[Funland] Huyền thoại máy bay siêu thanh Tu-144 sụp đổ như thế nào?

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Buồng lái máy bay Liên Xô/Nga trung thành với màu xanh cũ cũ này bao nhiêu năm qua rồi. Không hiểu có lý do gì đặc biệt không?
Chắc giống áo mổ của bác sỹ. Giảm mỏi mắt sau thời gian dài làm việc.
 

Colza

Xe hơi
Biển số
OF-825417
Ngày cấp bằng
25/1/23
Số km
169
Động cơ
6,065 Mã lực
Bài hay quá. Cám ơn cụ.
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,875
Động cơ
564,679 Mã lực
MB dài thế mà chỉ có 144 khách ?
Những năm đó chở được ngần ấy cũng là khủng rồi. mức độ tiện nghi của các máy bay Liên Xô như IL 18, An 12, An 24... thường kém : chỗ ngồi không thoải mái, ồn, rung lắc nhiều
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,054
Động cơ
480,908 Mã lực
Máy bay AN 2 là tuyệt nhất.
Bên Nga thanh lý có 30k usd kìa.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Sao không làm cái camera như bây giờ nhỉ.
Camera vẫn có thể trục trặc và ko thể thay thế hoàn toàn tầm nhìn = mắt của phi công được cụ ạ. Phần lớn các thiết bị quan trọng khi chuyển sang digital vẫn giữ lại 1 phần analog để đối chứng. Thiết bị bên em chỉ báo áp suất và độ sâu, tuy dùng digital nhưng vẫn kèm analog để đối chiếu khi cần, vì digital thì rất chính xác, nhưng hiện đại và phức tạo nên có xác suất trục trặc, còn analog ko chính xác bằng, nhưng cấu tạo lại đơn giản và vì thế ít khi hỏng.
 
Chỉnh sửa cuối:

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,486
Động cơ
481,024 Mã lực
Những năm đó chở được ngần ấy cũng là khủng rồi. mức độ tiện nghi của các máy bay Liên Xô như IL 18, An 12, An 24... thường kém : chỗ ngồi không thoải mái, ồn, rung lắc nhiều
Nhưng em thấy mỗi hàng là 5 ghế (3+2). Như vậy chỉ gần 30 hàng ghế là đủ 144. Mà MB dài như vậy ko hiểu phần còn lại chứa cái gì nhiều thế ?
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,325
Động cơ
214,924 Mã lực
bài cụ Ngao5 hay nhiều ảnh, tư liệu, e cũng đã đọc các bài khác về loại máy bay này, của 2 bên Nga và phương tây; về hàng không dân dụng nga kém phương tây, giờ thì chỉ boeing, airbus thống trị về máy bay chở khách (tầu, nga ko cạnh tranh nổi)
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,438
Động cơ
82,796 Mã lực
Liên Xô là đất nước mà cái gì cũng có thể làm được!
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Túm lại là dừng sớm lại hay.
Concorde sau rồi cũng vậy.
Concorde và Tu 144 là những tuyệt tác về công nghệ hàng không cụ ạ, nó thực sự là niềm tự hào về kỹ thuật thiết kế & chế tạo cho đến tận bây giờ. Concorde hoàn thiện hơn Tu-144, và đã có gần 5 năm bay thương mại, chủ yếu là tuyến Anh & Pháp tới Mỹ. Có mấy lí do dẫn đến sự thất bại của dự án này:
- Thương mại: tuy giá vé cao, nhưng số ghế ít và tốn nhiên liệu, nên thực tế là lỗ chứ ko lãi.
- Bức tường âm thanh tại tốc độ 1200km/h: máy bay khách thường chỉ bay dưới 1000km/h. Trong khi Concorde có thể bay với vận tốc gấp đôi, khi vượt qua 1200km/h nó phá vỡ bức tường âm thanh (hiểu đơn giản là nó bay nhanh hơn tốc độ sóng âm là 330m/s) và gây ra tiếng nổ như bom, có thể gây vỡ kính nếu ở chung cư cao tầng. Điều này dẫn đến nhiều nước cấm Concorde hạ cánh tại nước họ :)).
- Tại nan vào năm 2000, chuyến bay Concorde 4590 của Air France quá đen đủi khi cán phải một mẩu kim loại sắc trên đường băng lúc cất cánh, làm nố lốp và mảnh cao su vụn bắn vào khoang nhiên liệu gây chập điện, vô hiệu hoá động cơ khiến máy bay làm 113 người thiệt mạng. Hậu quả là Concorde bị ngừng bay một năm và khách hàng cũng...sợ.
Concorde.jpg
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,645
Động cơ
45,364 Mã lực
Tuổi
48
bài cụ Ngao5 hay nhiều ảnh, tư liệu, e cũng đã đọc các bài khác về loại máy bay này, của 2 bên Nga và phương tây; về hàng không dân dụng nga kém phương tây, giờ thì chỉ boeing, airbus thống trị về máy bay chở khách (tầu, nga ko cạnh tranh nổi)
Trong lĩnh vực này e thấy Nga cũng khá là đen, vd quả Sukhoi Su-100 bay thử Nội Bài ko sao, vì lỗi phi công mà rơi ở Indo. Mỗi lần thế này chắc mất vài thập kỷ để lấy lại lòng tin của khách hàng.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
bài cụ Ngao5 hay nhiều ảnh, tư liệu, e cũng đã đọc các bài khác về loại máy bay này, của 2 bên Nga và phương tây; về hàng không dân dụng nga kém phương tây, giờ thì chỉ boeing, airbus thống trị về máy bay chở khách (tầu, nga ko cạnh tranh nổi)
Về thiết kế thì Nga ko kém, nhưng hoàn thiện thì thua xa. Thế hệ em đã rất quen với xe Minsk, Lada, Moskovic, Zil130.. rất khỏe nhưng xấu, hao nhiên liệu, hay hỏng vặt...Tàu khựa ko tính vì chỉ copy là chính. Châu Á thì Nhật mới đứng đầu về công nghệ hàng không.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,325
Động cơ
214,924 Mã lực
Về thiết kế thì Nga ko kém, nhưng hoàn thiện thì thua xa. Thế hệ em đã rất quen với xe Minsk, Lada, Moskovic, Zil130.. rất khỏe nhưng xấu, hao nhiên liệu, hay hỏng vặt...Tàu khựa ko tính vì chỉ copy là chính. Châu Á thì Nhật mới đứng đầu về công nghệ hàng không.
công nghiệp ô tô nga cũng toàn sao chép, copy (e đọc có bài báo chính thống nói vậy); như mẫu lada hình như là thiết kết của nước Ý hay sao?
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,577
Động cơ
471,436 Mã lực
Triển lãm Hàng không quốc tế Paris tổ chức vào năm lẻ
Triển lãm Hàng không quốc tế Paris lần thứ 30 tổ chức vào tháng 6 năm 1973
Liên Xô gửi chiếc Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 tới Paris biểu diễn và cho dân chúng Pháp tham quan
Tu-144 1973_5_31 (2).jpg

Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 hôm 31/5/1973
Tu-144 1973_5_31 (3).jpg



Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 bay biểu diễn hôm 31/5/1973
Nhìn đẹp, thanh thoát, đầy kiêu hãnh. Nhưng đua tốc độ là khoai rồi. Thôi cứ bay vừa mà an toàn, sống chậm lại đê!
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
836
Động cơ
282,963 Mã lực
Camera vẫn có thể trục trặc và ko thể thay thế hoàn toàn tầm nhìn = mắt của phi công được cụ ạ. Phần lớn các thiết bị quan trọng khi chuyển sang digital vẫn giữ lại 1 phần analog để đối chứng. Thiết bị bên em chỉ báo áp suất và độ sâu, tuy dùng digital nhưng vẫn kèm analog để đối chiếu khi cần, vì digital thì rất chính xác, nhưng hiện đại và phức tạo nên có xác suất trục trặc, còn analog ko chính xác bằng, nhưng cấu tạo lại đơn giản và vì thế ít khi hỏng.
Cũng tùy thôi cụ, giờ thiết bị điện tử có độ bền chẳng kém gì cơ khí, chi phí giảm dần, trong khi hầu như không cần bảo dưỡng, nên các thiết bị chỉ báo cơ khí đang dần biến mất. Nếu cụ nhìn buồng lái các máy bay hiện đại như A380, B787... giờ toàn màn hình hiển thị, không còn đồng hồ cơ khí nữa.

