[ATGT] Kẻ các làn xe Mini để "lưu thông tách biệt - Một giải pháp tách riêng xe mô tô và ô tô

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ mợ,

Trong các văn bản luật pháp về Gtđb hiện hành của VN, của hầu hết các nước trên thế giới, cũng như trong Công ước Viên 1968 về Gtđb, phương tiện mô tô đều được xếp chung nhóm với phương tiện ô tô, là nhóm "phương tiện cơ giới", xe mô tô được luật cho phép lưu thông chung làn với ô tô trên các tuyến đường bộ, trừ các nơi cấm xe mô tô, như trên đường cao tốc chẳng hạn.

Tuy nhiên, có một thực tế của giao thông Vn khiến việc áp dụng nguyên tắc lưu thông chung làn cho xe mô tô với xe ô tô dấn đến nguy cơ ùn tắc giao thông, nguy cơ tai nạn, mà ở các nước khác không gặp phải.
Đó là vì số lượng xe mô tô ở Vn hiện đã vượt quá tầm kiểm soát, xe mô tô lại có tính cơ động rất cao, rẽ ngoặt đầy bất ngờ, điền vào chỗ trống rất nhanh. Xe ô tô thì lưu thông dàn hàng ngang trên toàn bộ chiều rộng mặt đường. (Xem hình #1)

Trong xu hướng hội nhập lưu thông quốc tế hiện nay, việc xếp nhóm chung cho xe mô tô và ô tô như nói trên là không thể thay đổi. Các văn bản pháp luật của Vn bắt buộc phải hợp nhất, phải tuân thủ các quy định của Công ước Viên, nên Vn không thể ban hành các điều luật trái với các quy định chung nói trên.

Nhưng ai cũng thấy, cần phải cho xe mô tô và ô tô lưu thông tách riêng nhau.

Trong thời gian vừa qua, các bác bên quản lý giao thông ở Hn đã triển khai một vài phương án nhằm chia tách xe 2 bánh lưu thông tách biệt khỏi xe 4b, như lắp dải phân cách sắt, gắn biển hướng dẫn để phân làn phương tiện, nhưng hiệu quả chưa cao.
Nguyên nhân là, vì thói quen của người tham gia giao thông chưa thể thay đổi ngay trong một sớm một chiều. Nhưng có một nguyên nhân khác, đây mới là nguyên nhân quan trọng, là vì các biển báo gộp hình không có trong luật, không có chức năng cấm xe khác đi vào, nên không thể dùng để phân làn một cách đúng luật. (Xem Hình #2)

Với ý muốn đóng góp ý kiến cá nhân nhằm tìm ra giải pháp tổng thể dựa trên các quy định của pháp luật, nhằm giúp thực hiện tổ chức "lưu thông tách biệt" giữa nhóm xe mô tô và ô tô, ngoài đề xuất xây dựng một loại biển báo phân biẹt xe 2-3 bánh và xe 4 bánh ra (xin xem thêm theo Link này), nhà cháu xin mạn phép lập thớt này gửi đến các kụ mợ, các bác bên Bộ Gtvt, nghiên cứu, xem xét một giải pháp đơn giản, không cần dùng biển báo cấm, để tách riêng 2 luồng xe mô tô và ô tô trên các tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường đô thị, ở Hn nói riêng, ở Vn nói chung.



Thớt này gồm có 4 phần, như sau:

A- Yêu cầu cụ thể mà một phương án "lưu thông tách biệt" phải đạt được.

B- Giải pháp cụ thể.
- Tổ chức "lưu thông tách biệt" trên các đoạn đường thẳng;
- Tổ chức "lưu thông tách biệt" trên đoạn đường trước các giao cắt.

C- Các tuyến đường có thể áp dụng phương thức "lưu thông tách biệt" này.

D- Phần Hỏi - Đáp.


(Xin xem Tiếp 1...)


---------------

Hình minh hoạ:

Hình #1: Hình ảnh thường gặp về giao thông bát nháo giữa xe 2b và 4b tại Hà nội.




Hình #2: theo QC41/2012, Biển gộp hình thuộc nhóm biển chỉ dẫn thông tin, không có trong luật, nên không có chức năng cấm phương tiện lưu thông, không có chức năng phân làn theo phương tiện.



.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ...1)

A- Yêu cầu cụ thể:

1- Khi đi thẳng: thực hiện chia tách luồng phương tiện đi thẳng trên các tuyến phố, sao cho ô tô đi thẳng không lưu thông sát vỉa hè, xe 2 bánh đi thẳng không lưu thông nghênh ngang giữa đường.

2- Trước giao cắt: thực hiện trộn làn phương tiện trước các giao cắt, dựa trên đặc điểm hướng di chuyển của phương tiện phía sau giao cắt.

3- Không cấm ô tô đi sát lề đường để rẽ phải hoặc để đi vào nhà ở ven đường; không cấm ô tô dừng đỗ tại nơi không có biển báo cấm dừng cấm đỗ.

4- Không cấm xe 2 bánh đi sát giải phân cách giữa đường để rẽ trái trước giao cắt.

5- Việc tổ chức giao thông theo phương án này cần đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, an toàn, dựa trên quy định của pháp luật, có căn cứ pháp luật để xử lý hành vi vi phạm.

6- Nếu cần bổ sung luật để thực thi phương án, thì các điều luật bổ sung đó không được trái với quy định của Công ước Viên.


(Xin xem Tiếp ...2)

sgb345sgb345
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ...2)


B- Giải pháp cụ thể:


1- Hai cơ sở luật pháp của giải pháp này là:

a- Khoản 1 Điều 13 Luật Gtđb 2008 quy định người điều khiển phương tiện "phải cho xe đi TRONG một làn đường" (Xem Hình #3). Nếu cho xe đi trong 2 làn đường (đi dạng háng, bánh xe đè qua vạch) là phạm luật.

b- Định nghĩa của Công ước Viên 1968 về Gtđb về "Làn đường" và " Làn xe đạp" để bổ sung quy định về "Làn xe mô tô 2-3 bánh" là làn xe mini, với chiều rộng chỉ đủ cho xe mô tô 2-3 bánh lưu thông. (Xem Hình #4)



2- Cách tổ chức xe 2 bánh "lưu thông tách biệt" trên các đoạn đường thẳng.

Áp dụng Nguyên tắc "lưu thông tách biệt": xe cơ giới mini đi trên làn đường mini, xe cơ giới thông thường lưu thông trên các làn đường tiêu chuẩn (xem Hình #5 bên dưới).

Nguyên tắc:

Về mặt vật lý:
a- áp dụng nguyên lý "ô tô không thể chui qua cầu hẹp hơn nó" để tách phương tiện thành 2 nhóm riêng:
- Nhóm xe có từ 3 bánh trở xuống, có chiều rộng thân xe nhỏ hơn 1.6m, sẽ đi lọt trong các làn đường Mini này;
- Nhóm xe có từ 4 bánh trở lên, thường có chiều rộng thân xe từ 1.6m trở lên, không thể chui lọt trong các làn đường mini, chỉ rộng 1.6m, bắt buộc phải đè lên cả 2 vạch của làn đường, hoặc đi dạng háng trong cả 2 làn đường.

Về mặt luật pháp:
b- Quy định hạn chế xe 2-3 bánh lưu thông tại các làn tiêu chuẩn, nơi ô tô lưu thông, bằng cách bổ sung vào Quy chuẩn BHĐB câu "trên đoạn đường có làn đường mini, xe 2-3 bánh phải sử dụng làn đường mini".
Tại các đoạn đường chạy thẳng tốc độ cao, kẻ vạch chia các làn đường mini sát lề đường.

c- Hạn chế xe 4 bánh, xe buýt lưu thông trên các làn đường mini.
- Bổ sung quy định: ô tô phải lưu thông trong 1 làn đường. Nếu khi lưu thông, nếu xe ô tô đồng thời đè lên cả 2 vạch kẻ đường 2 bên làn mini thì ô tô mắc lỗi "không đi trong một làn đường".
Nếu ô tô đi dạng háng trên giữa 2 làn mini thì mắc lỗi "đi dạng chân" hoặc lỗi "không lưu thông trong một làn đường".


3- Cách tổ chức cho phép xe 2 bánh chuyển sang làn trái để rẽ:


(Xin xem Tiếp ...3)

----------------
Hình minh hoạ:

Hình #3: Quy định của Luật Gtđb về Sử dụng làn đường




Hình #4: Định nghĩa của Công ước Viên về "Làn đường" và "Làn xe đạp"




Hình #5: Minh hoạ giải pháp "lưu thông tách biệt" trên đoạn đường thẳng

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ...3)


3- Cách tổ chức cho phép xe 2 bánh chuyển sang làn trái để rẽ:

Áp dụng một, hoặc kết hợp một số biện pháp sau đây.

a- Áp dụng trộn làn phương tiện bằng vạch kẻ 1.18 trước giao cắt.
Trên những đoạn đường ngắn, có chiều dài không đủ theo quy định tại QC41 để thực hiện trộn làn, thì áp dụng cách thức "vạch dừng kép", hoặc "vạch xe 2 bánh sang đường" (xem Hình #6 bên dưới)

b- có "phần đường cho xe máy chuyển làn trước ngã tư",
c- hoặc có quy định "cự li tối thiểu giữa các phương tiện khi dừng chờ đèn trước giao cắt" là 2m, để xe máy có thể lách qua khi ô tô dừng chờ đèn.
d- hoặc có quy định "khi chờ đèn trước giao cắt, xe ô tô phải dừng sát vạch kẻ đường" để tạo khoảng trống cho xe 2 bánh lách lên.
đ- hoặc, kẻ vạch dừng kép, vạch ở trên dành cho xe 2 bánh, vạch phía dưới dành cho 4 bánh.
e- hoặc, quy định "rẽ trái 2 giai đoạn" (rẽ trái = rẽ phải + đi thẳng) áp dụng cho xe 2 bánh, kết hợp với mục đ ở trên (xem Hình #7)


4- Xây dựng các bộ lọc nhằm tách riêng 2 loại phương tiện này khi lưu thông trên đường thẳng.

