Thật ra ký hay ko ký, mua hay ko mua, ko phải là vấn đề em đặt ra ở topic này.
Thị trường oto là một trong số thị trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Giá xe ở VN thuộc vào hàng "đã bao gồm nhiều loại phí và thuế phi lý cao nhất thế giới" (đến giờ này ngoài việc biện hộ "bảo hộ (bảo vệ & phát triển) ngành CN oto nội địa (có lẽ ngành này vẫn thật sự chưa từng tồn tại ở VN từ 1975), các bác nhà ta vẫn chưa có một giải thích nào hợp lý về thuế TTDB ngất ngưỡng áp trên một đất nước dài ngoằn hình chữ S). Đơn cử giá tiền mua một cái Spark Van, ở Bắc Mỹ đủ mua 1 cái xe 2nd "chạy lướt" thuộc class tầm trung (như Civic, Altis hay Focus) và đủ mua 2-3 cái Sedan / SUV Hàn Quốc, etc.
Bởi vậy, cái mà em "không hiểu nổi" là cái ... Hợp Đồng. Em bắt đầu đọc ".... Car Sale Contract" "Hợp Đồng Mua Bán Xe". Em liếc bản tiếng Anh trước, liếc sơ, rất nhanh và thành thật là trong đời em chưa thấy "cái nào như cái này", lúc đấy em thoáng nghĩ "biết đâu hãng xe sợ luật của quê hương mình nó chưa chặt nên họ phải tự bảo vệ họ bằng những điều khoản tiếng anh thế này"; em vội liếc nhanh đến cuối hợp đồng để tìm xem có dòng nào ghi đại loại HD tiếng Anh hay tiếng Việt sẽ đc ưu tiên... ko. em thấy có! và em lật vội đến phần tiếng Việt mà vẫn nghĩ rằng, ở phần tiếng Việt sẽ có một cái HD mà em thật sự kỳ vọng để đọc và đàm phán. em bắt đọc và bắt đầu.. shock..
Ai đó chỉ thật sự muốn đàm phán HD nếu đối tác thể hiện 1 sự tôn trọng đối tác tối thiểu. HD này thể hiện rành rành một sự coi khinh đối tác, mặc nhiên hạ thấp đối tác (nếu ko muốn nói là sỉ nhục đối tác). Nếu đc, em có ý kiến này: đề nghị Deawoo sửa tên HD thành "Hợp ĐỒng Ăn Xin Xe" "Car Begging Contract" thì hợp lý với những gì viết trong đó hơn là "Mua Bán"
Vâng, Điện, Nước vẫn độc quyền ko thể so sánh đc, ngoài làm dịch vụ họ còn có nghĩa vụ góp phần bảo đảm an ninh quốc gia. HD vay ngân hàng chứa đựng nhiều rủi ro, và ngân hàng phải hạn chế tối đa rủi ro đấy bằng những điều khoản kiểm soát và ràng buột, cũng ko nên so sánh ở đây...
Còn ở đây, rủi ro của các hãng xe là gi? là Luật và các VB dưới Luật của VN bất ổn định. Xin thưa với Quý hãng xe rằng, khi anh đã vào đây, kinh doanh trên đất nước này, anh đã mặc nhiên chấp nhận và anh phải "Quản lý, kiểm soát" cái rủi ro đó (risk management), chứ ko phải anh sẽ đẩy toàn bộ các rủi ro đó sang khách hàng của anh, ở đây. Bởi vậy tất cả những biện hộ của Deawoo là NGUỴ BIỆN.
Quay lại cái HD, trên phương diện khách hàng, giả sử sẽ gánh chịu mọi rủi ro luôn, nhưng xin hỏi lại hãng xe, xét theo HD:
Hỏi: bao giờ tui nhận xe?
trả lời: - hãng.. không biết!
Hỏi: nhận xe ở đâu?
Trả Lời: bất cứ đâu do hãng chỉ định
Hỏi: khi nhận xe, nghiệm thu xe đúng quy cách dựa trên? trả lời: dựa trên: chứng nhận xuất xưởng (giải thích: CNXX là CN chung tại địa điểm xuất xưởng tại nhà máy vậy nếu trên đường vận chuyển những quy cách này, vì lý do gì đó ko còn chuẩn, ai sẽ chịu trách nhiêm?)
Hỏi: các chi tiết kỹ thuật bảo đảm ntn?
Trả Lời: như mô tả trong catalogue. (nói thêm: trong CAT có câu: các chi tiết kxy thuật này có thể bị thay đổi bởi hãng mà KHÔNG CÀN BÁO TRƯỚC. Hay!)
Bàn thêm:
- điều 1.3: oh hay quá! HD ký rồi nhưng mà CP thay đổi chính sách đối với HÃNG XE thì thượng đế phải ĐỒNG Ý NGAY RẰNG "CP tui thay đổi nên tui là nhân dân của CP tui phải gánh chịu hậu quả mà CP tui đã lỡ ... áp lên Quý hãng xe". Oh, thượng khách! CP ơi, xin các ngài đừng thay đổi chính sách ql điều chỉnh mà các ngài dùng làm công cụ ksoat lên hãng xe vì cuối cùng người gánh chịu là con dân đen của các ngài!
Vậy hoá ra anh Deawoo nhà mình tệ và vô trách nhiệm đến mức, khi đã ký HD với khách rồi, anh ta ko có bất cứ KẾ HOẠCH nào (bởi vậy nên khi Cp thay đổi chính sách thì anh ta KHÔNG ĐỠ ĐC và y/c khách hàng ... chịu thay). cái câu "khi hợp đồng ĐÃ KÝ ... này nghe ... hay quá, anh Giun Kim ơi!!)
1.3.2 ... để bảo vệ lợi ích 2 bên.. hay quá! anh Giun Kim chớ hề có một dòng "trả lại tiền nếu tỉ giá xuống" mà toàn "phải trả thêm tiền". Cũng xin thưa với anh Giun, NV anh Giun giải thích rằng "tỉ giá tăng, nhập khẩu linh kiện tăng nên tăng giá", bộ NV anh Giun tưởng khách hàng của anh trên núi xuống hả?ổng lẽ anh Giun ký HD bán xe rồi mới ... nhập linh kiện về sản xuất????? (cũng thành thật xin lỗi các bạn sales,nếu các bạn giải thích như trên thì, rất chân thành, em nói thẳng - các bạn ng* đến mức ... tột đỉnh hay các bác khinh thường khách hàng - cho rằng khách các bạn chẳng biết cái m* gì! của các bạn đến mức tột cùng?)
2.2.2 xuất hoá đơn xong, lại yêu cầu khách hàng .. bù nếu có chênh lệch.. em đọc xong, cười té lăn quay ra đất. Hãng xe ơi, có phải Quý hãng vừa viết môt câu tự nhận "xin lỗi, em chỉ là..." trong HD này ko Quý hãng
Các điều 4: mặc nhiên, khi viết những dòng này, Quý hãng đã liệt khách hàng vào nhóm NỢ KHÓ ĐÒI (dù khách hàng trả đúng, trả đủ, trả ko thiếu 1 xu). Coi thường khách đến mức đó các bác ah!
tiếp tục, HD: Quý hãng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu khách hàng vi phạm còn khách hàng thì không!!! Quý hãng có quyền bán cái xe nàu cho người khác còn khách hàng thì không!
Các bác đọc kỹ hợp đồng sẽ thấy đoạn thoại trên mà các bác vừa lăn ra cười là ... có thật đấy!