HUD chứng minh việc dừng đèn đỏ về N trên xe tự động o có tác dụng tiết kiệm xăng

xecub49

Xe điện
Biển số
OF-135692
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
3,053
Động cơ
506,848 Mã lực
E cũng có thói quen về N khi dừng đèn đỏ và kéo phanh tay cho nó nhàn cái chân và an toàn nữa, còn khoảng 5s nữa sẽ chuyển sang đèn xanh thì e hạ phanh tay, đạp phanh chân rồi chuyển sang D lướt. E nghĩ là do thói quen của từng người lái nữa ạ.
Em về N cho máy đỡ rung hơn khi ở D
 

Tsna14

Xe tải
Biển số
OF-146150
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
256
Động cơ
363,370 Mã lực
- Dừng xe để N hay D để tiết kiệm xăng hay hơn thì e ko rõ.
- Hud lấy thông tin từ ECU ra, tuy nhiên như có cụ đã nói, xe có hiện thị lượng tiêu thụ xăng cũng chưa chính xác 100% nữa là qua Hud ( thường thì thông số hiện thị của xe e thấy báo thấp hơn thực tế, như xe e nó báo ít hơn khoảng 5% đến 7%, cái này e check rồi). Chưa kể là Hud của cụ chủ là Hud dùng chung cho các loại xe ( hàng Tung của hay Đài loan j đó), cho nên việc xử lý thông tin của Ecu lên chưa chắc đã chuẩn.
- Quan điểm của e cũng giống 1 số cụ đi AT lúc dừng chờ đèn đỏ là thường trên 15s là e về N, ít hơn e thường để D. Theo e về N kết hợp với phanh tay thì an toàn hơn rất nhiều so với để D. Trường hợp cụ thể: một lần e dừng đèn đỏ, để N, có điện thoại gọi đến, điện thoại thì do F1 nghịch và để lại ở ghế sau, nhoài người ra sau lấy, tự nhiên thấy xe rú ầm lên, giật mình mới phát hiện ra do mình nhoài người ra phía sau lấy điện thoại nên chân trái bị trượt vào chân ga lúc nào ko biết, may là e để N chứ ko xe vọt ra giữa ngã tư, hú hồn8-x... Nhiều tình huống bất ngờ, chỉ cần sơ xuất mà ko ngờ được các cụ à, e cứ về N cho nó hạn chế sơ xuất. Chúc các cụ tham gia giao thông an toàn ;)
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Em cũng đồng ý như nhiều bác đã bày tỏ vì;

- Lợi xăng: quả thật là chờ đèn xanh-đỏ so sánh giữa N- D thì việc có lợi xăng hay ko cũng không cần quan tâm nhiều vì sự chênh lệch này so với 1 đời xe sử dụng là quá nhỏ
- Lợi - Hại cho động cơ: Ở trên đây và nhiều theard khác có nhiều ngưoi có kiến thức về kỹ thuật cũng đã phân tích khá kỹ lưỡng nhưng quả thực chưa ai kiểm nghiệm kiểu trực quan rằng 2 xe giống y như nhau dùng 2 cách khác nhau(chỉ riêng cho các cách : 1- có dùng N , 2- vẫn để D khi dừng đèn đỏ) sau 1 đời xe đến khi vứt đi thì xe nào lợi về mặt thời gian sd hơn . Chưa ai kiểm nghiệm thế này

Tuy nhiên, nếu gạt bỏ 2 yếu tố trên thì rõ ràng dừng đèn đỏ nên về N vì

- Lợi về tâm lý: sẽ được nghỉ ngơi chút ít, không cần chú ý việc giữ cho xe khỏi xông lên
- Lợi về an toàn: Rõ ràng đây là 1 điểm dừng về hành trình nên khi xuất phát , sẽ là 1 hành trình mới (kiểu như từ đường nhánh ra đng to hơn có chữ stop, rất nên dừng hẳn - quan sát rồi hãy đi tiếp - rất an toàn).

