Hư bộ sinh hàn làm mát nhớt động cơ-help me

dkhoakt

Xe đạp
Biển số
OF-53278
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
20
Động cơ
452,100 Mã lực
Các cụ nhảy vào tư vấn giúp mình vớiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

Mình mới lên đời em Ếch 2004, hôm qua vào garage phát hiện có dấu hiệu của nhớt trong két nước làm mát (chủ garaga châm nước làm mát cho chảy tràn ra thì cứ tùng lớp bọt nhớt trồi lên....)
Mới đầu chủ garage phán là do két nước bị rò rỉ nên nhớt hộp số tràn vào két, và rất có thể nước làm mát cũng tràn vào hộp số (vì lão vừa chữa cho 1 em Mec S500 cũng bị như vậy). Tuy nhiên khi gỡ két làm mát ra cho làm vệ sinh thì két vẫn còn tốt, hộp số ok
Cuối cùng lão phát hiện ra là do một bộ phận gọi là "bộ sinh hàn làm mát nhớt động cơ", bộ phận này nằm dưới lốc máy, nằm phía trên lọc nhớt. Có cụ nào biết ko ạh? Bộ này trong hãng ko có mà nếu thay phải đặt trước với giá tầm trên 10T...
Lão giải thích, ở em Ếch và một số em khác, nhà sản xuất chế thêm đường dẫn nhớt động cơ cùng với nước làm mát từ két nước chạy qua bộ sinh hàn này để nước làm mát cho nhớt động cơ luôn. Và ở em Ếch của mình thì bộ này bị rò rỉ cho nên nhớt hòa vào nước chảy vào trong két làm mát
Do bộ phận này ko có và giá khá mắc nên giải pháp tạm thời là lão ngắt đường nhớt ko cho chạy qua bộ sinh hàn này nữa. Như vây nhớt động cơ ko được làm mát bằng nước nữa mà chỉ làm mát bằng gió thôi. Và lão bảo ở một số xe ko có cũng ko sao, vẫn chạy vô tư (lão khẳng định ghê lắm)
Mình cũng hơi "calo" vụ này. Gì chứ bỏ đi một bộ phận là mình thấy ko yên tâm rồi. Các cụ nào kinh nghiệm vụ này chia sẻ giúp mình với. Đa tạ các cụ.
Ps: Nếu mình đưa vào hãng thì chắc 99% là các bác trong đó sẽ kêu mình thay mới rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

MON2

Xe máy
Biển số
OF-106522
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
67
Động cơ
394,670 Mã lực
cái vụ này xe em cũng bị 1 lần cụ a!do 2 lân thay nhót thì phải thay lọc nhớt mà em quên nên toi "bộ sinh hàn làm mát nhớt động cơ", phải vào hãng thôi cụ ạ!lần đấy em mất gần 10 củ.
 

dkhoakt

Xe đạp
Biển số
OF-53278
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
20
Động cơ
452,100 Mã lực
Thế nguyên nhân vụ này là do ko chịu thay lọc nhớt dư cụ?
Lão chủ còn bảo trong "Bộ sinh hàn.." đã bị xịt keo tùm lum, chứng tỏ tay chủ xe trước bị quên lỗi này rồi. Giờ mình lãnh đủ luôn.
Thực ra mình muốn hỏi các cụ liệu giờ mình cứ để xe đi như lời lão chủ garage nói thì có sao ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

phuongcum

Xe buýt
Biển số
OF-47198
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
583
Động cơ
464,329 Mã lực
Cụ cứ vào hãng đặt bộ sinh hàn mới đê. Trong quá trình chờ hàng về thì cụ chạy tạm vậy.
 

mondeo1186

Xe tăng
Biển số
OF-69941
Ngày cấp bằng
5/8/10
Số km
1,036
Động cơ
421,298 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
con mondeo cua em cũng bị thế này. em vừa phải vào ford thanh xuân hết 11tr cụ ah. cụ phải xủ lý đi. nó là Két làm mát dầu. mở bình nứoc làm mát phụ ra nó giống như cafe sữa. dầu bám hết vào máy nên em còn phải thay hết toàn bộ giây coroa nữa cụ ah
 

phuongnight

Xe tải
Biển số
OF-4873
Ngày cấp bằng
19/5/07
Số km
343
Động cơ
550,685 Mã lực
Tuổi
48
Không có gì phải lo, bác cứ chạy theo lời khuyên của người thợ đó. Chỉ có điều bác nên để ý kim nhiệt độ xem nó có cao bất thường không là ổn, vì nếu máy không nóng quá thì dầu nhớt cũng không nóng hơn máy được. Và nên dùng nhớt xịn để chịu đựng nhiệt độ cao tốt hơn. Mất 10 tr làm gì, để dành chuẩn bị đập cọc mười tr vào mẹt thằng THĂNH
 

hainq_fordviet

Xe đạp
Biển số
OF-127030
Ngày cấp bằng
8/1/12
Số km
35
Động cơ
377,350 Mã lực
Nơi ở
fordviet.com.vn
Em đồng ý với ý kiến của bác phuongnight nhưng cụ chỉ nên đi trong mùa đông này và hạn chế đi đường trường,tải lặng và bật điều hòa cụ ạ, khi tắc đường lâu thì hạn chế bật điều hòa, xe của cụ bị như thế là hệ thống làm mát đang có bệnh, nên chỗ nào yếu nhất thì nó sẽ phá trước. Em gửi cụ máy ý kiến dư thế này nhé.
Kái của cụ hỏng ở trong háng người ta gọi là “két làm mát dầu máy, hay làm mát nhớt máy” còn ở ngoài an hem hay gọi là “két sinh hàn. Trong két này có nhiều đuơng nước và đường dầu nhớt máy chạy song song và xen kẽ nhau để làm mát dầu nhớt máy.
Khi Kái của cụ bị hỏng thì đồng nghĩa với việc hệ thống làm mát của cụ bị tắc hoặc kái của cụ đã bị làm lại một lần. (kái cụ cụ rất bền và chỉ hỏng khi hệ thống làm mát bị tắc) nguyên nhân của điều này do thói quen thường xuyên đổ nước làm mát không sạch của chủ xe hoặc nơi sửa chữa (tối thiểu phải dùng nước máy,nước lọc nếu không mua được nước làm mát tiêu chuẩn).
Để an toàn, tránh bị lại và sử lý hậu quả triệt để bác nên:
- Làm đúng hướng dẫn của bác phuongnight và tăts máy cho nghỉ nếu nhiệt độ động cơ cao nếu cụ không thay két làm mát dầu máy,chỉ nên tận dụng qua mùa đông naỳ
- Vào háng thay két làm mát dầu máy mới
- Thay mới dầu máy, lọc dầu và nước làm mát ( vì dầu nước đã lẫn nhau và dầu máy còn đọng lại trong hệ thống làm mát chưa ra hết)
- Kiểm tra van hằng nhiệt (thay nếu yếu hoặc hỏng) kái này trong hãng có máy và có đồ để KT
- Kiểm tra lại két nước ( nếu bẩn thì thông xúc két nước) , nếu két nước của bác cũ thì đảm bảo đang có hiện tượng bị tắc và rất bẩn.
- Kiểm tra lại hai chế độ làm việc của quạt lam mát động cơ (kiểm tra bằng cách: Bật khóa điện ON mà thấy quạt quay ngay là Modul điều khiển tốc độ quạt bị hỏng, truường hợp này Quạt luôn làm việc ở môt tốc độ)
- Nếu Module điều khiển tốc độ quạt hỏng thì có thể tận dụng chạy hết mùa đông, vào đầu mùa hè thì thay mới.
- Nên kiểm tra nước làm mát trong bình nước phụ định kỳ và nếu thiếu thì bổ xung bằng nước lọc hoặc mua nước làm mát tiêu chuẩn .
- Mua một can nước làm mát tiêu chuẩn để tự bổ xung dần, nếu không thì mỗi lần bảo dưỡng , thay dầu (5000km/1 lần thay, hai lần thay dầu thì thay lọc dầu nhớt máy). Nhờ anh em thợ bổ xung cho.
Cụ không nên:
- Đi đường trường, tải nặng,bật đều hòa, trong phố nếu tắc đường nhiều hạn chế bật điều hòa nếu cụ không thay két làm mát dàu máy.
- Không nên đổ nước làm mát động cơ linh tinh
- Không nên đấu tắt như bác thợ nào đó bảo mà đi trong mùa hè.
Chúc gia đình cụ năm mới vui vẻ hạnh phúc với bà hai.
 

dkhoakt

Xe đạp
Biển số
OF-53278
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
20
Động cơ
452,100 Mã lực
Many thanks các cụ đã cho ý kiến nhé
Thực tế là ba ngày Tết vừa qua mình đã đưa gia đình đi tận thị trấn Năm Căn, Cà Mau (Địa cuối, điểm cực Nam, tọa độ GPS 001v.v... của Tổ quốc). Đi về khoảng 900km các cụ ạ
Kết quả cái mình lo nhất là nhiệt độ động cơ thì chẳng sao hết, vị trí kim nhiệt rất ổn định trong suốt hành trình (xe mình tải 4 người lớn, 1 cu tí 4 tuổi, đồ đạc lỉnh kỉnh, trời nắng nên cứ máy lạnh mà giã, còn LCD thì cu tí cứ đòi mở suốt). Cứ 10s mình lại liếc kim nhiệt một lần các cụ ạ :))

Kết luận: Mình sẽ để xe chạy thêm một thời gian nữa mới tính đến chuyện thay khi tài chính dư dả chút. Thật khó tin là xe Ford thiếu hẳn bộ phận liên quan đến động cơ với giá trị lên đến hơn 10 củ mà vẫn chạy được, ko biết bên Toy thế nào các cụ nhỉ?

Giờ chia sẻ với các cụ cái lo thứ 2 của mình là bể bánh xe (em Ếch nhà mình 4 chân hơi mòn rồi), thì cuối cùng lượt về bánh cũng bể đúng như mình dự luôn, ác cái bị ngay khi leo lên cao tốc Trung Lương được 3km. Mình cũng tự tin tấp xe vào lề, lôi bánh sơ-cua, kích và bộ khóa tay đòn dài mình thửa riêng giá 350k ra. Vì kinh nghiệm thay bánh cho xe Mazda Premacy mình đã thao tác vài lần, mình đặt kích ở mép thành xe bên dưới bệ bước, ai dè vặn hết kích rồi mà bánh vẫn chưa nâng lên khỏi mặt đường. Mình dốt quá, cứ liều lôi bánh ra, đến khi đút bánh sơ-cua vào không thể được. Thế là đành hì hụi mãi, toát hết mồ hôi, tay chân lem luốc mới lắp lại bánh bể vào được để hạ xuống, may mà còn lắp lại được các cụ ạ. Lúc này mình mới nhớ đến lời cậu em họ cũng chạy Ếch vừa hôm trước có bảo mình nếu đặt kích thay bánh phải tìm đúng vị trí đặt. Thế là mình mò xuống tìm thấy vị trí "vấu đặt kích" trên hệ thống treo trước nằm sâu bên trong. Lần này chỉ mất đúng 10p là xe lại bon bon, có điều bon bon trên cao tốc với tốc độ <=60km cũng khó chịu lắm ( trên bánh sơ-cua ghi rõ Max speed 80km/h nên đừng cụ nào đua bằng bánh sơ-cua nhé)

PS: Trong thời gian mình hì hụi tháo ra lắp vào, người nhà đã phải ra vẫy các chú xe tải mong các chú ý dừng lại cho mượn cái kích cao hơn, nhưng chỉ có 2 chú chịu dừng, tuy nhiên chắc là các chú ý chỉ mong cho người đi nhờ hòng kiếm thêm tí chút thôi, đến khi nghe nói cho mượn con đội là các chú từ chối ngoay ngoảy, nói là ko có mang theo. Cái này mình đếch tin nhưng cũng chẳng trách các chú ý được, chỉ ko được happy lắm với tinh thần giúp đỡ của dân mình thôi. Các cụ có ý cò gì vụ này ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

dkhoakt

Xe đạp
Biển số
OF-53278
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
20
Động cơ
452,100 Mã lực
Mình bổ sung thông tin về ăn uống của em Ếch nhé:

Em Ếch mình 3.0 V6 2004, chạy được 7,5 vạn. Mình thử 2 lần, đổ 1tr A92 tương đương 48 lít, lần đầu chạy được 380km (cả chạy trong TP nhưng chủ yếu là đường trường) tính ra là 12,6l/100 km, lần 2 chạy được 398 km (hầu như là đường trường, có cả 2 lần mình đậu xe giữa đường, nổ máy bật máy lạnh khoảng 15p/1 lần) tính ra là 12,06 l/100km. Như vậy cũng tạm chấp nhận được phỏng các cụ?
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Mình bổ sung thông tin về ăn uống của em Ếch nhé:

Em Ếch mình 3.0 V6 2004, chạy được 7,5 vạn. Mình thử 2 lần, đổ 1tr A92 tương đương 48 lít, lần đầu chạy được 380km (cả chạy trong TP nhưng chủ yếu là đường trường) tính ra là 12,6l/100 km, lần 2 chạy được 398 km (hầu như là đường trường, có cả 2 lần mình đậu xe giữa đường, nổ máy bật máy lạnh khoảng 15p/1 lần) tính ra là 12,06 l/100km. Như vậy cũng tạm chấp nhận được phỏng các cụ?
3.0 V6 2004 mà cụ chạy được thế thì ngon lành quá!!!!
Em xài 2.3 4x4 2004 ăn uống hốn hợp là 13,5 lít/100 km mà đã thấy ok roài.
 

thuong_dentis

Xe tăng
Biển số
OF-294796
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
1,986
Động cơ
333,309 Mã lực
Many thanks các cụ đã cho ý kiến nhé
Thực tế là ba ngày Tết vừa qua mình đã đưa gia đình đi tận thị trấn Năm Căn, Cà Mau (Địa cuối, điểm cực Nam, tọa độ GPS 001v.v... của Tổ quốc). Đi về khoảng 900km các cụ ạ
Kết quả cái mình lo nhất là nhiệt độ động cơ thì chẳng sao hết, vị trí kim nhiệt rất ổn định trong suốt hành trình (xe mình tải 4 người lớn, 1 cu tí 4 tuổi, đồ đạc lỉnh kỉnh, trời nắng nên cứ máy lạnh mà giã, còn LCD thì cu tí cứ đòi mở suốt). Cứ 10s mình lại liếc kim nhiệt một lần các cụ ạ :))

Kết luận: Mình sẽ để xe chạy thêm một thời gian nữa mới tính đến chuyện thay khi tài chính dư dả chút. Thật khó tin là xe Ford thiếu hẳn bộ phận liên quan đến động cơ với giá trị lên đến hơn 10 củ mà vẫn chạy được, ko biết bên Toy thế nào các cụ nhỉ?

Giờ chia sẻ với các cụ cái lo thứ 2 của mình là bể bánh xe (em Ếch nhà mình 4 chân hơi mòn rồi), thì cuối cùng lượt về bánh cũng bể đúng như mình dự luôn, ác cái bị ngay khi leo lên cao tốc Trung Lương được 3km. Mình cũng tự tin tấp xe vào lề, lôi bánh sơ-cua, kích và bộ khóa tay đòn dài mình thửa riêng giá 350k ra. Vì kinh nghiệm thay bánh cho xe Mazda Premacy mình đã thao tác vài lần, mình đặt kích ở mép thành xe bên dưới bệ bước, ai dè vặn hết kích rồi mà bánh vẫn chưa nâng lên khỏi mặt đường. Mình dốt quá, cứ liều lôi bánh ra, đến khi đút bánh sơ-cua vào không thể được. Thế là đành hì hụi mãi, toát hết mồ hôi, tay chân lem luốc mới lắp lại bánh bể vào được để hạ xuống, may mà còn lắp lại được các cụ ạ. Lúc này mình mới nhớ đến lời cậu em họ cũng chạy Ếch vừa hôm trước có bảo mình nếu đặt kích thay bánh phải tìm đúng vị trí đặt. Thế là mình mò xuống tìm thấy vị trí "vấu đặt kích" trên hệ thống treo trước nằm sâu bên trong. Lần này chỉ mất đúng 10p là xe lại bon bon, có điều bon bon trên cao tốc với tốc độ <=60km cũng khó chịu lắm ( trên bánh sơ-cua ghi rõ Max speed 80km/h nên đừng cụ nào đua bằng bánh sơ-cua nhé)

PS: Trong thời gian mình hì hụi tháo ra lắp vào, người nhà đã phải ra vẫy các chú xe tải mong các chú ý dừng lại cho mượn cái kích cao hơn, nhưng chỉ có 2 chú chịu dừng, tuy nhiên chắc là các chú ý chỉ mong cho người đi nhờ hòng kiếm thêm tí chút thôi, đến khi nghe nói cho mượn con đội là các chú từ chối ngoay ngoảy, nói là ko có mang theo. Cái này mình đếch tin nhưng cũng chẳng trách các chú ý được, chỉ ko được happy lắm với tinh thần giúp đỡ của dân mình thôi. Các cụ có ý cò gì vụ này ko?
Cụ ghét premacy nên bán à?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top