Năm 1966, Fiat đã ký một thỏa thuận hợp tác với chính phủ Liên Xô xây dựng nhà máy sản xuất ô tô khá lớn ở thành phố mới mang tên Togliatti (tên của Tổng bí thư Đảng CS Ý đương thời). Nhà máy nang tên VAZ (Volga Avto Zavod, nhà máy ô tô Volga, đừng nhầm với xe Volga do nhà máy GAZ sản xuất)
Nhà máy VAZ đã sản xuất phiên bản 124R điều chỉnh của 124, được gọi là VAZ-2101 " Zhiguli " (được bán với tên Lada 1200/1300 tại các thị trường xuất khẩu), cho đến năm 1982. Dựa trên chiếc Fiat 124, chúng đã được sửa đổi tại hơn 800 điểm, những sửa đổi chính có động cơ OHC hoàn toàn khác, ly hợp thủy lực, phanh tang trống
Đến năm 2001, VAZ đã sản xuất được 15 triệu xe
Thập niên 1960, với vai trò anh cả trong thế giới CS, Liên Xô phải gánh chi phí hàng tỷ USD/năm cho gần 80 Đảng CS to nhỏ trên thế giới. Việc cung cấp tiền cho những hoạt động của các Đảng CS khác, Liên Xô phải thông qua các Đảng CS trung gian như Ý, Pháp, Hy Lạp...
Do vậy Đảng CS Ý cũng "góp vốn“ vào hãng xe VAZ và họ nhận được "tiền lãi“ hàng năm