Các bộ lọc:

a- quy định chiều rộng tối đa của làn đường mini là 1.6m

b- kẻ các làn đường mini rộng 1.6m sát vỉa hè. Tuỳ lưu lượng xe 2 bánh thường xuyên lưu thông trên tuyến đường nhiều hay ít mà kẻ 2, 3 hoặc 4 làn đường mini sát lề đường (xem Hình #5)

c- Sử dụng Khoản 1 Điều 13 Luật Gtđb làm bộ lọc (xem Hình #4)

d- Bổ sung quy định "tại nơi có kẻ vạch chia làn đường mini, xe 2-3 bánh phải đi trên các làn đường mini".

e- Bổ sung quy định xe buýt chỉ được cắt chéo qua các làn đường Mini để ra, vào điểm dừng đón trả khách. Xe buýt không được phép lưu thông thẳng trên các làn đường mini.

f- Bổ sung quy định về nhường đường cho xe buýt. Cụ thể, xe ô tô đang lưu thông trên làn đường bắt buộc phải giảm tốc độ để tạo khoảng trống cho xe buýt nhập làn.

g- Bổ sung lỗi "đi dạng chân" để xử lý các xe ô tô cố tình đi vào các làn đường mini, trừ các trường hợp xe đi chéo qua các làn mini để rẽ phải, để đi vào nhà nằm ven đường, để dừng đỗ tại các nơi không cấm dừng đỗ.



C- Các tuyến đường có thể áp dụng phương thức "lưu thông tách biệt"


(Xin xem Tiếp ...4)

----------------

Hình minh hoạ:

Hình #6: Minh hoạ giải pháp "lưu thông tách biệt" trước giao cắt: gần đến giao cắt, vạch chia làn Mini kết thúc, 2 làn Mini biến thành 1 làn chuẩn (vị trí A), cho phép ô tô bám sát lề để rẽ phải, theo chỉ dẫn của mũi tên 1.18.
Đồng thời, ở sát dải phân cách giữa có 1 làn xe Mini khác (vị trí B) chỉ xe mô tô mới được đứng trong làn Mini này chờ rẽ trái.




.


Hình #7: Để từ B rẽ trái sang E, mô tô C có thể rẽ phải vào B' để chờ đèn xanh, sau đó đi thẳng từ B' sang E.




.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ...4)

C- Các tuyến đường nào có thể áp dụng phương thức "lưu thông tách biệt" này?

1- Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.
Khi đó, thay vì bắt xe 2 bánh phải đi vào lề đường (nằm bên phải vạch kẻ 1.2), vừa sai luật, vừa mất an toàn, chỉ cần kẻ 1-2 làn Mini ở bên trái vạch 1.2 cho xe mô tô lưu thông. Ô tô không được đi trong các làn Mini đó, trừ trường hợp cắt chéo qua để tấp lề hoặc để vào khu đất liền kề.

2- Một số tuyến phố chính trong khu nội đô, tuyến huyết mạch, như Lê văn Lương, Tố Hữu, Khuất duy Tiến, Hàng Bài, Nguyễn chí Thanh, Phạm văn Đồng, ... nhằm giảm bớt tình trạng xe ô tô dàn hàng ngang chiếm hết mặt đường xe chạy, buộc xe mô tô phải chạy lên vỉa hè.
Đồng thời, cũng giảm bớt tình trang xe mô tô chạy tràn khắp mặt đường, đánh võng trước đầu ô tô gây nguy hiểm.



D- Phần Hỏi - Đáp


Hỏi 1: Xe mô tô có phải là xe cơ giới như xe ô tô hay không?
Trả lời 1: Có, xe mô tô cũng là xe cơ giới như ô tô, được luật cho phép lưu thông trong cùng các làn đường với xe ô tô, trừ các làn có biển báo cấm xe mô tô, hoặc trên đường cao tốc.

Hỏi 2: Vậy giữa 2 loại xe cơ giới này có sự khác nhau cơ bản gì, qua đó giúp ta có thể tách chúng riêng ra?

