Tin mới đây
'Mừng hụt' vì chương trình giảm giá của Hyundai VN
Nhiều khách hàng thất vọng khi đại lý yêu cầu tăng thêm 800 USD cho chiếc Getz nhập khẩu chính hãng, chỉ 2 ngày sau khi Hyundai Việt Nam công bố mức giá hấp dẫn.
Nhận được tin "đại hạ giá", sáng 21/12, anh Nguyễn Ngọc Thắng, Công ty An Phú Long TP HCM tới showroom Hyundai Việt Hàn trên đường Thành Thái, quận 10, để đặt mua chiếc Getz 1.4 số tự động, giá khuyến mãi 18.900 USD.
Thế nhưng, nhân viên kinh doanh tên Linh trả lời không thể bán với giá đó và cho biết phải trả thêm 800 USD. Đặc biệt, nhân viên này còn khẳng định giá do hãng đưa ra chứ đại lý không hề muốn. Khoản tiền 800 USD không phải để nhận xe sớm bởi nếu chấp nhận, khách cũng phải đợi đến tháng 2 năm sau mới có.
Anh Bình, kinh doanh taxi tại Hà Nội cho biết sáng thứ bảy, ngày 20/12, đại lý Hyundai 141 đường Phạm Văn Đồng cũng trả lời không thể ký hợp đồng với mức giá đã công bố. Nếu muốn, khách hàng phả trả thêm 800 USD bởi xe đã hết và phải chuyển từ miền Nam ra.
Đến chiều, nhân viên đại lý gọi lại cho anh đề nghị ký theo giá khuyến mãi nhưng đưa ra hai yêu cầu là đặt cọc 50% giá trị và đến tháng 4/2009 mới được nhận xe.
"Tôi không hiểu nổi hành động của Hyundai Việt Nam và cảm giác như bị lừa. Nếu xe đã hết, hãng phải tuyên bố kết thúc chương trình để khách hàng không mất thời gian. Ngoài ra, một điều khó chấp nhận nữa là không ai đặt cọc tới 50% mà phải đợi tới 4 tháng mới nhận xe. Đó có thể coi là hành động chiếm dụng vốn", anh Bình bức xúc.
Không chỉ anh Bình và anh Thắng, nhiều khách hàng cũng thắc mắc về việc các đại lý cùng đưa ra mức 800 USD. Đại lý trong Nam thì cho rằng xe phải đưa từ Bắc vào. Đại lý phía Bắc thì giải thích xe phải đưa từ trong Nam ra. Do đó, khách hàng như mắc vào mớ bòng bong.
Trả lời VnExpress.net ngày 22/12, ông Hà Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Hyundai Việt Nam (HMV) khẳng định công ty này không có chủ trương nâng giá Getz thêm 800 USD. Đó có thể do các đại lý tự ý đề nghị với khách hàng để hưởng lợi và HMV đã yêu cầu ký đúng giá.
Ông Tuấn cho biết đến 19/12, tức chỉ một ngày sau khi thông tin được công bố, có tới 150 đơn đặt hàng được ký. Số lượng này gấp nhiều lần tốc độ tiêu thụ những tháng trước, nên HMV lo ngại không thể giao xe cho khách trước Tết Nguyên đán.
Vì vậy, các hợp đồng sau đó được điều chỉnh kéo dài đến tháng 4/2009 nhằm tránh rủi ro trong trường hợp HMV không thể thực hiện cam kết. Hiện nhà phân phối này chỉ đảm bảo khoảng 100 xe sẽ được giao trước Tết.
Giải thích về việc tại sao tiền đặt cọc lại lên tới 50% giá trị xe trong khi thông thường chỉ khoảng 1.000 USD, ông Tuấn nói: "Chúng tôi lo ngại các công ty thương mại nhân dịp giá hấp dẫn có hành động đầu cơ. Đây là biện pháp nhằm đảm bảo lợi ích cho những khách hàng thực sự có nhu cầu và loại bỏ những đơn vị có ý định gom hàng. HMV chỉ điều chỉnh tăng tiền đặt cọc từ mức thông thường lên 50% giá trị xe với những trường hợp nhận hàng sau Tết".
Tổng lượng xe hưởng mức giá ưu đãi vào khoảng 300 chiếc và phản ứng của thị trường nằm ngoài dự báo của vị giám đốc HMV. "Chúng tôi phối hợp với Hyundai Hàn Quốc để thông báo chương trình nhằm kích cầu trước Tết rồi sau đó đưa xe về dần. Nhưng nhu cầu quá lớn nên xảy ra những sự cố trên", ông Hà Minh Tuấn phân trần.
Theo thông báo của HMV, xe hưởng mức giá ưu đãi có vài thay đổi so với bản bán giá cũ. Ngoài chiếc Getz 1.4 số sàn có đầu CD, các loại như 1.1 số sàn và 1.4 số tự động không có CD. Toàn bộ đều không trang bị đài cassette. Còn lại các trang thiết bị khác giữ nguyên.
Trọng Nghiệp
Theo VnExxpress