[CCCĐ] Islands Marathon Trip. Chuyến đi bụi biển đảo từ Côn Đảo - Phú Quốc - Thổ Chu tới Koh Rong Samloem

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Trên cầu tàu Thổ Châu buổi sáng.







 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Cái ghe là sẽ là ghe bọn tôi đi thăm các hòn ngoài quần đảo Thổ Châu.



Các cụ có thấy gì lạ ở đây ko ạ

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Đã an vị trên ghe chỉ đợi nổ máy và ra khơi thôi.



Chuyến đi này bọn tôi tình cờ mà lại có duyên, anh Thắng chủ ghe lại chơi với mấy anh bạn thân cũng là dân ghe chài ở đảo, tiện thể anh thắng rủ luôn hai anh ấy đi chơi luôn. Hai bác nhất trí luôn, mỗi bác lại còn ông thì mang ốc + 1 két bia, ông thì mang thêm cho mượn cái bè để lấy cái mà lên các hòn chứ ghe to ko ghé sát vào bờ các hòn đươc, đã cho mượn bè lại còn cho mượn cả két Bivina ướp lạnh sẵn nữa. Bọn tôi thì cũng cẩn thận mua cân mực và két sài gòn.
Đây là anh bạn Đen, cũng chạc tuổi tôi, cha Đen này là dân chài thứ thiệt luôn, tôi sẽ dần kể các cụ nghe về hai ông bạn của bác Thắng chủ ghe này. Thấy anh bạn Đen đang xỏ dây câu, đúng dân chài có khác ổng còn mang theo vô số ống câu của ông ấy nữa.



Thấy ổng xỏ cước ống câu tôi cũng học đòi làm thử cơ mà chỉ để chụp ảnh thoy


 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Ghe bắt đầu nổ máy nhằm Hòn Nhạn thẳng tiến. Chuyến đi biển thăm các hòn và một trải nghiệm trong đời không thể tuyệt vời hơn và rất hiếm khi có lại của bọn tôi, những thằng dân đồng bằng Bắc bộ chuyên đút chân gầm bàn.










 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Anh áo xanh là anh Chiến, hơn tôi 2 tuổi, em rể anh Nhân tôi đã nói ở trên. Anh Chiến rất vui tính và hài ước. Ổng có một chiếc ghe to hơn ghe của bọn tôi đang đi, ghe của ổng là đi câu và đánh lưới chứ ko kinh doanh nước ngọt, ổng với ông Đen là dân chài biển đích thị. Ghe của ổng, năm ngoái trong trận bão số 8 hồi tháng 11 bị bão nó đánh tung xác không còn lại mảnh nào, ổng bảo tau thu được mỗi cái máy bán đâu được dăm ba bữa nhậu. Cái ghe của ổng cũng ngót nghét gần tỷ bạc. Thế là ông đành bỏ biển lên phụ vợ bán tạp hóa, sáng nay ổng đi với bọn tôi là ổng nói dối vợ là đi bê bia :D:D:D cho khách. Kết quả như nào các cụ cứ đợi tôi kể hết, chuyện càng ngày càng hay các cụ à




 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Thanh niên lần đầu đi đảo nhưng lại là thằng rất xuân được đi chuyến độc nhất vô nhị luôn.




Còn thanh niên già này thì đã đi biển, thuyền gỗ rất nhiều, nhưng chuyến này mới là chuyến nhiều trải nghiệm khó quên nhất.



Hòn Nhạn đã gần hiện ra trước mũi tàu

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Đoạn gần đến Hòn Nhạn, tự dưng có một dòng chảy khác rất lớn, sóng to cao gần 2m tàu nhao lên rồi lại dần xuống, phải đến gần 10 phút mới vượt qua con nước đó. Mấy anh Đen và anh Chiến bảo, gần những hòn mà không có bãi biển đều có những luồng nước như vậy, thuyền bé mà không có kinh nghiệm đi vào rất nguy hiểm.





 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Rồi thuyền cũng cập được vào Hòn Nhạn, tuy nhiên phải cách bờ tầm 200m vì rất nhiều san hô và đá ngầm nên chỉ hạ neo ở đó được thôi.







Còn ai không biết bơi thì vào bờ bằng bè như này.




 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Còn tôi, tôi chọn cách vào bờ Hòn Nhạn như này.















