Xe mình đời 2005. Việc căn chỉnh thì bác ra bác Thắng Nguyễn Xiển hoặc bác Dương Hà Đông. Tuy nhiên, như mình đã post kinh nghiệm từ lần trước, bác yêu cầu các bác thợ làm đúng yêu cầu của mình là được. Nay mình post lại nhé:
1) Thay bugi Denso Iridium IK16 hoặc VK16 (hoặc dòng platinum đầu kim);
Khi dùng bugi iridium thì vòng tua garangty xuống rất bé mà không bị rung máy (350 - 400 rpm), xe rất êm, nghe thút tha thút thít. Khi đó, xe sẽ đỡ hao xăng những lúc dừng đèn đỏ hoặc khi về mo cho xe trôi tới đèn đỏ (nổ garangty). Còn lúc bật điều hòa thì vòng tua khoảng 800 rpm.
2) Căn điện đánh lửa sớm 1 chút (dùng máy bắn chuyên dụng để căn). Lưu ý không nên căn sớm quá, máy sẽ có tiếng gõ cạch cạch kiểu ép biên.
3) Vệ sinh bộ chia điện delco định kỳ khoảng 2 - 3 vạn km, cạo sạch phần oxy hóa, điện sẽ được cấp đều và ổn định cho các bugi;
4) Đảm bảo các dây cao áp còn tốt, không bị lão hóa (cứng), không bị chuột cắn,…v.v. Nếu đi có hiện tượng hơi giật thì phải kiểm tra và thay ngay
5) Định kỳ vệ sinh cổ hút (cạo sạch bụi đen ở trong, vệ sinh cảm biến trong cổ hút), thay lọc xăng (khoảng 2 vạn km);
6) Định kỳ khoảng 2 vạn km thì xúc béc phun (4 đầu phun xăng) bằng hóa chất đổ bình xăng chuyên dụng (ko nên dùng dung dịch rửa trực tiếp béc phun vì có thể chất hóa học ăn mòn đầu béc khiến đầu béc rộng ra, xăng sẽ bị phun dạng giọt - hao xăng (chuẩn là xăng phun dạng sương mù) ;
7) Định kỳ xịt lọc gió luôn sạch sẽ (1 tháng/lần tùy theo điều kiện sử dụng cụ thể); Thay sau khoảng 1 vạn km (nếu thấy quá bẩn).
8) Luôn chắc chắn hệ thống côn vẫn trong tình trạng tốt; Đạp côn (ngắt) dứt khoát.
9) Bảo đảm 4 bánh không bị bó (do lỗi thợ sau khi bảo dưỡng phanh, ốc giữ ổ trục quá chặt,..). Lỗi này hay gặp khiến may ơ và má phanh rất nóng và tốn xăng. Bảo dưỡng định kỳ các may ơ, xe sẽ bon hơn, nhớ dùng mỡ chịu nhiệt.
10) Bỏ bớt các đồ không cần thiết trên xe;
11) Lốp không nên non quá. Lốp trước tầm 2.2 kg/cm2, lốp sau tầm 3.2 kg/cm2.
12) Xuất phát từ số 2 (như kiểu đề ba), xe lên từ từ như số tự động, rất êm, vòng tua máy thấp nhưng xe không bị đuối, ko có tiếng kêu ép ga. Trừ khi chở nặng thì mới xuất phát từ số 1, xe lăn bánh 1 cái là vào số 2 ngay;
13) Khi đi số 2 được khoảng 10 km/h thì vào số 3, tới trên 30km/h một tí thì vào số 4, và tới trên 40km/h một tí thì vào số 5. Xe lên mượt mà, không rung ù gì cả vì đủ lực kéo;
14) Phán đoán tình huống (sắp tới đèn đỏ, sắp rẽ,…) trong thành phố để về mo, rồi vào số thích hợp theo tốc độ như ở mục 13), tất nhiên phải quan sát đảm bảo an toàn. Lợi dụng những chỗ có dốc cũng về mo (chú ý an toàn). Khi đang đi tốc độ khỏang 80 km/h, tới chỗ dốc, vắng người thì có thể về mo. Phán đoán tình huống để hạn chế phanh (hoặc phanh gấp) để rồi lại phải xuất phát từ số nhỏ (trừ tình huống bắt buộc) - sẽ bị tốn xăng do xác xe nặng;
15) Khi chạy xe, mớm mớm ga để xe lên từ từ và đạt tốc độ mong muốn. Khi xe đã đạt tốc độ thì nhả chân nhẹ chân ga, khi tốc độ hơi xuống thì lại nhấn 1 tí ga, rồi lại nhả nhẹ ga;
16) Lợi dụng lúc đang đạp ga và xe chạy ổn định để bật điều hòa. Những lúc xe về mo như đã nêu ở mục 14) thì hạn chế bật điều hòa;
17) Chủ yếu dùng dàn lạnh trước. Khi chở đông mới bật dàn sau vì dàn trước đã đủ lạnh cho cả khoang sau. Lúc đầu khi mới bật điều hòa, quạt gió để ở nấc 2, khi đủ lạnh thì để quạt gió ở nấc 1. Điều hòa không chạy liên tục mà lúc đủ mát thì ngắt điều hòa và dùng qụạt gió, lát sau thấy hơi nóng thì lại bật;
18) Dán kính chống nóng, phản quang 2 bên để hạn chế dùng điều hòa; Nếu có điều kiện thì dán vật liệu cách nhiệt Cát tường ở trần xe để ngăn nhiệt nóng truyền từ nóc vào trong xe.
19) Dùng 1 khăn ẩm (hơi ướt) và để ở cửa gió. Khi đó, lúc sử dụng điều hòa và quạt gió, trong xe có hơi nước nên sẽ mát hơn, làm cho tần suất bật điều hòa được giảm đi, và người trong xe thấy dễ chịu vì ko bị khô mũi;
20) Không nên bật hết các đèn (với xe có lắp thêm nhiều đèn công suất lớn) khi đi tối vì sẽ tốn thêm năng lượng, tức là phải hao xăng hơn. Chỉ bật khi cần thiết.
21) Tốc độ tiêt kiệm xăng nhất là từ 50-80 km/h, tức là khi vòng tua khoảng 2000 - 2200 rpm. Tốc độ này cũng là tốc độ an toàn với Jolie.
Bổ sung:
22) Sử dụng dầu có độ nhớt 30 hoặc 40 (Ví dụ 10W-40) để giảm độ nặng cho máy. Các chỉ số 30 và 40 vẫn nằm trong khuyến cáo của hãng (xem catalogue). Máy sẽ nhẹ hơn - đỡ hao xăng. Mình thường dùng Total Quartz 7000.
23) Hạn chế đi khi trời mưa vì lực cản của nước làm hao xăng.
Chúc các bác thành công !