TL 2: xe mô tô chỉ có 2 bánh, xe ô tô có 4 bánh trở lên. Xe mô tô cần làn đường bé hơn cũng chạy được (làn đường mini), xe ô tô cần làn đường đủ rộng mới chạy được (làn đường tiêu chuẩn).
Vì vậy, Giải pháp hợp lý là tổ chức kẻ vạch chia các làn đường mini sát lề đường, sao cho chỉ mô tô đi lọt, ô tô đi thì không lọt.


Hỏi 3: ô tô bé nhất có chiều rộng là bao nhiêu?

TL 3: Xe 4 chỗ Huyndai i30, rộng 1.78m. Nếu làn đường mini rộng 1.6m trở xuống thì ô tô này đi không lọt, nhưng 2 xe mô tô đi lọt.


Hỏi 4: làm cách nào để chia làn mini có giải phân cách cứng khiến ô tô đi qua không lọt? Xây gờ xi măng chăng?

TL 4: có 2 cách.
Cách 1- Xây con lươn bê tông, hoặc hàng rào sắt hai bên làn xe mini.
Cách 2- kẻ vạch sơn chia làn xe mini, đồng thời sử dụng Khoản 1 Điều 13 Luật Gtđb "Sử dụng làn đường" để chế tài ô tô.


Hỏi 5: Sử dụng Điều 13 để chế tài ô tô như thế nào?
TL 5: Theo Khoản 1 Điều 13 Luật Gtđb "Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong 1 làn đường...". Như vậy, nếu các làn đường mini đó hẹp quá, ô tô không thể đi trong 1 làn đường, mà phải đi trong 2 làn đường, thì đó là vi phạm. Muốn không vi phạm, phải chuyển sang làn đường rộng hơn ở bên trái mà đi.


Hỏi 6: nhưng nếu ô tô vẫn di chuyển trên hai làn đường, theo kiểu dạng háng, để vạch chia làn nằm dưới bụng xe, thì có thể xử phạt lỗi thế nào?

TL 6: cần bổ sung quy định trong luật đối với lỗi "lưu thông trên 2 làn đường (đi dạng háng)", bổ sung mức phạt cụ thể cho lỗi này là được.

Hỏi 7: Luật có thể bổ sung loại vạch kẻ hình chiếc ô tô, hình chiếc mô tô, để quy định làn đường mà từng loại xe được lưu thông. Vậy có sự khác nhau giữa 2 hình thức này hay không? Sử dụng hình thức nào hiệu quả hơn?

TL 7: Có 2 điểm khác nhau cơ bản, dẫn đến việc sử dụng làn mini đem lại hiệu quả lớn hơn so với hình thức sử dụng vạch kẻ hình ô tô và mô tô vẽ trên làn đường.
- vạch kẻ chia làn mini cho phép quy định điểm đầu và điểm cuối của làn đó. Vạch hình chiếc ô tô và mô tô không thể quy định điểm cuối của làn đường.
- hiệu quả cảnh báo của vạch chia làn mini kéo dài suốt tuyến, nếu ô tô hay mô tô lỡ vi phạm là biết ngay, điều chỉnh để không vi phạm nữa. Trong khi đó, vạch hình chiếc ô tô hay xe máy chỉ được vẽ ở lối vào làn, nếu bị che khuất thì các phương tiện có thể vô tình vi phạm mà không biết, không kịp điều chỉnh, gây lộn xộn trong giao thông.
- có thể kết hợp sử dụng cả 2 hình thức này, tức là vừa kẻ vạch chia làn mini cho xe 2 bánh, vừa kẻ vạch hình ô tô và mô tô tại lối vào các làn đó.


Hỏi 8: Có những trường hợp ngoại lệ không?

TL 8: Có ngoại lệ. Ví dụ, ô tô phải cắt chéo qua vạch kẻ làn đường mini để tấp lề để dừng đỗ xe, để chạy vào nhà nằm ở ven đường. Hoặc ô tô có thể đi sát lề đường để rẽ phải.
Luật có thể quy định lỗi "di chuyển trên 2 làn đường", ngoại trừ các hành vi nói trên.
Đồng thời, để cho phép ô tô đi sát lề đường khi rẽ phải, khi đến gần giao cắt có thể xoá bỏ một đoạn 15-20m vạch kẻ giữa 2 làn mini, biến 2 làn mini thành 1 làn tiêu chuẩn, để ô tô đi vào đó mà không mắc lỗi.

Hỏi 9: Chế tài xe 2b không được đi ra làn ô tô như thế nào?
TL 9: cần bổ sung trong văn bản pháp luật điều quy định "Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, trong đó có làn xe mini, người điều khiển xe 2 bánh phải cho xe đi trong một trong các làn đường mini đó, trừ trường hợp trong giờ cao điểm, khi số lượng xe 2 bánh tăng đột biến, xảy ra ùn xe trên làn xe mini, hoặc khi gặp chướng ngại vật trên đường mini, thì xe 2 bánh được phép đi thẳng trên làn đường tiêu chuẩn liền kề làn xe mini đến vị trí hết ùn xe hay hết chướng ngại vật trên làn xe mini.

Hỏi 10: Các văn bản pháp quy hiện hành quy định chiều rộng làn xe cơ giới tối thiểu là 2.75m. Việc kẻ vạch chia làn chỉ rộng 1.6m có vi phạm quy định này hay không?

TL 10: Không vi phạm.
Lý do: trong các văn bản pháp quy của Vn, làn xe cơ giới được hiểu là làn xe đủ để một hàng xe ô tô (có từ 4 bánh trở lên) di chuyển theo chiều dọc được an toàn, không bao gồm xe mô tô.

Với đặc điểm có nhiều xe mô tô 2 bánh như ở VN, chúng ta có thể dựa trên chính định nghĩa của Công ước Viên về "làn đường", "làn xe đạp" để bổ sung vào văn bản luật của Vn một định nghĩa về "làn xe mô tô 2, 3 bánh", vừa phù hợp với điều kiện đặc thù có nhiều xe mô tô 2 bánh của Vn, vừa không trái với định nghĩa về "làn đường" của Công ước Viên (Xem Hình #5).

Cụ thể: định nghĩa bổ sung có thể như sau:
"Làn xe mô tô 2-3 bánh" là một phần của phần đường xe chạy dành cho xe mô tô 2-3 bánh, có chiều rộng đủ để các phương tiện là mô tô 2-3 bánh (không phải là ô tô) lưu thông theo một hàng dọc;
Làn xe mô tô 2-3 bánh được phân biệt với phần còn lại của phần đường xe chạy bằng vạch kẻ dọc đường;

Hỏi 11: Nếu vạch kẻ chia làn mini bị mờ thì sao?

TL 11: Nếu vạch mờ thì phải kẻ lại. Nếu không đủ nhân tài vật lực để kẻ các vạch chia làn mini này, thì nên thành lập "Bộ Kẻ vạch chia làn Quốc gia".
Sẽ có tất nhiều nhân tài về kinh doanh của nước nhà có ý muốn được làm việc tại Bộ này.


(Hết)
 
Chỉnh sửa cuối:

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Cháu nghĩ cái quan trọng nhất vẫn là cái ý thức. Dù có đề ra giải pháp gì đi chăng nữa thì việc nâng cao ý thức phải đặt lên hàng đầu. Mà nguyên nhân sâu xa của việc ý thức kém là do người thi hành luật pháp ko nghiêm. Giờ xe moto vi phạm nhan nhản chẳng mấy khi csgt bắt vì chất lượng bánh mỳ của 2b kém.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cháu nghĩ cái quan trọng nhất vẫn là cái ý thức. Dù có đề ra giải pháp gì đi chăng nữa thì việc nâng cao ý thức phải đặt lên hàng đầu. Mà nguyên nhân sâu xa của việc ý thức kém là do người thi hành luật pháp ko nghiêm. Giờ xe moto vi phạm nhan nhản chẳng mấy khi csgt bắt vì chất lượng bánh mỳ của 2b kém.

Nhà cháu đồng ý với kụ. Nhưng,

Chúng ta cần tạo ra công cụ có cơ sở pháp luật để tổ chức giao thông hợp lý, cũng như để các bác bên Csgt có cơ sở pháp lý mà xử phạt các xe đi sai, góp phần từng bước xây dựng ý thức tham gia giao thông đúng luật.

.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Nhà cháu đồng ý với kụ. Nhưng,

Chúng ta cần tạo ra công cụ có cơ sở pháp luật để tổ chức giao thông hợp lý, cũng như để các bác bên Csgt có cơ sở pháp lý mà xử phạt các xe đi sai, góp phần từng bước xây dựng ý thức tham gia giao thông đúng luật.

.
Hình như cụ ở SG thì phải. Cháu thấy trong đó ý thức người tham gia GT cũng tốt hơn ngoài này. Giờ ở HN chỉ cần phân làn tốt oto xe máy phạt thật nghiêm là đã giảm đc kha khá. Giờ tan tầm đi đường mới thấy hết đc cái ý thức bon chen. Chẳng hiểu các cụ ngồi trong xế hộp điều hòa mát lạnh nhạc thì du dương mà vẫn vội thế? Đường thì chỉ có 2 làn 1 oto 1 2b mà các cụ 4b nhoi vào làn 2b nhích cho nhanh. Mấy cụ 2b bị 4b chen chật thì bật lên vỉa hè phi cho thoát. Cụ nào ko chen đc vào trong thì chen sang làn 4b rồi nhẩy sang làn ngược phi cho tít. Nhìn đến nản.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Nên xoá bỏ mọi sự phân biệt giữa mo-to và o-to.
Đầu tiên là thực hiện không phân biệt mức phạt. Nghị định 171 gộp luôn điều 6 vào điều 58-x8-x8-x
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy cứ phạt nặng như ô-tô cho công bằng 8-x8-x8-x

Lại tăng thu ngân sách ;))
 
Biển số
OF-404124
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
1,651
Động cơ
238,524 Mã lực
Lại đề tài TS của cụ nào đây, tốn thóc phết.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Lại đề tài TS của cụ nào đây, tốn thóc phết.
Của nhà cháu, thóc nhà trồng được. Nhưng nhà cháu đã là TS cách nay chục năm rồi, kụ à.

