Hộp nóc cho vit

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm các cụ mợ ăn chơi nhảy múa ở sontinhcamp, cháu không có visa đi, đành ở nhà hoàn thành nốt cái hộp nóc. Chắc nhiều cụ còn nhớ cháu ấp ủ lắp hộp nóc từ lâu rồi. Thậm chí cũng đã tung ra nhiều thiết kế...Nhiều cụ không mặn mà với trò độ đẹo này vì nó...khó!.

Những khó nhăn chính khi thiết kế/lắp đặt hộp nóc là: hộp và giá nóc tạo nên sức cản và độ ồn đáng kể, đặc biệt ở tốc độ cao (trên 70kmh). Thậm chí 1 dàn đèn lớn cũng tạo ra độ ồn và sức cản chứ nói gì giá/hộp...!

Ngoài ra thép nóc Vit khá mỏng. Cụ nào leo lên rồi thì biết nó dễ móp thế nào. Việc đưa một tải trọng lớn lên nóc phải tính rất kỹ.

Cháu cũng đã tham khảo nhiều roof box của khoai tây. Loại này là thông dụng nhất của THULE, lắp cho Sidekick:



PRODUCT DETAILS:
Dimensions: 54" long x 25" wide x 15.5" high

Các loại khác:




Nhìn chung các roofbox của tây khá to (giá khoảng $300 cả freight). Mặc dù không phải quá đắt, nhưng loại này không phù hợp với nhu cầu của cháu.
Như các cụ thấy: hộp nóc này trông như chiếc thuyền con trên nóc vậy. Cháu nghĩ hộp nóc này có lẽ rất tác dụng khi các gia đình di tản khỏi Bangkok để tránh lũ...
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu có mấy lý do sau để nghĩ đến việc làm hộp nóc:
  • Cần thêm chỗ đựng đồ cồng kềnh, như lều , bạt, ghế, bếp (chả là cháu thích đi leo núi)... hoặc đựng đồ cho những chuyến đi dài ngày.
  • Hộp nóc ở bên ngoài xe nên có thể đựng những đồ hôi, bẩn
  • Hộp nóc che bớt nóc xe, giảm nắng nóng
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cách đây 1 năm cháu đã vẽ 1 kiểu hộp, tính làm bằng tôn 1,5mm. Nó khá nặng và khi nhờ một chỗ quen thì giá thành khá đắt (hơn 6tr). Cháu cũng đã nản lắm rồi. Thế rồi trong chuyến đi Hà Giang vừa rồi cháu cho thử lên nóc 2 hộp carton nhỏ thấy mọi tiêu chí, yêu cầu quá ổn: không cản, không ồn, không ảnh hưởng gì đến vận động xe mà lại giải quyết được 1 lô chỗ để đồ. Qua lần này cháu thấy là v/đ có thể giải quyết được bằng cách thu nhỏ thể tích hộp nóc.
 

vanthe77

Xe tải
Biển số
OF-73499
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
458
Động cơ
428,980 Mã lực
Tiếp tục đi Kụ ơi ( Em chỉ biết cổ vũ thôi:D)
 

vit29z

Xe buýt
Biển số
OF-93178
Ngày cấp bằng
27/4/11
Số km
689
Động cơ
409,490 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
www.otofun.net
Rồi sao nữa ợ? Cụ đã có kết quả chưa???
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
(Xin lỗi các cụ tối qua cháu buồn ngủ quá, giờ xin tiếp)

Trước đây, cứ động đến đặt hàng cái gì cháu cũng cứ đì-zai cho nó chuẩn, sau này dễ nói với thợ.
Nhưng lần này cháu quyết định không làm bản vẽ trước. Cháu ra đến 1 hàng gia công inox đường Bưởi, bảo bác chủ: Bác làm cho em cái hộp để trên nóc xe, kích thước thế này thế kia…bla bla. Cụ ấy phán: không v/đ và bắt đầu tính toán vật liệu. Cụ ấy bảo đi theo cụ xem chọn tôn dày thế nào. Có nhiều loại tôn 0,8mm, 1mm, 1,5mm…Khác với tôn sắt, tôn inox cực kỳ cứng. Trao đổi với bác chủ xong cháu chọn loại 1mm. Một chốc sau, cụ ấy bẩu: “không rẻ đâu nhớ, uốn tôn là phải mang đi uốn bằng máy đấy. Hết 1triệu năm trăm sáu mươi nghìn ”. Cuối cùng bác ấy cũng khoái làm nên lấy đúng 1,5tr. Cháu biết việc uốn tôn inox rất khó vì nó cứng lắm, rất khó làm kiểu ‘gò thùng’. Cháu thấy giá này quá ngon choét.