Với 2 cái lợi trên thì tội gì ta không đánh đổi lý 1 động tác N-D

Mặt khác, vì chúng ta là con ngừoi , không phải robot nên nếu vội quá, đèn đỏ còn dứoi 20s thì cứ để D rồi tí nữa mà tẹt đảm bảo không hại gì sất, không tốn gì sất.

Em thấy thế là hợp lý. Những phân tích sâu xa khác chỉ để giải trí mà thôi, cũng chẳng làm hại ai
 

minhpq195

Xe hơi
Biển số
OF-11801
Ngày cấp bằng
28/11/07
Số km
150
Động cơ
528,810 Mã lực
Em thường về N và đạp phanh, cảm giác an toàn hơn khi mình không tập trung và máy đỡ bị rung hơn ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Cái xe của em khi dừng đồng hồ báo xăng nó hiện thành mức lít/giờ. Trước đã thử, nhưng quên con số cụ thể, nhân có bác chủ thớt kiểm tra cái HUD của bác ấy sáng nay em xem lại. Trời mát em để điều hòa ở mức thấp, khi xe về N nó chỉ 1,2 lít/giờ khi kéo cần số lại về D và phanh thì nó chỉ 1,7 lít/giờ. Đến lúc đỗ ngoài nắng 1 lúc lâu ra bật máy lại thì ở N nó chỉ 1,6 lít/giờ khi kéo về D và phanh thì nó chỉ 2.1 lit/giờ!
Như vậy thì lượng xăng tiết kiệm không đáng bao nhiêu (xe đỗ để D và phanh dừng máy phải hoạt động nặng hơn là khi nó vẫn đang trôi-như lúc sắp vào đèn đỏ), nhưng chênh lệch giữa N và D+phanh thì không thể là con số 0!
 
Chỉnh sửa cuối:

longlinh

Xe hơi
Biển số
OF-145862
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
138
Động cơ
362,506 Mã lực
Em thì vẫn để D nhưng cài phanh tay chứ không về N. Vì đã có lần đỗ đèn ở ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, lúc đèn xanh quên về D thế là nó trôi xuống tí nữa thì va vào đầu bác đứng sau may ma phanh kịp.
 

bigprince

Xe hơi
Biển số
OF-89692
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
167
Động cơ
407,560 Mã lực
Em thì vẫn để D nhưng cài phanh tay chứ không về N. Vì đã có lần đỗ đèn ở ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, lúc đèn xanh quên về D thế là nó trôi xuống tí nữa thì va vào đầu bác đứng sau may ma phanh kịp.
về N cài phanh tay là đủ để ko trôi rồi cụ ạ
 

chiakhoavang.vn

Xe điện
Biển số
OF-175397
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
2,554
Động cơ
365,670 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Cái xe của em khi dừng đồng hồ báo xăng nó hiện thành mức lít/giờ. Trước đã thử, nhưng quên con số cụ thể, nhân có bác chủ thớt kiểm tra cái HUD của bác ấy sáng nay em xem lại. Trời mát em để điều hòa ở mức thấp, khi xe về N nó chỉ 1,2 lít/giờ khi kéo cần số lại về D và phanh thì nó chỉ 1,7 lít/giờ. Đến lúc đỗ ngoài nắng 1 lúc lâu ra bật máy lại thì ở N nó chỉ 1,6 lít/giờ khi kéo về D và phanh thì nó chỉ 2.1 lit/giờ!
Như vậy thì lượng xăng tiết kiệm không đáng bao nhiêu (xe đỗ để D và phanh dừng máy phải hoạt động nặng hơn là khi nó vẫn đang trôi-như lúc sắp vào đèn đỏ), nhưng chênh lệch giữa N và D+phanh thì không thể là con số 0!
Để cuối tuần em quay lại 2 option xe nhà em để so sánh lại với kết quả của cụ nhá

1. N
2. D+phanh

xe nhà em gấu đi nên em chỉ nghịch được cuối tuần thôi ợ
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,522 Mã lực
Cái HUD nó có chính xác không ? Sai số thế nào ? Tần số lấy mẫu là bao nhiêu lần/phút ? Thang đo lấy đến bao nhiêu số sau dấu phẩy ?