 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Lên hòn chỉ có tôi và ku em, còn gấu đen nhà tôi thì sợ ko dám bơi ra biển lớn, mặc dù bơi bể bơi mấy km liền. Hãi thật. Vào đến hòn thì gặp mấy bác này đã kịp câu cá và mang bếp ra ngoài này chiên chén rồi. Bọn tôi nhập hội luôn, làm mấy lon bia giao lưu với các bác ấy. Cũng toàn dân đi bụi giống bọn tôi




 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Nói thêm về Hòn Nhạn.
Trên hòn Nhạn chỉ có một ít cây bụi, còn lại là trơ trọi đá. Từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch, chim nhạn sẽ kéo về đây làm tổ, đẻ trứng. Hàng vạn con chim nhạn bay rợp trời, sinh sôi, nảy nở. Bạn cũng sẽ được nhìn thấy những vách đá cao hùng vĩ, nơi có điểm A1 – đường biên giới trên biển của Việt Nam.
Đường cơ sở theo Luật Biển Việt Nam
Chương II, Điều 8, Luật Biển Việt Nam1 nêu rõ: “Đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam là đường cơ sở thẳng đã được Chính phủ công bố. Chính phủ xác định và công bố đường cơ sở ở những khu vực chưa có đường cơ sở khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn”.

Theo đó, Đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải lục địa Việt Nam là đường thẳng gẫy khúc nối liền các điểm có tọa độ ghi trong phụ lục đính kèm Tuyên bố của Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ngày 12-11-1982. Đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam từ điểm tiếp giáp 0 của hai đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Cam-pu-chia nằm giữa biển, trên đường thẳng nối liền quần đảo Thổ Chu và đảo Poulo Wai, đến đảo Cồn Cỏ theo các tọa độ ghi trong phụ lục, được vạch trên các bản đồ tỷ lệ 1/100.000 của Hải quân nhân dân Việt Nam xuất bản năm 1979. Đường cơ sở từ đảo Cồn Cỏ đến cửa Vịnh Bắc Bộ; đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ được quy định cụ thể sau:

TỌA ĐỘ CÁC ĐIỂM CHUẨN ĐƯỜNG CƠ SỞ DÙNG ĐỂ

TÍNH CHIỀU RỘNG LÃNH HẢI CỦA LỤC ĐỊA VIỆT NAM

(Phụ lục đính kèm Tuyên bố ngày 12-11-1982 của Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam)

Điểm

Vị trí và địa lý

Tọa độ N

Kinh độ E

0

Nằm trên ranh giới phía Tây Nam của vùng nước lịch sử của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Cộng hòa nhân dân Cam-pu-chia.


A1

Tại Hòn Nhạn, quần đảo Thổ Châu, tỉnh Kiên Giang.

9015’0

103027’0

A2

Tại Hòn Đá Lẻ ở Đông Nam Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau.

8022’8

104052’4

A3

Tại Hòn Tài Lớn, Côn Đảo, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

8037’8

106037’5

A4

Tại Hòn Bông Lang, Côn Đảo.

8038’9

106040’3

A5

Tại Hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo.

8039’7

106042’1

A6

Tại Hòn Hải (Nhóm đảo Phú Quý), tỉnh Bình Thuận.

9058’0

109005’0

A7

Tại Hòn Đôi, tỉnh Ninh Thuận.

12039’0

109028’0

A8

Tại mũi Đại Lãnh, tỉnh Khánh Hòa.

12053’8

109027’2

A9

Tại Hòn Ông Căn, tỉnh Khánh Hòa.

13054’0

109021’0

A10

Tại đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Bình.

15023’1

109009’0

A11

Tại đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.

17010’0

107020’6

Việc Luật Biển Việt Nam quy địnhĐường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam là thống nhất, hoàn toàn phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và tập quán quốc tế
Trích tạp trí quốc phòng toàn dân
Rất may tôi đã đi được các điểm A1-A5-A8-A10 và A11

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Hòn Nhạn giữa biển khơi.













 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Hòn Nhạn giữa biển khơi.
















 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Bọn tôi chia tay Hòn Nhạn để quay về mấy hòn khác nữa. Lên ghe thì mấy bác đã câu được vài con cá và bữa trưa cực thinh soạn cá, ốc và bia thì không bao giờ thiếu.
Đúng tàu kinh doanh nước ngọt nên nước ngọt không thiếu các cụ à. Cứ bơi bét nhè xong lại lên tắm nước ngọt thoải mái luôn


















Bữa trưa nhậu trên ghe lênh đênh ngoài biển cảm giác rất khó tả. Mấy anh em bọn tôi có buổi trưa mà đã làm sạch một két sài gòn tôi mang theo. Công nhận bơi xong lên uống bia lạnh đã quá trời luôn. Lại còn cá tươi vừa câu lên nữa chứ
 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Bọn tôi quay lại Hòn Xanh để ngắm san hô ở Hòn Xanh.
SAN HÔ - THỔ CHÂU

Thổ Châu có vô vàn điều cực kỳ thú vị mà có khám phá cả tuần cũng chả hết. Một trong những điều kỳ thú đó là san hô.

