[Funland] Intel dừng kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất chip ở Việt Nam

Jeff Hoang

Xe hơi
Biển số
OF-839457
Ngày cấp bằng
29/8/23
Số km
175
Động cơ
3,376 Mã lực
thằng intel nó không chịu thay đổi, công nghệ cũ x86 của nó ngoài làm PC để gaming thì không làm đc cái gì cả, nó khác với bọn kiến trúc ARM nhé, cho nên là nó chưa chết đã là may rồi, có gì mà tiếc =))
Em lại có góc nhìn khác với cụ ạ. Em không hay dùng CPU nhiều, em hay dùng Arm + GPU/TPU/NPU hơn vì bọn em xử lí tại biên (edge computing) và đặc thù công việc (A-IOT). Tuy nhiên Intel là 1 trong hãng hàng đầu thế giới, k đơn giản đâu ạ. Dải sản phẩm của họ khá rộng từ A.I (OpenVino), Cloud Computing (Xeon, Data CPU), Xử lý tin hiệu + Viễn thông (FPGA), Network,...

PC chỉ là miếng bánh trong nhiều miếng bánh của họ thôi ạ. Arm có nhiều bottle neck lắm cụ, kể cả Nvidia tập trung làm máy tính hiệu năng cao (Grace-Hopper) cũng thế - Khâu installation hay customization cực kì vất vả.
 

laonongtridien

Xe buýt
Biển số
OF-109662
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
845
Động cơ
400,171 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Củ hành thôi rồi :)
E kể câu chuyện nhà máy em sau gần chục năm hoạt động, các a pccc vào kt hạnh hoẹ cái tủ trung tâm sao ko để ra phòng bảo vệ mà rõ cái này các a phê duyệt rồi nghiệm thu từ lúc triển khai dự án đế khi hoàn công.
Cứ cho là cái tủ đó sai vị trí thì chả nhẽ lại đè thằng doanh nghiệp trong khi nó chả có lỗi méo gì vì đó có phải chuyên môn đâu. Các cụ biết chuyển cả cái tủ trung tâm ra bv thì nó tốn kém như nào rồi đấy.
Câu chuyện thứ hai hôm sang bên Khách hàng họ kể suốt ngày bị xin xỏ mỗi dịp lễ, ông tgđ điều hành cứng vs chúng nó nhất quyết ko cho lấy lý do là ko có giấy tờ để hạch toán này nọ tưởng thế là xong cuối cùng chúng nó còn nghĩ ra trò mời mua thực phẩm trức năng và xuất hoá đơn vat cho.
Ko biết các cụ thế nào chứ bọn fdi khi nói về cơ quan trức năng nó cực coi thường và ghét ra mặt.
Còn nó làm cũng vì còn cái lợi nhân công chứ chúng nó cũng ngán tận cổ.
Đợt mất điện luân phiên đến khổ sở vì loạn cào cào về khsx do phải liên lạc liên tục xác nhận và nghe bọn nó thì thấy nó chỉ muốn bỏ mẹ đé o làm nữa.
Với cái hệ thống này thì sớm thì muộn bọn nó cũng đi thôi và việc mở rộng pt cũng sẽ cân nhặc thận trọng hơn rất nhiều trước đây.
Em đi làm và giờ là đối tác cho các cty FDI đến nay cũng hơn 20 năm, các kcn phía Bắc chưa khu nào em ko qua, tiếp xúc cũng khá khá các cty. Cũng có một số nhỏ các DN (chủ yếu là Đài, Tàu, Việt) ko tuân thủ tuyệt đối các quy định (pccc, môi trường...), còn lại đều rất ok. Cái ngu của sự "hành" ở đây là các anh ấy đến DN nào cũng...vòi, hở ra là vòi, đến thay đổi xíu cái giấy CNĐT/GP KD các anh trên Ban, Sở cũng...hành, vướng mắc thay đổi xíu mặt bằng (mở thêm cổng, lối đi, đấu nối nước cấp, thải trong KCN...) các anh chủ đầu tư (đặc biệt là cđt có vốn nhà nước) cũng...hành, mà hài chỗ : bản chất bọn này là cò đất, bán xong rồi giờ ngồi thu phế dịch vụ nhưng rất ra vẻ thanh cao, quyền lực.
Câu chuyện cụ kể về pccc ở trên gần giống vụ em mới gặp cách đây 2 tháng. Em có ông bạn Europe có nhà máy ở VN (gần nm bên em), hôm đó thấy hắn gọi điện giọng sốt sắng lắm, bảo mày qua ngay nm tao, tao nhờ ít việc. Sang đến nơi thì 2 cháu c.a pccc vừa đi, thấy cu cậu mắt đỏ hoe (sau mới biết vì bực quá) xả một hồi đến 15p ko nghỉ...vì ức chế quá. Sự ức chế cũng tương tự với câu chuyện của cụ ở trên

