- Biển số
- OF-151495
- Ngày cấp bằng
- 3/8/12
- Số km
- 11,246
- Động cơ
- 458,650 Mã lực
Trích phỏng vấn Hoàng Touliver, cái tên hot nhất của dòng EDM hiện nay (ảnh hưởng với giới underground ko kém gì Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn hay Rythmastic):
Chào Touliver, anh từng có 15 năm khổ luyện với âm nhạc cổ điển trước khi đột ngột dừng lại, rẽ ngang sang lĩnh vực hòa âm phối khí và nhạc điện tử EDM. Có bao giờ anh thấy hối tiếc về một lựa chọn sai lầm trong quá khứ?
Tôi không hề hối tiếc và không cho đó là một sai lầm. Đơn giản, tôi đã không có sự lựa chọn nào khác. Ở thời điểm cách đây 25 năm, mọi trường đào tạo âm nhạc tại Hà Nội đều chuyên sâu về nhạc cổ điển, nơi dạy về nhạc nhẹ còn hiếm chứ chưa nói đến dubstep, deep house hay nu disco… Tuy nhiên, tôi thấy những gì đã qua là những gì nên xảy ra. Muốn theo đuổi bất cứ đam mê nào, chúng ta đều phải nghiên cứu từ gốc. Âm nhạc cổ điển là khởi nguồn và nền tảng của mọi thể loại, xu hướng âm nhạc dù có biến tấu và phát triển đến đâu.
Nếu nghe kĩ, bạn sẽ nhận ra âm nhạc của tôi không đòi hỏi kĩ năng chạy ngón hay điều gì đó quá phức tạp. Trong tác phẩm của tôi, ngoài những “tiếng” lạ và tiết tấu mới mẻ do tôi tự tạo ra, các hợp âm, các phím bấm khá đơn giản tưởng chừng một người học nhạc cơ bản cũng có thể làm được. Kết hợp những điều dường như rất đơn giản đó và tạo thành những thanh âm độc đáo, catchy (lôi cuốn), tôi sẽ làm điều đó thế nào nếu không có một nền tảng âm nhạc vững chắc và được đào tạo chính thống nhiều năm?
Chào Touliver, anh từng có 15 năm khổ luyện với âm nhạc cổ điển trước khi đột ngột dừng lại, rẽ ngang sang lĩnh vực hòa âm phối khí và nhạc điện tử EDM. Có bao giờ anh thấy hối tiếc về một lựa chọn sai lầm trong quá khứ?
Tôi không hề hối tiếc và không cho đó là một sai lầm. Đơn giản, tôi đã không có sự lựa chọn nào khác. Ở thời điểm cách đây 25 năm, mọi trường đào tạo âm nhạc tại Hà Nội đều chuyên sâu về nhạc cổ điển, nơi dạy về nhạc nhẹ còn hiếm chứ chưa nói đến dubstep, deep house hay nu disco… Tuy nhiên, tôi thấy những gì đã qua là những gì nên xảy ra. Muốn theo đuổi bất cứ đam mê nào, chúng ta đều phải nghiên cứu từ gốc. Âm nhạc cổ điển là khởi nguồn và nền tảng của mọi thể loại, xu hướng âm nhạc dù có biến tấu và phát triển đến đâu.
Nếu nghe kĩ, bạn sẽ nhận ra âm nhạc của tôi không đòi hỏi kĩ năng chạy ngón hay điều gì đó quá phức tạp. Trong tác phẩm của tôi, ngoài những “tiếng” lạ và tiết tấu mới mẻ do tôi tự tạo ra, các hợp âm, các phím bấm khá đơn giản tưởng chừng một người học nhạc cơ bản cũng có thể làm được. Kết hợp những điều dường như rất đơn giản đó và tạo thành những thanh âm độc đáo, catchy (lôi cuốn), tôi sẽ làm điều đó thế nào nếu không có một nền tảng âm nhạc vững chắc và được đào tạo chính thống nhiều năm?
Cụ hơi nặng lời. Cụ phải thừa nhận là trình độ thẩm âm của dân ta nói chung là chưa hợp với dòng nhạc bác học, cái gì có đầu tư phải đáng giá. Còn cái từ đậm đậm trên kia là phải dùng hát dễ nghe, phù hợp với tai nghe của đối tượng nhất định, hay thì chưa chắc.
Như là Thanh Lam, khán giả mắng vô số, nhưng người có nghề thì thừa nhận tài năng, tây có ta có.
Chỉnh sửa cuối: