[Thảo luận] Kẻ các làn xe Mini để "lưu thông tách biệt - Một giải pháp tách riêng xe mô tô và ô tô

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Theo cụ cực nhiều là bao nhiêu? Vd như Đại La, Minh Khai, Chùa Bộc, Đê La Thành cụ định kẻ mấy làn mini? Nếu cho phép xe máy lưu thông với làn 3.5m bên ngoài, chắc chắn 100% xe sẽ đi ra.

Các kụ có đồng ý với nhà cháu một điều, rằng phương tiện giao thông trong Tp HCM đi lại trật tự hơn, lưu thông nhanh hơn so với ngoài Hn không?
Mặc dù số lượng phương tiện trong Tp HCM luôn nhiều hơn ngoài Hn, mặc dù trong này cũng xảy ra ùn xe, tắc đường, nhưng hầu như ít để xảy ra hỗn loạn giao thông, ít để xảy ra tình trạng ô tô chiếm hết bề rộng mặt đường, xe mô tô phải trèo lên vỉa hè để thoát thân.
Vì sao vậy?

Nếu các kụ chạy xe mô tô 2b trong Tp HCM thưởng xuyên thì sẽ thấy cách xe máy và ô tô lưu thông ở trong này, như sau:

- xe 2b thường xuyên được ô tô nhường cho 1 làn xe trong cùng sát lề. Một làn xe sát lề đó (rộng khoảng 3.5m) tương đương với 2 làn xe Mini 1.6m.
- Xe 2b trong tp HCM phóng rất nhanh, cần khoảng không gian rất ít, đi rất sát nhau.
- Tại các tuyến đường chính như Nam kỳ khởi nghĩa (đường ra sân bay), Điện biên Phủ, Pasteur, ... có nhiều xe mô tô 2b lưu thông, xe 2b được phép đi trên làn giữa cùng với ô tô.
- đến gần giao cắt, các phương tiện đi theo mũi tên 1.18 chỉ hướng đi, mà người trong này nói vui là đi kiểu "trộn làn".

Như vậy, bằng cách tổ chức giao thông trên thực tế trong nhiều năm nay tại đây, Sở gtcc trong Tp HCM đã gián tiếp trả lời các câu hỏi mà các kụ đã nêu ở trên. Chỉ có cái khác là trong này cũng chưa kẻ làn xe Mini sát lề đường, nhưng hiện trong Tp HCM đang tổ chức giao thông theo kiểu có 2 làn xe mini sát lề đường nhường cho 2b lưu thông.
.
Tuy nhiên, vì không bị luật cấm đi vào làn sát lề, một số ô tô, taxi, xe buýt bắt đầu lấn vào làn sát lề, chen nhau cùng xe 2b. Nếu kẻ 2 làn xe Mini sát lề thì tình trạng này ở Tp HCM có thể sẽ được chấm dứt, mà không phải dùng các biển gộp hình để phân làn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,304
Động cơ
342,881 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Mục đích của việc kẻ làn mini là để tách ô tô và xe máy không đi chung làn. Nhưng đặc điểm của các tuyến phố ở HN là nhỏ hẹp, ngắn, nhiều giao cắt... nếu ta kẻ làn mini sát lề đường thì việc dừng đỗ trên tuyến phố đó sẽ ntn? Mỗi khi xe buýt ra vào bến ra sao? Lúc đó xe máy lại tràn hết ra làn ngoài. Giờ thấp điểm thì không nói nhưng giờ cao điểm chỉ cần 1 2 ông xe máy có thể gây tắc cả làn xe ô tô. Vỉa hè còn nhảy lên đi thì làn ngoài chắc cũng ko tha.
Em nghĩ kẻ làn mini sẽ hợp lý trên các tuyến đường mới mở ngoài nội ô, có chiều dài tương đối, ít giao cắt và đủ quỹ đất cho việc đó
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Mục đích của việc kẻ làn mini là để tách ô tô và xe máy không đi chung làn. Nhưng đặc điểm của các tuyến phố ở HN là nhỏ hẹp, ngắn, nhiều giao cắt... nếu ta kẻ làn mini sát lề đường thì việc dừng đỗ trên tuyến phố đó sẽ ntn? Mỗi khi xe buýt ra vào bến ra sao? Lúc đó xe máy lại tràn hết ra làn ngoài. Giờ thấp điểm thì không nói nhưng giờ cao điểm chỉ cần 1 2 ông xe máy có thể gây tắc cả làn xe ô tô. Vỉa hè còn nhảy lên đi thì làn ngoài chắc cũng ko tha.
Em nghĩ kẻ làn mini sẽ hợp lý trên các tuyến đường mới mở ngoài nội ô, có chiều dài tương đối, ít giao cắt và đủ quỹ đất cho việc đó
Xin cảm ơn kụ nhé.

