, tọa độ của xe khi xem lại trên máy tính với phần mềm chuyên dụng.
- Có cảm biến 3 (kỹ thuật phát hiện sự va đập 3 chiều như phanh gấp, vượt quá gia tốc cho phép hay có rung động đặc biệt...) : G-sensor : đây là 01 cảm biến 03 chiều 3D (theo 03 trục X,Y,Z) : liên quan đến va chạm /chấn động theo 3 trục ( khi rẽ, tăng tốc /giảm tốc...).
- Camera hành trình thường sử dụng nguồn điện 12V lấy trực tiếp từ nguồn cấp ở tẩu thuốc trên xe, một số loại có nguồn cấp 5V. Nó được mặc định ở chế độ khi nổ máy xe, camera sẽ tự hoạt động (ghi hình) và tự tắt hoặc chuyển sang chế độ ghi hình Parking khi xe tắt máy.
3 – HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG :
- Đa phần camera đều có sách HDSD đi kèm, thuận lợi cho người sử dụng. Đơn giản chỉ cần gắn nó lên kính lái và cấp điện cho máy hoạt động.
- Máy sẽ ghi lại toàn bộ hình ảnh phía trước của xe (nơi chiếm tới 75% sự cố) cũng như âm thanh, tốc độ, tọa độ vào thẻ nhớ.
- Đa phần camera hành trình thường lưu dữ liệu trên 2 file : File event (được hiểu là file sự kiện, sẽ được lưu giữ khi có bất kể va chạm nào xảy ra thông qua cảm biến 3 D. File này không bị xóa đè trên máy) và file thường (những file này sẽ được máy tự động xóa đè khi dung lượng thẻ nhớ sắp hết).
- Muốn xem lại file có nhiều cách như : Xem lại trực tiếp trên máy thông qua màn hình gắn liền, xem lại trên máy tính thông qua phần mềm chuyên dụng, hoặc xem lại trên mọi thiết bị phát hình đọc được file MP4 như ĐTDT, máy tính bảng …
4 – CHỨC NĂNG CỦA CAMERA HÀNH TRÌNH :
- Trong quá trình tham gia giao thông, có rất nhiều tình huống bất ngờ ngoài dự kiến xảy ra. Vì vậy camera hành trình giúp lái xe tự tin hơn trong sử lý sau khi đã xảy ra tình huống.
- Với một số lỗi nhạy cảm như vượt đèn đỏ (mặc dù khi xe đi qua vạch ngang, hình ảnh ở file dữ liệu vẫn báo đèn xanh còn 02s), hoặc chèn vạch liền, thì camera hành trình giúp chúng ta chứng minh được là đi đúng luật…
- Với những tình huống va chạm giao thông, nếu có camera hành trình, chúng ta sẽ không phải ngồi lại bàn cãi nhiều về ai sai, ai đúng vì đã có dữ liệu ghi lại.
- Bên cạnh đó, camera hành trình còn giúp ghi lại những trường hợp vi phạm luật giao thông của xe khác như : Vượt phải, đi sai làn, đi quá tốc độ…
5 – LƯU Ý KHI SỬ DỤNG :
- Vì là thiết bị Camera chuyên dụng ghi hình trực tiếp vào thẻ nhớ, nên máy cần có chất lượng tốt, cường độ hoạt động liên tục dài, khả năng ghi video thông dụng để có thể dễ dàng xem lại.
- Tùy theo từng loại xe, từng góc quay để chỉnh máy có được hình ảnh rõ nét và bao quát nhất. Máy cần được để phía trước gương hậu, cố gắng hạn chế điểm mù khi lái xe.
- Camera hành trình là bằng chứng để chứng minh chúng ta không phạm luật nhưng tùy theo nhu cầu, điều kiện thực tế mà lái xe nên trang bị hay không. Bở mục tiêu chính vẫn là bản than người lái tuân thủ luật GTĐB, đi đúng làn đường, đúng tốc độ cho phép.
Trên đây là một vài tổng hợp khái quát về Camera hành trình, chắc chắn còn nhiều thiếu sót, mong bạn đọc thông cảm. Mọi thông tin góp ý có thể gửi về theo địa chỉ : jingyongle@yahoo.co.kr.
Xin trân trọng cảm ơn.
Nhiệt liệt ủng hộ chương trình !!!Thưa các kụ, các mợ.
- Phần tin do OF cung cấp sẽ được chạy chữ tin do thành viên xxxx diễn đàn otofun.net cung cấp + LOGO của OF nữa chứ ạ.
