[Funland] Iran bắt tàu chở dầu mang cờ Việt Nam!

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,070
Động cơ
625,025 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Nếu tàu chở dầu MV Southys mang cờ Việt Nam chạy ra khỏi vịnh OMan thì có thể bị lực lượng nào khác bắt không các cụ?
Mua dầu của Iran mà lại bị lực lượng của Iran bắt thì khó hiểu.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,070
Động cơ
625,025 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Topic có mấy bài ông không thèm đọc , cứ thích comment linh tinh. Cái tàu đấy đang buôn lậu oil cho thằng Iran đấy. Nó không kéo ra hốt kịp thì tàu đấy giờ thằng Mỹ nó bắt rồi, thằng Mỹ nó bắt bao nhiêu tàu chở dầu của Iran rồi chứ không phải lần đầu.
Mỹ mà nó bắt thì có như Xiaomi không cụ?
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Nếu tàu chở dầu MV Southys mang cờ Việt Nam chạy ra khỏi vịnh OMan thì có thể bị lực lượng nào khác bắt không các cụ?
Mua dầu của Iran mà lại bị lực lượng của Iran bắt thì khó hiểu.
Tàu VN chỉ chở thuê thôi. Ra luồng hàng hải quốc tế thì có thể bị Mỹ bắt giữ, nên Iran nhanh chân hơn đổ bộ lên tàu và đưa về cảng của Iran.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,817
Động cơ
490,126 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Đọc lúc đầu thấy tin hơi loạn . Giờ thì thấy tự bắt tàu cứu phe mình có vẻ hợp lý
 

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
Tàu VN chỉ chở thuê thôi. Ra luồng hàng hải quốc tế thì có thể bị Mỹ bắt giữ, nên Iran nhanh chân hơn đổ bộ lên tàu và đưa về cảng của Iran.
Em lội thớt, thấy còm của Cụ là vừa đủ độ. Tàu VN, được thuê bởi bên thứ 3, chở dầu từ Iran... và câu chuyện bị bắt giữ.
Nâng cao mức độ, để hiểu là liên quan đến cả chủ trương/chính sách, là quá đà và không hợp lý :)
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Tàu này nằm cảng Iran nghỉ từ 27/10-2/11, sau đấy tắt định vị trong 27 tiếng (có thể là đi lấy dầu, người).
Khi rời cảng Iran ra biển quốc tế thì bị 2 tàu của Mỹ vây bắt.
Tàu và lính Iran phi ra đổ bộ lên tàu trước rồi đưa về cảng.
Vụ này khả năng cao chỉ là tàu VN đi chở thuê, Mỹ định tóm, Iran cứu hàng của mình thôi.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Em lội thớt, thấy còm của Cụ là vừa đủ độ. Tàu VN, được thuê bởi bên thứ 3, chở dầu từ Iran... và câu chuyện bị bắt giữ.
Nâng cao mức độ, để hiểu là liên quan đến cả chủ trương/chính sách, là quá đà và không hợp lý :)
Để giải thích cho 1 số offer về vấn đề này, chủ quan của e thì ntn: tàu Sothys được thuê để chuyển tải dầu từ Iran lên tàu của Oman neo ở vùng biển quốc tế. Mục đích là nhằm tẩy nguồn gốc dầu để tránh lệnh cấm của Mỹ. (Xem số lượt tàu ra vào cảng Bandar Abbas của Iran). Hoạt động này lợi nhuận cao nhưng rủi ro rất cao vì chống lại chính sách của Mỹ, chưa kể đưa VN vào thế khó. b-)
434A9131-FB19-4D4C-BB41-6634604662CF.jpeg
 

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
Để giải thích cho 1 số offer về vấn đề này, chủ quan của e thì ntn: tàu Sothys được thuê để chuyển tải dầu từ Iran lên tàu của Oman neo ở vùng biển quốc tế. Mục đích là nhằm tẩy nguồn gốc dầu để tránh lệnh cấm của Mỹ. (Xem số lượt tàu ra vào cảng Bandar Abbas của Iran). Hoạt động này lợi nhuận cao nhưng rủi ro rất cao vì chống lại chính sách của Mỹ, chưa kể đưa VN vào thế khó. b-)
434A9131-FB19-4D4C-BB41-6634604662CF.jpeg
Vì vậy, nên nhìn nhận vụ việc này bắt đầu từ góc độ thương mại của cty OPEC, một cách thuần túy.
Tuy nhiên, bây giờ phía VN có thể đối diện các rắc rối từ phía Mỹ liên quan đến lệnh trừng phạt (đơn phương) Iran. Cần xử lý khéo léo để "khoanh" lại :)
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,649
Động cơ
198,101 Mã lực
Nếu tàu Mỹ nó bắt 1 tàu Iran thật, thì nó không chuyển tải đâu, nhất là chuyển tải trên biển.
Nó áp tải cái tàu đó 1 hơi về cảng nhà New York luôn chứ bác.

Chuyển hàng sang cái tàu mang cờ nước khác làm gì?
Vẫn chuyển tải cụ ơi. Ví dụ như tàu chở thuê thì bắt tàu đâu có đc. Với ko phải tàu nào cũng đủ khả năng chạy về đến đất Mẽo.
Nó chỉ bắt tàu nếu xác minh rõ tàu chính chủ mua bán với IRAN, mà cũng ít lắm, đóng băng tài khoản dễ hơn. Bắt tàu vướng luật tự do hàng hải nữa chứ có dễ bắt đâu. Kiện là đi tỷ đô như chơi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Vẫn chuyển tải cụ ơi. Ví dụ như tàu chở thuê thì bắt tàu đâu có đc. Với ko phải tàu nào cũng đủ khả năng chạy về đến đất Mẽo.
Nó chỉ bắt tàu nếu xác minh rõ tàu chính chủ mua bán với IRAN, mà cũng ít lắm, đóng băng tài khoản dễ hơn. Bắt tàu vướng luật tự do hàng hải nữa chứ có dễ bắt đâu. Kiện là đi tỷ đô như chơi.
Nó bắt được bác ạ.
Vì nó có quy định rồi, dù là quy định của HĐBA Liên hợp quốc.

Còn cái sự chuyển tải dầu thô trên biển, không hề dễ nếu như không có sự chuẩn bị.
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Đọc cái này mới thấy bọn Mỹ vãi phết nhỉ. Thích bắt ai là bắt. Tòa án Mỹ ra phán quyết cái có hiệu lực trên toàn thế giới luôn.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,649
Động cơ
198,101 Mã lực
Nó bắt được bác ạ.
Vì nó có quy định rồi, dù là quy định của HĐBA Liên hợp quốc.

Còn cái sự chuyển tải dầu thô trên biển, không hề dễ nếu như không có sự chuẩn bị.
Ko dễ bắt đâu cụ ơi. Trừ khi có quyết định của Toà, và việc bắt giữ xảy ra ở vùng biển nội hải. Còn một khi ra tới biển quốc tế thì Mỹ nó chỉ bắt đc tàu treo cờ của nó thôi. Ko có quyền bắt giữ tàu treo cờ nước khác.

Em trích một phần luật tự do hàng hải về quyền tự do hàng hải của tàu trên vùng biển quốc tế c cho cụ xem:
Article 11(3) states that, No arrest or detention of the ship, even as a measure of investigation, shall be ordered by any authorities other than those of the flag State.

Mỹ có bắt một vài tàu dầu vi phạm chính sách phong toả của nó rồi, nhưng đều có trát toà, và việc bắt giữ ở vùng biển nội hải thông qua toà đồng cấp, chứ chưa thấy tiền lệ bắt giữ tàu nước khác trên vùng biển quốc tế như thế này.

Như vậy lý thuyết về việc Mỹ dùng tàu VN vận chuyển dầu bắt giữ của IRAN, trong khi Iran đổ bộ lên tàu này chuyến quyền lái về biển nội địa như đài TH Iran đưa tin là hợp lý hơn cả.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,187
Động cơ
-15,360 Mã lực
Tàu này nằm cảng Iran nghỉ từ 27/10-2/11, sau đấy tắt định vị trong 27 tiếng (có thể là đi lấy dầu, người).
Khi rời cảng Iran ra biển quốc tế thì bị 2 tàu của Mỹ vây bắt.
Tàu và lính Iran phi ra đổ bộ lên tàu trước rồi đưa về cảng.
Vụ này khả năng cao chỉ là tàu VN đi chở thuê, Mỹ định tóm, Iran cứu hàng của mình thôi.
Chỗ này cụ hơi nhầm, vụ này xảy ra từ 24.10. Ngày 27.10 là đã yên vị trong cảng B.Abbas rồi và thuyền trưởng đã báo cáo về rằng các TV an toàn.
Tàu chở thuê thì rõ rồi, cái loằng ngoằng nó nằm ở nhiều chỗ khác.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Ko dễ bắt đâu cụ ơi. Trừ khi có quyết định của Toà, và việc bắt giữ xảy ra ở vùng biển nội hải. Còn một khi ra tới biển quốc tế thì Mỹ nó chỉ bắt đc tàu treo cờ của nó thôi. Ko có quyền bắt giữ tàu treo cờ nước khác.

Em trích một phần luật tự do hàng hải về quyền tự do hàng hải của tàu trên vùng biển quốc tế c cho cụ xem:
Article 11(3) states that, No arrest or detention of the ship, even as a measure of investigation, shall be ordered by any authorities other than those of the flag State.

