Mà ngoài Bắc này mới nhiều xe Hàn chứ ở trong SG em đi cả ngày mới nhìn thấy vài con Santa Fe hay Kia MN 2012, còn những loại khác mà ngoài HN thấy nhiều như Matiz, Spark, Gezt, Avante, Laceti, Forte...hay tương đối 1 chút như Tucson, Sportage, Sorento, Sonata...thì chả thấy đâu? Thế mới thấy trong sự thực dụng của người miền Nam ko có bóng dáng của mấy anh hoa hòe hoa sói, option nhiều cũng ko che đậy được bản chất đâu!
Theo em thì post của cụ có điểm đúng và chưa đúng, nhân tiện cụ so sánh SG và HN em lại lan man vài dòng:
1. Chẳng có ai làm cái thống kê bằng con số xem số tỷ lệ xe Hàn ờ HN và SG là bao nhiêu để so sánh, nhưng nếu thường xuyên đi lại ở cả hai TP này bằng cả xe máy và xe hơi sẽ dễ nhận ra là ở HN xe Hàn chiếm tỷ lệ cao hơn SG rất nhiều.
2. Khoảng 2-3 năm trở lại đây, tỷ lệ xe Hàn tại SG gia tăng đáng kể nhưng chưa đến mức "thấy nhan nhản" như ở HN. Những mẫu em thấy khá nhiều trên đường là Santa Fe, Morning.
3. Văn hóa xe hơi và đặc thù văn hóa xã hội tại HN và SG khác nhau nhiều lắm, cái đó cũng tác động nhiều tới việc chọn xe. Trước 1975 thì tạm coi là SG đã xuất hiện văn hóa xe hơi (ở mức độ thấp) vì khi đó khá nhiều gia đình đã có xe riêng, xe nhập nguyên chiếc được ưa chuộng là xe từ Mỹ, Nhật và xe rẻ lắp ráp nội địa thì là La Dalat (cơ sở là xe Citroen của Pháp). Mất khoảng hơn 10 năm kinh tế bao cấp làm mức sống xuống thấp nên xe hơi mất chỗ đứng trong đời sống, khoảng 1990 khi mở cửa thì những "kỹ năng" về kinh tế thị trường của dân SG (và miền nam) trỗi dậy rất nhanh, kinh tế lên nhanh và xe hơi trở lại cũng nhanh, và lẽ đương nhiên là thời gian 10 hay 15 năm thì chưa đủ dài để giết chết những "ký ức tốt đẹp" về xe Mỹ, xe Nhật do đó những hãng xe của hai nước này vẫn được ưa chuộng.
Trong khi đó thì ở Hn (và miền bắc), suốt thời gian kháng chiến chống Mỹ cho tới hết thời bao cấp thì chưa xuất hiện văn hóa xe hơi, mức sống của dân sau khi mở cửa có nâng lên những vẫn chậm so với SG (và miền nam) nên xu hướng sử dụng xe gia đình chậm hơn và lúc đó dân miền bắc nói chung không có cái ký ức "xe Mỹ, Nhật thì tốt" như trong nam.
Vào khoảng năm 2000, mức sống dân nước ta cả hai miền đã khá cao thì xe hơi càng phổ biến, từ đây thì xe Hàn với ưu điểm về giá bắt đầu thu hút được khách hàng, với người bắc thì xe Hàn sẽ dễ tiếp cận, chinh phục hơn trong khi trong nam thì vẫn còn rào cản tâm lý "xe Mỹ, xe Nhật" nên khó hơn.
Nói như vậy không phải là dân miền nam bảo thủ, thực ra họ rất thực dụng. Các cụ để ý khi bỏ bao cấp, hết ngăn sông cấm chợ, dịch vụ vận tải nở rộ thì ở miền nam người ta nhập về rất nhiều xe chở khách của Hàn Quốc (Hyundai, Asia) trong khi ngoài bắc vẫn còn loay hoay sửa chữa khai thác những chiếc xe khách IFA W50 của Đông Đức. Cái nhanh nhạy ở đây là trong trường hợp này người ta hạch toán thấy dịch vụ vận tải khi đó mang lại rất nhiều lợi nhuận nên cứ có xe chạy càng sớm càng có lãi nhiều, vậy nhập về còn nhanh hơn đi tìm mua xe cũ ở VN. Đồng thời hạch toán lợi nhuận cho thấy yếu tố "xe bền xe tốt" không cần đưa lên làm yếu tố hàng đầu để chọn xe chở khách trong thời kỳ đó.
Cũng khoảng 1990, có trào lưu người bắc đổ vào nam làm ăn, với bản tính người bắc có ý chí, cần kiệm và có mục đích rõ ràng nên về cơ bản lớp người này thành công hơn chính những người bản địa. 15-20 năm sau rất nhiều trong số này từ tay trắng đã có của ăn của để, có nhà cửa, có gia đình và bắt đầu giấc mơ xe hơi. Và cũng với lý do về tâm lý và tính cách của người gốc bắc, những chiếc xe Hàn lại tìm được một lớp khách hàng mới tại miền nam. Theo em thì đây cũng có thể là một lời giải thích dù chưa đầy đủ cho câu hỏi "tại sao người bắc sống trong nam có vẻ thích xe Hàn hơn người nam"
Vậy đặt ra câu hỏi là trong bằng ấy năm chẳng lẽ người nam (thuần chất) không giầu lên và không mua xe hơi?
Thật ra sự thăng tiến của người bắc trong nam thường xuất hiện nhiều ở lớp người đi lên từ tay trắng, như em nói ở trên là sau 15-20 năm họ thường vượt lên trên người bản địa. Nhưng với lớp người khác (VD giới chủ xưởng, giới kinh doanh truyền thống...) thì người nam cũng thăng tiến rất mạnh nhưng họ có văn hóa hưởng thụ khác và ít thể hiện ra ngoài (không tính những hàng đại gia luôn phải thể hiện hình ảnh), tại SG có rất nhiều các ông chủ nho nhỏ có thu nhập hàng tháng quãng trăm triệu mà vẫn chạy Honda Cub. Họ cho rằng như thế tiện lợi hơn chạy xe hơi khi đường phố chất hẹp, sự hưởng thụ của họ nằm ở những chuyến đi du lịch khắp VN, hoặc sang Hoa Kỳ hàng năm thăm thân và du lịch, cho con cái du học, đầu tư bất động sản tại Mỹ...
Thôi muộn rồi, em lại bye các cụ đi ăn cơm.
Em thấy thỉnh thoảng lại có cụ tặng vodka, em rất cám ơn và mong là nếu các cụ thấy post của em ít nhiều có ý nghĩa thì đừng tiếc rượu.
Năm nay em làm ăn không tốt, giấc mơ Kia Morning đang xa dần.
Trong lúc đang đau đầu tìm kế sách kiếm $ thì em lấy OF làm nơi giải tỏa, chúc các cụ vui và hãy giữ cái tâm thật tĩnh, đừng cãi cọ vô bổ