Tôi đã lặn ngắm san hô ở khá nhiều đảo, nhưng khi vừa úp mặt xuống mặt nước của Hòn Xanh thuộc quần đảo Thổ Châu thì không thể không thốt lên mừng rỡ vì rạn san hô nơi đây gần như nguyên bản, chưa hề bị tàn phá bởi bất kỳ một yếu tố bên ngoài nào. Cả một rạn, nếu nói đúng hơn là cả một rừng rậm san hô, chúng lý thú đến mức tôi có cảm giác như những khu rừng rậm nguyên sinh ngoài Tây Bắc. Chúng phát triển từ cây nhỏ, xa bờ Hòn Xanh rồi đến gần bờ là những rạn, vỉa hay những khóm san hô to lớn hùng vĩ. Đúng là dưới biển là cả một thế giới sinh động còn hơn trên cạn rất nhiều.
Từng đàn cá đầy màu sắc vô cùng rực rỡ, lớn bé đủ cả bơi lội quá là đã mắt. Chúng chui rúc trong những rạn san hô, thi thoảng mới ló ra khi không có động tĩnh gì. Do máy ảnh của cu em đi cùng chụp dưới nước kém quá nên chỉ ghi được những hình ảnh có chất lượng không được tốt lắm, nhưng không sao, chỉ tận mắt thấy cuộc sống tươi đẹp như này là đã cảm thấy thú vị vô cùng rồi.
Hy vọng những rạn san hô còn nguyên bản như này ở Thổ Châu nói riêng và những hòn đảo ở Việt Nam nói chung còn lưu giữ đươc, để thế hệ sau còn có những hình ảnh tươi đẹp này để mà thấy được.











 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
San Hô Thổ Châu





Lặn băt nhum về tối nhậu



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Do quá mê mải với san hô Hòn Xanh nên bọn tôi chơi ở đây rất lâu. Cứ lặn ngắm xong lại lên làm vài lon bia với cá hấp xong lại xuống lặn, nên thời gian trôi đi nhanh quá. Không kịp sang Hòn Từ để ngắm biển, với cả Hòn Từ ở khá xa và lên phải liên hệ với biên phòng khá phức tạp nên tôi bảo các anh bỏ qua cho kịp. Nếu quay lại lần sau tôi nhất định sẽ nhờ mấy anh liên hệ để lên hòn Từ ngắm bãi biển nơi đó, bãi biển đó thấy bảo cực đẹp.
Bọn tôi lặn ngắm san hô xong thì quay về bãi Dong để câu cá và lặn bắt nhum tối về mấy anh em nhậu.
Chia tay Hòn Xanh







 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Về bãi Dong để câu cá, và bắt ốc. Đoạn này bọn tôi xuống bắt ốc nhưng biển lặng quá nên ốc cũng chả có.




 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Bọn tôi quay tàu về bãi nhum để bắt nhum và câu cá.
Thấy các anh bảo vào mùa mưa tầm tháng 06-07 thì mùa cá thu cá kiếm, cá nhám nhiều cá kinh khủng. Các anh cứ rủ tôi đến thời điểm đó vào lại đi câu cá thu với các anh. Anh bạn Đen đến mùa các thu là một tay câu cự phách luôn, tay anh cước kéo cho thành sẹo một dọc dài ở hai bàn tay. Nhưng cá nhiều vô kể, chỉ cần thả câu là cá nó kéo có thể đứt tay. Lão Đen nói, buổi trưa chỉ cần đi biển độ nửa buổi về là đã có mấy triệu rồi. Nên dân ở đây họ rất giàu, có những nhà tàu lớn họ có vài chục tỷ là chuyện bình thường. Nhưng cũng mạo hiểm vì đi đánh bắt xa nhiều lúc tranh giành vùng cá với các tàu nước ngoài bắn nhau như cơm bữa.







Cá rất nhiều giật mỏi tay luôn.






Thanh niên lần đầu câu được cá




 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Thanh niên này câu mãi chả đc con nào, chứng tỏ không biết câu kéo gì cả





 
Thông tin thớt
Đang tải
Top