[Funland] Iran bắt tàu chở dầu mang cờ Việt Nam!

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,186
Động cơ
-15,333 Mã lực
Chưa kể, việc chuyển tải Dầu thô giữa 2 tàu chuyên dụng và lại trên biển, là siêu khó.
Thường thì tàu dầu thô được thiết kế để Nhận và Bảo quản dầu thô khi vận tải thôi.
Cũng khó, là một hoạt động đặc biệt cần những người có kinh nghiệm và chuyên môn cao, nhưng rất phổ biến cụ ợ.
Chỗ nào neo đc thì tàu to neo, tàu bé cập mạn vào, buộc dây, nối ống mềm rồi bơm cái roẹt. Cỡ Sothys nhận hàng sang mạn chắc tầm dưới 24h, có khi nhanh hơn nhiều.
Chỗ biển sâu ko neo được thì lái 2 con chạy chậm chập vào nhau, buộc chặt rồi thường con nhỏ tắt máy, con to lai con nhỏ tốc độ chậm tầm 3-4 kts thành 1 khối cứng, nối ống rồi vừa chạy vừa bơm. Cái này khó hơn.
Yêu cầu thì phải có đệm va loại lớn, ống mềm và hệ thống buộc dây phù hợp. Hầu như tàu nào cũng làm được, con người là quan trọng.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,186
Động cơ
-15,333 Mã lực
Vẫn chuyển tải cụ ơi. Ví dụ như tàu chở thuê thì bắt tàu đâu có đc. Với ko phải tàu nào cũng đủ khả năng chạy về đến đất Mẽo.
Nó chỉ bắt tàu nếu xác minh rõ tàu chính chủ mua bán với IRAN, mà cũng ít lắm, đóng băng tài khoản dễ hơn. Bắt tàu vướng luật tự do hàng hải nữa chứ có dễ bắt đâu. Kiện là đi tỷ đô như chơi.
Bắt được hay ko nó có vấn đề pháp lý, cái này e ko dám bàn. Nhưng bắt xong nó mang về mẽo làm gì ạ, kiếm chỗ an toàn neo lại rồi tính tiếp chứ mang về mẽo thành ra cướp tàu akak. Xử lý hàng hóa, chủ tàu, con tàu cũng loằng ngoằng nhưng ko đến tỷ đô. Như con Sothys giá tàu giờ tầm 10 củ; hàng trên tàu giá hiện tại tầm 60 củ. Tổng dưới trăm củ bí đần.
 

Weltachs

Xe máy
Biển số
OF-793159
Ngày cấp bằng
11/10/21
Số km
96
Động cơ
-4,443 Mã lực
Tuổi
45
Ko dễ bắt đâu cụ ơi. Trừ khi có quyết định của Toà, và việc bắt giữ xảy ra ở vùng biển nội hải. Còn một khi ra tới biển quốc tế thì Mỹ nó chỉ bắt đc tàu treo cờ của nó thôi. Ko có quyền bắt giữ tàu treo cờ nước khác.

Em trích một phần luật tự do hàng hải về quyền tự do hàng hải của tàu trên vùng biển quốc tế c cho cụ xem:
Article 11(3) states that, No arrest or detention of the ship, even as a measure of investigation, shall be ordered by any authorities other than those of the flag State.

Mỹ có bắt một vài tàu dầu vi phạm chính sách phong toả của nó rồi, nhưng đều có trát toà, và việc bắt giữ ở vùng biển nội hải thông qua toà đồng cấp, chứ chưa thấy tiền lệ bắt giữ tàu nước khác trên vùng biển quốc tế như thế này.

Như vậy lý thuyết về việc Mỹ dùng tàu VN vận chuyển dầu bắt giữ của IRAN, trong khi Iran đổ bộ lên tàu này chuyến quyền lái về biển nội địa như đài TH Iran đưa tin là hợp lý hơn cả.
Nhưng Mỹ không thừa nhận Công ước quốc tế về biển, từ trước đến nay vẫn chân lý thuộc về kẻ mạnh, Mỹ thích bắt là bắt, thích tấn công là tấn công, trừ phi không đủ sức với không dám thôi, vụ này Iran còn kịp, chứ ngoài khơi xa e là không kịp làm gì ấy.
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Ko dễ bắt đâu cụ ơi. Trừ khi có quyết định của Toà, và việc bắt giữ xảy ra ở vùng biển nội hải. Còn một khi ra tới biển quốc tế thì Mỹ nó chỉ bắt đc tàu treo cờ của nó thôi. Ko có quyền bắt giữ tàu treo cờ nước khác.