P/s: nhà cháu ủng hộ chữ ký của kụ. Có thể cháu sẽ làm một đề tài Hậu TS về nội dung "Đừng để các phương tiện khác phải dùng đến phanh", rồi úp lên OF để các kụ cùng chém đấy.

.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Vâng, cụ làm gì thì làm, nhưng đừng làm như kiểu thí nghiệm vụ phân làn tốn vài chục tỷ vừa qua ở HN, xong rồi xếp xó.
Kụ không công bằng, khi muốn gán lỗi của người khác sang nhà cháu đấy. Có nhất thiết phải bức xúc cay nghiệt như vậy không?

Nhà cháu chẳng có gì liên quan đến các dự án tốn tiền kia. Nhà cháu cũng không được hưởng một xu teng nào, từ bất kì ai, trong khi vẫn phải suy nghĩ không công, vẫn tự phải bỏ tiền cá nhân ra trả tiền net lên mạng để đưa ra các phương án cho các kụ OF xem xét.

Được đọc Miễn phí mà vẫn tiếc một lời động viên không mất tiền mua. Haiz.

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hình như cụ ở SG thì phải. Cháu thấy trong đó ý thức người tham gia GT cũng tốt hơn ngoài này. Giờ ở HN chỉ cần phân làn tốt oto xe máy phạt thật nghiêm là đã giảm đc kha khá. Giờ tan tầm đi đường mới thấy hết đc cái ý thức bon chen. Chẳng hiểu các cụ ngồi trong xế hộp điều hòa mát lạnh nhạc thì du dương mà vẫn vội thế? Đường thì chỉ có 2 làn 1 oto 1 2b mà các cụ 4b nhoi vào làn 2b nhích cho nhanh. Mấy cụ 2b bị 4b chen chật thì bật lên vỉa hè phi cho thoát. Cụ nào ko chen đc vào trong thì chen sang làn 4b rồi nhẩy sang làn ngược phi cho tít. Nhìn đến nản.
Vầng, nhà cháu ở trong Sg, uống bia Sg, kụ à. Chạy xe trong này cũng có thoáng đầu óc hơn ở ngoài ấy.
.
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
14,098
Động cơ
813,817 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Rất cám ơn bác Bia SG luôn bỏ công viết bài chi tiết để anh em tham khảo, học hỏi được nhiều hơn về GTĐB, mong bác liên tục phát huy ạ :)
 
Biển số
OF-404124
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
1,651
Động cơ
238,524 Mã lực
Kụ không công bằng, khi muốn gán lỗi của người khác sang nhà cháu đấy. Có nhất thiết phải bức xúc cay nghiệt như vậy không?

Nhà cháu chẳng có gì liên quan đến các dự án tốn tiền kia. Nhà cháu cũng không được hưởng một xu teng nào, từ bất kì ai, trong khi vẫn phải suy nghĩ không công, vẫn tự phải bỏ tiền cá nhân ra trả tiền net lên mạng để đưa ra các phương án cho các kụ OF xem xét.

Được đọc Miễn phí mà vẫn tiếc một lời động viên không mất tiền mua. Haiz.

.
Nhận xét chung về XH, nhắc chung những người có trách nhiệm trước khi làm hãy tính toán cụ thể, đừng để lỗi rồi mới sửa rất mệt cụ ạ. Cụ k làm những sản phẩm lỗi đó thì đừng bận tâm làm gì cho mệt. Xin lỗi nếu đã làm cụ hiểu lầm.