Rất nhiều team FDI em gặp, ko vì cái lợi ích nhân công rẻ, đất trước kia rẻ (giờ cũng ko rẻ nữa rồi) thì nó ngán tận cổ muốn out hết rồi.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,057
Động cơ
96,889 Mã lực
Chỉ dọn tổ đợi mỗi đại bàng thì không nên, đại bàng thì nó hay ra điều kiện nhiều, đôi khi như làm không công cho nó... đón chim sẻ chim sáo thì mình ra điều kiện được .. Vườn nhiều chim sẻ chim sáo thì đại bàng sẽ tự mò đến :D
Em không hỉu "làm tổ cho đại bàng" thì mình dc cái ghề :)) sao không làm ổ cho gà mà lấy trứng, làm chuồng cho bò lấy sữa...
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,677
Động cơ
218,369 Mã lực
Em không hỉu "làm tổ cho đại bàng" thì mình dc cái ghề :)) sao không làm ổ cho gà mà lấy trứng, làm chuồng cho bò lấy sữa...
thì tổ to đùng, tiện nghi vật vã. Ý nói là đủ tiêu chuẩn đại bàng, còn đại bàng hay gà vào đều được hết! :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,677
Động cơ
218,369 Mã lực
Mấy A Mỹ ko hiểu sao ko mặn mà Miền Bắc nhỉ, rất ít Dự án của Mỹ Ngoài Miền Bắc
Mỹ có mấy cty lớn vào VN đâu. Coca, Cám Cargill vào VN từ rất lâu khi Miền nam kinh tế phát triển hơn còn Apple vào sau này thì có ở miền Bắc đấy.
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,701
Động cơ
460,569 Mã lực
Không hiểu ông nào tung cái tin Intel đầu tư nhà máy chip ở VN vậy, nó đã trả lời ko có ý định rồi, xong giờ lại tung tin nó hủy vì thiếu điện, xong dân lại quay ra chửi chế độ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,232
Động cơ
78,050 Mã lực
Ngành điện bên mình chúa của quan liêu ,bên đó chỉ chăm chăm thu tiền và cắt điện khi có lệnh chứ chẳng hiểu xem doanh nghiệp nó làm cái gì vận hành ra sao , đến cả trại gà họ còn cắt làm chết sạch gà của dân mà phụ tải trại gà thì đâu có bao nhiêu. Lệnh cứ cắt sống chết mặc bay rất chán .
Ép giá quá thấp nên thiếu tải tàm trọng vào mùa khô. Qua a Thủ nói rồi chúng ta có 70GW công xuất phát, ngày cao điểm nhất phát có 52KW còn ko đủ.
Lần này em thấy tiến bộ hơn là nhìn thẳng vào giá. Thay đổi giá 3 tháng lần, theo ý kiến cá nhân em thì các tháng mùa hè giá điện phải cao hơn các tháng mùa đông. Đừng dân tuý quá mà duy trì giá rẻ. Để rồi ko ông nào muốn sx điện.
Nhiều lúc cực khó chịu với đội kt đi làm chính trị và kinh tế trả lời.
Nào 6,8 rồi 10nm.
Cứ như làm nm may ko bằng.
Vn chả có 1 chút cơ hội nào làm chip cả. Chỉ là tham gia công đoạn nhỏ nhoi mà thôi.
Nhân lực, CSHT , công nghệ... Vn làm gì có cái gì mà đòi Sx chip.
RG: Ai thích cãi thì search quy trình sx chip trên YT.
Có gì che dấu đâu :)
Đúng vậy, các yếu tố về hạ tầng (Đường bay, sân bay..) các yếu tố về nhân sự, thể chế đều đang ở mức sơ khai, mà ngành chip là ngành đòi hỏi cực khắt khe cho cái này. Nên cũng mong từ bài học intel chúng ta nên xem chúng ta thiếu gì thì dồn vốn đầu tư, khi ko có thằng này thì có thằng khác. Mình có đất hiếm (Mặc dù đắt hơn bọn Tàu, nhưng cũng đảm bảo đứt gãy nguồn cung) là một lợi thế
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,140
Động cơ
265,235 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Các chiến dịch dọn ổ, đón "đại bàng" dường như không đạt mục tiêu.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,270
Động cơ
566,839 Mã lực
Nhiều lúc cực khó chịu với đội kt đi làm chính trị và kinh tế trả lời.
Nào 6,8 rồi 10nm.
Cứ như làm nm may ko bằng.
Vn chả có 1 chút cơ hội nào làm chip cả. Chỉ là tham gia công đoạn nhỏ nhoi mà thôi.
Nhân lực, CSHT , công nghệ... Vn làm gì có cái gì mà đòi Sx chip.
RG: Ai thích cãi thì search quy trình sx chip trên YT.
Có gì che dấu đâu :)
Nghe các a ấy chém thì cứ như ta nằm trong cái chuỗi đó ý ko có thì ko làm được, nhưng thực tế thì cũng chỉ là cho thuê đất vs nhân công :)
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,114
Động cơ
1,066,638 Mã lực
Chờ các bên nhà mình gửi thư cho nhau hết bố thời gian.
Thêm quả sợ trách nhiệm vì lo bỏng nhiệt, nó tính vậy chuẩn roài.
 