Em trích một phần luật tự do hàng hải về quyền tự do hàng hải của tàu trên vùng biển quốc tế c cho cụ xem:
Article 11(3) states that, No arrest or detention of the ship, even as a measure of investigation, shall be ordered by any authorities other than those of the flag State.

Mỹ có bắt một vài tàu dầu vi phạm chính sách phong toả của nó rồi, nhưng đều có trát toà, và việc bắt giữ ở vùng biển nội hải thông qua toà đồng cấp, chứ chưa thấy tiền lệ bắt giữ tàu nước khác trên vùng biển quốc tế như thế này.

Như vậy lý thuyết về việc Mỹ dùng tàu VN vận chuyển dầu bắt giữ của IRAN, trong khi Iran đổ bộ lên tàu này chuyến quyền lái về biển nội địa như đài TH Iran đưa tin là hợp lý hơn cả.
Em thấy phân tích như cụ là hợp lý. Chứ còn kiểu thích bât ai thì bắt thì có vẻ hơi giống với cướp biển. :D
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,995
Động cơ
538,237 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Vụ này là một trò chơi chính trị quốc tế khá hay. Theo những gì e tìm hiểu thì tàu dầu của Việt Nam chở dầu cho một nước Đông Á ( được cho là Bắc Hàn ). Iran đang bị cấm vận nên không được phép bán dầu công khai quá hạn mức cho phép. Những công ty hay quốc gia mua bán dầu với Iran đều là vi phạm lệnh cấm vận và đều có thể bị trừng phạt, cấm vận. Mỹ biết rõ tàu dầu của Việt Nam nhưng chưa trừng phạt . Lí do : Việt Nam đang là nhân tố trung gian duy nhất và có trọng lượng ( thật ngạc nhiên lại không phải là Trung Quốc ) có thể kết nối 2 miền của bán đảo Triều Tiên cung nhu giữa Bác han với Mỹ ngồi xuống nói chuyện đàm phán về vấn đề hạt nhân. Thậm chí tổng thống Hàn quốc còn công khai ngỏ lời nhờ Việt Nam làm trung gian giải quyết việc này. Việc I ran bắt giữ thì nhiều cụ phân tích khá chính xác : thực chất là giải cứu và xoá vết hàng hoá thôi. Không có gì nguy hiểm đến các thủy thủ và con tàu.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Nhưng Mỹ không thừa nhận Công ước quốc tế về biển, từ trước đến nay vẫn chân lý thuộc về kẻ mạnh, Mỹ thích bắt là bắt, thích tấn công là tấn công, trừ phi không đủ sức với không dám thôi, vụ này Iran còn kịp, chứ ngoài khơi xa e là không kịp làm gì ấy.
Mỹ ko ký UNCLOS, nhưng Mỹ ký kết Convention on the High Seas từ những thập niên 60s, và đây mới là căn bản của luật tự do hàng hải quốc tế, chứ ko phải chỉ UNCLOS mới có. UNCLOS cũng là thừa hưởng lại các tôn chỉ của Convention on the High Seas, chứ ko phải thằng đưa ra đầu tiên và duy nhất.
Cụ đưa em các tiền lệ về bắt giữ tàu dầu trên vùng biển quốc tế, để bàn xem có phải Mỹ nó thích bắt ai thì bắt như cụ nói ko.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,656 Mã lực
Tàu chở d
Cũng khó, là một hoạt động đặc biệt cần những người có kinh nghiệm và chuyên môn cao, nhưng rất phổ biến cụ ợ.
Chỗ nào neo đc thì tàu to neo, tàu bé cập mạn vào, buộc dây, nối ống mềm rồi bơm cái roẹt. Cỡ Sothys nhận hàng sang mạn chắc tầm dưới 24h, có khi nhanh hơn nhiều.