Chiều quay lại cháu thấy 2 nắp cái hộp mình đã nằm đấy rồi, được gắn thêm xung quanh ống 12x12mm. Cháu ớ người, bẩu cu thợ: ơ em làm thế này thì gờ chắn mưa để đâu? Nó bảo nắp của anh rộng, phải hàn thêm thế này nó mới “nằm im”. Bủ mệ, cứ cái đà phải “nằm im” thế này thì cái hộp nó nặng lên quá nhiều.
Cãi nhau với thợ 1 lúc (hì hì, cũng là để xem thợ nó cãi thế nào mà học nó các cụ ợ) cháu bảo không được, tháo ra, hàn thép 2 ly thay vào xung quanh miệng nắp cho anh. Gọt bớt chiều dày hộp đi 2cm…Mày gia cố chỗ nọ chỗ kia… có được không? Phải nói cu thợ nó cũng biết việc lại ngoan. Sau một hồi chỉnh sửa nó ra thế này ạ:



Dù vậy thợ nó vẫn hàn bắt chéo 2 thanh ống 12x12mm cho cái nắp "nằm im", nó bảo thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn cái thanh dọc nằm 'hững hờ' ở giữa cũng là để cố định nắp dưới.
Cái thanh này ngoài ý định ban đầu của cháu, nhưng sau nó lại là "thằng được việc" dùng để lắp cái chặn di động thế này:



Cái chặn này có tác dụng thu hẹp ngăn để đồ cho vừa đúng với lượng đồ trong hộp, tránh quăng quật khi xe chạy.
Hàn thanh chắn đồ:


Giờ thì hộp đã định hình (trông gớm ghiếc)


Kích thước em nó đây ạ:






Kích thước độ dày sai so với của cháu là 1cm (cháu y/c 12cm). Nhưng việc bỏ đi thêm 1cm cũng không quan trọng lám mà rất phức tạp, mất công.
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn việc cuối cùng: đóng hộp lại thế nào đây? Lúc đầu cháu nghĩ làm 2 cái tai, lấy con vít xiết chặt lại. Cũng đã hàn thử rồi nhưng trông xấu và thao tác mất tgian quá. Cháu lọ mọ lên Thuốc bắc tìm mãi mới mua 4 cái lẫy đóng kéo chặt bằng inox. Xong bây giờ đến đoạn lắp



Thanh dọc nóc xe có tiết diện chữ C. Để lắp cái gì vào đó thì phải lùa ốc vít+ bản mã giữ vào trong rãnh đó. Có p/a khác là bắt vào gờ thoát nước trên nóc xe. Vì xe cháu đã có thanh dọc nên cháu chọn p/a bắt vào thanh dọc. Theo p/a này thì phải chấp nhận kỹ thuật 'chất tải lên nóc', cho dù là thông qua thanh dọc. (Còn bắt vào gờ thoát nước thì có vẻ nóc không chịu tải, mà thành bên chịu tải, bỏ thanh dọc, - cháu nghưa ngâm cứu p/a này)



Cháu chụp luôn cái bảng hiệu vào đây để cụ nào cần khỏi phải hỏi địa chỉ. Lúc mới lắp lên trông nó loang lổ, chỗ bóng chỗ mờ, xấu xí lắm các cụ ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

quocanhpack

Xe tăng
Biển số
OF-28114
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,170
Động cơ
494,936 Mã lực
Ý tưởng quá tuyệt cụ àh. Dưng để nguyên màu inox thì trông nó cứ lệch pha thế nào ấy. Cụ thử ra Cao Bá Quát cho nó dán nilon màu xanh như màu của Vịt xem sao.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Bác này làm mà không rủ Moa nhá. Moa có ý đồ này lâu rồi, nhưng mà làm bên dài và hẹp cho cần câu (chiếm 1/4 bề ngang nóc), một bên rộng và ngắn để các thứ lẩm cẩm. (có 2 nắp riêng)
Chúc mừng Fansi.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác này làm mà không rủ Moa nhá. Moa có ý đồ này lâu rồi, nhưng mà làm bên dài và hẹp cho cần câu (chiếm 1/4 bề ngang nóc), một bên rộng và ngắn để các thứ lẩm cẩm. (có 2 nắp riêng)
Chúc mừng Fansi.
Kính bác Hùng và các bác: Cháu không dám chắc là sẽ thành công (cháu cũng từng nếm mùi thất bại) nên lần này là làm 'chuột bạch' cụ ạ. Bây giờ thấy nó thành công phần nào mới dám ti toe.