Ví dụ 0,6 lít/giờ = 0,01 lít/phút = 10ml, nhỡ nó tốn hơn 0,5ml mà cái HUD không đo được hoặc không hiển thị được, thì sao ?
Cái đồ Tầu này thì cụ hy vọng gì ở nó. Có tính giải trí thôi mà
 

Rượu Ngô

Xe tải
Biển số
OF-316674
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
476
Động cơ
319,485 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Cái xe cỏ em đi để D nó cứ rung bần bật (nhất là máy nóng lúc đi tỉnh về) nên em toàn phải N :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái xe cỏ em đi để D nó cứ rung bần bật (nhất là máy nóng lúc đi tỉnh về) nên em toàn phải N :D
Cái này thì đúng với xe em trước đây. Chính vì vậy mà chẳng biết có tiết kiệm được gì không, nhưng cứ dừng đèn đỏ tầm >30s là em về N. Nghe nó rung cũng sốt ruột. Máy với móc bao giờ êm ái cũng thích hơn.
 

chiakhoavang.vn

Xe điện
Biển số
OF-175397
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
2,554
Động cơ
365,670 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Chính xác. Khi để D, nếu đường bằng, bỏ hẳn chân ga ra xe vẫn có thể tự khởi hành và chạy được 5 tới 10km/h đấy. Vậy hỏi năng lượng đó lấy ở đâu ra để kéo cái xác xe hơn 1 tấn đi như vậy, rõ ràng phải lớn hơn cái năng lượng chỉ để nuôi quay động cơ và điều hòa thôi chứ.

Mấy cái HUD này không đảm bảo chính xác được, ngay cả các xe có sẵn đồng hồ đo tiêu hao nhiên liệu cũng chỉ đưa ra con số tham khảo. Không biết cụ chủ đã làm phép thử này trong thời gian bao lâu, liệu có đủ chênh lệch đến con số lẻ sau hàng đơn vị để hiển thị không.


Các bác muốn tính lượng nhiên liệu khi cần số để ở D và phanh dừng xe ở đường bằng cũng khá đơn giản!
Lúc đó thì tương đương với lượng nhiên liệu khi xe đỗ ngang ở 1 cái dốc, cần số để ở D, không cần phanh mà xe không tiến và cũng chẳng lùi (lúc đó lực máy qua độ trượt của dầu hộp số trong biến mô cân bằng với trọng lực kéo xe lùi lại).
Để thắng được lực kéo xe lùi lại này thì chắc chắn máy cần làm việc nhiều hơn khi chạy idle, truyền động xuống bánh bị cắt hẳn như khi cần số để ở N!
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,318 Mã lực
Hị hị, em thấy đúng là ô tô phăn :D, chủ đề là có tiết kiệm hay không khi so sánh A với B thế mà có nhiều ý kiến khác nhau thật :D.

Ý kiến của em thế này:

1. Dứt khoát khi bàn đến việc tiết kiệm hay không thì phải loại trừ các yếu tố khác. Sau khi có kết luận rồi thì cộng thêm yếu tố khác vào để tính tiếp.

2. Em nhất trí với cụ coolpix là phải kiểm tra qua lượng xăng (khối lượng) mới đúng bản chất. Em cũng nhất trí với cụ QAZ là thiết bị đong đếm phải chính xác.

3. Vì thời gian dừng đèn không dài, chủng loại xe khác nhau, mức ga-lăng-ti khác nhau thì không thể có kết luận chính xác được.

Theo em thì phải thử nghiệm nhiều lần, thiết bị đo phải chính xác, mức ga bằng nhau, lực đạp phanh khi ở D phải bằng nhau, tải trọng tự thân và tải khác trên xe phải bằng nhau, cùng một vị trí thử nghiệm ... thì mới có kết luận chính xác được ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top