1- Mục đích chính của việc kẻ các làn xe Mini 1.6m là để "cấm ô tô đi vào các làn Mini đó", nhờ vậy mà xe 2b còn đường để lưu thông.
Việc kẻ các làn xe Mini KHÔNG có nghĩa sẽ bắt buộc xe mô tô 2b chỉ được đi trong các làn Mini đó, không có nghĩa xe 2b không được đi trên các làn đường tiêu chuẩn.
Tuỳ theo tình hình cụ thể trên từng tuyến đường, tuỳ thời gian trong ngày, Sở Gtcc có thể quy định xe 2b được đi chung với ô tô trên làn đường tiêu chuẩn hay không, được đi chung trong các trường hợp cụ thể nào.
Việc kẻ các làn xe Mini cũng chỉ áp dụng trên một số tuyến chính, không phải áp dụng cho tất cả các tuyến phố trong đô thị.
Đối với đường trục ngoài khu dân cư như quốc lộ, tỉnh lộ, thì cần kẻ các làn xe Mini.

2- Về việc dừng đỗ xe trên làn đường Mini: nếu Sở Gtcc thấy một đoạn đường nào đó sẽ đông xe vào giờ cao điểm, họ có thể đặt biển "cấm dừng đỗ xe" cho các thời gian cao điểm đó.

3- Việc ra vào của xe buýt:
- Ở những tuyến đường có tuyến xe buýt lưu thông, ngoài việc kẻ các làn xe Mini chỉ để cho xe 2b lưu thoing, Sở Gtcc còn có thể quy định cho phép xe 2b được đi chung với ô tô trên làn xe tiêu chuẩn. Như vậy, khi xe buýt dừng đỗ tại trạm đón trả khách, xe 2b được đi sang làn tiêu chuẩn ở bên trái các làn xe Mini.
- Rút ngắn thời gian xe buýt ra vào trạm dừng: Cần bổ sung quy định về "nhường đường cho xe buýt trong phạm vi 20m về cả 2 phía truowsc vaf sau trạm dừng xe buýt".

Theo quy định này, xe 2b, xe 4b buộc phải nhường đường cho xe buýt tách làn để vào trạm, nhường cho xe buýt nhập làn để rời trạm.
Đồng thời xử phạt xe buýt nếu xe buýt cố tình không nhập vào làn tiêu chuẩn, mà cố tình đi trên làn xe Mini cho nhanh.

4- Đến gần giao cắt thì các phương tiện sẽ đi theo vạch mũi tên 1.18.
.
 

Vũ Công Mạnh

Đi bộ
Biển số
OF-443316
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
1
Động cơ
209,710 Mã lực
Tuổi
29
ĐÚng điều em mong bây lâu cảm ơn cụ <3
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,304
Động cơ
342,881 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Đồng ý với cụ là chỉ kẻ trên 1 số trục chính và ngoài khu dân cư chứ trong nội đô như Hà Nội thì bất khả thi và phá sản ngay từ ý tưởng
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin cảm ơn kụ nhé.