- Sẽ có 1 số chuyên đề đối thoại về các trường hợp nhạy cảm (xe biển xanh, 80 ...) có tham gia cũng đại diện CS GT và UB ATGT QG - Có nghĩa là cái này không được đưa lên hết phải không ạ ???.
.
Xin chia sẻ nỗi băn khoăn của cụ Gấu Nhớn.Rất vui mừng vì Otofun nhà mình được là đối tác của nhà đài TƯ, nhưng em có một chút băn khoăn thế này:
- Các Min, Mod nên xem trước tinh thần và nội dung chương trình của nhà đài và UBATGT là như thế nào? mức độ ảnh hưởng của nó đến dư luật? em sợ mình chỉ đóng góp vài chục giây trong chương trình của họ thì em thấy hơi phí công ( dù có thể vài chục giây đó rất đắt )
- Chương trình của họ có phần góp ý, cảm nhận của người tham gia giao thông hay không? ( các phản ứng với một chính sách, một cách điều hành giao thông mới...) các phương án giải quyết vấn đề giao thông, các phân tích của người hàng ngày tham gia giao thông, các thiên phóng sự điều tra, đấu tranh với tiêu cực trong điều hành giao thông hàng ngày, các tâm gương tham gia giao thông, những lỗi cần lên án...v.v ( mà ở đây chính là các Ofer ). Cái phần này mới chính là điểm mạnh của diễn đàn OF, các tư liệu ( âm thanh, clip, hình ảnh ) muốn lên đài thì cần có sự đầu tư rất kỹ càng, ở diễn đàn mình đa phần lấy từ Xdriver, tự quay bằng điện thoại, ghi âm bằng điện thoại nên em sợ chất lượng hình ảnh không đẹp, không toàn diện. ( tóm lại là em vẫn sợ nhất là tư liệu từ mình cung cấp cũng chỉ là một trong các kênh mà họ tham khảo trong muôn vàn kênh khác, tự nhiên em thấy mất fun ).
- Các clip nếu có khi phát có được đóng cái Logo OF vào không? nếu vậy Min Mót nên thiết kế sẵn để khi nhận tư liệu từ các thành viên thì mặc định dán Logo lên clip ( có như thế thì OF mới có danh chứ phải không ợ )
- Với cá tính và qui mô của diễn đàn, em rất hy vọng sự hợp tác này nó có tư thế một chút, nghĩa là vai trò của diễn đàn đối với chươngt trình này là phải có một vai trò quan trọng nhất định chứ không phải họ chỉ coi mình là le ve thêm thắt vớ vỉn, có cũng được, không có cũng chẳng sao.
Em có vài lời chia sẻ, mong các bác chém nhẹ tay.
Thưa các kụ, các mợ.
Xuất phát từ đề nghị hợp tác của đài truyền hình Việt Nam (VTV1), Ủy ban an toàn giao thông Quốc Gia (UBATGT) với diễn đàn Otofun.
Sau buổi họp ngắn sáng hôm nay giữa Ban điều hành và các thành viên của diễn đàn, tất cả đã đi đến thống nhất việc hợp tác trên.
Và nhân tố đi đến thành công chính là nhờ vào sự ủng hộ của tất cả thành viên diễn đàn, cùng chung tay góp sức để có được những tư liệu, những thông điệp gửi tới cộng đồng tham gia giao thông.
I. Nội dung hợp tác, cụ thể như sau :
Tất cả sự kiện diễn ra khi tham gia giao thông bao gồm:
- Tình huống giao thông
- Va chạm giao thông,
- Hành vi, ứng xử của CSGT và các tiêu cực.
- Bất cập liên quan đến đường xá, biển báo , tín hiệu đèn điều khiển giao thông..v.v
Các nội dung trên vô tình hoặc chủ định được chúng ta ghi lại bằng : video clip, máy chụp hình, ghi âm .v.v.. Các thành viên gửi lên điễn dàn .
Ban biên tập sẽ tổng hợp và xử lý nội dung trước khi gửi cho đối tác để lên hình.
II. Ban biên tập nội dung
Theo như số lượng dự buổi họp sáng nay hoặc thống nhất qua điện thoại, em tạm thời cập nhật những thành viên đăng ký tham gia vào ban biên tập nội dung, danh sách này có thể được sửa đổi bổ sung theo yêu cầu thực tế :
1. Dicham
2.Xauzai
3. Huongnhanvan
4.Anhtho
5.Boing767
6.Bongchay
7.Blackcivic2.0
8.ducmanh
9.Giangsuki
10. Mr.Tientung
11. Pupil
12. quocchim
13.Thaiquangtrung
14. Tuananhhypo
III.Cách thức phối hợp giữa các bên.