Chỗ biển sâu ko neo được thì lái 2 con chạy chậm chập vào nhau, buộc chặt rồi thường con nhỏ tắt máy, con to lai con nhỏ tốc độ chậm tầm 3-4 kts thành 1 khối cứng, nối ống rồi vừa chạy vừa bơm. Cái này khó hơn.
Yêu cầu thì phải có đệm va loại lớn, ống mềm và hệ thống buộc dây phù hợp. Hầu như tàu nào cũng làm được, con người là quan trọng.
dầu thô thì thường có hệ thống gia nhiệt cực mạnh. 2 đoạn ống mềm phi 230x 9000 bơm cp 250-350 m3/ giờ là ok phải không cụ. Xưa em làm chuyển tải mãi rồi. Sang tàu nhỏ có ống mềm phi 100 khớp nối nhanh thả tank luôn cũng được không qua đầu chờ ống công nghệ, chuyên dùng cho tàu, xà lan áp mạn xyz🤣
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cụ cũng hơi nhầm, mang dầu từ Iran ra thường đã có biệt đội cảm tử của NITC National Iranian Tanker Co. hoặc một số con VLCC cũ mèm khác (Oman Pride 300k dwt, trên 20 yo).
Sohar là cảng mở của Oman trên lối vào vịnh Pecxich. Chỗ này chuyên để trung chuyển hàng hóa, chuyển tải dầu, đón trả armguard (đội bảo vệ vũ trang tư nhân chống cướp biển nếu tàu chạy đi biển đỏ, đông phi...).
Sothys đã ở Sohar từ tháng 6, chập với Oman Pride và đã bị chụp ảnh rõ nét, báo về Cục HH VN như cụ nào đã còm ở trên.
Trc khi đến Sohar tàu chạy từ Indo. Mấy cái tracking này ko chính xác lắm vì mấy con loại này thường tắt định vị vệ tinh inmarsat, AIS, làm j thì e ko biết kkk.
Đến ngày 25.10 theo tracking thì đã ở cảng Iran, 1 ngày sau vụ việc.
Cụ biết 1 mà không biết 2 rồi. Tàu đã chạy lên TQ để trả hàng mà người mua từ chối nhận nên quay về Iran.
FC5C0FF5-D1AA-4AF2-B6A9-8C266F5BD5F7.jpeg
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Tàu chở d
dầu thô thì thường có hệ thống gia nhiệt cực mạnh. 2 đoạn ống mềm phi 230x 9000 bơm cp 250-350 m3/ giờ là ok phải không cụ. Xưa em làm chuyển tải mãi rồi. Sang tàu nhỏ có ống mềm phi 100 khớp nối nhanh thả tank luôn cũng được không qua đầu chờ ống công nghệ, chuyên dùng cho tàu, xà lan áp mạn xyz🤣
CS bơm 250-350m3/h là tầu chuột rồi, bơm vậy đến bao giờ xong con tàu 100k dwt.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,186
Động cơ
-15,333 Mã lực
Cụ biết 1 mà không biết 2 rồi. Tàu đã chạy lên TQ để trả hàng mà người mua từ chối nhận nên quay về Iran.
FC5C0FF5-D1AA-4AF2-B6A9-8C266F5BD5F7.jpeg
Vầng mấy cái vụ này phức tạp ko ai biết hết được ạ. Khựa dạo này từ chối nhiều lô hàng ko rõ nguồn gốc, ko hiểu có ý j. Nhưng rõ ràng Sothys ko phải là loại shuttle tanker, trung chuyển hàng từ Iran ra mấy khu neo bên ngoài để bán như cụ nhận định, mà là cửu vạn cõng đường dài.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Ko dễ bắt đâu cụ ơi. Trừ khi có quyết định của Toà, và việc bắt giữ xảy ra ở vùng biển nội hải. Còn một khi ra tới biển quốc tế thì Mỹ nó chỉ bắt đc tàu treo cờ của nó thôi. Ko có quyền bắt giữ tàu treo cờ nước khác.