1- Mục đích chính của việc kẻ các làn xe Mini 1.6m là để "cấm ô tô đi vào các làn Mini đó", nhờ vậy mà xe 2b còn đường để lưu thông.
Việc kẻ các làn xe Mini KHÔNG có nghĩa sẽ bắt buộc xe mô tô 2b chỉ được đi trong các làn Mini đó, không có nghĩa xe 2b không được đi trên các làn đường tiêu chuẩn.
Tuỳ theo tình hình cụ thể trên từng tuyến đường, tuỳ thời gian trong ngày, Sở Gtcc có thể quy định xe 2b được đi chung với ô tô trên làn đường tiêu chuẩn hay không, được đi chung trong các trường hợp cụ thể nào.
Việc kẻ các làn xe Mini cũng chỉ áp dụng trên một số tuyến chính, không phải áp dụng cho tất cả các tuyến phố trong đô thị.
Đối với đường trục ngoài khu dân cư như quốc lộ, tỉnh lộ, thì cần kẻ các làn xe Mini.

2- Về việc dừng đỗ xe trên làn đường Mini: nếu Sở Gtcc thấy một đoạn đường nào đó sẽ đông xe vào giờ cao điểm, họ có thể đặt biển "cấm dừng đỗ xe" cho các thời gian cao điểm đó.

3- Việc ra vào của xe buýt:
- Ở những tuyến đường có tuyến xe buýt lưu thông, ngoài việc kẻ các làn xe Mini chỉ để cho xe 2b lưu thoing, Sở Gtcc còn có thể quy định cho phép xe 2b được đi chung với ô tô trên làn xe tiêu chuẩn. Như vậy, khi xe buýt dừng đỗ tại trạm đón trả khách, xe 2b được đi sang làn tiêu chuẩn ở bên trái các làn xe Mini.
- Rút ngắn thời gian xe buýt ra vào trạm dừng: Cần bổ sung quy định về "nhường đường cho xe buýt trong phạm vi 20m về cả 2 phía truowsc vaf sau trạm dừng xe buýt".

Theo quy định này, xe 2b, xe 4b buộc phải nhường đường cho xe buýt tách làn để vào trạm, nhường cho xe buýt nhập làn để rời trạm.
Đồng thời xử phạt xe buýt nếu xe buýt cố tình không nhập vào làn tiêu chuẩn, mà cố tình đi trên làn xe Mini cho nhanh.

4- Đến gần giao cắt thì các phương tiện sẽ đi theo vạch mũi tên 1.18.
.
Để cấm ô tô đi vào làn 2b thì ko cần phải làn mini, chỉ cần đặt biển cấm và thi hành luật. Còn một khi đã ko cấm hoặc ko thi hành luật thì kể cả làn còn 1 mét ô tô cũng có thể đặt một chân vào để đi cho thoải mái.
Việc vẽ làn tương ứng với 2b là ko khả thi, trừ phi đường quá hẹp (1 làn ô tô và 1 làn cho thô sơ hoặc 2b). Lý do: 2b tuy nhỏ hẹp, nhưng việc di chuyển đòi hỏi phải đánh lái để lấy cân bằng chứ không thể luôn luôn căng đét như 4b được. 2b có thể đổ, có thể lái ngoắt ngoéo... Chính thế em chỉ ủng hộ việc phân làn riêng cho 2b và 4b nếu có điều kiện.
Bên Đài loan, họ đi 2b cũng nhiều gần như ta, thậm chí nhiều lúc cũng không kém, rất nhiều con đường họ phân làn cho 2b. Làn 2b bên phải, có thể rộng như làn ô tô, có thể hẹp hơn (tùy hoàn cảnh) và vấn đề là ko khi nào 2b hoặc 4b lấn sang nhau.

Ví dụ 1 đoạn phố ở Bình đông -Đài:



Bãi để xe:
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,304
Động cơ
342,881 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
" vấn đề là ko khi nào 2b hoặc 4b lấn sang nhau"

Ví dụ 1 đoạn phố ở Bình đông -Đài:



Bãi để xe:
[/QUOTE]
Chuẩn cụ à. Chứ vẫn để 1 trong 2 thằng được phép lấn sang nhau là vứt đi. Nhất là ở ta, cứ chỗ nào hở là phi vào. Dải phân cách còn lên nữa là
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top