 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu xin đi tiếp cái thớt này:

Trước khi lắp hộp lên nóc cháu có đệm thêm mấy tấm mouse cao su, để lỡ mà em nó xóc chạm xuống nóc. Sau khi lắp lên cháu mới trang trí cho cái hộp. V/đ là inox không chịu loại sơn nào cả (nếu có thì các cụ mách hộ cháu, cháu đa tạ trước), nên cháu phải dán giấy đen. À quên, có một công đoạn trước khi lắp là trám keo chống thấm. Sau đó mới dán giấy (màng nhựa đen). Sau khi dán xong thì thì hình thức khác hẳn. Đây ạ:




Nhìn ngang:



Đằng trước:
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cháo cũng mê cái giá nóc chở được độ 2 quả lốp 235 lém lém. Đã nghĩ nát óc.
Dưng mờ thấy cái nóc Vịt nó chẳng thấy có rầm, xà giề cả nên đành bỏ giấc mơ con này :(
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiếp đó, cháu bắt đầu gia cường thêm cho khung đỡ hộp, tức là 2 thanh dọc.

Như đã nói ở trên, tải trọng hộp (dự kiến 40kg) sẽ đè lên nóc xe. Cháu tính tải sẽ phân vào 4 mảng, tổng diện tích khoảng 400cm2
Cháu đệm thêm 2 cục cao su ở giữa 2 thanh dọc cho chắc chắn, bắt bằng vít và keo. Quả thực cháu cũng không tính được khi xóc thì lực dồn vào nóc sẽ tăng thêm bao nhiêu, cứ tính là 10 lần bình thường thôi. Vị chi ở thời điểm xung đập mạnh nhất thì nóc phải chịu 1kg/cm2. Cháu hy vọng như vậy là ổn (?)



Không có sản phẩm nào được coi là tốt nếu không qua thử nghiệm hoặc sử dụng.
Hôm qua lúc mưa gió cháu chất tải nhẹ (~10kg) vào hộp và cho em Vit lên cao tốc Thăng Long.
Vít lên 70k, sao mà nó có vẻ ồn thế. Thường ngày thì em Vit đi đứng rất im, lúc đi thử cùng ông bạn nữa, thì có vẻ ồn. Mà không biết ồn do cái gì, do máy, gió hay tiếng ồn dội lại từ vật hai bên...Cháu đi đến tận chiều tối thì mới có thể tạm kết luân: khi chạy dưới 70k là OK. Cái tiếng ồn chủ yếu do...mình tự nghĩ rab-( vì khi test mình dỏng hết tai lên để nghe. Tiếng ồn mọi khi bình thừong thì nay trở nên quá mức.
Còn khi chạy vượt 70k đến 80k thì tiếng ồn có tăng lên. Nhưng thú thực cháu không xác định được có phải do hộp nóc không. Nhưng vì cái hộp nóc chắc chắn sẽ gây thêm ồn, nên tạm thời cháu cứ qui kết cho nó đã. Hôm nào đi cùng hội VIT, ngồi trên 2 xe là biết ngay ấy mà.:D

Độ cản gió và ảnh hưởng tay lái: chắc chắn là không có v/đ gì. Vì cháu bỏ tay lái ở tốc độ 80K em nó vữn chạy thẳng.
Độ kín nước: Hôm qua là một dịp test kín nước quá chuẩn, vì mưa lúc nhỏ lúc to. Về đến nhà mở hộp thì bên trong khá khô. Chỉ có một chỗ hơi bị ẩm. Thế là OK rồi.



Kết luận lại cháu thấy với cháu cái hộp nóc là OK. Đáp ứng khoảng 90% y/c. Về thẩm mỹ thấy cũng ổn.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác này làm mà không rủ Moa nhá. Moa có ý đồ này lâu rồi, nhưng mà làm bên dài và hẹp cho cần câu (chiếm 1/4 bề ngang nóc), một bên rộng và ngắn để các thứ lẩm cẩm. (có 2 nắp riêng)
Chúc mừng Fansi.
Cụ ơi, cụ làm 2 bên hai hộp tròn D10-15cm bằng ống nhựa (nắp ở đuôi), + 1 hộp nhỏ ở giữa thì đẹp thôi rồi ?
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Cụ ơi, cụ làm 2 bên hai hộp tròn D10-15cm bằng ống nhựa (nắp ở đuôi), + 1 hộp nhỏ ở giữa thì đẹp thôi rồi ?
Như chở thuyền gắn thuỷ lôi ý nhỉ?
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Cháu thấy cụ cũng kì công và hài lòng với sản phẩm của mình nên cũng mừng. Chỉ có 1 băn khoăn nhỏ: Sao cụ ko làm to hơn tí cho đáng công, cá nhân e thấy hộp của mình hơi bé nên ko cải thiện lớn khả năng đựng đồ.
Vịt e chơi giá nóc nhưng bốn điểm bắt vào trần thì em đưa xuống 2 cái rãnh dọc nên rất cứng. 1 lần chở cả khúc cây tổ bố cho bố vợ, 1 lần chở 1 đống gỗ đóng đồ nhà, còn trèo lên trèo xuống tầm e 80kg thì no xi nhê. Làm giá nóc các cụ nên cân nhắc PA điểm bắt vào trần đó (tuy nhiên công khoan bắt vít cực khổ vì khu vực đó bên trong tôn nó uốn vào thành dạng hộp). Trước e và ô thợ làm từ 4h30 chiều đến đúng 11h đêm chỉ để bắt 4 cái điểm đó.
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,388
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Cháu quan tâm vụ xiền kụ fansi ới!:P

Ít nhất là nhìn ảnh cháu thấy đẹp. Cháu thề!
 
Biển số
OF-33440
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
722
Động cơ
484,410 Mã lực
Chúc mừng bác có hộp quá chuyên nghiệp, quả này khối anh em làm theo. Em có thắc mắc là sao bác ko làm hộp dài bằng chiều dài của nóc xe cho nó cân đối ít ra là về mặt thẩm mỹ?
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Cháu thấy cụ cũng kì công và hài lòng với sản phẩm của mình nên cũng mừng. Chỉ có 1 băn khoăn nhỏ: Sao cụ ko làm to hơn tí cho đáng công, cá nhân e thấy hộp của mình hơi bé nên ko cải thiện lớn khả năng đựng đồ.
Vịt e chơi giá nóc nhưng bốn điểm bắt vào trần thì em đưa xuống 2 cái rãnh dọc nên rất cứng. 1 lần chở cả khúc cây tổ bố cho bố vợ, 1 lần chở 1 đống gỗ đóng đồ nhà, còn trèo lên trèo xuống tầm e 80kg thì no xi nhê. Làm giá nóc các cụ nên cân nhắc PA điểm bắt vào trần đó (tuy nhiên công khoan bắt vít cực khổ vì khu vực đó bên trong tôn nó uốn vào thành dạng hộp). Trước e và ô thợ làm từ 4h30 chiều đến đúng 11h đêm chỉ để bắt 4 cái điểm đó.
Cái giá nóc của em cũng được lắp vào rãnh thoát nước trên nóc (dải cao su màu đen hai bên nóc xe) Đợt VOC2010 đã tải max là 3 người lớn, cỡ khoảng 200kg - xe dùng làm khán đài :D. Nóc không vấn đề gì, chỉ có mấy thanh nhôm hơi võng xuống,chạy xe cộng hưởng kêu rè rè. Sau đợt đó em đi bắt luôn đinh nhôm rút để liên kết giữa các thanh dọc & xương ngang của giá nóc, ổn từ đó đến giờ :D


........
Vít lên 70k, sao mà nó có vẻ ồn thế. Thường ngày thì em Vit đi đứng rất im, lúc đi thử cùng ông bạn nữa, thì có vẻ ồn. Mà không biết ồn do cái gì, do máy, gió hay tiếng ồn dội lại từ vật hai bên...Cháu đi đến tận chiều tối thì mới có thể tạm kết luân: khi chạy dưới 70k là OK. Cái tiếng ồn chủ yếu do...mình tự nghĩ rab-( vì khi test mình dỏng hết tai lên để nghe. Tiếng ồn mọi khi bình thừong thì nay trở nên quá mức.
Còn khi chạy vượt 70k đến 80k thì tiếng ồn có tăng lên. Nhưng thú thực cháu không xác định được có phải do hộp nóc không. Nhưng vì cái hộp nóc chắc chắn sẽ gây thêm ồn, nên tạm thời cháu cứ qui kết cho nó đã. Hôm nào đi cùng hội VIT, ngồi trên 2 xe là biết ngay ấy mà.:D
Giá nóc xe đúng là tạo ra tiếng ồn, đặc biệt nếu chạy > 75,80 km/h. Càng chạy nhanh kêu càng to, nếu chạy đến khoảng 100km/h thì cảm giác như ngồi máy bay sắp cất cánh :D Em nghĩ cái hộp của bác có khi còn ồn hơn, vì nó là cái buồng cộng hưởng, như cái thùng đàn ấy.
Bác có phương án nào chống rung cho các tấm inox phẳng thì sẽ đỡ hiệu ứng cộng hưởng hộp đàn hơn, nhưng ù do gió khi xe chạy nhanh sẽ khó mà triệt tiêu được
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top