Mục đích của cụ trên đây là rất tốt, xin cụ cứ tiếp tục.
P/s: cụ viết hay, vậy xin cụ hãy viết 1 thớt nào đó với chủ đề "Đừng để các phương tiện khác phải dùng đến phanh!" để nhắc nhở những người tham gia GT, đặc biệt lớp trẻ mới, góp phần giảm bớt TNGT được không? Cám ơn cụ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
2b và 4b khác nhau không chỉ về kích thước, mà khác về bản chất. Một loại có thể đỗ, có thể đi chậm thoải mái mà vẫn giữ quỹ đạo thẳng (4b). Còn một loại thì bắt buộc phải lượn, đánh lái nếu không muốn nó đổ, nhất là những tình huống bất ngờ và với những tay lái non kinh nghiệm. Làn 2b mà rộng 1.6m thì rất khó cho 2b không đè vạch, thậm chí dễ đổ nếu ko láng qua làn bên cạnh.
Phân làn cách biệt 2b và 4b hoặc trộn làn nếu tốc độ chậm là ổn, tới chỗ rẽ thì phân theo hướng rẽ, biển phân làn hết hiệu lực. Em thấy trong SG làm tốt hơn HN. Mặc dù mật độ gt đông hơn nhưng quy củ hơn và đỡ tắc hơn. Hôm nay có việc chạy đường Nguyễn Trãi từ cầu Ngã tư sở về KDT mà em thấy giao thông HN quá lộn xộn: 2b, 4b muốn đi đâu thì đi, chẳng có làn gì sất, nhìn từ trên cầu xuống không khác gì một ma trận, rất vô tổ chức.
Làn mini là hoàn toàn không khả thi, trừ phi 2b chuyển thành 3b :).

Đây, các cụ nhìn đoạn đường Ng Trãi ở gần khu Cao - Xà - Lá. Đường rộng, nhưng ko có kẻ phân làn, 2b, 4b muốn chạy chỗ nào thì chạy, cứ thấy trống là phi vào :)..
Hay xxx HN nghĩ rằng: cần gì phân làn, đằng nào người HN cũng có đi theo làn đâu mà phân. Cùng lắm phân làn ở chỗ mấy ngã tư để xxx có đất diễn :)).

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhận xét chung về XH, nhắc chung những người có trách nhiệm trước khi làm hãy tính toán cụ thể, đừng để lỗi rồi mới sửa rất mệt cụ ạ. Cụ k làm những sản phẩm lỗi đó thì đừng bận tâm làm gì cho mệt. Xin lỗi nếu đã làm cụ hiểu lầm.

Mục đích của cụ trên đây là rất tốt, xin cụ cứ tiếp tục.
P/s: cụ viết hay, vậy xin cụ hãy viết 1 thớt nào đó với chủ đề "Đừng để các phương tiện khác phải dùng đến phanh!" để nhắc nhở những người tham gia GT, đặc biệt lớp trẻ mới, góp phần giảm bớt TNGT được không? Cám ơn cụ.
Cảm ơn kụ. Kụ có vẻ công bằng hơn rồi đấy.

Phương án này chẳng tốn kém gì, ngoài mấy cân sơn để kẻ thêm một hai cái vạch dọc. Và cũng chỉ phải kẻ tại một số tuyến đường đông xe, như Khuất duy Tiến, Lê văn Lương, Tố Hữu, QL1A đoạn qua Bắc ninh, hoặc kẻ trên phố Hàng Bài làm thí nghiệm.

Sau này, nếu thấy có tác dụng, có thể kẻ trên tuyến Quốc lộ 1A, để bảo vệ làn xe cho xe 2b là chính, để không bị 4b vượt ẩu lấn sang, gây mất an toàn.

Nếu không thấy có tác dụng gì, để một thời gian vạch sơn bay hết, là lại Nguyễn Y Vân như hiện nay.

Tuy nhiên, cá nhân nhà cháu tin rằng phương án này sẽ có tác dụng giúp giao thông tại Hn trật tự hơn.
.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
2b và 4b khác nhau không chỉ về kích thước, mà khác về bản chất. Một loại có thể đỗ, có thể đi chậm thoải mái mà vẫn giữ quỹ đạo thẳng (4b). Còn một loại thì bắt buộc phải lượn, đánh lái nếu không muốn nó đổ, nhất là những tình huống bất ngờ và với những tay lái non kinh nghiệm. Làn 2b mà rộng 1.6m thì rất khó cho 2b không đè vạch, thậm chí dễ đổ nếu ko láng qua làn bên cạnh.
Phân làn cách biệt 2b và 4b hoặc trộn làn nếu tốc độ chậm là ổn, tới chỗ rẽ thì phân theo hướng rẽ, biển phân làn hết hiệu lực. Em thấy trong SG làm tốt hơn HN. Mặc dù mật độ gt đông hơn nhưng quy củ hơn và đỡ tắc hơn. Hôm nay có việc chạy đường Nguyễn Trãi từ cầu Ngã tư sở về KDT mà em thấy giao thông HN quá lộn xộn: 2b, 4b muốn đi đâu thì đi, chẳng có làn gì sất, nhìn từ trên cầu xuống không khác gì một ma trận, rất vô tổ chức.
Làn mini là hoàn toàn không khả thi, trừ phi 2b chuyển thành 3b :).