Như vậy lý thuyết về việc Mỹ dùng tàu VN vận chuyển dầu bắt giữ của IRAN, trong khi Iran đổ bộ lên tàu này chuyến quyền lái về biển nội địa như đài TH Iran đưa tin là hợp lý hơn cả.
Đấy là "thời bình" bác ơi, khi tàu ở lãnh hải quốc tế.
Còn khi có Order rõ ràng của HĐBA về việc cấm vận và về việc hạn chế vận chuyển các loại hàng hóa Từ và Đến Iran, thì câu chuyện nó khác nhiều đấy.

Khoản ấy thì tôi không google ra được.
Nếu tôi không nhầm thì Singapore (thừa ủy quyền) đã giữ 1 tàu nào đó chở hàng cho Triều Tiên.

Chưa kể, việc chuyển tải Dầu thô giữa 2 tàu chuyên dụng và lại trên biển, là siêu khó.
Thường thì tàu dầu thô được thiết kế để Nhận và Bảo quản dầu thô khi vận tải thôi.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,649
Động cơ
198,101 Mã lực
Đấy là "thời bình" bác ơi, khi tàu ở lãnh hải quốc tế.
Còn khi có Order rõ ràng của HĐBA về việc cấm vận và về việc hạn chế vận chuyển các loại hàng hóa Từ và Đến Iran, thì câu chuyện nó khác nhiều đấy.

Khoản ấy thì tôi không google ra được.
Nếu tôi không nhầm thì Singapore (thừa ủy quyền) đã giữ 1 tàu nào đó chở hàng cho Triều Tiên.

Chưa kể, việc chuyển tải Dầu thô giữa 2 tàu chuyên dụng và lại trên biển, là siêu khó.
Thường thì tàu dầu thô được thiết kế để Nhận và Bảo quản dầu thô khi vận tải thôi.
Singapore nó bắt tàu trên biển quốc tế hay biển của nó hả cụ? Chưa kể nó bắt tàu treo cờ của nó là bình thường, nhưng Mỹ ko có quyền bắt tàu treo cờ nước khác trên biển quốc tế.

Nghị quyết của HDBA ko cao hơn toà đồng cấp, nó chỉ cho phép tạo cơ sở cho các toà ra phán quyết bắt giữ hoặc tịch thu các tàu vi phạm, nhưng nó ko đứng trên các Luật quốc tế. Việc bắt giữ các tàu vi phạm này phải tuân theo các điều Luật đã có.

Tàu VN này vẫn nhận dầu từ một tàu Oman trên biển đó thôi, có gì khác biệt đâu mà cụ kêu ko làm đc? Việc chuyển dầu qua lại giữa 2 tàu trên biển là quá bình thường luôn chứ có khó khăn gì đâu.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,187
Động cơ
-15,360 Mã lực
Để giải thích cho 1 số offer về vấn đề này, chủ quan của e thì ntn: tàu Sothys được thuê để chuyển tải dầu từ Iran lên tàu của Oman neo ở vùng biển quốc tế. Mục đích là nhằm tẩy nguồn gốc dầu để tránh lệnh cấm của Mỹ. (Xem số lượt tàu ra vào cảng Bandar Abbas của Iran). Hoạt động này lợi nhuận cao nhưng rủi ro rất cao vì chống lại chính sách của Mỹ, chưa kể đưa VN vào thế khó. b-)
434A9131-FB19-4D4C-BB41-6634604662CF.jpeg
Cụ cũng hơi nhầm, mang dầu từ Iran ra thường đã có biệt đội cảm tử của NITC National Iranian Tanker Co. hoặc một số con VLCC cũ mèm khác (Oman Pride 300k dwt, trên 20 yo).
Sohar là cảng mở của Oman trên lối vào vịnh Pecxich. Chỗ này chuyên để trung chuyển hàng hóa, chuyển tải dầu, đón trả armguard (đội bảo vệ vũ trang tư nhân chống cướp biển nếu tàu chạy đi biển đỏ, đông phi...).
Sothys đã ở Sohar từ tháng 6, chập với Oman Pride và đã bị chụp ảnh rõ nét, báo về Cục HH VN như cụ nào đã còm ở trên.
Trc khi đến Sohar tàu chạy từ Indo. Mấy cái tracking này ko chính xác lắm vì mấy con loại này thường tắt định vị vệ tinh inmarsat, AIS, làm j thì e ko biết kkk.
Đến ngày 25.10 theo tracking thì đã ở cảng Iran, 1 ngày sau vụ việc.
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Chỗ này cụ hơi nhầm, vụ này xảy ra từ 24.10. Ngày 27.10 là đã yên vị trong cảng B.Abbas rồi và thuyền trưởng đã báo cáo về rằng các TV an toàn.
Tàu chở thuê thì rõ rồi, cái loằng ngoằng nó nằm ở nhiều chỗ khác.
Đoạn này em nhầm thật cụ ạ.
Hóa ra dữ liệu định vị từ 27/10 là sau khi tàu đã được "bảo hộ" về cảng iran.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top