Doc

Xe máy
Biển số
OF-194016
Ngày cấp bằng
14/5/13
Số km
90
Động cơ
328,110 Mã lực
Mấy A Mỹ ko hiểu sao ko mặn mà Miền Bắc nhỉ, rất ít Dự án của Mỹ Ngoài Miền Bắc
Thị trường Miền nam phát triển sớm hơn Miền bắc, các tập đoàn đa quốc gia thường đặt Headquarter ở Sài gòn trước, còn các Tổ chức Liên hợp quốc, Phi chính phủ thì lại đặt Headquarter ở Hà Nội.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,821
Động cơ
337,610 Mã lực
Tuổi
44
Thiếu điện hay quan liêu chắc là do nhà báo tự nghĩ ra thôi.
Hồi tháng 6 Intel đã công bố xây nhà máy mới ở Đức với mức đầu tư 30 tỷ Euro, trong đó có 10 tỷ Euro của chính phủ Đức. Đầu tư lớn như thế ở Đức rồi thì còn cần gì mở rộng sản xuất ở Việt Nam nữa? Mà cái vấn đề chính ở đây là Việt Nam lấy đâu ra tỷ Euro để "góp vốn" với Intel?

Tôi cũng băn khoăn vụ thiếu điện. Nhà máy Intel ở tp HCM và mở rộng chắc chắn cũng ở đó. Cái vụ thiếu điện mùa hè vừa rồi chỉ diễn ra ở miền Bắc. Miền Nam không vấn đề gì, thậm chí thoải mái. Công suất điện ở miền Nam cũng thoải mái với 1 loạt các dự án điện đang triển khai. Còn quan liêu thì nói chung là cũng 1 câu trả lời chung chung. Phải nói thẳng vướng ở khâu nào cấp nào còn biết mà xử lý chứ nói là quan liêu thì bố ai biết được vướng ở đâu để có giải pháp cả. Có cảm giác nhà báo đang muốn dán vào mồm Intel thì đúng hơn. Tôi làm cho cty Hàn thì được biết các DN FDI của Hàn họ phàn nàn lớn nhất vẫn là các quy định mới về PCCC trong xây nhà xưởng. Cái này đòi hỏi cao quá nên đội chi phí. Trong lĩnh vực tài chính thì có mấy vụ khác... Nhưng đại khái ko có comment gì về quan liêu cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
4,852
Động cơ
103,634 Mã lực
Em đi làm và giờ là đối tác cho các cty FDI đến nay cũng hơn 20 năm, các kcn phía Bắc chưa khu nào em ko qua, tiếp xúc cũng khá khá các cty. Cũng có một số nhỏ các DN (chủ yếu là Đài, Tàu, Việt) ko tuân thủ tuyệt đối các quy định (pccc, môi trường...), còn lại đều rất ok. Cái ngu của sự "hành" ở đây là các anh ấy đến DN nào cũng...vòi, hở ra là vòi, đến thay đổi xíu cái giấy CNĐT/GP KD các anh trên Ban, Sở cũng...hành, vướng mắc thay đổi xíu mặt bằng (mở thêm cổng, lối đi, đấu nối nước cấp, thải trong KCN...) các anh chủ đầu tư (đặc biệt là cđt có vốn nhà nước) cũng...hành, mà hài chỗ : bản chất bọn này là cò đất, bán xong rồi giờ ngồi thu phế dịch vụ nhưng rất ra vẻ thanh cao, quyền lực.
Câu chuyện cụ kể về pccc ở trên gần giống vụ em mới gặp cách đây 2 tháng. Em có ông bạn Europe có nhà máy ở VN (gần nm bên em), hôm đó thấy hắn gọi điện giọng sốt sắng lắm, bảo mày qua ngay nm tao, tao nhờ ít việc. Sang đến nơi thì 2 cháu c.a pccc vừa đi, thấy cu cậu mắt đỏ hoe (sau mới biết vì bực quá) xả một hồi đến 15p ko nghỉ...vì ức chế quá. Sự ức chế cũng tương tự với câu chuyện của cụ ở trên

Rất nhiều team FDI em gặp, ko vì cái lợi ích nhân công rẻ, đất trước kia rẻ (giờ cũng ko rẻ nữa rồi) thì nó ngán tận cổ muốn out hết rồi.
Giờ cũng khác rồi cụ, một số vụ lớn quá hay bị ép quá họ nhờ Sứ quán nhảy vào, Sứ quán gửi cái công hàm ra ngay hôm sau lại chạy rẽ đất
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,270
Động cơ
566,839 Mã lực
Em đi làm và giờ là đối tác cho các cty FDI đến nay cũng hơn 20 năm, các kcn phía Bắc chưa khu nào em ko qua, tiếp xúc cũng khá khá các cty. Cũng có một số nhỏ các DN (chủ yếu là Đài, Tàu, Việt) ko tuân thủ tuyệt đối các quy định (pccc, môi trường...), còn lại đều rất ok. Cái ngu của sự "hành" ở đây là các anh ấy đến DN nào cũng...vòi, hở ra là vòi, đến thay đổi xíu cái giấy CNĐT/GP KD các anh trên Ban, Sở cũng...hành, vướng mắc thay đổi xíu mặt bằng (mở thêm cổng, lối đi, đấu nối nước cấp, thải trong KCN...) các anh chủ đầu tư (đặc biệt là cđt có vốn nhà nước) cũng...hành, mà hài chỗ : bản chất bọn này là cò đất, bán xong rồi giờ ngồi thu phế dịch vụ nhưng rất ra vẻ thanh cao, quyền lực.
Câu chuyện cụ kể về pccc ở trên gần giống vụ em mới gặp cách đây 2 tháng. Em có ông bạn Europe có nhà máy ở VN (gần nm bên em), hôm đó thấy hắn gọi điện giọng sốt sắng lắm, bảo mày qua ngay nm tao, tao nhờ ít việc. Sang đến nơi thì 2 cháu c.a pccc vừa đi, thấy cu cậu mắt đỏ hoe (sau mới biết vì bực quá) xả một hồi đến 15p ko nghỉ...vì ức chế quá. Sự ức chế cũng tương tự với câu chuyện của cụ ở trên

Rất nhiều team FDI em gặp, ko vì cái lợi ích nhân công rẻ, đất trước kia rẻ (giờ cũng ko rẻ nữa rồi) thì nó ngán tận cổ muốn out hết rồi.
Nói thật là nghe chúng nó nói về nước mình thì thật chúng nó cực coi thường mình chứ méo phải mấy lời pv xã giao trên tivi :(
Trước tay tgđ điều hành của em mới thâm, ông ấy cho mỗi thằng cái phong bì mỗi cái 200k xong bắt kế toán chụp ảnh :)). Đương nhiên ko thằng nào dám nhận.
Còn để nói tuân thủ thì bọn Nhật Hàn nó còn tuân thủ so vs bọn TQ và VN, nhưng như cụ biết đội kia nó chấp nhận mất tiền để ko thực hiện đúng.
Các bố cứ vĩ mô dải thảm mời đại bàng nhưng chắc gì nó đã làm tổ, trong khi chính cái bọn nó đang làm tổ thì ko chăm lo cho tổ nó êm nó pt thêm tổ to hơn kéo thêm bạn nó về làm tổ. Cứ toàn đao to búa lớn. Hữu sắc tự nhiên hương.
Bên e trước cũng rục rịch mở thêm cái nhà máy trong BD nhưng tiếp xúc cq, rồi sau quả mất điện thì chúng nó dẹp luôn, ngay cả nhà máy hiện tại bv thiết kế cũng làm rồi nhưng delay ko thời hạn.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,270
Động cơ
566,839 Mã lực
Giờ cũng khác rồi cụ, một số vụ lớn quá hay bị ép quá họ nhờ Sứ quán nhảy vào, Sứ quán gửi cái công hàm ra ngay hôm sau lại chạy rẽ đất
Quan trọng là vẫn cứ kk để cá kiếm, ko nhai được thì nhả. DN họ ngại là ngại cái thời gian xử lý và lại cứ phải nhờ vả lên hiệp hội cũng như DSQ những việc mà đáng nhẽ nó ko đáng.
 

Doc

Xe máy
Biển số
OF-194016
Ngày cấp bằng
14/5/13
Số km
90
Động cơ
328,110 Mã lực
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chia sẻ, ông cảm thấy tiếc nuối và cho rằng đó là quyền lựa chọn của doanh nghiệp.
Đề cập đến lý do mà Reuters đưa ra cho rằng Intel "gác" kế hoạch mở rộng đầu tư thêm 1 tỷ USD tại Việt Nam là do thiếu điện và thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng: "Đây chỉ là một lý do, vấn đề thiếu hụt điện mới chỉ xảy ra ở cục bộ một số nơi, thời gian. Chính phủ cam kết bảo đảm đủ điện cho các doanh nghiệp không chỉ riêng doanh nghiệp nào".
Về câu hỏi có phải còn nguyên nhân khác dẫn đến việc Intel "gác" lại kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam? Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, còn có "nguyên nhân như địa chính trị, cạnh tranh giữa các quốc gia và chính sách thuế tối thiểu toàn cầu".
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT tiết lộ, Intel có thể cân nhắc một số ưu đãi, hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam khi Thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng vào năm 2024.
A Dũng KHĐT trả lời cũng thấy hợp lý
 

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
4,852
Động cơ
103,634 Mã lực
Quan trọng là vẫn cứ kk để cá kiếm, ko nhai được thì nhả. DN họ ngại là ngại cái thời gian xử lý và lại cứ phải nhờ vả lên hiệp hội cũng như DSQ những việc mà đáng nhẽ nó ko đáng.
Nếu ko có món kia mà đợi có khi mất một vài năm chưa chắc đã xong, hồ sơ vẫn đang xem xét, đang kiểm tra, trả về bổ sung, thiếu lọ chai... hoặc áp thẳng băng thì cực đau nên đành nhắm mắt san sẻ yêu thương cho xong việc, được việc, chứ đợi hay chờ cả năm đi lại làm đi làm lại là toi rồi nên vẫn phải như vậy thôi
 

Anbanhmihp

Xe buýt
Biển số
OF-545267
Ngày cấp bằng
11/12/17
Số km
759
Động cơ
39,049 Mã lực
Nơi ở
Hai Phong
Cái tin Intel ko mở rộng đầu tư ở HCM em có đọc ở đâu đó từ cuối tháng 7, trước cả khi tt Biden qua Vn. Em hơi thắc mắc là sao thời điểm này lại bới lại với cái nguyên nhân do thiếu điện, cùng lúc 1 loạt cb EVN bị túm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top