Em trích một phần luật tự do hàng hải về quyền tự do hàng hải của tàu trên vùng biển quốc tế c cho cụ xem:
Article 11(3) states that, No arrest or detention of the ship, even as a measure of investigation, shall be ordered by any authorities other than those of the flag State.

Mỹ có bắt một vài tàu dầu vi phạm chính sách phong toả của nó rồi, nhưng đều có trát toà, và việc bắt giữ ở vùng biển nội hải thông qua toà đồng cấp, chứ chưa thấy tiền lệ bắt giữ tàu nước khác trên vùng biển quốc tế như thế này.

Như vậy lý thuyết về việc Mỹ dùng tàu VN vận chuyển dầu bắt giữ của IRAN, trong khi Iran đổ bộ lên tàu này chuyến quyền lái về biển nội địa như đài TH Iran đưa tin là hợp lý hơn cả.
Nó chả cần bắt, chỉ cần ra lệnh cấm các nước đồng minh làm ăn với đội tàu của công ty hay phạm vi rộng hơn là của quốc gia thì ốm. Năm 2019, Mỹ đã đưa đội tàu của Cosco Tanker vào danh sách đen, chủ tàu chẳng vãi lái.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Vầng mấy cái vụ này phức tạp ko ai biết hết được ạ. Khựa dạo này từ chối nhiều lô hàng ko rõ nguồn gốc, ko hiểu có ý j. Nhưng rõ ràng Sothys ko phải là loại shuttle tanker, trung chuyển hàng từ Iran ra mấy khu neo bên ngoài để bán như cụ nhận định, mà là cửu vạn cõng đường dài.
Cách đây hơn chục năm em đã lên mấy tàu VN cỡ 100k dwt ở UAE, chuyên chạy Iran - Fujairah, bơm hàng lên VLCC để hợp thức hoá dầu của Iran. b-)
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cái tầu mà đang ở Iran theo thông tin là đăng ký hoạt động tại Hà Nội Việt Nam.. mà theo như thông báo thì không có cty nào ở địa chỉ trên cả.. chắc cty ma thôi
Công ty này có thật. Nơi hoạt động có thể khác với đ/c đăng ký cũng là bt.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,474
Động cơ
49,068 Mã lực
Đấy là "thời bình" bác ơi, khi tàu ở lãnh hải quốc tế.
Còn khi có Order rõ ràng của HĐBA về việc cấm vận và về việc hạn chế vận chuyển các loại hàng hóa Từ và Đến Iran, thì câu chuyện nó khác nhiều đấy.

Khoản ấy thì tôi không google ra được.
Nếu tôi không nhầm thì Singapore (thừa ủy quyền) đã giữ 1 tàu nào đó chở hàng cho Triều Tiên.

Chưa kể, việc chuyển tải Dầu thô giữa 2 tàu chuyên dụng và lại trên biển, là siêu khó.
Thường thì tàu dầu thô được thiết kế để Nhận và Bảo quản dầu thô khi vận tải thôi.
Chuyển tải dầu thô trên biển chẳng có gì là khó cả, nó chỉ khó hơn so với từ Tàu lên bờ và từ bờ xuống tàu thôi.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Nó chả cần bắt, chỉ cần ra lệnh cấm các nước đồng minh làm ăn với đội tàu của công ty hay phạm vi rộng hơn là của quốc gia thì ốm. Năm 2019, Mỹ đã đưa đội tàu của Cosco Tanker vào danh sách đen, chủ tàu chẳng vãi lái.
Thế thì lý thuyết tàu Mỹ chờ tàu VN ra vùng biển quốc tế để chặn bắt nó lại sai vãi lều ra.

Nó ra lệnh cấm là một chuyện, còn bắt tàu trên biển quốc tế nó lại là chuyện khác. Cụ gộp 2 làm một làm thế nào đc.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Theo em lý thuyết nên ngược lại mới đúng bài...Iran dùng tầu Việt Nam vận chuyển Oil.. Mỹ nhảy ra tóm... rồi ông Iran vào cứu giá
Nó sai cụ ạ, vì luật pháp ko cho phép Mỹ bắt tàu dầu mang cờ nước ngoài trên biển quốc tế, và Mỹ cũng chưa có tiền lệ làm việc đó, nên việc nói tàu Mỹ chặn bắt tàu VN trên biển quốc tế nó lại trở nên ko có căn cứ.
 

Thieudl

Xe tải
Biển số
OF-564384
Ngày cấp bằng
15/4/18
Số km
399
Động cơ
143,015 Mã lực
Tuổi
41
Thế thì lý thuyết tàu Mỹ chờ tàu VN ra vùng biển quốc tế để chặn bắt nó lại sai vãi lều ra.

Nó ra lệnh cấm là một chuyện, còn bắt tàu trên biển quốc tế nó lại là chuyện khác. Cụ gộp 2 làm một làm thế nào đc.
Thế Mỹ phải chờ tàu dầu Iran đi vào vùng biển của Mỹ , Mỹ mới có quyền bắt đúng không cụ?!
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,186
Động cơ
-15,333 Mã lực
Tàu chở d
dầu thô thì thường có hệ thống gia nhiệt cực mạnh. 2 đoạn ống mềm phi 230x 9000 bơm cp 250-350 m3/ giờ là ok phải không cụ. Xưa em làm chuyển tải mãi rồi. Sang tàu nhỏ có ống mềm phi 100 khớp nối nhanh thả tank luôn cũng được không qua đầu chờ ống công nghệ, chuyên dùng cho tàu, xà lan áp mạn xyz🤣
Cụ chắc có lịch sử bán dầu ở Bạch Hổ nhỉ kkk, toàn ngôn ngữ chuyên ngành. Dầu thô VN và Đông Nam Á có hàm lượng nến (parafin) cao mới cần gia nhiệt, đặc hơn cả dầu mazut FO. Dầu vùng Vịnh loãng, bơm rót thoải mái như diesel, ko cần hâm sấy. VLCC như Oman Pride cs bơm tối đa tầm 15-20k m3/h. Sothys tối đa tầm 10k m3/h.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top