bài cụ Ngao5 hay nhiều ảnh, tư liệu, e cũng đã đọc các bài khác về loại máy bay này, của 2 bên Nga và phương tây; về hàng không dân dụng nga kém phương tây, giờ thì chỉ boeing, airbus thống trị về máy bay chở khách (tầu, nga ko cạnh tranh nổi)
Nga thì kém, nhưng Tàu thì chưa chắc đâu cụ. Năng lực về khoa học kỹ thuật của Tàu là không thể xem thường, trong khi họ có một thị trường khổng lồ, lại có chính quyền trung ương cực mạnh, có thể điều phối nguồn lực tập trung vào nơi họ nghĩ cần thiết. 3 yếu tố đó cùng thúc đẩy thì kết quả sẽ đến.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,325
Động cơ
214,924 Mã lực
Cũng tùy thôi cụ, giờ thiết bị điện tử có độ bền chẳng kém gì cơ khí, chi phí giảm dần, trong khi hầu như không cần bảo dưỡng, nên các thiết bị chỉ báo cơ khí đang dần biến mất. Nếu cụ nhìn buồng lái các máy bay hiện đại như A380, B787... giờ toàn màn hình hiển thị, không còn đồng hồ cơ khí nữa.


Nga thì kém, nhưng Tàu thì chưa chắc đâu cụ. Năng lực về khoa học kỹ thuật của Tàu là không thể xem thường, trong khi họ có một thị trường khổng lồ, lại có chính quyền trung ương cực mạnh, có thể điều phối nguồn lực tập trung vào nơi họ nghĩ cần thiết. 3 yếu tố đó cùng thúc đẩy thì kết quả sẽ đến.
dự án máy bay chở khách của tàu hơn 20 năm chưa xong mà cụ
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Cũng tùy thôi cụ, giờ thiết bị điện tử có độ bền chẳng kém gì cơ khí, chi phí giảm dần, trong khi hầu như không cần bảo dưỡng, nên các thiết bị chỉ báo cơ khí đang dần biến mất. Nếu cụ nhìn buồng lái các máy bay hiện đại như A380, B787... giờ toàn màn hình hiển thị, không còn đồng hồ cơ khí nữa.


Nga thì kém, nhưng Tàu thì chưa chắc đâu cụ. Năng lực về khoa học kỹ thuật của Tàu là không thể xem thường, trong khi họ có một thị trường khổng lồ, lại có chính quyền trung ương cực mạnh, có thể điều phối nguồn lực tập trung vào nơi họ nghĩ cần thiết. 3 yếu tố đó cùng thúc đẩy thì kết quả sẽ đến.
Vấn đề sau khi LX sụp đỗ mọi quy chuẩn hàng không hiện nay đều theo âu mỹ...Nga gặp khó cũng là chỗ này khác hệ tiêu chuẩn LX-Âu Mỹ thì để tạo ra phù hợp không giản đơn đâu anh à.
 

Vomoicuoi

Xe điện
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
2,011
Động cơ
224,028 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Camera vẫn có thể trục trặc và ko thể thay thế hoàn toàn tầm nhìn = mắt của phi công được cụ ạ. Phần lớn các thiết bị quan trọng khi chuyển sang digital vẫn giữ lại 1 phần analog để đối chứng. Thiết bị bên em chỉ báo áp suất và độ sâu, tuy dùng digital nhưng vẫn kèm analog để đối chiếu khi cần, vì digital thì rất chính xác, nhưng hiện đại và phức tạo nên có xác suất trục trặc, còn analog ko chính xác bằng, nhưng cấu tạo lại đơn giản và vì thế ít khi hỏng.
Cái gì càng hiện đại thì càng hay hỏng , và khi hỏng rất khó sửa ,chỉ có thể thay thế, còn càng đơn giản lại càng ít hỏng
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
836
Động cơ
282,963 Mã lực
dự án máy bay chở khách của tàu hơn 20 năm chưa xong mà cụ
Chưa hiểu cụ đang nói đến dự án nào. Tàu giờ đã có chiếc C919 bay thử thành công rồi, đã được Tàu cấp giấy phép airworthiness, nhưng Mỹ Âu chưa cấp. Mỹ Âu chắc chắn sẽ còn đì chán, còn lâu mới cấp phép, mà không có giấy phép của Mỹ Âu thì máy bay chả bay được đi đâu ngoài nội địa Tàu.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,062
Động cơ
149,022 Mã lực
Chưa hiểu cụ đang nói đến dự án nào. Tàu giờ đã có chiếc C919 bay thử thành công rồi, đã được Tàu cấp giấy phép airworthiness, nhưng Mỹ Âu chưa cấp. Mỹ Âu chắc chắn sẽ còn đì chán, còn lâu mới cấp phép, mà không có giấy phép của Mỹ Âu thì máy bay chả bay được đi đâu ngoài nội địa Tàu.
Vẫn đang thử nghiệm thôi cụ, mà có thành công đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top