- Biển số
- OF-533702
- Ngày cấp bằng
- 24/9/17
- Số km
- 5,234
- Động cơ
- 262,247 Mã lực
Em sai ở chỗ nào hả cụ?Bác fireman chuẩn đấy bác: Giờ high tếch rồi, nên mọi thứ nhẹ đi nhiều lần, kể cả Tiêu thụ nhiên liệu.
Nên cái tên lửa Falcon 9 nó mới bé như cái đũa vậy.
Còn nhu cầu phóng vệ tinh ba thứ lăng nhăng lên quỹ đạo thì nhiều lắm, Việt Nam ta cũng có, để nâng cao vị thế của ta trên trường cuốc tế mà.
Quan trọng là anh Musk sẽ discount bao nhiêu thôi.
Falcon-9 không bé tý nào đâu cụ. Gần như toàn bộ trọng lượng của tên lửa là nhiên liệu, nên tên lửa cùng mức độ có kích thước không khác nhau là bao nhiêu. Falcon-9 nhẹ hơn so với Atlas-V vì động cơ Merlin nhẹ hơn, còn bình nhiên liệu thì không khác mấy:
Tầng 1 của Atlas:21.054 kg, trừ đi đông cơ còn 15.574kg, chứa 284 tấn nhiên liệu, tỉ lệ 5,5%
Tầng 1 của Falcon: 25.600 kg, trừ đi 9 động cơ Merlin thì còn 21370, chứa 396 tấn nhiên liệu, tỉ lệ 5,4%.
Có thể nói toàn bộ weight-saving của 40 năm tiến bộ là từ động cơ, không phải từ bình nhiên liệu.
Tuy nhiên động cơ Merlin tuy mới hơn nhưng so với RD-180 của Atlas cũng không hẳn đã tốt hơn. Chỉ số quan trọng số một trong so sánh chất lượng tên lửa là specific impulse (ISP), chỉ số này đo hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ tên lửa. Merlin 1 của SpaceX có ISP là 311s, trong khi RD-180 của Atlas-V là 338s. RD-180 có hiệu năng sử dụng nhiên liệu cao hơn 8,9%.
Em viết ra để cho cụ thấy nếu về mặt công nghệ tên lửa, Falcon không có gì đặc biệt.
Điểm đặc biệt của Falcon là SpaceX đặt cược vào khả năng phóng lại với chi phí thấp.
Chỉnh sửa cuối: