PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT - CA TP.Hà Nội.
CSGT Hà Nội sẽ xử lý thế nào khi từ 15.4 quy định xử phạt xe không chính chủ sẽ có hiệu lực?
- Chúng tôi sẽ không dừng xe đang lưu thông trên đường để kiểm soát, xử lý hành vi chưa sang tên đổi chủ. Nhưng nếu vi phạm Luật Giao thông, chúng tôi sẽ dừng xe và sẽ cộng lỗi để phạt nếu xe đó chưa sang tên chính chủ.
Phòng CSGT sẽ thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua hoặc bán xe không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (mua, bán xe không sang tên) theo quy định tại Thông tư 11 của Bộ CA thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm về mua, bán xe không sang tên và sẽ xử phạt trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe.
Thưa đại tá, mức phạt áp dụng với những trường hợp này thế nào?
- Đối với ôtô theo Nghị định 34 là từ 6 - 10 triệu đồng, mức xử lý là 8 triệu đồng; với môtô, xe máy là từ 800.000 - 1.200.000đ và mức phạt là 1 triệu đồng.
Thời gian chỉ còn gần 1 tháng và phương tiện thì quá nhiều. Vậy lực lượng CSGT liệu có giải pháp mềm “dãn” cho chủ xe?
- Quan điểm của chúng tôi là không kiểm tra, xử lý với xe không vi phạm luật giao thông. Vấn đề là người mua, bán xe cần làm thủ tục sang tên, di chuyển trong vòng 30 ngày. Do đó để tránh bị phạt, người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành luật.