Đây, các cụ nhìn đoạn đường Ng Trãi ở gần khu Cao - Xà - Lá. Đường rộng, nhưng ko có kẻ phân làn, 2b, 4b muốn chạy chỗ nào thì chạy, cứ thấy trống là phi vào :)..
Hay xxx HN nghĩ rằng: cần gì phân làn, đằng nào người HN cũng có đi theo làn đâu mà phân. Cùng lắm phân làn ở chỗ mấy ngã tư để xxx có đất diễn :)).


Xin cảm ơn kụ anhtho nhiều.

Nhà cháu thấy, nếu làm làn 1.6m cho 2 bánh sẽ có một số lợi ích như sau:

1- Xe 2 bánh bắt buộc phải chạy thẳng trong 1 làn hẹp, muốn chuyển làn thì phải xi nhan. Nếu không xi nhan sẽ bị Csgt phạt.
Từ đó, sẽ khiến xe 2 bánh đi thẳng hàng hơn, bớt tạt ngang tạt ngửa, bớt cắt đầu ô tô bất thình lình.
2- Còn ô tô thì không còn đi lung tung, không thể chiếm toàn bộ bề mặt phần đường xe chạy nữa. Ô tô phải né khỏi các làn Mini, để xe 2 b có đường mà đi.

Các nội dung khác:

1- Biển phân làn trong Sg: bất cập lớn nhất của các biển gộp hình phân làn này là nó không có tính pháp lý. Không thể sử dụng các biển này để xử phạt đúng luật.

Kể cả khi chúng ta hợp thức hoá các biển này trong QC báo hiệu mới, thì việc hợp thức hoá các biển đó vi phạm nguyên tắc biển báo của Công ước Viên, dẫn đến các rắc rối trong hoà nhập lưu thông quốc tế.

(Vì nguyên tắc thiết kế biển báo hiệu do Công ước Viên quy định thống nhất là biển báo cấm phải có hình tròn, viền đỏ, biển hiệu lệnh phải có hình tròn nền xanh, biển chỉ dẫn thông tin có hình chữ nhật hoặc vuông nền xanh, nên việc hợp thức hoá các biển chỉ dẫn hình chữ nhật hoặc vuông nền xanh làm biển báo cấm hay biển hiệu lệnh là vi phạm quy định của Công ước Viên).


2- Về lo ngại đi trong làn bé xe 2b bị đổ: nhà cháu quan sát trong Sg, làn 1.6m có thể đủ cho 2 xe 2b đi song song nhau, phóng vù vù.
Tuy nhiên, có thể thông qua thực nghiệm để xác định chiều rộng tối ưu cho làn Mini này (1.6-1.7m), sao cho 2 xe 2b đi dễ dàng, nhưng xe 4 bánh bé nhất (model ỉ30) cũng không thể đi lọt trong 1 làn, mà bắt buộc ô tô chỉ còn cách phải đè qua vạch của làn Mini, vì thế mà phạm lỗi, là OK.

Nếu lo sợ 2b bị đổ khi đi chậm, thì có 2 cách. Cách 1: xiết chặt tiêu chuẩn cấp bằng xe 2b, ngoài khả năng đi hình số 8 ra, xe 2 bánh bị bắt buộc phải qua bài test đi trên làn xe mini 1.6m. Cách 2: tăng chiều rộng cho làn trong cùng (làn sát hè phố) lên 1.7-1.8m, để những ai đi chậm, tay lái yếu (phụ nữ, người già, xe đạp điện) sẽ đi vào làn đó.

3- Về lo ngại xe 2b đè vạch: vì các vạch kẻ đều là vạch rời, nên đè vạch không mắc lỗi gì, trừ việc phải xi nhan báo chuyển làn.
Tuy nhiên, trong thời gian đầu, có thể có quy định riêng cho xe 2b khi đè qua vạch giữa các làn Mini thì không phải xi nhan, nhưng khi đè qua vạch kẻ giữa làn Mini với làn tiêu chuẩn (tức làn ô tô) để đi sang làn tiêu chuẩn, thì phải xi nhan.

4- Còn một hình thức nữa, có thể áp dụng cho làn xe Mini. Đó là, tăng chiều rộng làn Mini cho rộng hơn (1.8-2.0m chẳng hạn). Nhưng khi đó, vì không thể áp dụng lỗi "ô tô phải đi trong 1 làn đường" nữa, nên phải tìm dấu hiệu khác để thông báo cho xe 4b biết đó là làn xe Mini cho 2b, cũng như có lý do hợp luật để xử phạt các xe ô tô vi phạm.

Cũng có thể kẻ vạch sơn màu khác (màu xanh chẳng hạn) làm ranh giới giữa làn tiêu chuẩn và làn Mini. Nhưng cách này phức tạp, chi phí cao, khi vạch sơn bay mất thì chẳng còn tác dụng, nên hiệu quả chưa chắc được như khi áp dụng biển cấm, biển phân làn.

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top