1. Đối với thành viên
Thành viên gửi thông tin lên chuyên mục ATGT hoặc Chung Tay xây dựng văn hóa giao thông, theo Form như sau :
- Tiêu đề :
- Mô tả ngắn:
- Nội dung chính : Clip, hình ảnh,file ghi âm .v.v. (Up lên Youtube hoặc những trang chia sẻ khác)
- Thời gian và địa điểm :
- Kiến nghị, đề xuất :
2. Ban biên tập
Tiếp nhận thông tin của thành viên gửi lên, tổng hợp lại và xử lý, sau đó Up lên cho thành viên được biết, đồng thời cũng là để đối tác vào chọn lọc.
Khi đối tác chọn được thông tin cần lấy, ban biên tập sẽ gửi cho phía đối tác file gốc kèm nội dung đã được biên tập.
3. Phía đối tác
Chọn lọc và nhận thông tin, xử lý tin trước khi lên hình, đồng thời thông báo kế hoạch phát sóng cho chúng ta được biết.
Bổ sung thông tin về việc hợp tác này.
- OF phối hợp để cung cấp tin bài cho phần tin AT GT nằm trong khung giờ thời sự chào buổi sáng VTV1 từ 6h30 hàng sáng. Độ dài tin khoảng 1 phút với tần suất trước mắt là 2 tin/tuần. Sau này khi lên sóng 1 thời gian nếu nhiều người hưởng ứng, tin tức, dữ liệu nhiều chúng ta sẽ tăng tần suất sau.
- Phần tin do OF cung cấp sẽ được chạy chữ tin do thành viên xxxx diễn đàn otofun.net cung cấp.
- Sẽ có 1 số chuyên đề đối thoại về các trường hợp nhạy cảm (xe biển xanh, 80 ...) có tham gia cũng đại diện CS GT và UB ATGT QG.
Trên đây là nội dung sơ bộ em tổng hợp từ buổi họp sáng nay, các bác trong BĐH và thành viên cho ý kiến đóng góp thêm để việc hợp tác giữa chúng ta và đối tác sớm được triển khai.
Về logo của ảnh và vid thì không phải lo đâu ạ. Vid và ảnh thì mình cứ chèn logo OF vào là ok thôi ạThế thì toàn bộ ảnh + vid mình gửi hết cho 1 cao thủ nào đó dán nhãn bản quyền otofun trước khi gửi lên TV. Họ có đăng lại đương nhiên có copyright rồi. Đồng thời ảnh + vid gốc ko post lên diễn đàn trước khi gửi cho TV. E biết nhiều web có chế độ ko copy được ảnh. Ta có thẻ lập 1 thớt riêng, phân quyền truy cập, quyền post bài cho Nhóm Công tác, trong đó chọn chế độ ko thể copy ảnh + vid. Như thế có thể bảo vệ tác quyền, tránh thị phi internet! Ok ko mợ!?
Sent from my iPhone using Forum Runner
Cụ nói chuẩn như thế này rồi thì em còn nói gì được nữa ạ. Em cũng mong BĐH sớm có cuộc họp để phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận ạ. BĐH phải phân công công việc cụ thể tránh việc giẫm chân lên nhau hoặc mông lung không biết làm gì và phải xuất phát từ đâu ạ.E.. mờ.. em giơ tay có ý kiến :
Ban điều hành diễn đàn nên có buổi triển khai công tác cụ thể với các chi hội ( Các chi hội có rất nhiều thế mạnh và rất gần thực tế của các địa phương và các tuyến đường )
Các topic giờ nên tập trung cô đọng cho nhiệm vụ này bao gồm : các mục đã có trong 4R như Biển báo - tình huống - ứng xử GT ( Bao gồm cả LXe và người thi hành công vụ )
Đặc biệt ưu tiên đối với các biển báo bất hợp lý gây khó khăn cho người tham gia giao thông
Những cụ có chút văn chương hàng ngày vào gắn cho các hình ảnh-Video các lời bình chú ngắn gọn-xúc tích-dí dỏm -dân dã càng hay
đúng đấy lão ạ, từ giờ đến 1/6 gần lắm rồi, phải có buổi họp để phân công rõ cho các thành viên trong việc phối hợp và triển khai các công tác của chương trìnhCụ nói chuẩn như thế này rồi thì em còn nói gì được nữa ạ. Em cũng mong BĐH sớm có cuộc họp để phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận ạ. BĐH phải phân công công việc cụ thể tránh việc giẫm chân lên nhau hoặc mông lung không biết làm gì và phải xuất phát từ đâu ạ.